Microsoft, hành trình đánh mất và tìm lại mình trên thị trường trình duyệt

vn_ninja
27/10/2019 7:25Phản hồi: 170
Microsoft, hành trình đánh mất và tìm lại mình trên thị trường trình duyệt
Mình đang dùng Edge Chromiumtrình duyệt chính, sở dĩ tự tin dùng như vậy vì bản mình dùng là bản có thể gọi là gần chính thức. Tin vui cho anh em là bản này có thể download dễ dàng từ web Microsoft, chỉ cần vào Google search cụm từ edge stable, ngay trang đầu sẽ thấy đường link tải từ Microsoft, và cuối đường link là chữ Channel=Stable, nên có thể đây chính là bản Stable của Edge Chromium đang được thử nghiệm nội bộ và chờ ngày Public.

1.jpg

Trên thị trường trình duyệt desktop hiện giờ, Chrome đang chiếm thị phần áp đảo với 69,08%, Firefox thứ nhì với 9,54%, Safari tiếp với 7,41%, Internet Explorer 4,99%, Edge 4,71%, Opera 2,4 % còn lại 1,87% là các trình duyệt khác, theo thống kê từ statcounter đến tháng 10/2019. IE thì gần như đã chết, Edge đang chiếm thị phần quá ít ỏi, vì vậy với bản Edge Chromium lần này, Microsoft vẫn còn rất nhiều việc phải làm để giành lại thị phần từ sự thống trị của Chrome.

2.jpg

Internet Explorer (IE) đã từng là trình duyệt áp đảo trên desktop, nhờ vào việc đi kèm sẵn với Windows OS, nhưng ngày nay dù Windows vẫn chiếm phần lớn thị phần, nhưng Edge và IE thì lại không có được vị thế tương xứng. Tại sao lại như vậy? Chúng ta hãy nhìn lại một chút về việc tại sao Microsoft lại thua ngay trên nền tảng của mình?


1994, vào lúc khởi đầu, có một trình duyệt tên là Netscape

3.jpg

Vào thời điểm này, có những trình duyệt khác đã ra đời trước, nhưng Netscape Navigator mới chính là trình duyệt đầu tiên chiếm được thị phần đáng kể. Công ty này được thành lập bới Marc Andreessen, đã IPO vào năm 1995, châm ngòi cho một cuộc cách mạng và một quả bong bóng trong cổ phiếu Internet.

Microsoft sau đó đã phản ứng mạnh mẽ với việc phát triển IE đi kèm với Windows OS, trực tiếp giết chết Nescape, dẫn tới vụ kiện độc quyền sau này.

Netscape sau đó được bán cho AOL năm 1999, mã nguồn sau này trở thành nền tảng của dự án Mozilla

1995, Windows 95 thêm Trình kết nối Internet (Internet Connection Wizard)


4.jpg

Khi Microsoft phát hành IE, hầu hết người dùng đều sử dụng modem dial up để kết nối web. Trước Windows 95, bạn phải mua một chương trình riêng để thêm các thành phần mạng TCP/IP cần thiết để kết nối mạng.

Quảng cáo



Internet Connection Wizard tích hợp sẵn trong Windows 95 là một cuộc cách mạng vào thời điểm đó.

1995, IE debuts với việc đi kèm trong Windows 95

5.jpg

Người dùng PC ắt hẳn đều nhớ tới sự kiện ra mắt chính thức của Windows 95 vào 8/1995, nhưng lúc đó IE vẫn chưa được tích hợp sẵn, mà được kèm trong một bản cập nhật Plus Pack với một khoản phí.

Vài tháng sau, Microsoft phát hành Windows 95 cho các OEM, các OEM sau đó bán ra các máy PC cài bản Windows mới tích hợp cả IE vào trong đó.

Một năm sau, với bản Windows 95 OEM Service Release 2, IE đã là version 3.0

Quảng cáo



1997, IE 4 liên kết chặt chẽ hơn với Windows

6.jpg
Cuối 1990, Microsoft vẫn có tham vọng đa nền tảng cho trình duyệt của mình. IE 4 có phiên bản cho Windows 95, Windows NT, Mac OS và thậm chỉ là UNIX.

Khi IE 4.01 được phát hành cùng với Windows 98, nó được gắn chặt vào PC với một dạng Widget tên là Active Desktop, Widget này sẽ đưa nội dung dựa trên web trực tiếp lên Desktop.

Tính năng này không được đón nhận lắm, và bị từ bỏ trong kỷ nguyên Windows XP.

2001, IE 6 xuất hiện với Windows XP, tồn tại trong 5 năm


7.jpg

Từ 1995 đến 2001, Microsoft đã phát hành 6 bản IE. IE 6 đi kèm với Windows XP và Windows Server 2003.

Microsoft cũng từ bỏ tham vọng đa nền tảng trong thời gian này, IE 6 chỉ dùng cho Windows, và chỉ Windows.

Sau khi ra mắt, Microsoft đã bỏ bê IE trong vòng 5 năm, chỉ phát hành các bản cập nhật bảo mật và không có chức năng nào mới. Nhưng vì được đính kèm với Windows, IE vẫn thống trị thị trường, đặc biệt là khách hàng doanh nghiệp.

2001, bị kiện độc quyền, Microsoft dần dần nhượng bộ


8.jpg

Thực ra lý do đằng sau việc bỏ bê IE 6 trong vòng 5 năm đến từ vụ kiện chống độc quyền mang tính bước ngoặc giữa Chính phủ Hoa kỳ và Microsoft, với hành vi chèn ép và nghiền nát Netscape.

Và kết quả là một thỏa thuận được lập ra trước khi Windows XP xuất xưởng, Microsoft đã đồng ý cắt giảm các thỏa thuận gốc với các OEM, đồng ý không can thiệp vào việc các nhà sản xuất trình duyệt khác phát hành sản phẩm cho Windows

2004, Mozilla Firefox thách thức sự thống trị của IE


9.jpg

Khi trình duyệt Firefox ra mắt vào năm 2004, người dùng hầu như không quan tâm đến mã nguồn mở, và ý tưởng công ty nhỏ bé này có thể thách thức người khổng lồ Microsoft thật là khó tin.

Nhưng kẻ kế thừa của Netscape này (dựa trên mã nguồn của Netscape) hoạt động rất ổn định và cung cấp các tính năng mới như duyệt web theo Tab và hỗ trợ cài thêm Extensions. Trong khi đó IE 6 hầu như đứng yên và không có thay đổi gì mới.

Báo chí công nghệ lập tức hào hứng với kẻ thách thức này, và vài năm sau Firefox được xem là một đối thủ nghiêm túc với IE 6, có giai đoạn Firefox chiếm đến hơn 40% thị phần trình duyệt.

2006, IE 7 thêm chức năng duyệt web theo tab, nhưng đã quá trễ


10.jpg

Sự nổi lên của Firefox đã thức tỉnh người khổng lồ xứ Redmond, dẫn đến bản IE mới đầu tiên sau 5 năm với IE 6, bản IE 7 đã hỗ trợ tab.

IE 7 cũng bao gồm các bản cập nhật bảo mật và một vài chức năng hướng tới khách hàng doanh nghiệp, nhưng chừng đó vẫn không đủ để giành lại người tiêu dùng và các doanh nghiệp nhỏ. Đi kèm với Windows Vista yểu mệnh cũng không giúp gì được trong việc giành lại người dùng.

2008, Chrome 1.0 ra đời, hành trình bá vương


11.jpg

2008, Google ra mắt trình duyệt Chrome, chỉ dành cho Windows. Để giới thiệu về trình duyệt mới, Google đã phát hành một cuốn truyện tranh 64 trang giải thích cách trình duyệt hoạt động.

Sau đó lần lượt các bản Chrome cho Linux, OS X và các nền tảng di động được ra đời. Người dùng PC và Mac lúc này đã quá mệt mỏi với các trình duyệt cũ, chậm chạp và đã sẵn sàng cho một cuộc chuyển đổi. Hành trình bá vương của Chrome bắt đầu.

2010, Microsoft “cầu xin” người dùng từ bỏ IE 6


12.jpg

Đến 2010, IE 6 vẫn phổ biến nhưng đã quá lỗi thời và gây ra những vấn đề nghiêm trọng với Microsoft, nó không an toàn và không phù hợp với các tiêu chuẩn web hiện đại. Các nhà phát triển đã công khai từ bỏ IE và chuyển sang các giải pháp từ Mozilla và Google.

Sau khi IE 8 ra đời cùng với Windows 7, Microsoft đã thực hiện các chiến dịch quảng cáo để thuyết phục người dùng từ bỏ IE 6, “Bạn sẽ không uống thứ sữa đã để 9 năm. Vậy tại sao nên sử dụng trình duyệt đã 9 năm tuổi?"

2010 – 2013, EU buộc Microsoft phải đưa ra cửa sổ lựa chọn trình duyệt


13.jpg

Vẫn là kiện tụng độc quyền, lần này là với Liên minh Châu Âu EU, để giải quyết các cáo buộc về hành vi chống cạnh tranh, Microsoft đã đồng ý đính kèm một cửa sổ chọn trình duyệt trong các bản Windows được bán ra tại Châu Âu, với 5 trình duyệt để người dùng lựa chọn tùy ý.

2012, với Windows 8, IE được chia làm 2


14.jpg

Windows 8 là một cuộc cách mạng cho PC, giúp cho máy tính xách tay có thể biến thành tablet với giao diện các ô Tiles mới mẻ. Và trong tầm nhìn mới mẻ đó, IE đã được tách làm 2 phiên bản, phiên bản máy tính bàn thông thường giống với các phiên bản trước, trong khi phiên bản IE Mordern sử dụng giao diện toàn màn hình với thanh address nẳm phía dưới và các thao tác duyệt tab khác lạ.

2013, IE 11, phiên bản cuối cùng, tồn tại trong Windows 10


15.jpg

Không ai biết nó tại thời điểm phát hành, nhưng IE 11 là phiên bản cuối cùng. Đây là phiên bản duy nhất vẫn được hỗ trợ trên Windows và mặc dù được bao gồm trong Windows 10 nhưng nó không còn là mặc định.

IE 11 được xem như là một “sự hỗ trợ cứng đầu” cho các khách hàng doanh nghiệp, những người mà thiết kế các ứng dụng kinh doanh trực tuyến của họ không hỗ trợ các trình duyệt mới. Microsoft đã cố gắng loại bỏ người dùng khỏi nền tảng cũ bằng “IE Mode”, nhưng việc sử dụng IE 11 vẫn ở mức khá cao.

MS vẫn cung cấp các bản vá bảo mật cho IE 11, nhưng việc phát triển các tính năng mới đã dừng lại vào 2016.

2015, Microsoft Edge thay thế IE trên Windows 10


16.jpg

Nếu Windows 10 là sự sửa lỗi của Windows 8 thì Microsoft Edge là sự sửa lỗi của IE. Trong Windows 10, Edge là trình duyệt mặc định, còn IE là một tùy chọn.

Nhưng đáng buồn là Edge chưa thực sự hoàn thiện khi xuất hiện với Windows 10, phải mất gần 1 năm để các extension xuất hiện chẳng hạn. Điều này dẫn đến người dùng Windows 10 chỉ mở Edge đúng một lần duy nhất, là để tải về trình duyệt khác.

2019, Microsoft tái khởi động lại Edge, sử dụng Engine nguồn mở Chromium


17.jpg

Mục tiêu của Edge ban đầu là xây dựng một trình duyệt hiện đại tập trung vào các tiêu chuẩn web thay vì tương thích ngược. Và bằng một số biện pháp, nó đã làm rất tốt nhiệm vụ này, nhưng khả năng tương thích vẫn còn là một vấn đề rất lớn khiến người dùng không thể từ bỏ Google Chrome.

Vì vậy vào cuối năm 2018, Microsoft tuyến bố từ bỏ EdgeHTML và xây dựng lại trình duyệt mặc định của mình bằng Engine mã nguồn mở Chromium tương tự như Chrome. Từ 8/2019 Edge mới được phát hành các bản Preview ở các kênh Insider trên Windows, MacOS và cả trên iOS và Android.

Microsoft và Edge sẽ trở lại


Đó là quá trình sự thất bại của Microsoft trên thị trường trình duyệt, nhưng với việc Edge Chromium đang được phát triển, Microsoft muốn chứng minh rằng họ không từ bỏ và sẽ trở lại một cách mạnh mẽ nhất. Người dùng như mình cũng rất hy vọng khi cài Windows 10 xong, sẽ có sẵn trình duyệt mặc định ngon lành để xài, sự khởi đầu nào, dù là khởi đầu lại cũng đều rất hứa hẹn đúng không nào?

Anh em có đang xài Edge Chromium không? Thấy thế nào? Nếu thích thì tải bản Stable về xài thử rồi chia sẻ trải nghiệm nhé. Chúc anh em vui vẻ 😁

Tham khảo: zdnet
170 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Bài vở công phu thế bạn 😁
@Bạn và 500 Anh Em Vâng, cũng vã lắm bạn :D
HD6969
TÍCH CỰC
4 năm
@vn_ninja Hệ điều hành của Mi, mà Mi không thức thời, nên die là phải. Độc quyền làm chậm tiến hóa của công nghệ, rõ ràng Mozilla và Chrome có công rất lớn. Dù Chrome thì ăn ram vãi cả chưởng. :p
@vn_ninja lên tinhte là để coi những bài viết như thế này nó mới bỏ công🆒
chứ lướt lướt suốt ngày toàn ba cái tin đọc chỉ để giải trí , câu ..... à mà thôi:rolleyes:
Congcu
CAO CẤP
4 năm
@HD6969 Nên gọi là MS, Mi lại nhầm sang hàng trung quần què 😁
MS là ông chủ bá quyền trên PC OS + muốn có trình duyệt thị phần cao nhưng lại chưa làm ra đc 1 trình duyệt nào cho tốt cả. IE chán rồi đến EDGE đời đầu hấu hết đều quá chú trọng vào bảo mật, khả năng tùy biến gần như ko có, giao diện xấu ko có đối thủ, ko có extention. thời bây giờ ko có extention thì ko 1 trình duyệt nào tồn tại đc. ko hiểu sao MS ko chịu hiểu điều đó nhỉ.
bây giờ thì có lẻ hơi muộn rồi.
có làm EDGE Chromium tốt đến mấy cũng khó mà chiếm lại thị phần đc.
rồi BING nữa. cũng chán vl ra. rip MS.
nếu EDGE mới mà nhẹ, chạy nhanh thì may ra chứ chứ ăn ram như GGchrome thì đừng mơ mộng.
cảm tháy GG làm gì cũng tốt hơn MS. chỉ là Window quá thịnh hành nên ko thằng nào lật đổ đc.
cũng như chrome cũng vậy. khó để lật đổ đc nó.
mình đang dùng FF là chính nhưng thừa nhận là GGchrome nhanh và ít lổi hơn.
thích FF nhất là khả năng tùy biến giao diện.
@Paulscholesvn0258 Kỳ lạ là mình chưa từng cài cái extention nào, tải về nó có sao là dùng vậy luôn
romeo88vn
TÍCH CỰC
4 năm
@Paulscholesvn0258 xài firefox từ 2008 2009 gì đó tới 2016 mới chuyển qua Chrome vì Firefox hay bị treo và ngốn nhiều ram
Anv
ĐẠI BÀNG
4 năm
@van tuong_pc Vậy thì chúc bạn sống lâu và an toàn cùng với đống mật khẩu, tài khoản, thẻ visa của bạn 😁
@Anv coccoc ít bảo mật hơn ah
Bài viết đầu tư quá công phu. :v
Ui cha ! Đầu tư thứ thiệt 😁
@MrMedic229 Viết khoảng 5 tiếng đấy, vã lắm :D
Haima172
ĐẠI BÀNG
4 năm
Lần này em Edge sẽ tỏa sáng !!! Công nhận Microsoft đi theo Chromium là quyết định đúng đắn nhất !!!
@nghintrungtruong Nhìn cái số trong ngoặc đi bạn.
@#JK Đó là số process mỗi trình duyệt tự sinh ra, b quan tâm cái đó làm gì… Mỗi trình duyệt mở 3 tab với 3 link going nhau. Mình ko cần biết nó xử lý như nào. Chỉ cần kết quả. 😃
@nghintrungtruong đương nhiên nó dùng nhiều tài nguyên mới sinh ra nhiều process chứ nó điên hay sao mà tự sinh ra cho vui.
@#JK Trời, nhìn vào lượng RAM với CPU nó chiếm dung kìa… Coi cái số lượng process làm gì @@
Quan liêu quá MS ơi Edge Chromium ai lại làm như thế
Google nó lại thọc cho cái gậy thì lại về ... mo .
Mình đã cho Chrome vào làm trình phụ.😁 Thưc sự là e nó đã quá ngon.nhanh nhẹ mượt
Cái gì của Google thì Google làm vẫn tốt hơn..lo tập trung làm cái Windows 10 cho tốt cho hoàn thiện là được
@uochuý1489Quốc Huy Đang tập trung làm cái Windows 10 cho tốt bằng Edge Chromium đấy, của Google thì Google làm vẫn tốt hơn thì Chromium tốt hơn, mà Chromium tốt hơn thì Edge Chromium ngon hơn
@uochuý1489Quốc Huy trong các nhân chromium thì chắc chrome là thằng tệ nhất, giao diện xấu nhất, ăn ram, cpu ghê nhất. Nhân chrome mà ngon chắc chỉ có brave, opera, yandex
@dktran01 Thắc mắc là thằng Opera này ngày xưa dùng engine riêng ngon choét, nó scale trang ít lỗi hơn IE8 rất nhiều mà lại bị ít hỗ trợ với thất sủng ...

Chính ra thằng Opera này định hình khá nhiều thứ cho trình duyệt hiện đại, gpu accelerate, speed dials, tab, settings gói gọn, auto fill, pop up block (Kinh dị nhất thằng này), smooth scroll (đến h chưa thằng nào mượt và thích bằng)

Bây giờ vẫn còn giữ bản cài opera 12, thỉnh thoảng cài lại nhưng nó không còn tương thích w10 nữa, và nó chạy HTML5 thật sự khá tệ, quá tiếc cho 1 engine tốt
Ridic
ĐẠI BÀNG
4 năm
@mrchjpjdeaspro mình vẫn xài opera từ lptop wwin 10 tới đt android vẫn thấy ổn mà bạn.Được cái ko quảng cáo linh tinh như chrome nữa
@HoangDo_SG Ừ, bạn đang dùng opera chromium nên là được update liên tục mà, còn bản 12 đổ lại ít người biết lắm, mà thời người người nhà nhà dùng IE8 với FF3 cái Opera này như tới từ tương lai vậy, đẹp và mượt hơn ff bây giờ nhiều
Em rất tốt nhưng a rất tiếc. Vẫn Chrome.
Có edge chromium ngon rồi thì trình duyệt khác chỉ dùng thêm thôi
Thành BMT
TÍCH CỰC
4 năm
Thật tình rất cảm tình với biểu tượng thiết kế của Explorer. Cảm tính cá nhân mình thích thiết kế của em nó nhất: tuy đơn giản nhưng vẫn đẹp, cân đối, thể hiện rõ tính "chuyển động" không ngừng, bắt kịp xu hướng của trình duyệt (nói chung) trong thời buổi kinh tế thông tin. Có điều trải nghiệm người dùng và quá trình hỗ trợ sản phẩm quá kém, để em nó phải ra đi.
thaolegend
ĐẠI BÀNG
4 năm
vẫn thích chrome hơn edge mới này
lanhthuan
TÍCH CỰC
4 năm
Cảm ơn MS, không có IE hay edge thì anh em không biết lấy gì để tải Chrome hay Firefox... cả
amio1st
TÍCH CỰC
4 năm
@lanhthuan Dùng của sỗ Folder vẫn vào web được ko cần ie :v.
lanhthuan
TÍCH CỰC
4 năm
@amio1st Đây là 1 mẹo, để truy cập web thì có thể gõ địa chỉ trong File explore
Nhưng trang web mở ra ở đâu 😁:D:D
@lanhthuan Console
amio1st
TÍCH CỰC
4 năm
@lanhthuan Vẫn ở khung explore nha bạn. Mình dùng từ thời win xp ver2. Chứ ko chuyển qua IE
Mình đang dùng Opera trên Mac, Safari và Ecosia trên các thiết bị cầm tay
Hơi lạ vì Opera không có trong số liệu cụ thể vì đây la 1 trình duyệt ngon, add-on đầy đủ, giao diện tốt, ít ngốn tài nguyên máy,... mà thua cả IE
@vicktorbui Dính tới Tàu là nhiều người e ngại
Buddy112
ĐẠI BÀNG
4 năm
@dangnhatanh1412 opera cũng ngốn ram lắm bác
Andydo611
TÍCH CỰC
4 năm
@dangnhatanh1412 Ngân hàng thì nên nói không với hàng tàu khựa
@Buddy112 không ngốn lắm b ơi, máy mình lúc nào cũng mở gần 50 tab Opera với đủ loại nội dung khác nhau nhưng không gặp vấn đề khựng lag gì quá nghiêm trọng
TiaMi
TÍCH CỰC
4 năm
thấy xài nhân chrome là chả mún xài nữa r,đừng nói trình duyệt,ko chừng mất lun windows
TiaMi
TÍCH CỰC
4 năm
@mimi_emyeu :-j thôi khuya r ngủ đi trẻ ranh ơi
amio1st
TÍCH CỰC
4 năm
@TiaMi Mất lun win??? :v Tui sài chục năm nay sao chưa bị gì thế này???.
@amio1st 😃 sau mỗi dấu phẩy là 1 câu ngá* . K biết ý nó là gì
amio1st
TÍCH CỰC
4 năm
@mimi_emyeu Cũng chả bik trông khi thị trường chorme lun bá 😁. Lúc mà Fox nó bị lổi ngốn ram và lag thì chorme đả thể hiện sự thống trị :3.
bản dev đã cho sync hết thể loại, bản beta chưa. 3 máy đều dùng edge, nói chung hài lòng 😃
@nnkjsc Có sync dc các recent tabs giữa các máy tính vad các điện thoại chưa bác.
@vicktorbui Có vẻ là có cả rồi 😁

upload_2019-10-30_14-10-47.png
@nnkjsc Cảm ơn bác. Để tối về thử. Chứ mình chán ông Chrome lắm rồi mà ngaii mỗi cái sync tab này thôi
@vicktorbui à, mới chỉ có trên bản dev, beta và stable chưa có nhé
Atlas One
ĐẠI BÀNG
4 năm
Thực ra con IE có rất nhiều cái hay và mạnh mẽ nhưng nó cũng thể hiện sự bảo thủ khi bạn ở trên đỉnh thành công quá lâu. Trì trệ hỗ trợ và xúc tiến các chuẩn mới đã làm tan vỡ sự độc quyền này
Còn hay ở đâu thì xin nêu 2 cái cực bá mà mình chưa từng gặp trên bất kì 1 trình duyệt nào khác ngoài IE:
+ Lưu trang web ở định dạng htm. 1 file duy nhất nó sẽ lưu toàn bộ nội dung web lúc bạn nhấn save. và khi mở để xem offline thì cực nhanh như mở 1 file word vậy
+ Pop up block, mấy trình duyệt khác cũng có Pop up block mà? Không của IE mới thực sự là pop up block. 100% block khi bật tính năng này thì bạn sẽ k bao giờ bị các trang web ghẻ lở làm phiền bằng cách tự động mở 100 1 tỉ tab hay cửa sổ khi bạn vô tình ấn vào đâu đó trên trang web. Tất nhiên tình năng này sẽ làm ảnh hưởng tới việc 1 số web dùng pop up window để thực hiện 1 số tính năng nhưng log-in hay check-out nhưng đây là trường hợp hiếm ít gặp 😃
gaucon3503
TÍCH CỰC
4 năm
@Atlas One "Hay" ở đây của bạn mang tính cá nhân quá nhiều. Mọi người hầu hết đều không nghĩ như bạn.
- Lưu trang web ở định dạng htm. 1 file duy nhất. Không biết mình hiểu đúng ko, nhưng tính năng này hầu hết trình duyệt nào cũng có, và tùy chọn này là tệ nhất nên các trình duyệt k chọn nó làm mặc định.
Vì sao nó lại tệ nhất? Vì người ta lưu web lại là để đọc offline, nhưng cách này ko thể đọc offline được, vẫn phải online. Còn nếu bạn nói cần online cũng được, nhưng nếu vậy thì người ta hay dùng cái gọi là Bookmark hơn.
- Popup block. Cũng chưa hiểu ý bạn lắm. Chắc ý bạn là IE bật lên là chặn mọi popup?
Thật sự ý tưởng này vẫn là tệ. Vì sao? Vì một ngày đẹp trời bạn vào 1 web, bạn click hoài ko thấy nó chạy, bạn bực mình, bạn gọi hỗ trợ,... về sau phát hiện ra là IE nó block popup.
Giải pháp thiết kế web có popup ko hề là hiếm, nó cực phổ biến cho đến tận ngày nay. Người ta chỉ ko còn phổ biến popup quảng cáo thôi, còn lại thì download, login,... đều dùng popup.
Lúc này thì các trình duyệt xịn sẽ giới thiệu tính năng block popup thông minh, tức là nhận diện popup ko tốt để chặn, còn tốt thì để lại. Hoặc bạn cũng có thể chặn toàn bộ theo trang web. Thân thiện hơn rất nhiều.
- Bonus cho bạn thêm 1 cái nữa. Trước KH bên mình có thắc mắc là cái thằng IE chết tiệt nó cứ hiện cái popup hỏi muốn save file download hay open luôn, bọn t muốn tắt nó đi được ko. Câu trả lời là không!
IE quá bảo thủ và cứng nhắc, trong khi các trình duyệt khác đưa ra các tùy chọn thân thiện hơn cho người dùng rất nhiều. Việc ép người dùng cái gì đó đôi khi ko phải xấu, nhưng phải hướng họ tới cái đa số mọi người cần, tuy nhiên IE lại lờ đi những thứ người dùng cần. Đấy chính là lý do nó thất bại.
Atlas One
ĐẠI BÀNG
4 năm
@gaucon3503 htm là sai nha bạn lâu quá mình nhớ nhầm chính xác là mht :v . Bạn có thể mở IE lên và dùng thử chức năng này 100% offline xem đc - bạn k biết điều này
Pop-up block hoàn toàn nó vẫn bá là block 1 hay nhiều pop up = 1 biểu tượng dynamic và bạn k biết điều này
Chặn download dialog? Có ai tự bún dây thun vào cờ chim của chính mình? chặn ai k chặn lại chặn ng nhà?
gaucon3503
TÍCH CỰC
4 năm
@Atlas One Chặn all thì thua rồi, căn bản bạn ko hiểu mình nói gì.
Không phải chặn popup download, mà là người dùng không muốn hiện popup download, chỉ muốn nó tải về luôn. Bạn thử dùng safari, chrome hay Firefox sẽ thấy tính năng vô cùng hiện đại này nhé
Atlas One
ĐẠI BÀNG
4 năm
@gaucon3503 Haizzz Từ khi nào download của trình duyệt chư Chrome Safari, FF laf hiện đại? :v Mấy cái app manage download chắc làm ra để ngta ngắm
Căn bạn mình nói j bạn k hiểu
Stop here!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019