Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Bộ quốc phòng Mỹ trao hợp đồng dịch vụ đám mây 10 tỉ USD cho Microsoft, Amazon bị Trump "hất cẳng"?

bk9sw
26/10/2019 3:1Phản hồi: 128
Bộ quốc phòng Mỹ trao hợp đồng dịch vụ đám mây 10 tỉ USD cho Microsoft, Amazon bị Trump "hất cẳng"?
Bộ quốc phòng Hoa Kỳ hôm qua đã chính thức chọn Microsoft để trao gói thầu công nghệ trị giá 10 tỉ đô la. Như vậy Microsoft đã đánh bại Amazon vào giờ chót trong cuộc đấu thầu JEDI (viết tắt Joint Enterprise Defense Infrastructure - Hạ tầng phòng thủ hợp tác với doanh nghiệp). Tuy nhiên, Amazon được cho là đã bị tổng thống Trump "hất cẳng" sau khi lên tiếng chỉ trích Jeff Bezos về hoạt động vận động hành lang cũng như hiềm khích trước đó với tờ The Washington Post cũng thuộc sở hữu bởi nhà sáng lập Amazon.

Tham gia đấu thầu JEDI ngoài Microsoft và Amazon còn có IBM, Oracle và Google. Mục tiêu của JEDI là thay đổi hệ thống điện toán đám mây của quân đội Mỹ trong thời hạn 10 năm. Đây là một cuộc đua rất khắc nghiệt liên quan đến các nỗ lực vận động hành lang và thách thức pháp lý giữa các công ty. Tổng thống Trump cũng nhận định hợp đồng này "rất lớn, có thể là một trong những hợp đồng lớn nhất từ trước đến nay".

JEDI cũng là hợp đồng trọng điểm của Lầu năm góc trong nỗ lực hiện đại hóa công nghệ quân sự bởi lẽ quân đội Mỹ vẫn đang sử dụng những hệ thống máy tính có từ thập niên 80, 90 của thế kỷ trước và Bộ quốc phòng nước này đã đầu tư nhiều tỉ đô để khiến chúng hoạt động phối hợp với nhau.

Quyết định gây ngạc nhiên!?


Trump_Bezos_Nadella_Cook.jpg
Tổng thống Trump bắt tay với giám đốc điều hành Microsoft - Satya Nadella trong một buổi họp tại tòa bạch ốc.

Quyết định chọn Microsoft gây ngạc nhiên bởi Amazon trước đó được xem là ứng cử viên nặng ký nhất khi mà hãng này đang cung cấp giải pháp điện toán đám mây cho CIA. Thế nhưng tình thế thay đổi sau khi Trump công khai thái độ thù địch đối với Jeff Bezos bởi ông chủ của Amazon cũng là người sở hữu tờ báo The Washington Post. Trump thường gọi mỉa mai tờ báo này là "Amazon Washington Post" và từng nhiều lần cáo buộc phát tán tin giả.

Trước công chúng, tổng thống Trump từng nói những "công ty lớn" khác sẽ có cơ hội được trao hợp đồng này. Tuy nhiên người viết bài phát biểu cho cựu bộ trưởng Bộ quốc phòng Jim Mattis nói trong một cuốn sách xuất bản vào tuần tới rằng ông Trump muốn loại Amazon và trao hợp đồng cho một công ty khác. Thông tin này lập tức tác động đến những cá nhân trong nội bộ Lầu năm góc. Bằng chứng là bộ trưởng Bộ quốc phòng mới - Mark T. Esper trước đó từng nói muốn xem xét lại các vấn đề về Amazon rốt cuộc phải tự cứu lấy mình trong cuộc đấu thầu này khi chia sẻ ông không muốn tham gia bởi con trai ông đang làm việc cho IBM.

Microsoft_center.jpg

Nhiều ý kiến cho rằng Microsoft nếu được trao hợp đồng thì cũng chỉ là một phần và Lầu năm góc sẽ sử dụng nhiều nhà cung cấp dịch vụ đám mây như cách mà nhiều công ty tư nhân khác đang làm. Microsoft cũng đang dẫn đầu các chương trình điện toán đám mây khác thuộc chính phủ, bao gồm cả một hợp đồng tình báo nhưng phải đến gần đây thì Microsoft mới có đủ cơ sở vật chất như máy chủ đạt tiêu chuẩn để xử lý dữ liệu ở quy mô mà Lầu năm góc mong muốn theo hợp đồng.

Trong thông báo trúng thầu hôm thứ 6, Bộ quốc phòng Hoa kỳ nói: "Cuộc đấu thầu đã được thực hiện theo luật pháp và quy định hiện hành. Tất cả các nhà cung cấp đều được đối xử công bằng và được đánh giá nhất quán với các tiêu chí đã nêu."

AWS.jpg
Amazon hiển nhiên đã phản ứng trước quyết định trao gói thầu cho Microsoft. Drew Herdener - người phát ngôn của Amazon cho biết: "Amazon Web Services (AWS) rõ ràng là nền tảng điện toán đám mây hàng đầu thị trường và nếu được đem ra so sánh và đánh giá chi tiết thì hẳn Lầu năm góc sẽ đưa ra một quyết định khác. Chúng tôi cam kết liên tục đổi mới trong lĩnh vực chiến trường điện tử nơi yếu tố an ninh, hiệu quả, khả năng phục hồi và mở rộng của các tài nguyên là thứ tạo ra sự khác biệt giữa thành công và thất bại."

Việc trao hợp đồng cho Microsoft sẽ làm dấy lên những nghi ngờ rằng ông Trump đã có những cân nhắc và tác động riêng cũng như công khai chống lại Amazon. Hành động can thiệp của tổng thống trong một cuộc đấu thầu rất không phù hợp, theo nhận định của các chuyên gia trong lĩnh vực ký kết hợp đồng liên bang. Price Floyd - cựu lãnh đạo bộ phận quản lý các vấn đề công cộng tại Lầu năm góc nói rằng những lời chỉ trích của ông Trump về Amazon là cơ sở để phản đối việc trao gói thầu này cho Microsoft. "Ông ấy là tổng tư lệnh nhưng ông ấy lại không tinh tế khi bày tỏ sự thù địch trước Amazon," Floyd nói.

Microsoft và canh bạc lớn phía trước:

Quảng cáo


Chiến thắng của Microsoft cũng thể hiện diện mạo của ngành công nghiệp điện toán đám mây khi mà ngày một nhiều các doanh nghiệp thuê không gian máy chủ để có thể truy xuất nhanh hơn và tiết kiệm hơn vào dữ liệu cũng như khai thác năng lực tính toán của nền tảng này. Amazon đã thống trị thị trường điện toán đám mây từ lâu với 45% thị phần trong khi Microsoft bám theo sau với 25% thị phần.

Việc có được hợp đồng JEDI đã mang lại cho Microsoft lợi thế khi hãng đang đứng trước khoản đầu tư lên đến 40 tỉ USD mà chính phủ dự kiến sẽ bỏ ra cho dịch vụ điện toán đám mây trong vài năm tới.

Ngược lại, việc để thua đấu thầu sẽ tác động đến danh tiếng của Amazon, nhất là trong tình thế công ty vừa mở một cơ sở mới quy mô lớn ở Bắc Virginia nơi sẽ có ít nhất 25.000 nhân viên làm việc.

US_Cyber_Command.jpg
Lầu năm góc sẽ có lợi khi quyết định hợp nhất thông tin, dữ liệu lưu trữ trên đám mây bởi quân đội Hoa Kỳ đang chuyển sang sử dụng các loại cảm biến từ xa, vũ khí bán tự động và AI. Điều đặc biệt quan trọng hiện nay là Bộ chỉ huy không gian mạng Hoa Kỳ đã được nâng lên ngang tầm với Bộ chỉ huy trung tâm (điều hành các hoạt động tại Trung Đông) hay Bộ chỉ huy phương bắc (bảo vệ lục địa Hoa Kỳ).

Trong quá trình đấu thầu, có 2 luồng tranh cãi trong đó một bên cho rằng hợp đồng lớn không nên trao cho một công ty duy nhất trong khi bên còn lại cho rằng việc sử dụng một nhà cung cấp sẽ loại bỏ các trục trặc trong hệ thống quân sự và liên lạc. Trước công bố hôm thứ 6, giới làm luật Hoa Kỳ đa phần phản ứng tích cực chủ yếu là do hợp đồng vốn bị trì hoãn lâu nay rốt cuộc đã có kết quả.

"Quân đội Hoa Kỳ sau cùng đã có thể hợp tác với công ty tư nhân"

Quảng cáo


Đây là nhận định của Jim Langevin - chủ tịch Tiểu ủy ban dịch vụ vũ trang về tính báo và các môi đe dọa tiềm ẩn. Ông nói: "Điện toán đám mây tiên tiến là tiêu chuẩn công nghiệp và Bộ quốc phòng Hoa Kỳ giờ đây đã có thể khai thác năng lực của nền tảng này. Tôi mong muốn tiếp tục phát huy vị trí của mình trong quốc hội để tăng khả năng tiếp cận các công nghệ thế hệ mới nhằm hỗ trợ cho các chiến binh trên chiến trường."

Tuy nhiên thượng nghị sĩ Mark Warner đến từ đảng dân chủ thuộc tiêu bang Virginia cho rằng: "điều quan trọng là chúng tôi phải duy trì một quy trình đấu thầu công bằng và cạnh tranh" và việc "tổng thống sử dụng quyền lực tại vị để trừng phạt các chỉ trích trên truyền thông là hành vi lạm dụng quyền lực rõ ràng."
Amazon, Microsoft, IBM, Oracle và Google bắt đầu tham gia đấu thầu JEDI từ hơn một năm trước. Đến tháng 10 năm ngoái thì Google rút lui do việc làm ăn với quân đội gây mẫu thuẫn với các nguyên tắc của tập đoàn, nhất là việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo trên vũ khí.

Trump_JEDI.jpg
Ảnh chế về cuộc chiến pháp lý giữa Jeff Bezos - Amazon và Larry Ellison - Oracle.
Sau đó vào tháng 4 năm nay, Lầu năm góc công bố chỉ có Microsoft và Amazon đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật cho hợp đồng JEDI. Riêng Oracle sau khi đấu tranh pháp lý không thành công với Amazon thì đã quay sang cáo buộc công ty này tác động ngầm vào cuộc đấu thầu. Bằng chứng được Oracle đưa ra là Amazon đã thuê các nhân viên của Bộ quốc phòng làm việc trong hoạt động đấu thầu.

Microsoft trúng thầu ngoài dự kiến trong khi Amazon thua đau dù chưa rõ nguyên do nhưng thử nhìn vào thị trường điện toán đám mây hiện tại, Amazon đang thành công vang dội và giữ vị thế dẫn đầu. Doanh thu mà Amazon thu về từ các hợp đồng chính phủ liên bang vào năm 2014 là 200 triệu USD nhưng đến nay đã là 2 tỉ USD, chủ yếu đến từ CIA và các tổ chức tính báo khác.

Theo: NYTimes
128 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Chắc Jeff vạ mồm với Trump =))
Mảng điện toán đám mây Mic đang lên ngôi nhỉ, ghê
mEnO 22
TÍCH CỰC
4 năm
@Fatren Sea Ông CEO lĩnh vực này mà bác
@Fatren Sea Xưa giờ microsoft azure rất tốt rồi
@Hybrid Gs Tui thì xài onedrive luôn. Tiện nhiều cái lắm ông
Ông Trump có được lại quả không vậy 😁
quangminh.gs
ĐẠI BÀNG
4 năm
@senfall Nhờ đọc cmt của bạn mình mới thông đc ass
@senfall Ủa sao mày biết nó giỏi nói mà ko giỏi làm ?
Sống với trí tưởng tượng thì tao nhớ ko lầm bộ môn ăn cá rô cây, là môn sơ cấp trong hệ tưởng tượng mà.
Sao tụi bây sợ tự nhục vậy, lúc nào cũng rêu rao tự nhục, bộ sợ lắm hả ?
Nói cái câu 1 nước nô lệ hàng trăm năm là nghe ng u ếu tả đc. Ngó qua Hàn Quốc đi thằng rừng. Nhật nữa, bỏ 2 trái bom nguyên tử cũng phát triển thôi, ngại ch ó gì vết bẩn. Vn mà dính bom nguyên tử như Nhật chắc tụi bây đổ thừa tới năm 2100 luôn hả.
Não thì ng u như heo, suốt ngày đi th ủ d âm tinh thần.
Cho hỏi cái, mày đc cho ăn món ăn tinh thần lâu chưa, có thử ăn cá rô cây lần nào chưa, tao hơi tò mò chút.
mEnO 22
TÍCH CỰC
4 năm
Nhìn mặt mấy ông biểu cảm nhỉ
[​IMG]
@NguyenKP Giống bữa tiệc ly cuối cùng 😆
@NguyenKP Tim cook đang nghỉ cạo sạch lông cừu, lột da, hút máu sao mà cừu vẫn vui vẽ. Éo cần cái HD ghẻ này. Cừu vẫn ngoan hơn và dễ thịt là Trum
piepadjob
TÍCH CỰC
4 năm
Nhưng bị trump hất cẳng dễ hiểu hơn nhỉ
Tất cả cũng chỉ là đoán mò mà thôi 😆 25% thị phần thì đâu phải là quá bé
@yellowcricket90 Đóan mò gì nữa. Xong rồi còn gì.
quangtaiqn
TÍCH CỰC
4 năm
@yellowcricket90 ra thông cáo xong rồi bác ạ
grozar
CAO CẤP
4 năm
Cái tội thích Cà Khịa Trump thông qua cái báo Washington Post do Jeff sở hữu. 😁
Cũng chả có j mới ..toàn gà nhà.. Chọn Heo Quay mới là chấn động 😁
gaucon3503
TÍCH CỰC
4 năm
Mới vừa hôm trước Route53 của AWS bị DDOS dẫn đến chết hàng loạt các service khác. Phải chăng có âm mưu ở đây chăng.
robberviet
TÍCH CỰC
4 năm
AWS là sản phẩm tốt và chiếm hầu hết thị phần, nhưng một phần lớn là do đi sớm đón đầu. Còn về chất lượng mình nghĩ Azure cũng có thể cạnh tranh được.
Vậy quyết định còn lại chắc đúng ở chỗ Trump ghét ai thôi 😁
Sao cái onedrive ở VN cùi thế nhỉ, down lâu kinh khủng
@lumisu quan trọng ra biển đc bao nhiêu 😃
@huykhanh95hup Thế mạng bạn bị sao rồi ấy. C việc mình toàn file 800MB đến gần 3GB mà cảm giác rất nhanh. Nhanb hơn cả download, upload bình thường luôn
@ALO_BOY2005 tùy nhà cung cấp mạng hay sao ấy, những với mình onedrive chưa bao giờ nhanh cả
@huykhanh95hup Mình VNPT HN download Onedrive max speed này
nqt9002
CAO CẤP
4 năm
Thường thì nếu làm việc với amz thì a trump sẽ ko có nhiều tiếng nói bằng khi làm việc với a mic. Chưa kể ả có thể thao túng a mic để có đc thông tin tình báo mà ả muốn khi mà thị phần của win vẫn còn quá lớn. Đây có thể là 1 nước đi khôn ngoan của a trump 😃
Ko hiểu sao nhiều người chê onedrive nhỉ? Em đang dùng ở Mỹ thì thấy rất ngon, upload file cực kì nhanh. Em dùng gói 1TB cùng 365 do dùng email edu của trường, nhưng thấy service rất ổn
@ngoinhala Onedrive sync như rùa bò, chậm hơn cả hàng khựa như baidu, 360. Chỉ được cái tiện là có sẵn trong win. Onedrive đi kèm windows nên máy ai cũng có sẵn trừ phi máy doanh nghiệp cài win ltsc chứ chả riêng máy ông đâu nên đừng nói ng khác ko xài. Cả Onedrive và Onedrive for business đều như loz.
@nguyenminh56547 Có thể server ở Việt Nam chậm, chứ ở trên lớp hoàn toàn dùng onedrive, cả mấy ông bà giáo cũng dùng luôn và thấy service rất tốt. Mình cũng up những file nặng mà chưa gặp vấn đề gì.
@gaucon3503 Dropbox thì trước đến giờ đều ko dùng nên ko dám nhận xét. Nhưng còn goole và microsoft mình thấy ở Mỹ ngang ngửa nhau. Nhưng trường học thì hay dùng dịch vụ của microsoft vì gắn liền với 365 luôn.
Tính ra đưa cho Microsoft thấy đúng chuyên ngành công nghệ hơn.
Nhưng sau vụ này chúng ta sẽ hiểu rõ việc có mối quan hệ không tốt với dân nhà nước là rước hoạ vào thân.
Ở mẽo còn như vậy huống chi là V.... à mà thôi..!
Kết Nhi
ĐẠI BÀNG
4 năm
Ông Trump vốn đã ko ưa gì lão Bezos mà. Nên chuyện này cũng ko lạ!
Mic được đánh giá cao trong mảng này nên không có gì bất ngờ lắm
Giao cho Huawei mới chấn động cơ
@dangnhatanh1412 Riêng về Cloud thì Mic ko đủ tuổi so với Ama đâu 😁
@zipder mình dùng 1drive thấy khá ngon, tốc độ ổn định, giá cả hơp lí
chưa có dịp thử amazon

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019