Trước thời kỹ thuật số, những người làm quảng cáo thường là những cái đầu sáng tạo không ngừng nghỉ, tạo ra được những đoạn quảng cáo trên truyền hình, những tấm áp phích cỡ lớn, những mẩu quảng cáo trên các tờ báo… Đôi khi, chúng trở thành hình mẫu của cả thời đại, ví như “Just Do It” của Nike, “Think Different” của Apple hay “Think Small” của Volkswagen. Nhưng rồi thời đại internet đến, mọi kinh nghiệm của giới marketing bị thay đổi hoàn toàn. Các agency quảng cáo giờ đây, nhờ những thiết bị liên tục thu thập dữ liệu người dùng, đang có quá nhiều thông tin về hành vi của khách hàng.
Cái đó cứ tưởng là lợi thế để quảng cáo trong thời đại internet. Nhưng không. Giờ đối tượng khách hàng trẻ tuổi vốn đang được các nhà marketing tập trung hàng đầu thì lại đang rất ghét quảng cáo trên internet. Đó chính là chúng ta. Họ sẵn sàng cài AdBlock hay thậm chí mua bản plug in trả tiền chỉ để không phải xem những banner quảng cáo khi lướt web hàng ngày. Cùng lúc, các công ty thuê agency marketing ngày càng trả ít tiền nhưng cùng lúc lại đòi quảng cáo của họ đến được với nhiều người hơn, hoặc có tác động mạnh mẽ hơn.
Hệ quả là, các công ty quảng cáo đang phải đối mặt với việc thay đổi hoàn toàn, theo một báo cáo mới đây của công ty nghiên cứu thị trường Forrester. Họ phải loại bỏ hết những mô hình hay tàn dư của mô hình kinh doanh cũ, nếu không muốn trở nên lạc lõng. Càng lúc càng khó đem quảng cáo tới khách hàng tiềm năng, chi phí ngày một tăng, số lượng những kênh chạy quảng cáo càng lúc càng nhiều, chi phí cũng tăng theo. Đó là những áp lực đối với các nhà marketing thời kỹ thuật số. Đã qua lâu rồi cái thời mỗi năm một agency chỉ cần chạy 3 đến 4 campaign trên báo chí và truyền hình nữa. Giờ lên mạng, lướt MXH, chúng ta thấy quảng cáo với tần suất đáng sợ, nội dung thì thượng vàng hạ cám (cám đang quá nhiều). Đó cũng là nguyên nhân càng nhiều người tin tưởng ad blocker hơn.
Cái đó cứ tưởng là lợi thế để quảng cáo trong thời đại internet. Nhưng không. Giờ đối tượng khách hàng trẻ tuổi vốn đang được các nhà marketing tập trung hàng đầu thì lại đang rất ghét quảng cáo trên internet. Đó chính là chúng ta. Họ sẵn sàng cài AdBlock hay thậm chí mua bản plug in trả tiền chỉ để không phải xem những banner quảng cáo khi lướt web hàng ngày. Cùng lúc, các công ty thuê agency marketing ngày càng trả ít tiền nhưng cùng lúc lại đòi quảng cáo của họ đến được với nhiều người hơn, hoặc có tác động mạnh mẽ hơn.
Hệ quả là, các công ty quảng cáo đang phải đối mặt với việc thay đổi hoàn toàn, theo một báo cáo mới đây của công ty nghiên cứu thị trường Forrester. Họ phải loại bỏ hết những mô hình hay tàn dư của mô hình kinh doanh cũ, nếu không muốn trở nên lạc lõng. Càng lúc càng khó đem quảng cáo tới khách hàng tiềm năng, chi phí ngày một tăng, số lượng những kênh chạy quảng cáo càng lúc càng nhiều, chi phí cũng tăng theo. Đó là những áp lực đối với các nhà marketing thời kỹ thuật số. Đã qua lâu rồi cái thời mỗi năm một agency chỉ cần chạy 3 đến 4 campaign trên báo chí và truyền hình nữa. Giờ lên mạng, lướt MXH, chúng ta thấy quảng cáo với tần suất đáng sợ, nội dung thì thượng vàng hạ cám (cám đang quá nhiều). Đó cũng là nguyên nhân càng nhiều người tin tưởng ad blocker hơn.
Cô Joanna Coles, cựu giám đốc nội dung tạp chí Hearst nói ở sự kiện Advertising Week New York tháng trước: “Người ta ghét quảng cáo. Và đó hoàn toàn là lỗi của các agency quảng cáo.” Ngồi cạnh cô là Marc Pritchard, giám đốc thương hiệu Procter & Gamble, một trong những tập đoàn bỏ tiền quảng cáo nhiều nhất nước Mỹ. Ông đồng tình với quan điểm của cô Coles và nói rằng, quảng cáo giờ đây vừa không liên quan, đôi khi lại vừa “ngu ngốc và lố bịch”. Ông thừa nhận rằng: “Chúng ta cố gắng thay đổi hệ sinh thái quảng cáo bằng cách tạo ra nhiều tác phẩm quảng cáo hơn, nhưng rồi tất cả chúng lại chỉ khiến khách hàng nổi cáu.”
Ngành quảng cáo giờ vẫn đang lúng túng trước việc Google và Facebook điều chỉnh lại cơ chế hiển thị quảng cáo, trong khi nhiều dịch vụ khác như Apple Music hay Netflix thì thu tiền để cho người dùng thoải mái thưởng thức nhạc và phim không sợ gặp quảng cáo. Hệ quả, giờ đang là thời điểm “rất nguy cho các nhà quảng cáo”, theo báo cáo của GroupM. Các nhà nghiên cứu viết thế này: “Thói quen của con người thay đổi, và tác động của quảng cáo trên các nền tảng media nhiều người sử dụng nhất đang tuột dốc không phanh.” Vấn đề tồn tại chung với tất cả các agency và các doanh nghiệp, và với xu hướng theo dõi tin tức và lướt web của người trẻ tuổi hiện giờ, các agency sẽ còn phải gặp khó khăn nhiều hơn trong tương lai.
Vài startup hay dịch vụ đã bắt đầu trả tiền và tặng quà để người dùng xem quảng cáo. Tuy nhiên lượng dữ liệu khổng lồ thu thập được từ người dùng, kết hợp với platform nội dung số và khả năng tiếp cận khách hàng thời kỹ thuật số vẫn chưa được kết hợp và sử dụng hiệu quả để tạo ra những quảng cáo có chất lượng cao, khiến nhiều người bàn tán như xưa kia. Thậm chí những người làm quảng cáo còn có nguy cơ bị AI thay thế, khi 80% công việc của các agency, việc đáng lẽ ra của các copy writer rồi sẽ bị machine learning thay thế vào năm 2030.
Thậm chí, nhiều doanh nghiệp còn đang tự xây dựng nhóm marketing riêng, quản lý fanpage Facebook, Twitter và Instagram, không nhờ đến agency nữa. Cơ hội cho quảng cáo trực tuyến vẫn còn nhiều, nhưng chỉ khi những quảng cáo với nội dung rác, không có chất lượng giảm bớt trên màn hình trình duyệt của người dùng, thì may ra các agency mới thực sự có cơ hội trở về thời kỳ đỉnh cao như thời truyền hình và báo chí.
Theo The New York Times