Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


BAE phát triển "đạn mồi" đánh lừa tên lửa cho Hải quân Mỹ, máy bay kéo theo bằng cáp quang

bk9sw
29/10/2019 7:6Phản hồi: 92
BAE phát triển "đạn mồi" đánh lừa tên lửa cho Hải quân Mỹ, máy bay kéo theo bằng cáp quang
Nhà thầu quân sự của Anh - BAE Systems đã vừa được Hải quân Mỹ trao hợp đồng trị giá 36,7 triệu USD để phát triển FOTD (Fiber-Optic Towed Decoy) băng tần kép - một giải pháp "đạn mồi" hay "bẫy mồi" lai kéo trên không bởi máy bay bằng dây cáp quang. Nó có chức năng gây nhiễu hay làm sai lệch thông tin của hệ thống radar trên tên lửa, từ đó khiến tên lửa đánh sai mục tiêu.

Kể từ khi những hệ thống như FOTD được phát triển thì một cuộc đua vũ trang đã nổ ra giữa các hệ thống xác định mục tiêu qua radar và các giải pháp đối phó. Điều này đặc biệt quan trọng trong thế giới tên lửa bởi chúng có thể bám sát mục tiêu ở tốc độ siêu thanh và có thể gây tổn hại lớn ngay cả khi đầu đạn nổ gần, không cần va chạm với mục tiêu.

BAE_FOTD.jpg
FOTD là một giải pháp chống radar với bộ giải mã băng tần kép được phát triển cho Hảiquân Mỹ dựa trên hệ thống AN/ALE-55 FOTD đã được BAE Systems phát triển từ trước và không quân nhiều nước đã khai thác như Hoa Kỳ, Không lực hoàng gia Úc và Không lực hoàng gia Saudi Arabia.
FOTD bao gồm một thiết bị có thể lai dắt trên không, thường có hình dạng như một tên lửa và kết nối với hệ thống tác chiến điện tử trên máy bay bằng cáp quang. Quả đạn mồi này có thể hoạt động phối hợp với máy tính trên máy bay hoặc độc lập.

FOTD_Function.jpg
Trong tình huống bị tấn công bởi tên lửa, FOTD cung cấp 3 phương thức đối phó. Đầu tiên là nhận biết tín hiệu radar phát ra từ tên lửa, phân tích sau đó gây nhiễu từ đó ngăn máy bay bị tên lửa khóa mục tiêu. Thứ 2, nếu giải pháp đầu tiên không thành công, tên lửa vẫn khóa được mục tiêu thì FOTD sẽ sử dụng nhiều loại tín hiệu gây nhiễu để phá. Cuối cùng, nếu không phá tín hiệu khóa mục tiêu thành công, giải pháp thứ 3 sẽ là đánh lừa tên lửa tấn công vào chính nó (FOTD) thay vì máy bay bằng cách kết hợp tín hiệu gây nhiễu với tín hiệu mô phỏng tín hiệu radar của máy bay.

Tom McCarthy - giám đốc chương trình FOTD băng tần kép cho biết: "Giải pháp này cho phép các phi công thực hiện nhiệm vụ trong không phận có tính cạnh tranh cao. ALE-55 FOTD là một hệ thống gây nhiễu hiệu quả, đáng tin cậy với nhiều năm thực chiến thành công trên trên các dòng máy bay như F/A-18E/F và đã được thử nghiệm rộng rãi trên nhiều loại máy bay. Theo hợp đồng mới với Hải quân Mỹ thì BAE Systems sẽ tập trung xây dựng giải pháp FOTD băng tần kép dựa trên hiệu năng đã được chứng minh của ALE-55, từ đó đảm bảo có thể đánh bại các mối đe dọa trong tương lai."

Nguồn: BAE Systems
92 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Không quân với Hải quân thì mẽo vô địch cmnr. Từ trang bị cho đến số lượng.
xikiuwant
TÍCH CỰC
4 năm
@ChiCoMotSuThat dẹp
@xikiuwant Nói câu gì có nghĩa hơn xíu để t suy nghĩ lại chuyện biết ơn người đã cố gắng khai sáng t tối nay đi m ơi. Không chừng t sẽ thay đổi niềm tin rằng bò đỏ chỉ biết nhai lại đó m ạ 😃
TD Sbs
ĐẠI BÀNG
4 năm
@xikiuwant thời gian xem những thằng này mình đề nghị bạn nên chơi game,hoặc đọc sách 😆 chấp gì mấy cái thằng thiểu năng ,nói cũng vậy thôi bạn à 😁
dhaonline
TÍCH CỰC
4 năm
@TD Sbs Chuẩn rồi bạn, nó hận chính quyền rồi thì nói gì cũng chả thay đổi đc đâu.
dino_su
CAO CẤP
4 năm
Ôi dào chỉ là quảng cáo thôi, đỗ mẽo chỉ để làm cảnh chứ so với vũ khí nga chỉ là (muỗi).
đó là mấy bạn ( bắn khuyên) ở lỗ mũi. còn em thì em thấy vk của hoa kỳ ghê ghớm vc nồi 😁
crazycoder
ĐẠI BÀNG
4 năm
Thắc mắc: máy bay mà bay kiểu "xoắn quẩy" hoặc "lá vàng rơi" thì cái cục này nó bay kiểu gì?
crazycoder
ĐẠI BÀNG
4 năm
@hoanlkpr Hồi B52 mình nhớ không nhầm thì xài chiêu rải đám mây bụi/bột kim loại trước máy bay. Rada khi quét sẽ chỉ thấy 1 mảng mà không biết chính xác vị trí máy bay.
Xui cho Mẽo là hồi đó LX viện trợ SAM 2 cả lô, nên mỗi lần phóng mấy quả lận, thế nào cũng có 1 quả trúng.
princez
CAO CẤP
4 năm
@hoanlkpr Khả năng chống nhiễu của các vũ khí bây giờ cao hơn xưa nhiều rồi. Cái mồi bẫy nhiệt thời B52 xưa không còn áp dụng được đâu vì cảm biến hồng ngoại độ phân giải cao nó phân biệt được kích thước mục tiêu, còn tên lửa điều khiển radar thì nó có radar chủ động bắt thẳng vào mục tiêu chứ có phải là loại tên lửa chống radar đâu mà tắt tín hiệu đi thì thoát được. Mình nghĩ cái này áp dụng để chống lại các quốc gia vẫn còn sử dụng hệ thống phòng không kiểu cũ thôi
only14ever
TÍCH CỰC
4 năm
@hoanlkpr Haha, tên lửa giờ có mắt thần bạn ơi. Và được nạp dữ liệu trước khi phóng.
Ngoại trừ việc dò hồng ngoại thì nó còn có camera phân giải cao để "chụp" hình và đối chiếu mục tiêu giá trị.
Tức là dữ liệu có con F35 chẳng hạn, cho dù có dụ bằng công nghệ nào, khi lên hình so sánh bằng AI thì nó sẽ tự bám mục tiêu có giá trị nhất, mỗi bẫy này chỉ có tác dụng với tên lửa ng u, kiểu tên lửa như SAM này nọ mà VN vẫn dùng ấy và tên lửa vác vai cá nhân kiểu Igla trong trang bị của VN thôi.
Chứ tên lửa thông minh giờ khi tiếp cận mục tiêu ở cự ly 2-3km thì nó cũng tự tắt liên lạc, dẫn đường thụ động bằng so sánh hình ảnh thực tế với dữ liệu mục tiêu ưu tiên được lập trình từ trước bạn à.
Máy bay mà đã bị rada phòng không khóa và phát hiện thì chỉ có nước tăng độ cao và chạy thôi. Bắn mồi nhử bla bla hay cái cách trên thì cũng chỉ để tăng khả năng sống sót khi bị truy đuổi thôi.
hoanlkpr
TÍCH CỰC
4 năm
@only14ever bạn chỉ đúng vs các dòng tên lửa có tốc độ chậm thôi tên lửa không đối đất, còn tên lửa không đối không hay diệt hạm thì mình vẫn chưa thấy ạ, bạn cho mình xin ít thông tin với ?
Chiến tranh = mồm thì chưa biết ông nào hơn ông nào. Như ngày xưa Đức có tàu ngầm tưởng là to, sau bị đánh cho sấp mặt lợn.
only14ever
TÍCH CỰC
4 năm
@iCừu 01 Tưởng là to?
Nó to thật mà, nổi ám ảnh của tàu buôn và tàu vận tải. Chỉ vì Đức nghèo tài nguyên nên ưu tiên lục quân với thiết giáp, và Mỹ spam tàu chiến quá lẹ thôi, chứ tàu ngầm Đức thì là thành công nhất trong lịch sử loài người rồi.
Đức là thua trên bộ chứ có thua vì tàu ngầm đâu, nếu ngày đó LX thất thủ, Đức chiếm được vùng công nghiệp giàu có khoáng sản của LX thì xin thưa Đức đủ tài nguyên để vượt biển qua tận UK nhé, và sẽ vô đối trên bộ với lượng tăng thiết giáp có tiếng cùng với cái mỏ quặng vô tận của LX.
dhaonline
TÍCH CỰC
4 năm
@only14ever chuẩn xác, nếu đức thắng đc LX thì thế giờ giờ đã khác. có khi lúc đó tồn tại thế giới tam cực,
gồm đức chiếm cả châu âu, nhật chiếm 2/3 châu á. còn mỹ ở lục địa bắc mỹ.
không thằng nào làm gì đc nhau 😃
lúc đấy VN có khi vẫn là thuộc địa của nhật 😁
như câu chuyện mũi thương và cái khiên. hay
Nó đã công bố ra như vậy có nghĩa là nó đã làm xong hoặc dự án này mãi mãi nằm trên giấy. Làm gì có chuyện “vừa đc trao hợp đồng” 😆) mẽo mà
@chinagetout Cũng có khả năng chém gió để bán vũ khí nữa bác :d
Luật bất thành văn:
Nói về vũ khí thì Mẽo là anh cả.
dino_su
CAO CẤP
4 năm
@@ ict Nga-tàu-mẽo chả thằng đếch nào dám oánh nhau cả. 😁, chả thằng nào dại mà gây chiến, nên thực chiến hay không có trời mới biết. nhưng có 1 sự thật ( đô na tươi) nó vẫn là sức mạnh ghê ghớm nhất.haha, khoe khoang vk mạnh lzi khi mà vẫn cần (đô na tươi) để giao dịch
@ ict
TÍCH CỰC
4 năm
@dino_su Cần gì 2 anh đấy ra tay đâu bạn ơi, nhiều nước đang dùng vũ phí của 2 anh này choảng nhau mà. Nhưng cách sử dụng có thể kém hơn anh chủ.
hackpeace
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Greycloud Bạn cho mình hỏi thế nào là "độc tài" nhỉ ?
Mình hỏi tiếp nếu 1 chế độ "độc tài" là có hại hay có lợi cho 1 đất nước ?
Bạn có thể vd cụ thể được ko?
anphuc1
TÍCH CỰC
4 năm
@BinBon2020 hệ thông vũ khí tỷ đô của UAE mua từ USA ở đâu khi đám UAV và Cruise missile của Iran bắn cho tan nát mấy máy lọc dầu vậy?Vũ khí xin mà người xài ngu thì cũng chết.😁
Nghiên cứu dùm cách tránh cái tên lửa tầm nhiệt trong chế độ Pay Load của Pubg cái, bắn xong dí theo tránh mệt vãi ;)) jk
@concobebe2411 máy bay bay lạng lách đánh võng là được
HoangSong
TÍCH CỰC
4 năm
China copy detected :p
Dự là sau này ứng dụng AI vào bắn tên lửa, làm mồi, và nhắm mục tiêu luôn
masterss0
TÍCH CỰC
4 năm
kéo theo cái đó có làm giảm tính cơ động của phi cơ k nhỉ :eek:
hoanlkpr
TÍCH CỰC
4 năm
@masterss0 tên lửa giờ bắn nó né nỗi đâu, thấy tên lửa tới là tắt máy bung đạn mồi ko đó. Mấy con khu trục hay hạm cũng hay dùng phao kéo theo để làm bẫy mồi chống tên lửa chống hạm kiểu này.
masterss0
TÍCH CỰC
4 năm
@hoanlkpr Tàu biển thì tốc độ chỉ vài chục kmh thôi nên không thành vấn đề.
Còn bọn tiêm kích này toàn trên siêu âm không đó, chắc chỉ dùng trong 1 số trường hợp nhất định thôi, khi bị máy bay địch truy kích, bay cắt kéo hay các tình huống phức tạp thì cầm chắc bỏ của chạy lấy người rồi.
xịn vãi
đã tung ra chắc dùng chán rồi
AI nó khủng thì lại ốm đòn 😁
hay quá
Cáp quang k lo bị gãy hả mn?!
@lovegameisme Mình nghĩ nó chỉ là thuật ngữ thôi, loại này kéo nặng thêm sức căng gió cáp cũng phải chắc
Smurf:v
TÍCH CỰC
4 năm
@lovegameisme Loại Aag đó bác :-D
J4f
Cuối cùng cũng để giết người để làm giàu cho mỹ..cũng chả có j ...
@ChiCoMotSuThat Nay có chuyện đông lạnh xuất khẩu nữa..y như gà đông lạnh
princez
CAO CẤP
4 năm
@ChiCoMotSuThat Nói tóm lại là có chỗ nào đang bắt đi cho em xin địa chỉ 😃 em tình nguyện bị bắt đây
@princez Gì mà bắt đi. Bạn nghĩ nhà bán nước của bạn lại sỗ sàng như bọn cướp đường giật chợ vậy sao. Hay bạn chỉ có khả năng cãi cùn dựa trên việc bắt bẻ từng chữ một như đám dlv 3 củ.
princez
CAO CẤP
4 năm
@ChiCoMotSuThat dlv 3 củ hay cậu vàng 3 củ thì mình cũng chả cần biết, chỉ cần biết bây giờ mình muốn đi xuất khẩu lao động thì gặp thằng nào 😃 chưa một câu nào gọi là cãi mà đã giật mình thế 😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019