Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Đây là lý do vì sao con người không thể mọc lại tay chân như một số loài khác

MinhTriND
29/10/2019 10:28Phản hồi: 115
Đây là lý do vì sao con người không thể mọc lại tay chân như một số loài khác
Các nhà khoa học xác định 1 gen đặc biệt mang tên c-Answer - thứ không tồn tại ở động vật máu nóng có lẽ là chìa khóa giải thích vì sao một số loại như sa giông và cóc có thể mọc lại chi sau khi bị cắt cụt. Daria Korotkova đến từ Viện nghiên cứu sinh học Shemyakin-Ovchinnikov cho biết sự biến mất của gen này ở động vật máu nóng dường như có tác động đến sự thay đổi về diện mạo, từ kích thước đầu, não bộ cũng như khả năng tái sinh một số bộ phận.

Để thực hiện nghiên cứu, Korotkova và các cộng sự của cô đã quyết định thử ngắt hoặc tăng cường chức năng của gen c-Answer ở 2 nhóm nòng nọc khác nhau, sau đó quan sát xem chuyện gì sẽ xảy ra. Ở nhóm được thúc đẩy chức năng gen, sự phát triển về kích thước não bộ và mắt to hơn so với thông thường, tất nhiên, khả năng tái tạo chi vẫn không thay đổi. Trong khi đó ở nhóm nòng nọc bị loại bỏ gen c-Answer, não của chúng nhỏ hơn và cũng không còn khả năng tái sinh tay chân nữa.

Trước đó, để có thể xác định và đưa c-Answer vào danh sách các thông tin di truyền có ảnh hưởng đến khả năng mọc chi, các nhà khoa học đã sử dụng một thuật toán máy tính để tìm ra gen nào đóng vai trò mã hóa cho chức năng nói trên trong bộ gen của một số loài cá, động vật lưỡng cư và bò sát. Sau đó, họ bắt đầu tìm kiếm các đoạn DNA tương tự ở những loài máu nóng như thú mỏ vịt, quỷ Tasmania (một loài thú có túi ăn thịt), chuột, chuột lang và con người.

Sau cùng, nhóm chuyên gia đã chọn một trong số những gen mà họ không thể tìm thấy ở động vật máu nóng, rồi dùng kỹ thuật chỉnh sửa gen CRISPR để hiện thức hóa ý tưởng tăng cường hoặc xóa gen đó trên nòng nọc. Động vật máu nóng. chim và động vật có vú không có c-Answer trong thông tin di truyền - thứ tồn tại ở bộ gen của động vật máu lạnh. Tuy nhiên, các nhà khoa học nghĩ vẫn còn một vài gen chịu trách nhiệm cho khả năng nói trên.

Nguồn: Popsci
115 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

tokylo
TÍCH CỰC
4 năm
Deadpool sở hữu gen này nên có khả năng tái tạo cơ thể
@Trantuanksa Mình không thích hình ảnh trên dòng truyện Mavel lắm nên không bao giờ xem truyện cả :eek:
nhatminhxeom
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Trantuanksa thế nào là xiaolon? có tác giả ở đó luôn mà?
Vì phim khác truyện, vũ trụ khác nhau nên nguồng gốc khác nhau
Trantuanksa
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nhatminhxeom Bởi vì các nhân vật trên phim cũng đều bước từ truyện tranh mà ra cho nên một số bạn mới chỉ xem phim thôi nên cứ mặc định đây là nguồn gốc thực sự của các nhân vật 😃 điều này làm mất đi giá trị của người đầu tiên sáng tạo ra nhân vật này. Cho nên các nhà làm phim biến tấu nguồn gốc các nhân vật bảo họ xiaolone cũng chả có gì là sai.
nhatminhxeom
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Trantuanksa Bạn dùng từ cũng hơi quá, vì bác Stan Lee người sáng tạo một số nhân vật, vẫn vui vẻ cho họ thay đổi nguồn gốc đó thôi
Động vật bậc cao đã chọn con đường tiến hóa là khả năng lên sẹo nhanh 😃 thay cho việc mọc lại các phần đã mất của cơ thể. Khả năng này tránh cho chúng ta bị nhiễm trùng bởi vết thương hở 😃
CuongLam02
TÍCH CỰC
4 năm
@Khôi 121900 Các chi trong cơ thể động vật bậc cao ,như con người chẳng hạn, có cấu tạo rất phức tạp về mạch máu, hệ thần kinh, cơ, tế bào, xương, xúc giác... ko thể dễ dàng tạo ra nên ko mọc lại cũng có lí do.
Ps: phải khâm phục các nhà khoa học về DNA, 1 đoạn nhỏ trong hàng triệu, hàng tỉ thông tin trên DNA mà cũng tìm ra được, ví von như mấy ông tin tặc tìm 1 dòng code trong hàng triệu dòng code để tìm ra lỗi (tất nhiên cũng có công cụ giúp).
novavn
CAO CẤP
4 năm
@Khôi 121900 Tưởng lên sẹo nhanh giúp tránh sự nguy hiểm ( nhìn thấy sẹo là sợ cmnr)
Anthropology
ĐẠI BÀNG
4 năm
Nhầm nhé, chi của động vật bậc cao rất phức tạp mạng lưới liên kết thần kinh tỉ mỉ và vô cùng chặt chẽ nhằm phục vụ cho khả năng vận động đa dạng, cũng như cấu trúc xương quá lớn, bền chắc, giả sử động vật như lớp thú có khả năng mọc lại chi, nó sẽ cần tiêu tốn một lượng tài nguyên vô cùng lớn của cơ thể, để tồn tại cơ thể động vật bậc cao phải loại bỏ gen đó cũng dễ hiểu thôi
@Anthropology thì ăn thêm là được mà, sao lại loại bỏ đi làm gì, làm ai bị tai nạn cái di chứng để lại tới suốt đời 😔
Anthropology
ĐẠI BÀNG
4 năm
@ngokimphuc Đâu có đơn giản như vậy b, tổ hợp gen là kết quả của quá trình chọn lọc suốt bề dày lịch sử tiến hóa của sinh vật, sự tồn tại của nó trong bộ gen có nghĩa nó đã được chọn qua nhiều thế hệ và ĐANG hoạt động, bản thân nó chỉ là mang dữ liệu di truyền chứ nó không có ý thức để tự định nghĩa, có nghĩa là khi cơ thể bị tổn thương, nó sẽ tự động kích hoạt mà không cần biết cơ thể b đang trong tình trạng nào, nó sẽ tự lấy tài nguyên và làm việc của nó, bị thương đến mức mất hẳn một chi hoàn toàn có thể gây tử vong trong phút chốc, chưa kể "tài nguyên" được mình nhắc đến nó không đơn giản là "ăn là được", cơ thể cần một thời gian khá dài để tiêu hoá và số dưỡng chất hấp thụ được chỉ chiếm một phần rất nhỏ, gen không biết b có thể ăn được bao nhiêu và có thể cung cấp được bao nhiêu nên loại bỏ một cơ chế quá nhiều rủi ro là biện pháp cần thiết, trên thực tế rất nhiều cơ chế sống còn của cơ thể không thực sự tốt đối với một số trường hợp, ví dụ như khi bị đứt động mạch lớn (cổ hoặc cánh tay chẳng hạn) tim vẫn sẽ tiếp tục làm việc của nó, bạn có thể chảy máu đến chết trong vài phút, hay cơ chế sốt của động vật nhiệt độ cơ thể có thể tăng đến mức tử vong mà không ngừng lại, hay hiện tượng thoát hơi nước của thực vật, nó sẽ không ngừng lại dù có khô hạn, cây sẽ chết trong khi vẫn đào thải lượng nước ít ỏi của nó,...
Điều này đã được tiến sĩ Curt Connors nghiên cứu từ lâu rồi nhé, chỉ xém chút nữa thôi là ông đã thành công rồi.
Curt Connors.jpg
gozilla2003
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Emkhongphailagay lậm phim vừa thôi bác ạ =))
motlep
CAO CẤP
4 năm
@gozilla2003 Mình thấy 1 phần không hề nhỏ những gì phim làm đuợc thì 1 thời gian sau khoa học làm đuợc... hehee
@Emkhongphailagay 😁
Chúng ta sinh ra đã hoàn chỉnh rồi nên ko những thứ thừa thãi cần loại bỏ .
peterh
CAO CẤP
4 năm
@liketheblues Cắt bao qui đầu á hả? Mình không bị, nhưng có tìm hiểu là nếu không cắt sớm thì trước tiên dễ bị viêm nhiễm bệnh tật, chứ chưa nói tới quan hệ đâu. Chưa cắt mà quan hệ giống như đi tắm mà còn mặc áo giáp vậy.
@peterh không hẹp thì có nhất thiết phải đi cắt đâu?
peterh
CAO CẤP
4 năm
@ngokimphuc Thì bị hẹp mới cắt, chứ bình thường cắt chi, trừ khi phải cắt vì tôn giáo.
BenGlo
CAO CẤP
4 năm
@quyetbuu991 Không có móng gõ phím đau tay
Svhngu
ĐẠI BÀNG
4 năm
tìm cách đem gen đó lên con người thì tuyệt, "cờ u" có thể mọc lại nếu bị cut 😁
@vnv88 Không chỉ nhỉnh hơn, mà nó còn mọc ra 2 đầu nữa thì ..... hihi
@duycoc24 chết cười với mấy thánh ở trên, vậy mà cũng nghĩ ra được
dovuhai
TÍCH CỰC
4 năm
@Svhngu Lạy mấy thánh, vãi cả sáng tạo
peterh
CAO CẤP
4 năm
@duycoc24 Thì cũng có 2 lỗ tương ứng mà. A ha ha.
AI apple5
ĐẠI BÀNG
4 năm
chỉ cần có gen của người Namek là được
xrokhanx
ĐẠI BÀNG
4 năm
@AI apple5 thêm của saiyan nữa thì ngon, mộc lại còn "mạnh" hơn trc
BenGlo
CAO CẤP
4 năm
@AI apple5 Thêm Flash nữa thì ngon
Con người ko mọc lại được nhưng con người có thể nối lại hầu hết các bộ phận. Từ tay, chân, chân giữa, đến thay thế tim gan phèo phổi, thậm chí tương lai còn có thể nối lại đầu được.
IdolPC
TÍCH CỰC
4 năm
1/Nếu mà con người có thể mọc lại tay (chân) thì chắc CA ko quản lý được người dân bằng dấu vân tay nhỉ !
2/Nếu chiến tranh xảy ra, vũ khí ko phải là thứ quan tâm phát triển mà là quân đội nước nào sở hữu thuốc kích thích mọc tay (chân) nhanh nhất cho thương binh nhỉ !
vnv88
TÍCH CỰC
4 năm
@IdolPC Người ngợm có nhanh lành đến mấy thì vẫn chịu thua vũ khí thôi. Thời này họ choảng nhau bằng bom đạn (kinh tế nữa), xác thịt con người sao có thể chống lại. ;)
Tim Cóc
ĐẠI BÀNG
4 năm
@vnv88 đúng thật 1 cái enter từ tay a Ủn thổi bay cả cái New York thì mọc sao cho lại ;v
romeo88vn
TÍCH CỰC
4 năm
@IdolPC chỉ mong ngày nào đó có bị vợ cắt trym thì còn mọc lại đc
novavn
CAO CẤP
4 năm
@IdolPC Mọc lại thì vẫn vân tay đó chứ
kiencuong001
ĐẠI BÀNG
4 năm
Viết bài như kiểu lều báo viết vậy?
Tiêu đề thì hỏi vì sao con người ko thể mọc tay chân trong khi nội dung bài viết thử nghiệm trên nòng nọc, rồi bảo ko tìm thấy gen mọc tay chân trong động vật máu nóng như chim cò rồi lại tuy nhiên vẫn nghĩ còn vài gen khác.
Ông mod sửa tiêu đề để câu view à?
finely
TÍCH CỰC
4 năm
@kiencuong001 Chứ gì nữa. Cái chữ “có thể” rất quan trọng trong tiêu đề gốc nha. Qua tay Mod dịch nó thành khẳng định luôn
@finely Đọc qua mấy bài của Mod này thì thấy rằng dịch bài là chính chứ chưa có nghiên cứu hay đại loại nắm thông tin hiểu biết. Dẫn đến việc dịch bài và tiêu đề dễ gây hiểu lầm kiểu giật tít.
ngocbankt
TÍCH CỰC
4 năm
nếu con người có thể mọc lại thì vui nhỉ, 🆒🆒
@ngocbankt Như ma cà rồng bất tử 😆)
@ngocbankt Blogger Điếu Cày mọc lại tay rồi mà
BenGlo
CAO CẤP
4 năm
@Hiệp Có Tóc Cầm đèn cực tím soi vô macaron cũng giết được nó :p
Chán nhỉ
duyle37
ĐẠI BÀNG
4 năm
Hỏi piccolo trong dragonball nhé hắn có khả năng đó
asuwa
TÍCH CỰC
4 năm
Mọc lại đc thì giang hồ dậy sóng à
@asuwa Đi chém lộn ko lo rớt tay
@băng tải hai tín không chết là được 😁:D:D
BenGlo
CAO CẤP
4 năm
@asuwa Chém đầu hết mọc nhé 😁
Mọc như deadpool 😆
Mọi thứ đều phải trả giá, quy đổi tương đương. Như mấy loài khác có thể mọc nhưng bị suy giảm tuổi thọ (bữa đọc đâu quên rồi)
Syter
TÍCH CỰC
4 năm
@killed 7 viên ngọc rồng phải không
@Syter Tìm ra rồi: https://m.soha.vn/than-lan-dut-duoi-roi-moc-lai-kha-nang-khien-nhan-loai-phai-ghen-ti-nay-hoa-ra-la-su-danh-doi-cuc-lon-20190713055106906.htm

Cũng nghiệt ngã lắm fen.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019