Tìm hiểu thêm về CIC - Trung tâm thông tin tín dụng Quốc gia là gì, để làm gì

Nam Air
29/10/2019 8:37Phản hồi: 115
Tìm hiểu thêm về CIC - Trung tâm thông tin tín dụng Quốc gia là gì, để làm gì
Trong bài viết hướng dẫn kiểm tra xếp hạng tín dụng cá nhân thông qua app của CIC, nhiều anh em đã thử sử dụng và hài lòng, tuy nhiêu cũng có một vài người bình luận nghi ngờ tính xác thực của phần mềm, bảo là phần mềm lấy thông tin cá nhân các kiểu. Thậm chí có người xưng là đang làm ngân hàng nhắn tin cho mình bảo phải gỡ bài xuống vì bài viết cung cấp thông tin sai sự thật !?!

Mình xin xác nhận ngay với anh em là bài viết của mình rất ổn, phần mềm được giới thiệu là phần mềm chính chủ của Trung tâm thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam - Ngân hàng Nhà Nước.

Mình đã có may mắn được trao đổi với anh Bình - Phó tổng giám đốc trung tâm CIC cùng với một số anh chị em ở Trung tâm CIC, xin ghi lại và chia sẻ với anh em luôn.

1. Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam - CIC là gì?

CIC là đơn vị thuộc Ngân hàng nhà nước Việt Nam. CIC đã được thành lập 20 năm và vừa kỷ niệm 20 năm thành lập vào tháng 9 vừa rồi.

Trung tâm CIC là cầu nối để ngân hàng và như tổ chức tín dụng có căn cứ để xác thực tín dụng của cá nhân hoặc tổ chức.


Anh em có thể hiểu là trước khi bạn thực hiện vay vốn, đề nghị vay vốn, mở thẻ tín dụng thì các ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng (TCTD) sẽ kiểm tra thông tin của bạn xem bạn đủ yêu cầu để được vay vốn, đủ yêu cầu để được cấp thẻ tín dụng hay không.

trung tam cic.jpg

Nhiệm vụ của CIC là mỗi tháng yêu cầu các ngân hàng, tổ chức cho vay vốn tín dụng gửi hồ sơ lên cho CIC để họ cập nhật danh sách những khách hàng có vay vốn, tín dụng. Từ nguồn thông tin này, CIC sẽ tiến hành tổng kết, phân loại và sắp xếp vị trí cũng như cho điểm tín dụng với từng cá nhân, tổ chức doanh nghiệp.

CIC vô cùng quan trọng với ngân hàng cũng như khách hàng vay. Nhờ CIC mà ngân hàng có cơ sở dữ liệu đánh giá tín dụng của khách hàng. Và với khách hàng thì việc kiểm tra CIC giúp hiểu về đánh giá tín dụng bản thân, qua đó quản lý tài chính tốt hơn.

2. Trung tâm CIC ở đâu? địa chỉ nào? Trên mạng thì địa chỉ nào?

Địa chỉ thực tế của trung tâm CIC:
Ðịa chỉ: Số 10 Quang Trung, Hà Ðông, Thành phố Hà Nội
Ðiện thoại: 19001082

Email: htkh@creditinfo.org.vn


Trên mạng hiện CIC có 2 địa chỉ web:

Quảng cáo


1. https://cic.org.vn/: Trang này đã có từ rất lâu và là địa chỉ quen thuộc của tất cả các tổ chức tín dụng. TCTD truy vấn tin tín dụng về khách hàng qua kênh này. Anh em có thể tìm hiểu thông tin về CIC qua địa chỉ này.

2. https://cic.gov.vn: Đây là Cổng thông tin mới và hiện tại đang dành riêng cho hoạt động kết nối cung-cầu tín dụng giữa TCTD với Khách hàng vay. Cổng thông tin này được công bố và vận hành thí điểm từ tháng 9/2015, chủ yếu hỗ trợ khách hàng kiểm tra mức độ tín nhiệm và khai thác báo cáo tín dụng của bản thân.

Từ 6/7/2019, CIC chính thức vận hành Cổng thông tin https://cic.gov.vn với vai trò trung gian kết nối cung cầu tín dụng, nhằm: hỗ trợ khách hàng tìm kiểm, lựa chọn các sản phẩm tín dụng phù hợp, sau đó đăng ký nhu cầu tín dụng của mình; giúp TCTD tìm kiếm khách hàng một cách dễ dàng, hiệu quả và đáp ứng tốt các nhu cầu vốn hợp pháp của người dân và doanh nghiệp.

Thông qua kênh này, CIC hướng tới mục tiêu chính là nâng cao khả năng tiếp tín dụng của người dân và doanh nghiệp, từ đó giảm các kênh tín dụng phi chính thức (trong đó có tín dụng đen). Giúp người có nhu cầu vay vốn được nhanh chóng tiếp xúc với nguồn vốn của các ngân hàng, các TCTD uy tín, lãi suất thấp, ưu đãi cao vv và vv.

3. Thông tin bạn cung cấp cho ứng dụng CiCB cho iOS, cho Android có an toàn không?

Mình xin khẳng định ngay là thông tin bạn cung cấp cho ứng dụng CiCB trên điện thoại, hoặc cung cấp thông tin trên trang web cic.gov.vn là hoàn toàn an toàn và bảo mật.

Lý do vì sao nó bảo mật?

Quảng cáo


Thứ nhất: Trung tâm CIC đã có đầy đủ thông tin của các bạn rồi, hiện nay CIC đang có thông tin của 45 triệu người Việt Nam có liên quan đến các tổ chức tín dụng. Bạn mượn tiền ngân hàng ư? Bạn đã có thông tin trên CIC. Bạn mở thẻ tín dụng ư? Bạn đã có thông tin trên CIC.

Các thông tin liên quan đến khoản vay như tài sản bảo đảm, hợp đồng vay trả... TCTD đều có trách nhiệm phải báo cáo CIC.

Thậm chí CIC cũng có thông tin của bạn thông qua các đối tác như bưu chính viễn thông vv và vv. Nếu bạn là người lớn trên 18 tuổi, có khả năng CIC đã có thông tin của bạn rồi.

Vậy tại sao bạn phải cung cấp hình ảnh chứng minh thư, ảnh chân dung cho phần mềm khi truy cập thông tin?

Những yêu cầu này là để bảo vệ chính bạn!!! Trung tâm cần đảm bảo là người đang muốn tra thông tin đích thực là chính chủ, chứ không thể có chuyện muốn tra của ai thì tra, vì vậy bạn cần xác minh rõ nhân thân, đích thực bạn là người tên đó, số cmnd đó để được truy cập.

4. Vì sao trung tâm CIC cung cấp phần mềm, làm cổng thông tin cic.gov.vn ?

Mình xin ghi lại một số lý do khiến Ngân hàng nhà nước Việt nam và Trung tâm CIC làm cổng thông tin và làm phần mềm trên điện thoại:

a. Trung tâm CIC muốn giúp khách hàng dễ tìm kiếm và lựa chọn gói sản phẩm phù hợp nhu cầu. Nếu bạn truy xuất vào phần mềm hoặc vào cic.gov.vn thì sẽ có thể có thông tin gần 600 gói sản phẩm phục vụ các nhu cầu vay, từ vay mua xe hơi đến vay mua xe máy, vay đi du học vv và vv, mỗi sản phẩm đều có thông tin chi tiết về lãi suất, điều kiện vay, các chính sách ưu đãi... để giúp KH tìm hiểu trước khi quyết định vay

goi vay.jpg


b. Trung tâm CIC giúp người dùng kiểm tra thông tin của mình thông qua việc khai thác báo cáo tín dụng; nếu phát hiện có sai sót hoặc thiếu chính xác hoặc chưa cập nhật, KH có thể đề nghị CIC update thông tin định danh (số CMT/CCCD, số điện thoại, địa chỉ, email…), hoặc gửi đơn khiếu nại nếu mình không có vay vốn hay gì cả nhưng kiểm tra lại thấy là có, tức là có nguy cơ bị người khác ăn cắp thông tin để làm điều xấu.

Thông tư 03 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định: khách hàng được tra cứu miễn phí khai thác báo cáo tín dụng của bản thân 1 năm 1 lần. Tuy nhiên, trên thực tế, CIC đang thực hiện miễn phí 100%, chưa thu bất khoản phí nào kể từ khi bắt đầu triển khai thí điểm từ 2015 đến nay.


Hy vọng bài viết này giúp anh em hiểu rõ hơn về CIC và không ngại ngần khi sử dụng các dịch vụ của CIC.

Bài này cũng dài rồi, hẹn anh em thêm một bài nữa nói thêm cho rõ về Trung tâm CIC và các sản phẩm do họ cung cấp nhé.

Chúc anh em vui.

Anh em có thể tìm hiểu thêm về trung tâm CIC và các sản phẩm tại: https://cic.org.vn/https://cic.gov.vn
115 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cái này đúng là của nnnn. Vì trước mình vay tiền bị báo nợ 2tr tiền trả góp dt. Phải ra trả hết mới dc vay ngân hàng
Toàn dân điều nợ. Nói vui thôi chứ mình biết bên Ngân hàng thông tin của CIC vô cùng quan trọng.
lat4ever83
TÍCH CỰC
4 năm
Ích nước hại.....
@lat4ever83 bố xù nợ, chậm nợ, trốn nợ thì sợ chứ không thì sợ éo gì 😃
@Lê Sơn math n+1 với n tiến tới vô cùng!
@Nam Air vậy mà hơn 1 tuần rồi mình vẫn đang chờ tài khoản xác thực ? Thật là kì lạ và bực mình.
42F1842F-7461-42C9-8AF6-CC3E8FCEE094.png
@saigon_2003 Phải nhấn vào nút 0đ để mua mới có báo cáo nha bạn
keymaster
TÍCH CỰC
4 năm
@saigon_2003 Có hotline bạn gọi điện xem, mình làm phát một, trừ chuyện OTP nó hay đến muộn 4-5 tiếng
lonehuybom
ĐẠI BÀNG
4 năm
@buihai83 Mình thì đăng ký được, đã có tin nhắn báo xác thực tài khoản, đăng nhập trên web ok nhưng đăng nhập app trên điện thoại lại báo tài khoản chưa xác thực hoặc chưa đăng ký là sao nhỉ @@
Sev Huynh
ĐẠI BÀNG
4 năm
Đk tài khoản từ bài đầu tiên, vào chả thấy gì. Sau 1 thời gian, có app, tạo mk mới thì đăng nhập vào app vẫn báo ko “ thông tin đăng nhập sai hoặc tài khoản chưa được kích hoạt”
Dạo này tinhte lên bài về tín dụng suốt nhỉ.
Ai muốn check cic chi tiết 5 năm inbox mình.
@Căm Ghét Cơm Sườn Bác tư vấn e. 0909161102
duongctt
ĐẠI BÀNG
4 năm
Cái đoạn cung cấp ảnh chân dung, ảnh thẻ ID là mình next. Không thiếu người thân, bạn bè làm bank để ktra miễn phí. Căng quá mua bó hoa, món quà nho nhỏ qua PGD nào đó chém gió với mấy em teller, phút mốt có luôn.
NatvPa
TÍCH CỰC
4 năm
@duongctt bác không cung cấp thì NN cũng có ảnh chân dung và ảnh thẻ CC của bác mà, sao phải ngại vậy. Họ thậm chí còn có cả vân tay mình cơ mà.
duongctt
ĐẠI BÀNG
4 năm
@NatvPa @NatvPa mình không nghĩ CIC có đủ các thông tin đó ngoài số ID, tên tuổi, địa chỉ trên ID.
Thông tin của mình có lọt ra cũng chả cháy nhà, chết người gì cả. Nhưng mình không tin CIC thật thà gì trong vụ này, nên mình từ chối cung cấp.
cdab
ĐẠI BÀNG
4 năm
@duongctt Có thể họ cần ảnh thẻ ID với ảnh chân dung để xác thực nhưng mình thấy như thế sẽ rất phiền. Và mình cũng từ chối cung cấp
Híu Mụp
TÍCH CỰC
4 năm
Chờ thằng bạn bên bank check dùm. Chỉ cần mỗi số cmnd. Không cần chụp choẹt hình ảnh cmnd gì cả. Khai ba cái thông tin cá nhân kèm hình cmnd vào app nó bị lộ lại khổ ra 😁
Check bằng CMND phải ko ?
cudam123ss
ĐẠI BÀNG
4 năm
ad làm 1 bài về PCB nữa cho ae hiểu thêm
Dạo gần đây thấy tinhte đẩy bài về tín dụng lên liên tục nhỉ. Có chỉ thị gì chăng ?
Hồi trước tra CIC là bên bank mới tra được,lại còn mất phí
Sao giờ ng dân cũng tra đc là sao?
kidcat
ĐẠI BÀNG
4 năm
@kira6866 Mất phí vì ngta làm dịch vụ tra cho ai cũng được và bất cứ lúc nào, còn mình chỉ tra cho bản thân mình thôi, mà có giới hạn 2 lần tháng.
oldman20
TÍCH CỰC
4 năm
@kidcat 1 lần /năm chứ 3
Giờ này vẫn còn có đứa tin vào cái gọi là " thông tin tín dụng quốc gia chính chủ " và cống toàn bộ thông tin cá nhân, tín dụng cho nó. Vỗ tay vỗ tay.
Đẳng cấp của thu thập dữ liệu nó phải là khiến lũ gà tự cống thông tin cho mình mà vẫn tin sái cổ là an toàn.
lvchien.xd
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Pentanol về ôm cái mớ thông tin của anh mà thẩm du nhé 🆒
sunrise13
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Pentanol Thời buổi toàn thanh niên tay nhanh hơn não như ông có mà đầy
kdg
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mình thì xác thực nó báo lỗi xong khóa tài khoản luôn =)) méo biết gọi đâu hỗ trợ nữa. Nản cái app này vãi
CHƯA 1 LẦN ĐĂNG NHẬP ĐƯỢC VÀO APP CIC
Hữu ích
CIC, PCB... tương tự nhau, nhưng PCB quy mô nhỏ hơn
PQDO
Trứng
4 năm
Đưa hết info lên để minh bạch hơn
PQDO
Trứng
4 năm
Hiện tại các Cty tài chính đang ăn lợi rất nhiều dựa vào CIC đấy các bác
Thực tế là vầy: khi anh em có vay tại 1 tổ chức tính dụng nào đấy (Bank), với số tiền x.xxx triệu thì khi cty tài chính tra CIC thấy ngay khoản vay đấy. Khi đó họ sẻ mạnh dạn cấp ngay cho bạn xx triệu tín chấp với mức lãi suất choán.
Còn chuyện bạn không trả nợ như hạn định thì cty tài chính chỉ việc đưa thông tin quá hạn lên CIC, và khi ấy Bank nọ bị chuyển nợ theo, mặc nhiên phải đòi nợ thay cho cty tài chính để không bị ảnh hưởng nhóm nợ.
dovuhai
TÍCH CỰC
4 năm
@PQDO Thế các công ti tài chính được quyền thu thập và truy cứu thông tin trên cic miễn phí hả bạn.
@dovuhai Các tổ chức tín dụng lớn (bank or cty tài chính) cần đăng ký dịch vụ tra và đẩy cic mới sử dụng đc bạn.
@PQDO Để tránh nhóm nợ mình hiểu, nhưng đòi nợ thay là sao? Bank đó họ đòi thì khách trả nợ Bank đó liên quan gì cty tài chính đâu. Rủi ro nó vẫn rơi về cty tài chính mà

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019