Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Âm nhạc đã khiến những bộ phim kinh dị đáng sợ hơn như thế nào?

AudioPsycho
29/10/2019 9:43Phản hồi: 62
Âm nhạc đã khiến những bộ phim kinh dị đáng sợ hơn như thế nào?
Thử tưởng tượng bộ phim kinh dị The Exorcist (1973) mà không có phần nhạc nền đầy kịch tính thì nó sẽ trở nên “nhạt” như thế nào? Hay bộ phim kinh dị mang tính biểu tượng Psycho mà lại thiếu đi âm nhạc của Bernard Herrmann thì có còn lôi cuốn hay không? Không quá ngạc nhiên khi một bộ phim kinh dị và nhạc nền kịch tính luôn là bộ đôi không thể thiếu. Michelle DiBucci, nhà soạn nhạc phim kinh dị và cũng là giáo sư giảng dạy môn âm nhạc ở trường Juilliard, đã đưa ra nhận xét rất chính xác như sau: “Trong bộ phim Psycho, chính những âm cao chơi bằng violin đã gây ra sự sợ hãi tột độ cho người xem”.

tinhte-movie-scary-music_nhac_phim_kind_di (1).jpg

Anthony Lacagnina, nhà thần kinh học của viện nghiên cứu Friedman ở bệnh viện Mt. Sinai (New York) cho biết: “Chúng ta thường bị bất ngờ, và có cảm giác kinh sợ, khi các tần số âm thanh xung độ với nhau, giống như khi nghe những tiếng hét”. Âm thanh được sử dụng trong các bộ phim kinh dị đôi khi rất đỗi bình thường nhưng lại mang đến những hiệu quả không ngờ. Ví dụ như khi nghe tiếng bước chân phía sau lưng, bộ não sẽ ngay lập tức đánh thức những phản xạ phòng vệ và điều này hoàn toàn tự nhiên.


Bộ phim kinh điển “The Shining
Một số bộ phim cũng sử dụng những âm thanh theo kiểu “không rõ ràng” như tiếng hú, tiếng rít hay các âm thanh chói tai khác khiến bộ não có cảm giác đó là những tếng la hét, từ đó gây ra sự hoảng loạn cho người xem và giúp họ nhập tâm vào nhân vật trong phim hơn. Lacagnina nói tiếp: “Những âm thanh bất ngờ, như một nốt piano hay tiếng đồ vật rơi, chắc chắn sẽ ngay lập tức tạo ra các phản ứng cảm xúc đối với người nghe”. Rất nhiều bộ phim kinh dị sử dụng “chiêu” này và ngay cả khi người xem phim đã có sự chuẩn bị, họ vẫn không thể biết được chính xác khi nào thì “âm thanh bất ngờ” đó vang lên, và thế là vẫn bị giật mình như thường.


Tuy nhiên không chỉ sử dụng các âm thanh bất ngờ và ồn ào mới có thể gây ra sợ hãi cho người xem phim, đôi khi bộ phim quá yên lặng cũng khiến khán giả cảm thấy ức chế. Trong Rosemary's Baby, nhân vật Rosemary Woodhouse (do Mia Farrow thủ vai) đã hát một bài hát ru với giọng hát nghe thật ma quái, điều mà Michelle DiBucci khẳng định là “nghe thật ghê, chẳng ai lại hát như thế cho con mình cả”.


Nhạc phim Sweeny Todd
Điểm qua nhiều bộ phim kinh dị cả cổ điển lẫn hiện đại, chúng ta dễ dàng thấy được thủ pháp lồng ghép nhạc và âm thanh nền của các nhà làm phim thực sự không thay đổi quá nhiều. Ấy vậy mà chúng vẫn truyền tải được sự kịch tính khi xem phim. Lấy ví dụ với bài Dies Irae đã được sử dụng trong rất nhiều bộ phim nổi tiếng như The Shining, Friday the 13th hay Sweeney Todd... cùng nhiều tác phẩm kinh dị khác gần đây.

Nhà soạn nhạc Michael Abels, từng tham gia sáng tác cho hai bộ phim kinh dị Get OutUs của đạo diễn Jordan Peele, cũng đã rất thành công khi khiến người xem phải “dựng tóc gáy” khi xem hai bộ phim này. Lấy ví dụ ở cảnh khu rừng với ánh mặt trời chiếu rọi, nếu lồng vào một đoạn nhạc vui tươi thì nó chắc chắn sẽ biến thành một đoạn quảng cáo, nhưng thay vào đó là các lời khấn Swahili thì nghe thật ghê rợn làm sao.

tinhte-movie-scary-music_nhac_phim_kind_di (3).jpg

Nói đến đây chắc hẳn dân ghiền phim kinh dị sẽ chú ý đến ngay một điểm chung: Những điệu hát hay cầu khấn trong phim kinh dị thường sử dụng những ngôn ngữ khác thay vì là tiếng Anh. Điều này tạo ra sự huyền bí vì chúng ta không thể hiểu được lời khấn, từ đó tự tưởng tượng ra các viễn cảnh tồi tệ và “tự mình làm mình sợ”. Tiếng hát trong phim kinh dị cũng thường sử dụng tiếng của trẻ em, và hát hay chơi nhạc lệch tông để tạo ra sự ghê rợn.

Trả lời thêm cho vấn đề này, giáo sư Anthony Lacagnina cho biết: “Hiện tại chúng ta chỉ có thể hiểu được rằng âm nhạc có các ảnh hưởng đến cái cách mà bộ não sẽ phản ứng”. Điều này có nghĩa là việc sử dụng âm thanh đúng cách sẽ khiến các bộ phim kinh dị trở nên đáng sợ hơn nữa mà các nhà làm phim không cần phải làm gì nhiều. Nhà soạn nhạc Michael Abels cũng khẳng định: “Âm nhạc chính là ma thuật và chính nó đã truyền cảm hứng để tôi có thể viết thành những tác phẩm phù hợp cho từng thước phim”.

Nguồn cbsnews

Quảng cáo


62 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Phim chơi ngãi của thái lan là kinh dị nhất xem mà ám ảnh thể loại bùa yếm họa người
@cậu hai huy Giới thiệu vài phim đi bạn 😁
@cậu hai huy Mình chưa xem có thế cho mình xin tên phim được không.
@cậu hai huy mấy phim ấy xem ám ảnh. thấy cứ ghê ghê.
Cordin89
ĐẠI BÀNG
4 năm
Nhạc thì không cần phim, nhưng phim thì rất cần nhạc.
@Cordin89 Mở nghe chỉ cần thêm 1 ảnh đơn giản là thấy lạnh lạnh r kkk
@Cordin89 Cũng còn tùy, xem No country for old man chưa bạn 😁 Không phải kinh dị nhưng đủ để sởn da gà với diễn xuất như ác nhân thật sự :D
@Cordin89 Đúng thật trong số các bộ môn nghệ thuật, âm nhạc là thứ không thể thiếu được, hội họa văn học điện ảnh không xem cũng bình thường, nhưng cuộc sống mà không có âm nhạc thì nó quá tẻ nhạt và buồn chán.
@Cordin89 phim cần thêm nhạc để tăng kích thích và kịch tính.
cái ảnh bìa mới ám ảnh. khuya giật mình thức dậy mà nó nhìn mình đắm đuối vậy chắc xón
@heobanhki Hoạ mi còn phân rưỡi 😁 (miền nam nói "1phân rưỡi" là 1.5cm)
@VănThanh373 Lúc trước nhớ có bạn comment là phải đi mát xa, kêu mấy em lấy nhíp gấp ra 😃
@VănThanh373 họa mi khóc luôn ấy chứ bác =))
@heobanhki V chơi bời gì nữa kk
ntlvn
CAO CẤP
4 năm
Ù á mod để cái cover ghê vãi, đang nằm trong phòng tối tĩnh lặng load website cái tí xỉu 😔
@maiface ơi em có biết gì về mấy cái đồ âm thanh này ko? Nếu biết sơ sơ thì em cũng vào mấy cái topic này chém cho anh với nhé. Sếp đang cất nhắc em lên Xộn Lào cao cấp, nên em cố gắng thể hiện thêm nhiều mảng càng tốt em nhé.
anh nghĩ cũng ko cần chuyên sâu lắm đâu, chém chém lác lác cũng được
@Johnny Đạt Phú Ông bác này hôm nay chăm chỉ quá nhỉ
@dangnhatanh1412 Sếp giao đi đôn đốc mấy con giòi này bát ơi, cũng nhọc lắm chứ sung sướng gì đâu. Cuối năm rồi mấy con giòi này làm ăn ko ra hồn ko chèo kéo được nhiều khách thì mình cũng móm đó bát
thuong911
TÍCH CỰC
4 năm
Cái hình cover. Vãi thật
Phim ma, kinh dị không có nhạc phù hợp thì hết hấp dẫn, hấp dẫn là nhờ vào nhạc lúc gay cấn, té đái hay không là ở đó. Hehe
Ấn tượng với em nhất là bài nhạc trong phim Joker 2019 đó ạ, nhạc nó cứ sao sao ấy, nghe ghê ghê 😁
kooo
ĐẠI BÀNG
4 năm
Ai đã xem phim “Bắc Kim Thang”? Phí hai tiếng và phí tiền vé quá. Phim kinh dị mà xem phát buồn ngủ.
@kooo Hôm bữa chê phim đó bị thằn kia bay vô cán liền, cẩn thận nhé. Hehe
@kooo bác lại nhạy cảm quá rồi. phim kinh dị mà =))
Caycohoa-96
ĐẠI BÀNG
4 năm
ám ảnh cái ảnh bìa rồi
@Duy Khang. Coi chừng tối nay ôm nó ngủ đó. Hehe
Đúng là có âm thanh nó sợ hơn nhiều, xem phim kinh dị mà tắt âm đi thì chả thấy sợ gì cả?
Tắt loa đi giảm 50% độ kinj dị
Tối nay khỏi ngủ rồi
Cái ảnh bìa nhìn ghê quá.
Ớn nhất là bài "nhón gót qua vườn bông tuy-lip" trong phim Insidious 😃
@teeoz Công nhận, mình thỉnh thoảng vẫn hát bài đấy 1 mình, tự hát xong tự sợ 😃)
Hôm bữa xem IT chapter Two kinh vl, xem một lúc là có kinh nghiệm, đến lúc nhạc như vậy thì không xem nữa vì thế nào nó cũng làm mình giật mình rồi chửi thề ngay sau đó.
ngocbankt
TÍCH CỰC
4 năm
chủ yếu làm ng xem giật mình thôi, phim nào cũng vậy chứ ko riêng j phim ma, tắt tiếng thì xem chán òm, làm j còn cảm giác j nữa , 😁:p🆒
IdolPC
TÍCH CỰC
4 năm
Rất tiếc đến bây giờ phim ảnh vẫn ko thể cho người xem thưởng thức thêm mùi vị, thì chắc chắn sẽ hấp dẫn hơn nhiều nhiều lần. Vd Như đoạn phim có cảnh ăn mì gói xì sụp thì cả rạp cũng nức mũi.
asuwa
TÍCH CỰC
4 năm
@IdolPC haha, có công nghệ như bác nói chắc người ta khỏi lấy vợ quá, xem phim xxx như thật luôn à. 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019