Thử tưởng tượng bộ phim kinh dị The Exorcist (1973) mà không có phần nhạc nền đầy kịch tính thì nó sẽ trở nên “nhạt” như thế nào? Hay bộ phim kinh dị mang tính biểu tượng Psycho mà lại thiếu đi âm nhạc của Bernard Herrmann thì có còn lôi cuốn hay không? Không quá ngạc nhiên khi một bộ phim kinh dị và nhạc nền kịch tính luôn là bộ đôi không thể thiếu. Michelle DiBucci, nhà soạn nhạc phim kinh dị và cũng là giáo sư giảng dạy môn âm nhạc ở trường Juilliard, đã đưa ra nhận xét rất chính xác như sau: “Trong bộ phim Psycho, chính những âm cao chơi bằng violin đã gây ra sự sợ hãi tột độ cho người xem”.
Anthony Lacagnina, nhà thần kinh học của viện nghiên cứu Friedman ở bệnh viện Mt. Sinai (New York) cho biết: “Chúng ta thường bị bất ngờ, và có cảm giác kinh sợ, khi các tần số âm thanh xung độ với nhau, giống như khi nghe những tiếng hét”. Âm thanh được sử dụng trong các bộ phim kinh dị đôi khi rất đỗi bình thường nhưng lại mang đến những hiệu quả không ngờ. Ví dụ như khi nghe tiếng bước chân phía sau lưng, bộ não sẽ ngay lập tức đánh thức những phản xạ phòng vệ và điều này hoàn toàn tự nhiên.
Anthony Lacagnina, nhà thần kinh học của viện nghiên cứu Friedman ở bệnh viện Mt. Sinai (New York) cho biết: “Chúng ta thường bị bất ngờ, và có cảm giác kinh sợ, khi các tần số âm thanh xung độ với nhau, giống như khi nghe những tiếng hét”. Âm thanh được sử dụng trong các bộ phim kinh dị đôi khi rất đỗi bình thường nhưng lại mang đến những hiệu quả không ngờ. Ví dụ như khi nghe tiếng bước chân phía sau lưng, bộ não sẽ ngay lập tức đánh thức những phản xạ phòng vệ và điều này hoàn toàn tự nhiên.
Bộ phim kinh điển “The Shining”
Một số bộ phim cũng sử dụng những âm thanh theo kiểu “không rõ ràng” như tiếng hú, tiếng rít hay các âm thanh chói tai khác khiến bộ não có cảm giác đó là những tếng la hét, từ đó gây ra sự hoảng loạn cho người xem và giúp họ nhập tâm vào nhân vật trong phim hơn. Lacagnina nói tiếp: “Những âm thanh bất ngờ, như một nốt piano hay tiếng đồ vật rơi, chắc chắn sẽ ngay lập tức tạo ra các phản ứng cảm xúc đối với người nghe”. Rất nhiều bộ phim kinh dị sử dụng “chiêu” này và ngay cả khi người xem phim đã có sự chuẩn bị, họ vẫn không thể biết được chính xác khi nào thì “âm thanh bất ngờ” đó vang lên, và thế là vẫn bị giật mình như thường.
Tuy nhiên không chỉ sử dụng các âm thanh bất ngờ và ồn ào mới có thể gây ra sợ hãi cho người xem phim, đôi khi bộ phim quá yên lặng cũng khiến khán giả cảm thấy ức chế. Trong Rosemary's Baby, nhân vật Rosemary Woodhouse (do Mia Farrow thủ vai) đã hát một bài hát ru với giọng hát nghe thật ma quái, điều mà Michelle DiBucci khẳng định là “nghe thật ghê, chẳng ai lại hát như thế cho con mình cả”.
Nhạc phim Sweeny Todd
Điểm qua nhiều bộ phim kinh dị cả cổ điển lẫn hiện đại, chúng ta dễ dàng thấy được thủ pháp lồng ghép nhạc và âm thanh nền của các nhà làm phim thực sự không thay đổi quá nhiều. Ấy vậy mà chúng vẫn truyền tải được sự kịch tính khi xem phim. Lấy ví dụ với bài Dies Irae đã được sử dụng trong rất nhiều bộ phim nổi tiếng như The Shining, Friday the 13th hay Sweeney Todd... cùng nhiều tác phẩm kinh dị khác gần đây.
Nhà soạn nhạc Michael Abels, từng tham gia sáng tác cho hai bộ phim kinh dị Get Out và Us của đạo diễn Jordan Peele, cũng đã rất thành công khi khiến người xem phải “dựng tóc gáy” khi xem hai bộ phim này. Lấy ví dụ ở cảnh khu rừng với ánh mặt trời chiếu rọi, nếu lồng vào một đoạn nhạc vui tươi thì nó chắc chắn sẽ biến thành một đoạn quảng cáo, nhưng thay vào đó là các lời khấn Swahili thì nghe thật ghê rợn làm sao.
Nói đến đây chắc hẳn dân ghiền phim kinh dị sẽ chú ý đến ngay một điểm chung: Những điệu hát hay cầu khấn trong phim kinh dị thường sử dụng những ngôn ngữ khác thay vì là tiếng Anh. Điều này tạo ra sự huyền bí vì chúng ta không thể hiểu được lời khấn, từ đó tự tưởng tượng ra các viễn cảnh tồi tệ và “tự mình làm mình sợ”. Tiếng hát trong phim kinh dị cũng thường sử dụng tiếng của trẻ em, và hát hay chơi nhạc lệch tông để tạo ra sự ghê rợn.
Trả lời thêm cho vấn đề này, giáo sư Anthony Lacagnina cho biết: “Hiện tại chúng ta chỉ có thể hiểu được rằng âm nhạc có các ảnh hưởng đến cái cách mà bộ não sẽ phản ứng”. Điều này có nghĩa là việc sử dụng âm thanh đúng cách sẽ khiến các bộ phim kinh dị trở nên đáng sợ hơn nữa mà các nhà làm phim không cần phải làm gì nhiều. Nhà soạn nhạc Michael Abels cũng khẳng định: “Âm nhạc chính là ma thuật và chính nó đã truyền cảm hứng để tôi có thể viết thành những tác phẩm phù hợp cho từng thước phim”.
Nguồn cbsnews
Quảng cáo