Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Nên mua ổ cứng rời hay xài cloud để lưu trữ file?

Duy Luân
29/10/2019 23:10Phản hồi: 298
Nên mua ổ cứng rời hay xài cloud để lưu trữ file?
Để lưu trữ dài hạn, chúng ta có hai lựa chọn: lưu trong các ổ cứng rời, để trong nhà hay đem theo bên mình; hoặc dùng các dịch vụ lưu trữ cloud. Đây là ưu nhược của từng giải pháp, anh em xem qua tham khảo.

Về dung lượng và giá: ổ cứng rời lợi hơn


Một ổ cứng rời dung lượng 500GB hiện chỉ có giá tầm vài trăm k đến 1 triệu đồng tùy model, giá cực rẻ cực kì dễ tiếp cận. Trong khi đó, một tài khoản cloud 200GB của Google Drive đã là 690.000 đồng / năm rồi, các thương hiệu khác như Dropbox còn đắt tiền hơn.

Nghĩ lại thì cũng đúng thôi, vì ổ cứng bán cho bạn xong là xong, phần bảo quản, vận hành phía sau bạn tự lo, bạn cũng không có khả năng kết nối liên tục và lấy file bất kì khi nào bạn muốn. Trong khi đó, phía sau dung lượng 200GB còn là cả một hạ tầng để vận hành, để đảm bảo dữ liệu của bạn không bị mất, để bạn luôn có thể lấy file khi cần.

Mà nếu bạn nghĩ lại thì những thứ lưu trên cloud là những thứ quan trọng, ví dụ như tài liệu, hình ảnh... chứ những cái lặt vặt, không quan trọng thì bạn chẳng cần bỏ lên làm gì, đúng không nào? Nếu bạn có rất nhiều file với dung lượng rất lớn, ví dụ lưu trữ file video, rất nhiều ảnh, các file đồ họa gì đấy rất nặng thì bạn nên mua ổ cứng rời để lưu trữ thì sẽ lợi hơn. Còn với đa số nhu cầu còn lại, dung lượng của cloud là đủ rồi.

gia_dich_vu_cloud_google.jpg

Về độ an toàn: cloud hơn


Độ an toàn ở đây là mình nói về cả tính bảo mật lẫn sự toàn vẹn của dữ liệu. Khi bạn đã lưu file lên cloud, file của bạn sẽ được nhân ra trên hệ thống lưu trữ của Google, Microsoft, Dropbox, Box... nên nếu có 1 ổ cứng trên server hỏng thì nó vẫn còn bản sao lưu ở những server khác. Phần này được thực hiện hoàn toàn tự động và bạn chẳng cần phải quan tâm gì tới nó, mọi thứ đã có nhà cung cấp dịch vụ lo.

Với ổ cứng rời, nếu bạn muốn có được độ an toàn cao như thế này thì bạn phải dùng từ 2 ổ cứng trở lên, thiết lập cho chúng chạy song song nhau ở chế độ RAID 1 để tạo thêm một bản copy nữa trên ổ cứng thứ hai. Lỡ ổ cứng đầu tiên có bị hỏng thì bạn chuyển sang dùng ổ còn lại. Như vậy chi phí sẽ tăng lên, độ phức tạp cũng tăng lên, chưa kể bạn phải liên tục cắm điện để hệ thống này vận hành, lỡ nhà cúp điện thì hệ thống không còn cho phép bạn lấy dữ liệu (việc chạy 2 ổ cứng cần nhiều điện nên thường phải dùng nguồn riêng, không dùng được nguồn từ cổng USB).

o_cung_raid.jpg

Đây cũng là lý do chính mình chọn lưu trữ trên cloud. Mình chẳng thể nào biết khi nào ổ cứng rời của mình hỏng, hoặc lỡ đi đường làm mất, làm rơi, bị giật mất balo, túi xách đang đựng ổ cứng... lúc đó toàn bộ dữ liệu sẽ mất sạch.

Về bảo mật trước các nguy cơ hack từ bên ngoài, mình thấy ổ cứng rời và cloud đều có nguy cơ như nhau. Cloud thì có thể bị hack khi bạn để lộ password và không bật các chức năng bảo mật hai lớp, còn ổ cứng thì có thể bị lây nhiễm mã độc từ máy tính của bạn, cái nào cũng có khả năng chết cả.

Độ tiện lợi: cloud hơn


Các file lưu trữ trên cloud cho phép bạn truy cập chúng từ bất kì máy nào, bất kì thiết bị nào, còn file trên ổ cứng thì buộc bạn phải ở gần ổ cứng mới được. Chưa kể một file sau khi tạo ra trên máy này thì có thể sync lên máy khác rất nhanh, khi bạn dùng nhiều hơn 1 máy tính bạn sẽ thấy cái này sướng cỡ nào.

Một số dòng ổ cứng cho phép truy cập từ xa nhưng về cơ bản thì nó vẫn đang dùng chung mạng với nhà bạn, không thể nhanh như mạng trong các data center đặt máy chủ của dịch vụ cloud, và chúng cũng thường đắt tiền nữa.

Quảng cáo


dropbox.jpg

Tốc độ truy cập: ổ cứng rời hơn


Tất nhiên, việc gắn một cái ổ cứng vào cổng USB để chép file lúc nào cũng nhanh hơn việc phải sync một file từ trên mạng về. Nếu file nhỏ thì không vấn đề gì, các file trên 1GB sẽ thấy rõ sự chênh lệch về thời gian chép từ ổ cứng so với việc download.

À sẵn chia sẻ luôn là không phải lúc nào file cloud cũng nằm trên mạng, cứ xài là phải download. Không không, đa số các file cloud nằm sẵn trên máy của bạn rồi, bạn cứ mở ra xài nó như mọi file bình thường mà thôi. Chỉ khi nào bạn dùng máy khác truy cập vào file đó thì mới cần download. Nếu bạn thiết lập tự động thì cơ chế sync sẽ tự tải file sẵn cho bạn mà không cần bạn can thiệp gì hết, khi bạn cần thì nó đã sync xong rồi.

Internet giờ cũng rất rẻ và nhanh, nên lo lắng chuyện file down chậm không còn quan trọng nữa.

o_cung_roi.jpg

Khi nào dùng cái nào?


Với mình thì:

Quảng cáo


+ Dùng ổ cứng: khi cần backup dữ liệu hệ thống, tạo bản sao lưu Windows Backup hoặc Mac Time Machine, lưu các file video raw, file phim MKV để xem trên các hệ thống giải trí. Đây là những thứ mà mình xác định là mất cũng không sao.

+ Dùng cloud: cho tất cả các nhu cầu còn lại, từ lưu trữ tài liệu, hình ảnh, giấy tờ cho đến những bài nhạc trong máy tính của mình. Đây là những file không thể mất.

Đó, bạn thấy là cloud và ổ cứng rời có thể tồn tại song song nhau, chỉ là mục đích lưu trữ khác nhau. Bạn hãy dựa theo nhu cầu của mình mà chọn giải pháp, cần giúp đỡ gì thì hãy comment vào bài viết này nhé, mình và các anh em khác sẽ hỗ trợ bạn hết mình.
298 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

htran282
TÍCH CỰC
4 năm
chắc đa số sẽ dùng cả hai. Mình 3 ổ 1TB, 2TB, 4TB, và cloud 3TB.
dqminhtt1
TÍCH CỰC
4 năm
@X-one bác lưu gì mà lắm thế, mình có 5GB Drive mà lưu mãi chưa hết :D
heliosy
TÍCH CỰC
4 năm
@dqminhtt1 chỉ có phim mới tốn dung lượng như thế thôi 😆
mấy phim bluray toàn 30 ~ 50GB, phim 4k toàn 50 ~ 80GB
minhbk
ĐẠI BÀNG
4 năm
@dqminhtt1 chắc bác ấy chứa film ,hay các file đồ hoạ nặng,game chứ mình ổ rời 320gb xài chưa được 1 nữa ! cloud thì có 2gb thôi! thấy cloud khá tiện! ổ rời đôi lúc chẳng nhớ vứt đâu ! haizz
Lanh mn
ĐẠI BÀNG
4 năm
Tôi thấy cũng nên dùng cả hai. Cái nào nặng quá thì để trên ổ cứng rời. Cái nào nhẹ và đang làm thì để trên mây.
@Jason Nguyễn 2018 Cho mình hỏi thêm 1 cái là mình thấy có cọng cáp ethernet, vậy là mình bắt buộc phải cắm nó với router, hay mình có thể cắm trực tiếp vào máy tính vậy bạn? (vì mình dùng laptop ở trong phòng, cục router thì để tuốt dưới lầu nên ... T_T )
@nhimret Ô cài gì mà 20 G 😁
nhimret
CAO CẤP
4 năm
@adagioleonard revit 2020 ~18gb, các game offline thì ~30gb là chuyện thường.
Nói chung mấy phần mềm chuyên ngành nó nặng lắm
mummyHND
ĐẠI BÀNG
4 năm
iCloud là tương lai, cang nhiều người dùng hãng sẽ cạnh tranh giá dịch vụ rẻ, phát triển hơn, chẳng ai muốn quay lại ổ cứng nữa
@Jason Nguyễn 2018 Con này bị cái là dùng trong mạng LAN vẫn phả connect qua mạng, k cắm trực tiếp vào nhau được, có cách nào cắm usb hay dây mạng trực tiếp để tăn tốc độ k nhỉ
@Jason Nguyễn 2018 Trước apple cũng bán cái này. Ko biết h còn bán không.
beboylqt
TÍCH CỰC
4 năm
@mummyHND Vãi cả iCloud là tương lai, làm như ai cũng dùng hệ sinh thái của Apple vậy! Nói lưu trữ trên mây là tương lai thì OK.
Gates
TÍCH CỰC
4 năm
@mummyHND Hiện tại giá thuê bao vẫn còn quá đắt với đa số người. Nên kết hợp xài HDD với phần dung lượng lưu trữ đám mây miễn phí là ổn.
Google cho tận 15GB miễn phí mỗi tài khoản. Nó khá thoáng để lưu trữ tài liệu (phim, ảnh được lưu trữ free ko giới hạn).
tokylo
TÍCH CỰC
4 năm
Tất nhiên là cloud ngon hơn ổ cứng rời khi vẫn còn tiền đóng phí hoặc công ty cung cấp dịch vụ cloud chưa phá sản
@tokylo Mỗi cái có ưu và nhược điểm, cloud mắc tiền hơn, lại dựa vào tốc độ internet. Còn ổ cứng rẻ tiền hơn, nhanh hơn, nhưng bất tiện vì phải mang theo. Cty mình dùng OneDrive và USB HDD nên biết rõ.
@Jason Nguyễn 2018 Giờ mới biết món này.
tuxedo198x
TÍCH CỰC
4 năm
@Jason Nguyễn 2018 Bản chất vẫn là mình bảo quản phải , nhữ nó hỏng thì có cách nào cứu cánh hay backup sang ko
@tuxedo198x Thiết lập raid và ....sync nguyên cái My Clouda lên ...cloud nữa, chắc là cũng tạm đủ an toàn rồi 😆)))))
ai la ai
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mua office bản quyền tại 1TB OneDrive xài vi vu. Tất tần tật tài liệu gì quăng lên đó, đi đâu cũng có xài, cằm điện thoại cũng có thể gởi file trong trường hợp gấp. Ổ cứng rời để chứa mấy cái linh tinh, hình chụp từ máy ảnh, xxx,...
@ai la ai Chỉ có điều là tốc độ download với onedrive tớ thấy như shit.
@nguyentrungbkhn cái này thì phụ thuộc tốc độ mạng nhà bạn. Nhà mình tải lên cũng được 4Mb/s còn tải về thì 7-8Mb/s. Và một điều quan trọng nữa là bạn đang dùng bản Premium khác nhiều so bản Free.
@dangtu4444 tùy vào người sử dụng bác
chứ mấy ng làm film, quảng cáo, truyền hình thì cloud load sao nổi???
mấy cái cloud này chỉ dành cho file ảnh cá nhân và mấy file office thôi
mình cũng One1T, xài tẹt ga, check trên dt hay laptop là ok
lap lúc nào cũng chỉ có mỗi win 😁
@actionmankaefer Mình mua office và có 1TB, đó là premium chứ bạn. Công nhận là để lưu mấy cái file nhè nhẹ thôi. So sánh với google thì tốc độ thua xa. Có lẽ cũng do google nó có server ở đây.
Dùng cả hai là ngon nhất vì mỗi thứ có cái lợi riêng
Nên xài cả 2, đôi khi chỗ nào ko có mạng thì dữ liệu trên mây cũng để mốc trên đó mà ko kéo xuống được! Tiện cái gì, lúc nào thì xài cái đó, mình đang dùng xài cả đôi, ko có trục trặc gì trong quá trình cần lấy data ALJFBQ00209070429A.gif
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
CuongLam02
TÍCH CỰC
4 năm
Do sợ 1 ngày đẹp trời nó lăn ra die hay cắm vào ổ sida thì toi dữ liệu quan trong, nên mình chọn lưu trữ trên mây. 1 phần backup vào máy mac nữa nên hông muốn sài ổ rời.
Mình dùng Cloud Home của WD.
Set up 1 cloud home ở nhà, cài đặt My Cloud Home tại các thiết bị và để chế độ auto backup. Macbook, Ipad, Iphone và cả Oppo của vợ mình đều auto backup về My Cloud Home ở nhà hết.
Còn khi ở nhà thì mở nó nên như 1 ổ NAS thông thường, stream nhạc từ NAS, lưu dữ liệu camera các phòng,... tất cả gói gọn ở 2TB...quá đủ
@Duy Luân Tự nhiên dùng cloud từ lúc nào chả hay. Ổ cứng cắm ngoài lâu ko dùng, giờ chả lên nữa. Hài
Tréo
TÍCH CỰC
4 năm
@haya Bác dùng NAS loại gì? UPS bác dùng loại online hay sao? Khi cúp điện sao biết được để tắt NAS đi?
@haya mình set nguyên 1 hộp gỗ như hộp tủ điện, gắn gần nóc nhà, chia hẳn 1 line riêng cho NAS. Xong, lũ trẻ sẽ không dòm ngó tới đc nữa :D
haya
TÍCH CỰC
4 năm
@Tréo mình xài Synology DS218+ và UPS APC BX700U-MS. Nó có 1 dây usb tín hiệu (cáp của máy in) để nối từ UPS đến NAS (hoặc PC - có phần mềm riêng để cài). Khi điện lưới bị mất, thằng UPS sẽ gửi tín hiệu tắt máy đến NAS/PC để tắt. Trong cục Nas khi nhận ra đc UPS nó sẽ hiện thị tên, dung lượng pin và số giờ duy trì khi sử dụng pin (của mình nó báo duy trì cỡ 100 phút với số thiết bị đang cắm vào), cho mình set khi điện lưới cúp thì bao nhiêu phút thì cục NAS mới tắt. Lưu ý khi mua cục UPS nên mang theo cục NAS để test xem NAS có nhận UPS không và có gửi được tín hiệu tắt máy đến NAS ko vì tuỳ vào cục UPS mà NAS nó nhận hay ko (trên trang chủ của Synology có danh sách UPS tương thích nhưng ko phải đầy đủ).

Mình cắm modem và wifi vào cục UPS luôn, khi cúp điện vẫn vào mạng bình thường 😁
Bây giờ các dịnh vụ cloud thì mình đang xài OneDrive trên laptop 5GB, Gdrive 15GB, iCloud 5GB. Bây giờ thì dịch vụ cloud nào cung cấp gói miễn phí mà dung lượng cao nhất nhỉ?
unveralone
ĐẠI BÀNG
4 năm
@vn_ninja Box dc 10Gb
Degoo đc 100Gb, có thể up lên 200GB
mà muốn đc nhiều gb thì em tạo 3 4 tk, sau đó ghi zô ghi chú hoặc nhớ cũng đc 60gb cho 4tk gg drive, 4tk mega tổng đc 200gb 😆 qá ngon cho cách này
@vn_ninja Đã miễn phí còn muốn chọn cao nhất 😆 bác lại giống em 😃)
TAMNSGD
ĐẠI BÀNG
4 năm
Dùng cả 2 nhưng ưu tiên dùng cloud 2 năm nay rồi. còn ổ cứng chỉ là phương án B
HungCD1
ĐẠI BÀNG
4 năm
Dùng gói office 365 của MS cài được trên 5 thiết bị (hỗ trợ cả MAC O) + 1tb cloud lưu trữ trên OneDriver.
huynhpv
CAO CẤP
4 năm
Mình đang xài 365, có 1TB nên nhét hêt lên đó luôn 😃
khoapak
ĐẠI BÀNG
4 năm
@huynhpv không hiểu vụ office 365 có 1T là sao bạn, giải thích dùm. mua bản quyền 365 ở đâu rồi sao có 1T
@khoapak nói thẳng ra là gói office 365 đi kèm với 1TB dung lượng trên OneDrive luôn á
@khoapak Vào adayroi.com , tìm mua key bản quyền Office 365 Personal giá 750K hàng chính hãng , bạn được dùng Office bản quyền full chức năng 1 năm cho 5 thiết bị , được dùng 1 TB trong 1 năm , gọi điện Skype free 30 p 1 tháng . Vậy quá hời .

Năm ngoái Bách Khoa Shop nó bán key Office 365 chính hãng có 400K , giờ thì hết hàng .
khoapak
ĐẠI BÀNG
4 năm
@ngoinhala à 1T chỉ dùng cho 1 năm thôi hà
@khoapak Đúng rồi bạn , 1 năm chính hãng nha .
Còn muốn rẽ hơn và dùng lâu hơn khoảng 4 năm thì đi con đường sinh viên .
l0ngnguye
TÍCH CỰC
4 năm
cái nào cũng có cái lợi của nó.
hay vì phân vân thì bạn nên sử dụng cả 2 😁
MKBC
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mình xài Office 365 bản 6 users chung với bạn mình. Tính ra mỗi ng 180k/năm mà mỗi ng đc 1TB OneDrive tha hồ lưu dữ liệu. So với ổ cứng rời khoảng 1.3tr thì m xài Office 365 đc 7 năm, luôn luôn đc xài Office bản mới nhất, lại ko lo dữ liệu bị mất.
@tuanwell_izme Để mình thử lại coi sao
@bachhacden Lya thuyết thì việc sync nhanh hay chậm không phụ thuộc OS haha
@Duy Luân mình cũng gặp tình trạng trên.

chưa kể, đôi khi mấy file Office lưu online (nhờ đó có chức năng Autosave) giở chứng ko saved được. Thằng Outlook web-based thì đôi khi mail bị lag.

Nói chung, thích Google hơn, nhưng có vẻ cái gì cũng có cái giá của nó.
MKBC
ĐẠI BÀNG
4 năm
@officialnguyen OneDrive lâu lâu 1 số file ko thể mở đc, chắc do ko sync đc. Copy về máy thì xài bt. Hôm sau thử lại thì mọi chức năng bt. Nói chung thỉnh thoảng sẽ bị như vậy.
netsite
ĐẠI BÀNG
4 năm
Đang dùng con T5 của samsung không cảm thấy hối hận một chút nào các bác à
superkey
ĐẠI BÀNG
4 năm
@blinkinkin Giá lộn xộn lắm bác ơi. Có chỗ bán 3-4 củ, chỗ 5 củ. E ăn chắc mua shop to 5 củ bác ah.
hoang_geo
ĐẠI BÀNG
4 năm
@superkey trên tiki giờ còn 2 củ cụ ạ 😃
netsite
ĐẠI BÀNG
4 năm
@blinkinkin Giờ rẻ rùi bạn đâu đó 2 củ thui
netsite
ĐẠI BÀNG
4 năm
@superkey Ok chuẩn bác à
khnhngo197
ĐẠI BÀNG
4 năm
lâu lắm rồi mình đăng kí chương trình gì đấy mà dc 220gb onedrive trong 3 năm.
LeAnhKha
ĐẠI BÀNG
4 năm
Giống như để tiền ở nhà hay ở ngân hàng vậy.
trungking
TÍCH CỰC
4 năm
@LeAnhKha Khác cái là để tiền ở ngân hàng thì được thêm lời mà để file trên cloud thì chỉ tốn phí chứ ko đc lời đồng nào =))
xuboom2002
ĐẠI BÀNG
4 năm
@LeAnhKha Tiền mặt hay dùng thẻ
kukumalu2509
ĐẠI BÀNG
4 năm
@LeAnhKha So sánh khập khiễng thế
LeAnhKha
ĐẠI BÀNG
4 năm
@kukumalu2509 Nói đùa thôi mà. Ý là một cái ở nhà một cái đem đi gởi thôi chứ giữa tiền và data nó có giống nhau đâu mà so sánh 😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019