Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Các loại QR Code thanh toán không tiền mặt ở Việt Nam: sự khác nhau như thế nào?

Trung Dt
1/11/2019 13:46Phản hồi: 139
Các loại QR Code thanh toán không tiền mặt ở Việt Nam: sự khác nhau như thế nào?
Gần đây anh em có thể nhận thấy những cửa hàng chấp nhận thanh toán bằng cách quét mã QR code ngày càng nhiều. Đây là một trong những cách thức thanh toán không dùng tiền mặt dễ dàng, an toàn và thuận tiện với mức độ bảo mật cao. Tuy vậy, mỗi hệ thống cửa hàng lại sử dụng những dịch vụ thanh toán có mã QR code riêng. Vậy thì những loại QR code nào đang phổ biến ở Việt Nam và sự khác nhau của chúng như thế nào? Anh em cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé.


VNPAY-QR


Đây là hệ thống hỗ trợ thanh toán không dùng tiền mặt phổ biến nhất ở Việt Nam. Chắc chắn anh em cũng từng một lần nghe ưu đãi của VNPAY-QR trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là các kênh bán lẻ ĐTDĐ, đồ công nghệ…

VNPAY-QR là sản phẩm của Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam. Điểm đáng chú ý của dịch vụ này là nó không có ứng dụng dành riêng cho khách hàng dùng cuối mà được tích hợp trong những ứng dụng ngân hàng trực tuyến của hơn 20 đối tác ngân hàng có liên kết với NAPAS tại Việt Nam. Các ứng dụng phổ biến để thanh toán bằng VNPAY-QR như Vietcombank, BIDV, Agribank, MBBank, VIB, VPBank, TPBank QuickPay… Vì vậy anh em đừng cài đặt ứng dụng VNPAYQR dành cho đơn vị kinh doanh vì đó không phải là công cụ thanh toán cho người dùng cuối. (Mình thấy app này trên Play Store bị cư dân mạng chấm điểm một hồi còn 2 sao).

[​IMG]


Rõ ràng, VNPAY-QR có lợi thế rất lớn là việc có sẵn trong ứng dụng của những ngân hàng phổ biến tại Việt Nam. Chính vì vậy việc trích nguồn tiền từ tài khoản ngân hàng một cách nhanh chóng và an toàn. Những giao dịch thanh toán thông qua VNPAY-QR thường được chính chủ nhân thực hiện nên hạn chế tối đa việc xảy ra lỗi. Đa phần các ngân hàng đều gửi mã OTP dùng một lần để xác nhận chủ tài khoản trước khi giao dịch nên hình thức thanh toán này là vô cùng an toàn.

[​IMG]

Hạn chế của VNPAY-QR đó là thao tác trong thực hiện chưa thực sự nhanh vì ưu tiên về vấn đề bảo mật. VNPAY-QR liên kết trực tiếp vào tài khoản thanh toán của người dùng giống như thẻ ATM. Và thẻ ATM thì mỗi lần thanh toán chúng ta cần phải bấm mã PIN. Một số ứng dụng ngân hàng có thể xác thực sinh trắc học cho những giao dịch có giá trị thấp (dưới 500.000 đồng hoặc 1 triệu). Người bán hàng có thể phải xem quá trình thao tác của người mua hàng để hướng dẫn vì số tiền của một mã VNPAY-QR thường chưa được nhập sẵn.

Với các trang web hỗ trợ thanh toán online, mã QR của VNPAY có sẵn số tiền giúp giảm thời gian thao tác và tăng độ chính xác cho giao dịch. Sau khi hoàn tất, trang web cũng tự chuyển đến giao diện thông báo đã thanh toán thành công. Những mã này có thể áp dụng cho những hệ thống

[​IMG]

VNPAY-QR cũng hỗ trợ thanh toán QR áp dụng cho những ngân hàng liên kết với VISA MasterCard để dùng nguồn tiền từ thẻ tín dụng như Sacombank, TPBank, VIB... Tuy vậy nó không áp dụng hết cho tất cả đối tác ngân hàng khác của VNPAY.

Phải nói rằng việc thanh toán qua VNPAY-QR là cực kỳ an toàn. Mình có dùng thẻ thanh toán của VIB và khoá thanh toán internet nhưng vẫn thực hiện được việc thanh VNPAY-QR dễ dàng. Có thể kể đến một số đơn vị chấp nhận hình thức này phổ biến online gồm mua vé máy bay với Vietnam Airlines, VietJetAir, thanh toán Now, tiền điện thông qua trang web của EVN…

Quảng cáo


Ví điện tử


Hiện Việt Nam có khoảng hơn 20 ví điện tử đang hoạt động, trong đó phổ biến nhất là MoMo và Moca (GrabPay). Mỗi ví điện tử là một hệ sinh thái riêng và nó chỉ dùng chính ứng dụng đó cùng với mã QR code được tạo ra cho cửa hàng.

[​IMG]

Mỗi ví điện tử sẽ có những sự tiện lợi và bất tiện khác nhau. Chẳng hạn như MoMo có hai hình thức thanh toán đó là mã thanh toán và tự quét mã. Hình thức đưa mã thanh toán cho nhân viên tính tiền có lẽ sẽ tiện lợi hơn so với cách quét mã QR code. Tuy vậy nó cũng đòi hỏi đơn vị bán hàng phải đầu tư thiết bị chuyên dụng.


Một số ví điện tử như Moca thì sử dụng cách thức quét mã QR giống như VNPAY-QR và nhập số tiền thanh toán. Cách này có ưu điểm là không cần phải đầu tư thiết bị chuyên dụng như kiểu MoMo. Tuy vậy hạn chế thì thao tác thanh toán của người dùng sẽ chậm hơn so với cách đưa mã thanh toán cho nhân viên tính tiền.

Hạn chế lớn nhất của các ví điện tử là không chơi chung với nhau: bạn không thể dùng MoMo để quét mã Moca hay ngược lại. Đó là lý do mà một người sở hữu nhiều ví điện tử trong thời buổi hiện nay là điều rất bình thường: đơn vị nào ưu đãi nhiều thì khách hàng dùng thôi.

Quảng cáo


Tuy vậy những ví điện tử có thể liên kết để hỗ trợ thanh toán lẫn nhau. Điển hình là ví VinID vừa hỗ trợ thanh toán QR của VNPAY-QR. Như vậy, khách hàng của Techcombank (đơn vị không có app liên kết VNPAY đã có thể thanh toán VNPAY-QR thông qua VinID. Dù vậy mình không rõ là những ưu đãi mã giảm giá của VNPAY-QR có được áp dụng trên VinID không? Anh em nào dùng thử rồi có thể chia sẻ nhé.


Các đơn vị chuyển mạch VISA, MasterCard, JCB…


Các hệ thống mã QR code của các đơn vị này ít phổ biến hơn so với các công ty thanh toán trong nước. VISA, MasterCard hay JCB là những thương hiệu mạnh về thẻ tín dụng nhưng vẫn cung cấp tính năng thanh toán dạng QR code trong thời điểm này. Như mình nói ở phần VNPAY-QR: cách thức thanh toán QR code là cực kỳ bảo mật, bất chấp việc bạn chặn thanh toán thẻ qua internet.

Để sử dụng mã QR dạng này, những ngân hàng thành viên phải liên kết với VISA hay MasterCard như Sacombank, TPBank, VIB... Một số ứng dụng có thể sử dụng thanh toán dạng này như TPBank QuickPay, Sacombank Pay, MyVIB… Những ứng dụng này cho phép khách hàng sử dụng nguồn tiền từ thẻ tín dụng, không nhất thiết phải là tài khoản thanh toán thông thường. Có một lợi thế là những ngân hàng này đều quét được mã của VNPAY-QR.

mVISA_QR-code_tinhte.jpg

Hiện tại các đơn vị chấp nhận thanh toán QR kiểu này ít phổ biến hơn cả VNPAY-QR hay MoMo. Lâu rồi mình có thấy cửa hàng KFC có quét QR code của VISA.

Như vậy, QR code dạng này là một hình thức giúp anh em xài nguồn tiền hay tín dụng từ thẻ mà không cần tiếp xúc vật lý. Nếu như Samsung Pay hay Apple Pay là thao tác với máy POS thì quét QR là mở app, cốt lõi là giống nhau nhưng khác cách thực hiện và thiết bị.

Như vậy, nếu ứng dụng ngân hàng có liên kết với VISA hay MasterCard là dùng được luôn cả VNPAY-QR, chỉ không dùng được mã QR của ví điện tử thôi.


Có thể thấy, hình thức thanh toán QR code hoàn toàn có thể thay thế thẻ vật lý, cũng như sử dụng được nguồn tiền từ thẻ tín dụng. Tuy vậy mỗi nền tảng lại đưa ra những ứng dụng thanh toán riêng khiến smartphone của anh em sẽ đầy dãy những ứng dụng thanh toán để sử dụng. Chắc chắn việc hợp nhất một chuẩn mã QR code cho mọi ứng dụng là điều không thể xảy ra. Vì thế anh em thấy nền tảng nào tiện dụng hay ưu đãi nhiều thì có thể cân nhắc sử dụng.
139 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Không thấy nhắc tới ViMo.
j0h4n
ĐẠI BÀNG
4 năm
@LouisHo Cơ bản nó cũng là 1 loại ví điện tử
Mơ Lý
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Bạn và 500 Anh Em Người ta dùng Momo nhiều hơn.
duanleou90
ĐẠI BÀNG
4 năm
Thực ra quét QR code, cà thẻ, thanh toán chạm cũng lỗi thời rồi. Các cửa hàng tiện lợi tại China đã áp dụng thanh toán bằng nhận diện gương mặt.
Penn
TÍCH CỰC
4 năm
@Jason Nguyễn 2018 Tôi không làm việc gì sai, nhưng tôi cũng không muốn ai biết tôi làm gì. Dù bạn có là chính phủ thì bạn cũng làm gì có quyền soi vào công việc của tôi. Mind your own business.
Thấy có mấy ông quét SSpay đổi cả tivi 😁 khiếp thật
johnny8384
TÍCH CỰC
4 năm
Mình xài cả momo, moca với app ngân hàng, điểm chung là fải có tiên trong ví với tk ngân hàng thì mới quét được! chưa thấy phổ biến vụ thẻ credit visa quét qr-code rồi trả sau nhỉ!
cattrieu
TÍCH CỰC
4 năm
@p700i Hồi đó mình hỏi support bên Momo họ nói lúc không đủ tiền mà bắt rút toàn bộ từ ngân hàng là chính bản thân người dùng ra lệnh nạp vô Momo rồi thanh toán ngay lúc đó, hạn chế việc hệ thống Momo đọc được số dư ví của khách hàng mà tự tính được số tiền thiếu, nó chỉ hiểu là số dư ví đủ tiền hoặc thiếu tiền.
@cattrieu Momo chắc không ngu đến mức không đọc được số tiền của bạn đâu. Chẳng qua là chưa có tính năng đó thì nên thêm vào, hoặc là cố tình giữ lại số dư trong ví để chiếm dụng vốn, 1 triệu người, mỗi người 100K cũng tới 100 tỷ rồi.
sunrise13
ĐẠI BÀNG
4 năm
@lxhxxnxxx Zalopay xài thẻ tín dụng tốt nhé
@johnny8384 Trong bài trên có nhắc QR code của VNPAY có thể thanh toán bằng nguồn tiền thẻ credit của TPBank, VIB nhé.
zackichun
TÍCH CỰC
4 năm
cái nào hoàn tiền hay giảm giá thì xài thôi,h xài hết các loại ví luôn
zackichun
TÍCH CỰC
4 năm
@Jason Nguyễn 2018 hqua đi siêu thị dc hoàn 100k đó bro,200k dv giảm 100 ngon r.hôm nay thì còn 3%, thôi tích tiểu thành đại
Nico8101
TÍCH CỰC
4 năm
VNPay vẫn thích hơn, quét luôn bằng app bank không cần mở thêm tk gì cả. Mà mấy cái ví điện tử như momo đặt cái tên nghe nó teen teen đến chán 😁
Nico8101
TÍCH CỰC
4 năm
@Jason Nguyễn 2018 Techcom cũng không có may sao có dùng cả VCB
@Jason Nguyễn 2018 Trong bài có nói dùng VinID để trả bằng NH ACB kìa
yellowcard
TÍCH CỰC
4 năm
Nhiều ví điện tử quá, nói chung dùng để thanh toan khi mua sắm trực tiếp hay đi grab tiện, nhanh
Chia sẽ vài dòng về việc dùng QR Pay.
1. Vợ em bán cà phê cóc trước cửa ngân hàng, được tư vấn 1 cái QR Pay của Sacombank, ai uống gì cứ kêu, xong móc đt ra quét 1 phát là xong.
2. Hôm qua mình mới thử dùng Momo do được giảm 50%. Vào cây xăng Comeco đổ thì hơi bất tiện chút, phải vào VP dùng ĐT của mình quét mã của nhân viên cây xăng rồi ra đổ (cái này dùng tiền mặt tiện hơn). Đi siêu thị Co.op Mart mua đồ, ra tính tiền đưa cái mã KM trong ĐT của mình, nhân viên cầm máy quét 1s là xong, ra về.
Vmemory
CAO CẤP
4 năm
@hnadov Cây xăng mới triển khai nên còn hơi bất tiện, nhưng đỡ được nếu chẳng may quên ví mà hết xăng. Sau này chắc sẽ ổn hơn
zackichun
TÍCH CỰC
4 năm
@hnadov ở cây xăng nó mà trang bị thiết bị đầu cuối như siêu thị thì quét nhanh
Công nhận VNPay quá khủng, mật độ liên kết của nó đang lớn nhất hiện nay, từ hệ thống lớn cho đến cửa hàng nhỏ. Riêng khoản liên kết trực tiếp với quá nhiều ngân hàng như vậy đã cho thấy sự bá đạo ko thằng nào địch nổi rồi. Hiện chỗ nào cũng giảm giá ít thì 5%, nhiều thì 20%.
VNPay hiện có 2 loại mã QR, loại mã tĩnh (in cố định) thì cần nhập số tiền khi thanh toán; còn loại mã động thì khi có hóa đơn mới hiện mã, ko cần nhập số tiền (thấy Soya Garden đang áp dụng)
Giáo Vũ
TÍCH CỰC
4 năm
@causelove94 Ko biết ông vn pay này tiền đâu ra mà khuyến mãi kinh dị, cái gì cũng thấy giảm giá
dvnkt1
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Giáo Vũ Đây bác, 300 triệu $: https://idautu.com/chu-tich-vnpay-gic-va-softbank-vision-fund-thuc-te-da-dau-tu-vao-tap-doan-vnlife-thuong-vu-da-hoan-thanh/
nếu có QRCode rồi ai chơi với apple pay, ss pay nữa nhỉ???
thuc tế mình o thấy 2 hình thức đó có lợi gì hơn so với QRPay???

bạn nào giúp thông não tí duoc o ạ?
@hoangtien123 Nói ngắn gọn thì điểm khác nhau cơ bản của Samsung Pay, Apple Pay với các ví điện tử là Samsung Pay, Apple Pay mã hoá thẻ trực tiếp trên máy, còn ví điện tử sẽ là mã hoá tài khoản ví, điều này có thể khác nhau tuỳ từng nước. Như tại Việt Nam bạn không được nạp vào ví từ tài khoản tín dụng, cũng không được sử dụng trực tiếp tài khoản liên kết để thanh toán, từ đó sẽ cần thêm công đoạn nạp tiền vào ví, SSP, APP thì dùng trực tiếp được.
NFC hay thanh toán offline thì ví điện tử cũng có (trừ một số trường hợp như iphone, tất cả các ứng dụng không của Apple đều không được dùng chip NFC).
khicon_9
TÍCH CỰC
4 năm
@hoangtien123 một vài điểm hơn của SSPay là may POS thì ở đâu cũng có 98% các cửa hàng, quán ăn đều có.
SSPay ko phải nạp tiền vào tài khoản. Khi bạn dung MoMo mà quên nạp tiền là phải chờ, QR thì ngon hơn 😁
như SSPay bạn ko chỉ add đc 1 thẻ mà nhiều thẻ, còn add đc cả các loại thẻ thành viên của các cty khác nữa.
nó có thêm phần tích điểm đổi quà nữa :D
@khicon_9 Mấy cái ví điện tử momo các thứ phải có mạng điều mà nhiều lúc hết 3g rất ức chế. Apple pay thì máy Pos mst không dùng được.
Có ss pay là ngon nhất ngoại trừ việc pin yếu không thanh toán được @@
LavoPavden
ĐẠI BÀNG
4 năm
@khicon_9 Điểm lợi của việc quét QR code này là các hàng quán nhỏ họ ko mua đc máy POS hoặc đơn giản họ không thích mua, chỉ cần một tờ giấy có mã QR code của quán là ai cũng có thể mua hàng của họ miễn là họ có điện thoại tích hợp app tính tiền đó. Còn về 3G, 4G mình thấy giờ nó đã khá rẻ rồi nên đó ko phải là vẫn đề lớn.
mình toàn xài VNPAY, cảm thấy an toàn 😁
hoangmk
TÍCH CỰC
4 năm
Mình hay mua hàng cho bé con ở Kidsplaza. Lúc trước VNPAY có km mỗi tuần giảm giá 20%, tối đa 100K thấy tiện lắm
QR Code rất tiện lợi và hay có discount , thích dùng hình thức này
chjcken12
TÍCH CỰC
4 năm
nhân tiện có nhắc tới momo, có ông nào hôm qua được hoàn tiền 50% ko 😁

hôm qua nghe tin momo hoàn tiền 50% tối đa 30k nên tí tửng chạy ra circle k mua sao để tổng khoảng 60k => tối ưu nhất

cuối cùng dc hoàn 6k (10%)

thế là vào đọc lại chi tiết khuyến mãi mới ngớ người ra là "lên đến 50%" và danh sách các shop có hoàn tiền 50% chỉ duy nhất quán tà tưa tocha gì đấy, còn các cửa hàng tiện lợi, siêu thị thì chỉ 10% thôi

vãi ông momo :D :D
plusvn
TÍCH CỰC
4 năm
@chjcken12 chắc bác xài mã thanh toán ngoài trang chủ bình thường?
Phải vào chỗ Quà của tôi chọn đúng mã mới được hoàn nhé.
@chjcken12 Mình hqua mua ministop đc hoàn 50% nè :D
Vmemory
CAO CẤP
4 năm
@chjcken12 Muốn được ưu đãi & khuyến mãi bạn phải đọc kỹ thể lệ của người ta chứ
@chjcken12 Phải nghĩ chứ bác, mấy thằng tín dụng có phải tổ chức từ thiện đâu, thường mấy vụ ưu đãi nghe to nhưng thực tế được có tí. Còn nếu đã ưu đãi lớn thì xác định thằng bán nó kiếm được kha khá từ mình rồi
Thích nhất Grabpay by Moca :v
Hình như VN sắp có tiêu chuẩn kỹ thuật QR code chung để cho các ví, ứng dụng ngân hàng có thể quét mã lẫn nhau.
@fantasy_991 Nếu mà không có tiêu chuẩn chung cho mã QR thì khó phát triển lắm vì cực kì bất tiện. Thằng TQ nó đã thống nhất được chuẩn rồi nên mới thanh toán nhiều đến thế
Vmemory
CAO CẤP
4 năm
@nghaimin TQ nó bảo kê cho Wechat mà, mọi người ai cũng xài Wechat nên việc thanh toán là dễ dàng. Còn ở mình quá nhiều loại
roger
ĐẠI BÀNG
4 năm
có VNpay mà chưa dùng, thằng này thấy là to nhất tương lai sẽ áp đảo
TQ nước họ quyét mặt thu tiền sợ thật
@Jason Nguyễn 2018 công nhận là nước nó triển khai cũng nhanh mà đo các chỉ số khác liên quan đến mặt

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019