Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


CEO Boeing điều trần: Đã biết lỗi của MCAS từ lâu nhưng không chịu thông báo ngừng bay 737 Max

P.W
2/11/2019 16:7Phản hồi: 144
CEO Boeing điều trần: Đã biết lỗi của MCAS từ lâu nhưng không chịu thông báo ngừng bay 737 Max
Tròn một năm sau ngày thảm họa ngành hàng không xảy đến với chuyến bay 610 của hãng Lion Air, CEO của Boeing, Dennis Muilenberg đã phải ra điều trần trước quốc hội Mỹ, trả lời những câu hỏi của các nhà lập pháp, của công chúng và các bên có liên quan. Mục đích của cuộc điều trần này chính là để xác định xem liệu Boeing có lờ đi những lo ngại về an toàn bay, giấu tiệt những lỗi thiết kế nghiêm trọng không cho các nhà quản lý biết, và thứ ba là liệu Boeing có cố gắng ém nhẹm những điểm sai trái trong quá trình hoạt động của họ hay không. Trong hai ngày, ông Muilenburg đã phải ngồi trả lời liên tục gần 9 tiếng đồng hồ với những câu hỏi rất “rát” từ phía nghị viện.

Toàn cảnh hai vụ tai nạn thương tâm liên quan tới hệ thống MCAS và hai chiếc Boeing 737 Max xấu số của Lion Air và Ethiopian Airlines, mời anh em đọc lại những bài dưới đây:

Và sau cuộc điều trần kéo dài hai ngày, vài thông tin đã được làm sáng tỏ:

1. Boeing biết MCAS là vấn đề 2 năm trước khi 737 Max được cấp phép hoạt động


Có vẻ như, một trong những thất bại đáng đề cập nhật trong quá trình thiết kế hệ thống kiểm soát bay trên chiếc 737 Max chính là việc Boeing chỉ dựa vào thông tin từ một cảm biến góc tấn (AoA – Angle of Attack) để kích hoạt MCAS. Chính tính năng này đã gây ra hai vụ tai nạn thương tâm trước đó, khi phi công không thể chỉnh góc tấn của máy bay vì bị MCAS can thiệp. Vấn đề lại nằm ở chỗ, cảm biến AoA mà đội ngũ bảo trì của Lion Air trang bị 1 ngày trước khi chuyến bay 610 diễn ra lại bị lỗi, và họ cũng không thử nghiệm và căn chỉnh cảm biến để nó hoạt động đúng như mong muốn.

Tinhte_Boeing2.jpg

Ủy ban Vận tải của Nghị viện Mỹ đưa ra một bức thư điện tử, qua đó cho thấy Boeing đã biết MCAS có thể là vấn đề từ năm 2015, 2 năm trước khi FAA cấp phép cho chiếc máy bay này hoạt động, 3 năm trước khi thảm họa xảy ra với chuyến bay Lion Air 610. Một kỹ sư Boeing khi đó bày tỏ lo ngại: “Nếu cảm biến duy nhất bị hỏng khi ứng dụng MCAS thì sẽ ra sao, hay chúng ta có quy trình kiểm tra nào hay không?”


Bất chấp lo ngại như vậy, Boeing vẫn giữ nguyên thiết kế 1 cảm biến góc tấn, không có thêm thứ gì làm việc cùng để trợ giúp hệ thống MCAS, hoặc để ngăn cản nó khiến chiếc máy bay cắm thẳng đầu xuống mặt đất.

2. Boeing biết việc giấu phi công về hệ thống MCAS có thể gây ra hậu quả lớn


Boeing phát triển MCAS xoay quanh ý tưởng, rằng một khi hệ thống được kích hoạt, tất cả phi công sẽ có thể nhận ra MCAS đang hoạt động để đưa ra phương án xử lý đúng đắn. Có điều, Boeing không hề đề cập về MCAS trong bất kỳ tài liệu huấn luyện bay nào cho những phi công lái 737 Max. Họ nói với FAA rằng, MCAS chỉ chạy ngầm, không chiếm quyền điều khiển máy bay khỏi tay phi công, vì thế không cần đưa nó vào chương trình huấn luyện và hướng dẫn dành cho phi hành đoàn.

Tinhte_Boeing1.jpg

Thành viên Ủy ban Vận tải, ông Peter DeFazio nói: “Tôi đã nói chuyện với rất nhiều phi công đang cáu. Họ nói rằng, ‘Chính chúng tôi là hệ thống backup? Làm sao chúng tôi backup được nếu chính chúng tôi cũng không biết về thứ đang chiếm quyền điều khiển máy bay của chúng tôi?’”


Không thiếu bằng chứng cho thấy, vài tháng trước vụ tai nạn của Lion Air 610, Boeing đã biết rằng nhiều phi công cần 10 giây hoặc nhiều hơn để xác định chính xác điều gì đang xảy ra. Sau 10 giây đó, việc phản ứng để giữ cân bằng máy bay gần như có thể gây ra thảm họa. Báo cáo của NTSB cho biết, Boeing đã sai khi dự đoán khoảng thời gian những phi công cần để phản ứng với những gì MCAS tác động lên máy bay, nhất là lúc rất nhiều đèn báo động cùng sáng và máy bay rung lắc dữ dội.

3. Sau vụ tai nạn đầu tiên của Lion Air, Boeing đã biết có vấn đề với MCAS nhưng không chịu ngừng hoạt động 737 Max


Trong một khoảng hội thoại nóng nhất cuộc điều trần, Muilenberg đã thừa nhận, sau vụ tai nạn đầu tiên của Lion Air, trước khi thảm họa xảy đến với Ethiopian Airlines, ông đã biết về những tin nhắn nội bộ giữa các phi công thử nghiệm bàn về những vấn đề nghiêm trọng với hệ thống MCAS. Nhưng ông lại cho rằng mình không đọc hết những tin nhắn đó, mà chuyển hết chúng cho luật sư của Boeing và mãi đến thời gian gần đây mới chịu đọc chúng.

Quảng cáo


Tinhte_Boeing3.jpg

Thượng nghị sĩ Ted Cruz tức giận: “Ông là CEO, mọi thứ đều phải đi qua ông duyệt. Làm gì có chuyện kỹ sư của ông không tìm đến ông và nói rằng ‘chúng ta có một vấn đề nghiêm trọng này’? Làm sao mà hồi tháng 2 các ông lại không cảnh báo mọi người và nói rằng chúng tôi phải tìm cho ra nhẽ nguyên do của những vụ tai nạn?”


Bất chấp việc phủ nhận, những bằng chứng trước cuộc điều trần đều cho thấy rằng, Boeing biết đủ thông tin để chí ít là nghi ngờ về mức độ an toàn của 737 Max, hoặc thậm chí có thể tuyên bố máy bay không đủ an toàn để vận hành. Nếu Boeing làm điều đó, vụ tai nạn thương tâm ở Ethiopia chắc chắn sẽ không xảy ra. 157 sinh linh sẽ vẫn sống sót đến tận ngày hôm nay.

Theo NPR
144 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Công nhận. Vô nhân đạo.
xuboom2002
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Bạn và 500 Anh Em Thì lãnh đạo phải chịu trách nhiệm mà
MoNoJi
CAO CẤP
4 năm
@xuboom2002 Có ai chịu trách nhiệm hồi sinh người đã chết được đâu? Không những CEO Boeing mà bên kiểm duyệt an toàn sản phẩm cũng phải chịu trách nhiệm. Có thông tin Mỹ đã biết về những lỗi này nhưng vẫn lờ đi để bán kiếm tiền. Đúng là kinh doanh thì lợi nhuận trên hết, mạng người không bằng mấy tờ giấy. Ở đâu cũng vậy.
@Bạn và 500 Anh Em giờ thì Airbus như diều gặp gió, phải xây thêm nhà máy và tăng năng suất làm máy bay thôi 😁
Bên Mễ vui nhờ, cty nào sự cố là nó lôi thằng CEO ra nó chửi công khai, phải điều trần các kiểu. Vn mà cty nó làm sai ai ý kiến nó xua đàn cẩu nô tài ra bịt mõm hết
@Chạt Phích VN thì toàn rút exp, chứ k có lỗi gì hết nha. Ngta đưa cảnh báo ô nhiễm kk, dự báo nước biển dân lên thì lên tiếng nói ngta nói k đúng này nọ. Thầy giáo thì lên kêu gọi RP. 😁
canon30
TÍCH CỰC
4 năm
@Chạt Phích Mễ thì liên quan gì tới Boeing hehehe
@Chạt Phích Tay Chạt Phích hết thuốc chữa. Hết đời chỉ nhìn được bằng một mắt và dùng được một bán cầu não. Kiểu gì cũng lôi Việt Nam ra để chửi xéo.

Thôi kệ để mồi sẵn ở đây thử xem Chạt Phích tổ lái chửi rủa kiểu gì.
Bên Mễ vui nhờ, cty nào sự cố là nó lôi thằng CEO ra nó chửi công khai, phải điều trần các kiểu. Vn mà cty nó làm sai ai ý kiến nó xua đàn cẩu nô tài ra bịt mõm hết------>Việt Nam làm gì cũng bị Chạt Phích moi móc để chửi còn Bọn Mỹ dù Làm Sai Làm Bậy Gây Tội Lỗi Nghiêm Trọng cũng được Chạt Phích Thông Cảm Bỏ Qua Thậm Chí Tổ Lái Về Việt Nam để chửi rủa. Nói chuyện Tiêu Chuẩn Kép không biết xấu hổ. Bọn Mỹ làm sai rành rành có khi còn bưng bít thông tin dẫn tới thảm họa tệ hại trầm trọng thì Chạt Phích Thông Cảm Sâu Sắc Còn Việt Nam Làm Đúng hay Làm Sai cũng Lôi Ra Chửi. Bạn đúng là một con người Tiêu Chuẩn Kép Hoàn Hảo đấy, bạn Chạt Phích ơi.
BAY VÀO KHEN NGƯỜI MỸ LÀM ĂN CÓ TRÁCH NHIỆM, CHÍNH TRỰC, YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI, TÔN TRỌNG QUYỀN CON NGƯỜI ĐI CHẠT PHÍCH ƠI: Tên cướp 'bận bịu' nhất nước Mỹ

Anthony kể từ bé sống ở ngay Seattle, học giỏi. Mới 20 tuổi và chỉ có bằng cấp III, Anthony được nhận vào làm cho tập đoàn Boeing với tư cách là thiết kế kỹ thuật khu bếp tàu bay, chủ yếu thực hiện công việc thiết kế trên máy tính. Sau 10 năm làm việc, Anthony thăng ........ vị trí kỹ sư – thành viên duy nhất trong nhóm không có bằng đại học đạt tới chức danh này.

11 năm tiếp theo, Anthony bay khắp thế giới để thiết kế bếp cho các hãng hàng không là khách hàng của Boeing và trở thành kỹ sư trưởng cho khu bếp ăn trên mẫu máy bay 747-8 Intercontinental của Boeing. Đầu những năm 2000, thu nhập của Anthony đạt mốc hơn 100.000 USD một năm, chưa tính tới lợi nhuận thu được từ việc nắm cổ phần trong một công ty bán đồ uống. Nhưng chỉ vài năm sau, tai họa ập đến.

Trong một lần chơi thể thao, Anthony bị chấn thương đĩa đệm, cơn đau dữ dội tới mức đôi khi không thể bước xuống giường. Sau hai lần phẫu thuật, Anthony được bác sĩ kê cho loại thuốc đặc chủng có khả năng giảm đau hiệu quả hơn bất cứ loại thuốc nào khác. Nhưng sự hiệu nghiệm của loại thuốc này khiến Anthony ngày càng bị lệ thuộc.

Sau vài năm, kỹ sư của Boeing nhận ra mình cần lượng thuốc giảm đau lớn hơn nhiều lần so với liều được kê. Qua một bác sĩ "chợ đen", Anthony mới thỏa mãn được cơn thèm thuốc.

Sau khi tạm nghỉ việc ở Boeing, Anthony và con trai phải dùng heroin hàng ngày, chi phí vượt quá mức thu nhập. Hai bố con nảy ra ý định cướp ngân hàng vào tháng 6/2011.

ĐỌC CHO THẬT KỸ: Theo Bloomberg, Anthony là "tên cướp bận bịu nhất của Mỹ" và chỉ là một trong số rất nhiều người đã vô tình bị nghiện sau khi được kê đơn loại thuốc giảm đau nhóm opioid của công ty dược phẩm Purdue Pharma (Mỹ). Trong giai đoạn 1999-2017, cuộc khủng hoảng thuốc giảm đau gây nghiện đã giết chết gần 400.000 người ở Mỹ, Guardian đưa tin. Mới đây, công ty này đã nộp đơn xin phá sản.
https://vnexpress.net/phap-luat/ten-cuop-ban-biu-nhat-nuoc-my-4001327.html


dattan239
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Chạt Phích Y như azanzo đó vẫn không chịu sai
Boeing xem kìa chỉ biết đến tiền
tamle_o
CAO CẤP
4 năm
@baomat1585 Công nhận tháng 3 đã có nhiều ông cmt trên tt là 737 bị lỗi mà ém dù lúc đó chưa có báo cáo hay j. Đôi khi 1 số thánh bàn phím cũng nói chuẩn vl😆
"Về vấn đề lỗi kỹ thuật của một số ít máy bay 737 max nhưng vẫn để hoạt động mà không có hướng dẫn an toàn hay biện pháp cảnh báo, hạn chế nào , tôi vừa có nghe qua và đang xác nhận thông tin này.

Quan điểm của chúng tôi là sai đến đâu, xử lý đến đó, sẽ tiến hành kiểm tra, xử lý, kiểm điểm các cá nhân và tập thể liên quan để báo cáo lên cấp trên, không bao che, dung túng để tiếp tục sai phạm làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh chung của hãng Boeing chúng tôi. " - CEO Boeing tâm sự.
@Tèo bánh bèo Nghe đã thấy đầy nghiêm túc và trách nhiệm rồi ^^
@Tèo bánh bèo Chắc cùng khóa đào tạo nên chủ nghĩa rất hay 😃
Sing_1975
TÍCH CỰC
4 năm
@Tèo bánh bèo OK, về ghế củ ngồi 😃
Góp ý câu cuối “157 sinh linh sẽ vẫn sống sót đến tận ngày hôm nay.”
Viết vậy đọc cảm giác tiêu cực không hợp lí. Giống như 157 người là gánh nặng khi họ sống tới “tận” bây giờ.
Phải sửa lại. Đề xuất của mình là “157 nạn nhân lẽ ra đã sống sót”
@nightwish47 Câu đó không nặng nề tiêu cực lắm! Nhưng dù sao câu của bạn vẫn đi vào lòng người hơn!
think pad
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nightwish47 Cụ phán chuẩn!
@lonely_haipro Chắc mình hơi nhạy cảm. Thanks bạn đã cho mình thấy 1 góc nhìn khác 😁
xuboom2002
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nightwish47 Chuẩn
Tội ông này nặng nhất chết bit bao nhiu người.
Chết bớt đỡ ô nhiễm.
@anhlucky2 4 chân.
@[HD]YêU cÔnG NgHệ Cắm thêm 2 sừng, gia nhập hội quảng cáo Vinamilk..!!!!
Smurf:v
TÍCH CỰC
4 năm
@anhlucky2 Ngay cả động vật thì đồng loại nó chết nó còn có tình hơn mày.
@anhlucky2 Sukvat
Tội ác khó bỏ qua
Thôi sửa làm gì nữa. Hủy nó đi mà phát triển dòng khác.
Z117
ĐẠI BÀNG
4 năm
@BinBon2020 cái dòng máy bay đó hết cửa để kinh doanh rồi. Chả còn ai tin nó mà mua và sử dụng nữa.

Thậm chí với cách làm ăn này của Boeing cũng chả ai muốn tiếp tục làm ăn cùng. Nếu có phương án thay thế các hãng hàng không sẽ tìm cách thay thế ngay
nnquangit
TÍCH CỰC
4 năm
@BinBon2020 Thực ra MCAS chỉ là fix bug tạm bợ thui, root cause là lỗi thiết kế động cơ nó hướng lên làm mất trọng tâm. Mấy dòng 737 MAX, NG còn lỗi như nứt cánh nữa chưa biết vì sao.
@BinBon2020 Cái chính là lòng tin khách hàng đã mất. Ko ai dám bay thì chả hãng hàng không nào dám nhập về cả
@Z117 Hẳn là Boeing hết cửa kinh doanh😆 1 trong 2 hãng sản xuất tàu bay bán toàn thế giới mà nó sập dễ thế à?
jk.y
TÍCH CỰC
4 năm
Làm ăn thất đức.
vô trách nhiệm quá
thongsang
ĐẠI BÀNG
4 năm
Có nhiều người mở miệng ra là lấy hết phần ngu và khẩu nghiệp của thiên hạ .
3B7843B4-7A02-468A-933C-5CD3D238E162.png
@thongsang Mình có nhắn nhủ bạn ấy rồi. “hy vọng sau lần này bạn ấy sẽ rút kinh nghiệm sâu sắc”.!!!
Nino_Jen
ĐẠI BÀNG
4 năm
@BinBon2020 "rút kinh nghiệm sâu sắc" còn "rất quan ngại, cực kỳ quan ngại" nữa bác
Nghe nói nó muốn bán bản fe cho vn ..haizzz
@Bão Sài Gòn Cũng được chết bớt bọn khẩu nghiệp đơm đặt gây sự!
Đậu móa, vô trách nhiệm vch
cu trâu
ĐẠI BÀNG
4 năm
đất nước gì mà khó khăng quá vậy qua VN có phải sướng hơn ko
@cu trâu Tao biết ngày có mấy thằng ngu bắt đầu mở máy mà 😆) chết vài trăm người mà nó vẫn cố bao biện cho bằng được.

Thua cả chó
vnv88
TÍCH CỰC
4 năm
@hypous Ông đang đùa hay nói thật đấy? Ông trên đang chọc vào cái khuyết điểm, hay là phải thêm <(") cho chuẩn?
@vnv88 Không nơi nào dung thứ cho một thứ thảm họa có thể chết hàng triệu người vì lỗi cố tình gây ra vậy cả. Đừng đùa cợt với sinh mạng người đã khuất, lấy họ ra làm trò đùa, ok
@cu trâu Mình sẽ rất mừng nếu nó qua VN và bố mẹ bạn ngồi trên cái máy bay gặp nạn 😃
@sskkb chủ thớt chỉ là đùa thiếu suy nghĩ, còn bạn thì đem cha mẹ người ta ra đùa, bạn cũng chả hơn gì đâu
Tai230
TÍCH CỰC
4 năm
Vì tiền bất chấp tát cả, vô nhân đạo.
CuongLam02
TÍCH CỰC
4 năm
ổng quyết đoán hơn thì đâu có nông nổi này, sợ mất uy tín + tiền, giờ hậu quả gấp rất rất nhiều lần rồi, đã đến lúc phải đối mặt vs lỗi lầm mình đã gây ra.
@CuongLam02 Quyết đoán kiểu gì đc? Ngừng bay hay ngưng dây chuyền sản xuất? Hậu quả kinh tế chắc vô cùng lớn
CuongLam02
TÍCH CỰC
4 năm
@baby_ghost127 Hậu quả kinh tế bây giờ gấp nhiều lần cái bạn nói rồi. Chưa kể trách nhiệm các thứ. Hỏi câu ngây ngô quá.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019