Mua robot hút bụi cần chú ý gì để không phí tiền

Duy Luân
3/11/2019 22:34Phản hồi: 279
Mua robot hút bụi cần chú ý gì để không phí tiền
Khi anh em đi mua robot hút bụi, cần chú ý những điểm sau để có thể lựa ra con phù hợp nhất, thậm chí ảnh hưởng tới việc có nên dùng robot hút bụi, kẻo mua về lại phí tiền.

Nhà anh em có đủ chỗ cho con robot hoạt động hay không?


Robot hút bụi có khả năng luồn lách, chui gầm khá tốt, nhưng nếu nhà của anh em quá bừa bộn hoặc vì lý do gì đấy mà phải bày nhiều đồ thì khả năng cao là robot hút bụi sẽ không hoạt động hiệu quả do diện tích mà nó có thể thật sự đi vào để hút bụi quá ít. Khi đó một chiếc máy hút bụi truyền thống sẽ hữu ích hơn, nhất là khi cần hút trong các hốc, kẹt nhỏ.

Tất nhiên, vẫn có một cách tốt hơn đó là anh em dọn dẹp, bố trí lại nhà cửa của mình cho gọn, vừa sạch thoáng vừa có chỗ cho robot nó làm việc.

Nhà anh em có nhiều tầng không?


Về cơ bản thì robot hút bụi không thể leo lầu, nên nếu nhà anh em có nhiều lầu thì anh em sẽ phải bưng con robot đi từ lầu này sang lầu khác. Nếu thấy việc này cực quá thì có giải pháp khác là mua mỗi tầng một con robot khác nhau, khi đó anh em sẽ cảm thấy sướng hơn nhưng sẽ tốn tiền hơn 😁


Mình thì ủng hộ giải pháp thứ hai, vì con robot hút bụi sinh ra là để chúng ta rảnh rỗi, khỏe đầu, không cần nghĩ tới chuyện lau quét nhà nữa. Vậy mà cứ phải canh giờ hay bưng con robot lên xuống thì mất công quá, chưa kể con robot hút bụi cũng không phải là nhẹ. Anh em bưng thì được, nhưng còn bạn gái, vợ, những người lớn tuổi trong gia đình... mà bắt bưng robot lên xuống thì rõ là không phải cách hay.

Nếu anh em chưa đủ tiền mua nhiều con robot hút bụi thì cứ mua 1 con trước, các tầng khác dọn dẹp thủ công, khi nào có tiền thì sắm dần dần.

4439729_robot-hut-bui-10.jpg

Nhà anh em có trải thảm không?


Với các loại thảm mỏng, thảm lông ngắn, thảm nỉ... thì đa số robot hút bụi đều có thể hoạt động ngon lành, nhưng mình cũng biết rằng có một số loại thảm lông dày làm robot kẹt không đi được. Nếu nhà của anh em trải loại thảm này ở rất nhiều khu vực thì việc sử dụng robot hút bụi có thể gây ra những phiền toái không đáng có. Nếu chỉ trải thảm ở một số khu vực nhất định, ví dụ thảm salon, thì không sao cả, chỉ cần anh em chọn robot có thể quy định vùng cấm dọn dẹp là ổn (xem ở bên dưới để biết thêm chi tiết).

Nên lựa những con robot có thể quy định những vùng cấm đi


Nhiều robot hiện đại đã có chức năng này, nhưng một số con robot giá rẻ hoặc đời cũ (mua second hand) thì không có. Việc quy định vùng cấm dọn dẹp rất hữu ích để ngăn không cho robot đi vào nhà tắm, nhà kho, không cho nó đi vào các khu vực quá hẹp (để rồi bị kẹt trong đó) hoặc các khu vực thường xuyên không có mặt đất trống (con nít hay bày đồ chơi chẳng hạn).

Hiện tại mình đang dùng con robot hút bụi của Xiaomi Gen 2, mình quy định cho nó không đi vào các kẽ nhỏ để tránh bị kẹt, và một số chỗ có trải thảm chân.

Cũng chia sẻ thêm rằng với một số thảm không có độ bám sàn tốt (thường là các thảm nhỏ để trước cửa ra vào, thảm toilet...), khi robot hút bụi đi ngang có thể cuốn thảm theo và làm robot bị kẹt, lúc đó anh em phải chạy lại gỡ nó ra. Anh em cũng có thể dùng vùng cấm đi để robot tự né các khu vực có thảm nhó này cũng ổn.

Quảng cáo


nogo_zone.jpg

Có nên lựa robot có chức năng lau nhà?


Như mình đã chia sẻ nhiều lần, chức năng lau nhà của robot hút bụi hiện tại chỉ ở mức cơ bản, nó chỉ lau nhẹ thôi và chỉ dùng được nếu nhà bạn đã sạch sẵn, và nó không dọn được những bãi chất lỏng lớn đổ ra sàn nhà. Anh em đừng kì vọng quá nhiều vào việc lau nhà của robot, ngay cả nhà sạch thì một tuần cũng nên lau nhà lại vài lần.

Anh em biết con robot hút bụi nào lau nhà tốt thì hãy comment tên model của nó nhé.

robot_hut_bui_lau_nha.jpg

Có cần tương thích Google Assistant không?


Một số dòng robot cho phép bạn link với Google Assistant để ra lệnh bằng giọng nói, nhưng không có thì cũng không sao. Chỉ cần nó làm tốt nhiệm vụ chính là hút bụi thôi. Bình thường bạn cũng sẽ cài giờ cho robot tự dọn dẹp vào một số khung thời gian do bạn chỉ định, chứ chẳng rảnh mà dùng miệng kêu nó dọn dẹp làm gì. Tóm lại, khả năng link với Google Home / Google Assistant có thì tốt, không thì cũng chẳng sao.

Nhà anh em có thú nuôi không?


Không phải loại robot nào cũng có thể dọn dẹp tốt lông chó mèo, anh em nhớ tham khảo kĩ trên web của nhà sản xuất trước khi quyết định nhé. Và vì chó mèo thường rơi rụng lông nên đảm bảo rằng anh em thường xuyên đổ bỏ rác trong túi đựng của robot, vừa giúp cho robot trở nên sạch hơn vừa giúp nó thông thoáng để tiếp tục đẩy thêm rác vào. Màng lọc không khí và chỗi quét cũng là những thứ cần được bảo trì thường xuyên.

Quảng cáo



Chúc anh em mua được con máy như ý nhé!
279 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

DAT-THANH
ĐẠI BÀNG
4 năm
Chào bạn.
Cảm ơn bạn đã bắt đầu chuyên đề này. Theo ý riêng của mình có hai lý do rất chính đáng để mua robot hút bụi lau nhà: Một là nịnh vợ, hai là né việc quét nhà khi được vợ phân công. Nhờ em này mình trốn được việc quét nhà gần tháng nay đấy
IMG_20191104_101556810_HDR.jpg
@khanhvlxd Cảm ơn bác, đang loay hoay ko biết nên mua hay ko nên mua, ko biết mua loại nào, thấy bác tư vấn chắc múc con Roborock gen 3. Nhà em chung cư 108m chơi loại ấy chắc phù hợp đúng ko? Cái app Mihome xài được với cả bản quốc tế lẫn nội địa phải ko bác?
phongnh79
ĐẠI BÀNG
4 năm
@NongDanChanDat Cho xin thông tin máy bạn?
@phongnh79 Mình mua xiaomi 1s, con này chỉ hút ko lau tầm 6 triệu. Còn xiaomi gen2 cả lau hút tầm 8 triệu
khanhvlxd
TÍCH CỰC
4 năm
@starfall519 Gen 3 dư dùng bác ơi. Chung cư gen 2 là best quá rồi. tính ra gen 3 hơn gen 2 chỉ đc cái pin hơn (cùng dung lượng nhưng nó chạy smart hơn nên tốn ít thời gian hơn). Với chức năng lưu 3 map (cho 3 tầng, mà chung cư không cần). chọn phòng làm sạch thì hầu như ko dùng. Mà cái app gen 3 hơi phiền + nói tiếng Trung nghe ko pro lắm
Đang muốn mua 1 con để hút bụi, tóc, kiến, côn trùng trong gầm giường, gầm tủ vì nhà có em bé mà mắc quá.
@tranquan1988 Mình nói cái máy hút bụi ồn chứ có nói con robot ồn đâu?
@ldthai Máy hút bụi tay thì dễ lười lắm, mà 1 tuần làm được có mỗi 1 lần, không sạch. Mà trời mùa hè dùng nó thì nóng thôi rồi, mồ hôi nhễ nhại.
David.Le
ĐẠI BÀNG
4 năm
@tranquan1988 Con Xiaomi Gen 1 không cho phép điều chỉnh bản đồ để thiết lập các khu vực giới hạn.
@anhdeptrai_1505 Lấy cái que gỗ chặn lại
khoabeo108
ĐẠI BÀNG
4 năm
Robot hút bụi rất thích hợp với nhà chung cư 1 mặt sàn. Còn nhà phố thì ko ổn lắm, nhất là có lầu.
Nhà mình trước dùng hoạt động rất tốt, nhưng sau 1 lần đi vào nước, nó chập chập hoài ... nên anh em sử dụng nhớ chú ý mặt sàn, hoặc các vật dụng chứa nước dễ đổ thì phải cẩn thận.
@khoabeo108 nhà nhiều tầng thì mỗi tầng 1 con
@khoabeo108 mình thì mỗi ngày mỗi quét, cuối tuần thì lau nhà,mua mấy con này thật sự không cần thiết đối với mình,chắc chỉ phù hợp cho ở cung cư thôi 😁
@nhoxs2zin thực sự bác nên mua, trc em cũng nghĩ là quét hàng ngày rồi cuối tuần lau là sạch, nhưng hứng lên mua về cho nó hút thì ôi thôi: cả tấn bụi dù mới quét nhà xong
demonvn
TÍCH CỰC
4 năm
Em đã từng xài qua khá nhiều robot, khuyên mọi ng chỉ nên dùng xiaomi loại có radar lazer quét và vẽ bản đồ cả căn phòng. Khá thông minh và tốt!. Còn các con còn lại chỉ đi theo thuật toán dò đường.
@demonvn Cho mình số hiệu con đó với
@Monohomestay Là robot của Xiaomi ấy bác. Trước e đi làm ghé mua 1 con 8tr2 dùng tốt lắm, lau hút đủ cả . Cửa hàng chỗ Láng Hạ ấy, cửa hàng to có hàng demo chạy thử luôn. web này thì phải https://mivietnam.vn/
robot gen 2.17.jpg
thaimanage
ĐẠI BÀNG
4 năm
@demonvn Ấy ecovacs cũng có laser bác nhé. Khi hỏng hóc thì xiaomi vẫn khó sửa, 1 số lỗi thợ vẫn bó tay. Còn ecovacs thì linh kiện thay rẻ mà sẵn
@demonvn Ecovacs cũng có lazer mà bác
Mình thì thấy cái giá trị thực tế nhất là nó chui được vào sâu trong gầm giường để hút. Còn lại không thật sự hữu dụng, nhất là với nhà nhiều đồ đạc và không gọn gàng.
hay lắm ad ak
n3.9592
TÍCH CỰC
4 năm
nhà mình có máy hút bụi kiêm lau nhà
Tối về đút pin vào sạc một lần thì mai hoạt động ầm ầm
75109
TÍCH CỰC
4 năm
@n3.9592 Máy của bác hoạt động êm ko, chắc cũng phải 50kg nhỉ 😁
@n3.9592 còn kiêm nhiều thứ khác nữa chứ 😁
Nhà nhỏ auto-bỏ!
Hỏi sao @Duy Luân béo quay .... con robot lau nhà bé xíu mà đã kêu nặng

Nhà mình đang xài con gen3 2019 như trên ảnh đây, bê nó còn nhẹ hơn xách cái xô nước lau nhà đó. Ai mà bê không nổi con robot này chắc 1 là trẻ con 5 tuổi, 2 là người già 70-80 tuổi, 3 là ...Duy Luân.

Cái trở ngại chỉ là mang nó lên lầu thì nhỡ đang lau nó hết pin thì không chạy được về chỗ sạc đang cắm dưới nhà thôi.

Với cả nhà nhiều đồ thì nó chạy không được sạch, con này sợ nhất là nhà nào có thảm, với cả phải vệ sinh tóc tai.
@buihai83 Tại sao phải mang trong khi mọi thứ đáng ra nên là tự động?
@Duy Luân Ngay trong bài đã viết robot không đi lên xuống đc cầu thang thì phải mang, thế thôi.
quanghuy1288
ĐẠI BÀNG
4 năm
@satthuvip777 mua đâu rẻ thế bác, cho e xin link
@quanghuy1288 săn sale trên tiki thôi bác, nó cho 1 cái lọc hepa, 1 cái chổi to và 3 cái chổi quét
ricky0090
TÍCH CỰC
4 năm
Có chú ý bằng trời vẫn tốn tiền thôi, cơ bản mấy con robot này hiệu quả ko cao.
ngxthxtung
ĐẠI BÀNG
4 năm
@hackieuhay mình đang ngóng xem có ai review máy rửa chén ko 😁
skull988
ĐẠI BÀNG
4 năm
@hackieuhay máy rửa bát của bác dung tích bao nhiêu vậy. Em cũng tính mua mà nhà em 1 bữa xài xoong chảo là nhiều chứ bán thì ít à. Ko biết mua kích cỡ sao cho phù hợp với nhu cầu.
tnduong75
ĐẠI BÀNG
4 năm
minh thật sự rất thích con robot hút bụi và lau sàn. nhưng khi mua con thứ 2 đem về thì bị chột mắt hay sao, nó cứ chạy lần quần khong tim duoc dock để sạc khi hết pin. mình có hỏi trên diễn đàn thì nghe mọi người nói là laser định vị bị hỏng, tại mình order trực tiếp từ bên TQ nên không được bảo hành tại VN, AC chỉ giúp chỗ nào có thể sửa được không ?
@tnduong75 bác reset rồi tắt nó đi khoảng 2, 3 phút thử xem
tnduong75
ĐẠI BÀNG
4 năm
@satthuvip777 tim nát nước mà không thấy nút reset ở đâu hết
@tnduong75 hình như bác ấn giữ 2 nút quét và home cùng lúc nó sẽ reset ấy, bác ko đọc hướng dẫn à 😁
thaimanage
ĐẠI BÀNG
4 năm
@tnduong75 Bác ib e hướng dẫn
Tốn tiền mà chả sạch j hết ..mua loại thường về ..xem như tập thể thao kết hợp dọn nhà sạch sẽ 😁
@Bão Sài Gòn Chả sạch?
Mr. Drill
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mình; sàn nhà gỗ, dùng con D7, phải nói rất hài lòng. Sạch, thông minh, nhanh, dùng program mỗi ngày.
Điểm hạn chế; rất dể cuốn các loại dây nhỏ, khăn, thảm loại cao... nên trước khi clean phải dọn kỷ.
tmrbeo
ĐẠI BÀNG
4 năm
Giờ lên tinhte.vn chỉ thích xem bài của bác Luân, bác viết rõ ràng, chất lượng... chứ không như ai kia, chính tả còn sai nữa!
orochisaka
ĐẠI BÀNG
4 năm
@tmrbeo Nói nhỏ thôi, ông đấy hay chấp vặt lắm
Mình đã dùng robot hút bụi được gần 2 năm và sau đó dụ đỗ được 3 nhà khác mua theo. 3 nhà này đều là những người có rất nhiều hoài nghi khi thấy mình bắt đầu dùng robot hút bụi trước đó. Bây giờ họ còn mua loại xịn hơn cả mình 😁

Đang cần thêm 1 loạt các chủ đề thảo luận về máy rửa chén bát. Mong bạn @Duy Luân cân nhắc.
ngxthxtung
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Duy Luân mình cũng vậy, mới đầu bảo vợ mua 2 món này là cứ cằn nhằn ko có sạch, làm có chút mà tốn tiền bla.bla.... , liều quất con roborock, về thấy êm quá giờ nói nói bả mua cái máy rửa chén thấy kêu nghiên cứu đi 😁
@Duy Luân Khi nào có vợ thì nghiên cứu là vừa, chứ độc thân thì không có động lực đâu.

Từ hồi lấy vợ mình mới quay sang nghiên cứu robot hút bụi, máy rửa bát, đèn đóm điều hoà tự động để vợ đỡ cằn nhằn.
@buihai83 Cần gì lấy vợ bác 😁 giờ lo dần cho nhà bố mẹ, nhà mình...

Thay vì xách cái con robot đi lên lầu xuống lầu thì mua 2 con luôn cho khoẻ, để thời gian dẫn vợ đi chơi
hongson890
TÍCH CỰC
4 năm
@phuongduy2908 “Hội dùng máy rửa bát” bạn nhé. Khoảng 7k members
Long Kwon
ĐẠI BÀNG
4 năm
Nhà em rộng 40m2 nhà mặt đường quốc lộ nên khá là bụi nhiều thì nên mua robot loại nào ạ
Em đang tính mua con xiaomi mija gen 2 ạ
luyen
TÍCH CỰC
4 năm
@satthuvip777 Mình cũng ko thích lau, goài chức năng lau thì nó có khác/thua kém gì ko bác?
@luyen ko thua đâu bác, nó nâng cấp từ gen 1 y như gen 2 luôn và bỏ cái chức năng lau nhà. Cảm biến, pin, vẽ bản đồ, vùng cấm ... chả khác gì gen 2
luyen
TÍCH CỰC
4 năm
@satthuvip777 dùng có khó khăn hay phải lách luật gì ko thím, ý là mấy vụ nó chặn ko cho dùng ngoài China ấy?
@luyen em dùng qua app mihome chọn region vietnam vẫn dùng dc mà
Syter
TÍCH CỰC
4 năm
Nhà 50m2 đang dùng con của Anker Eufy, từ đó giờ chưa đụng tới cây chổi lại

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019