Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Microsoft tại Nhật thử nghiệm tuần làm việc 4 ngày và năng suất lao động tăng đến 40%

bk9sw
4/11/2019 5:29Phản hồi: 145
Microsoft tại Nhật thử nghiệm tuần làm việc 4 ngày và năng suất lao động tăng đến 40%
Tại Nhật Bản, các nhân viên của Microsoft đang đi làm theo lịch 1 tuần 4 ngày và lịch làm việc này cho thấy năng suất lao động đã tăng đến 40%, một phần là nhờ vào những cuộc họp gắn hơn, hiệu quả hơn.

Thử nghiệm tuần làm việc 4 buổi này được Microsoft Nhật Bản phát động từ tháng 8, áp dụng đối với toàn bộ nhân viên. Đây là một dự án được gọi là "Work-Life Challenge Summer 2019" trong đó 2300 nhân viên được cho nghỉ 5 ngày thứ sáu, không giảm lương cũng không tính vào số ngày nghỉ phép trong năm. Thêm vào đó, Microsoft Nhật Bản cũng có kế hoạch hỗ trợ cho mỗi nhân viên 100 ngàn yên (~21 triệu đồng) nếu họ muốn đưa gia đình đi du lịch hay học tập thêm.

Theo giám đốc điều hành Microsoft Nhật Bản - Takuya Hirano: "Làm việc ít hơn, nghỉ ngơi tốt và học được nhiều hơn. Đây là điều cần thiết để tạo lập một môi trường cho phép bạn cảm nhận được mục đích sống của mình và từ đó tạo ra những tác động lớn hơn trong công việc. Tôi muốn các nhân viên nghĩ về điều này cũng như trải nghiệm việc làm sao họ có thể đạt được kết quả tương tự với thời gian làm việc ít hơn 20%."

Lịch làm việc 5 ngày mỗi tuần được áp dụng trên toàn cầu và hầu như không thay đổi. Tuy nhiên với kết quả thử nghiệm từ Microsoft Nhật Bản thì có lẽ đã đến lúc phải thay đổi cơ chế này.

Theo tờ Nikkei thì việc tăng số ngày nghỉ cuối tuần lên 3 ngày theo thử nghiệm của Microsoft Nhật Bản đã cho thấy năng suất lao động được cải thiện 40% và kết quả này có được một phần nhờ vào nhận thức của nhân viên về việc họ có ít thời gian hơn, từ đó tiết kiệm và sử dụng quỹ thời gian làm việc hiệu quả hơn. Nhiều cuộc họp đã được rút ngắn, cắt giảm hay tiến hành từ xa để loại bỏ thời gian đi lại. Thời gian nghỉ nhiều hơn cho phép các nhân viên nghỉ ngơi tốt hơn, hạnh phúc hơn và làm việc hiệu quả hơn.


Thử nghiệm của Microsoft Nhật Bản cũng cho thấy nhiều lợi ích khác ngoài năng suất lao động tăng. Do các nhân viên cần ít hơn 25,4% thời gian làm việc so với lịch cũ và các văn phòng tại cơ sở Microsoft tại Nhật cũng có thêm 5 ngày nghỉ thành ra nhu cầu sử dụng điện giảm 23,1%. Các nhân viên cũng sử dụng ít giấy in hơn 58,7%, từ đó việc cắt giảm thời gian làm việc không chỉ tốt cho con người mà còn là môi trường.

Các nhân viên của Microsoft làm việc tại các vị trí thường xuyên phải đối mặt với khách hàng cho biết họ cảm thấy khó mà nghỉ ngơi vào ngày thứ 6 bởi phần còn lại của thế giới vẫn làm việc vào ngày này. Tuy nhiên, 92,1% cho biết họ thích tuần làm việc ngắn hơn.

Đây không phải là lần đầu tiên một thử nghiệm của một công ty chứng minh rằng thời gian làm việc trong tuần ngắn hơn tạo ra tác động tích cực lên sự hạnh phúc và năng suất lao động. Công ty Perpetual Guardian tại New Zealand cũng đã chuyển sang lịch làm việc chỉ 2 ngày mỗi tuần vào năm 2018 và kết quả là năng suất đã tăng 20% sau 2 tháng thử nghiệm. Các nhân viên của công ty này cho biết họ đã đạt được sự cân bằng tốt hơn giữa công việc và cuộc sống và cũng giống như Microsoft Nhật Bản, tiền điện mỗi tháng cũng giảm và thời gian cũng như tần suất các buổi họp cũng giảm. Perpetual Guardian sau đó đã áp dụng lịch làm việc 2 ngày/tuần vĩnh viễn.

Nhiều công ty khác trên thế giới cũng đang tiến hành các thử nghiệm tương tự và đều có kết quả tích cực. Theo một thống kê vào năm 2018 bởi Tổ chức lao động quốc tế thì thời gian làm việc ngắn hơn nhìn chung cho năng suất lao động cao hơn.

Phong trào tăng giờ nghỉ giảm giờ làm đang được công đoàn nhiều nơi ủng hộ trong thời gian gần đây nhưng việc cắt giảm số ngày làm việc trong tuần cũng thể hiện nhiều thách thức, chẳng hạn như việc phải theo kịp khách hàng và khả năng cạnh tranh. Một số doanh nghiệp giải quyết điều này bằng cách giảm một nửa số lượng nhân viên vào thứ 2 và một nửa vào thứ 6.

Theo: Mashable
145 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nên như vậy. Cả tgioi như vậy sẽ tốt hơn.
xuboom2002
ĐẠI BÀNG
4 năm
@adagioleonard 1 tuần học 3 buổi càng tốt hơn
@adagioleonard 8 x 9 = 72, 7 tuần 2 cái 😁
mrkaokuong
TÍCH CỰC
4 năm
@adagioleonard Là trước đây tuần làm 5 buổi giao cho 1 dự án bắt làm trong 1 tháng . Giờ tuần làm 4 buổi thôi nhưng dự án đó phải làm 2 tuần rưỡi thôi đúng không nhỉ. Thế thì về nhà cày bỏ mẹ luôn.
PhoenixThuan
ĐẠI BÀNG
4 năm
@mrkaokuong Logic kiểu gì thế?
Việc thì tính theo workday, tự dưng tính ngày nghỉ vào?
Dồn hết vào 3 ngày là hay nhất, làm một mạch 7h sáng tới 9h tối, nghỉ giữa buổi 2 lần. 2 ngày work from home. 2 ngày nghỉ thả cửa.

Giàn trải ra 5 ngày 8 tiếng nhưng thực tế chỉ có 6 tiếng làm việc, 1 tiếng ăn lunch, 1 tiếng đi toilet và tán dóc ('ngoại giao' và update thông tin là cực kỳ quan trọng trong nhiều ngành nghề). Chỉ có 2-3 tiếng là làm hết công suất.
xuboom2002
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nguyenminh56547 Họ tính hết rồi thoát đi đâu đc, ai lại giảm giờ làm giữ nguyên lương ?
BenGlo
CAO CẤP
4 năm
@mimi_emyeu Giống như máy tính vậy lúc đầu chạy nhanh thôi rồi xong càng chạy lâu mà không được nghỉ là chậm như rùa
@Jason Nguyễn 2018 Trong cơ quan hành chính cũng có nhiều bộ phận. Ví dụ như bộ phận tiếp nhận hs đâu phải lúc nào cũng có ng đến liên hệ công việc đâu nện có lúc làm lúc không nhưng cũng phải ngồi 8 tiếng nhé bạn. Giờ khác xưa rồi dân ng ta hiểu biết lắm đến nơi trong giờ làm mà k có ng tiếp là ng ta phản ứng ngay nhé. Cũng có một số bộ phận làm việc theo từng đợt. Ví dụ như kế toán có thể có hôm k có hồ sơ thu chi gì nhưng vào những đợt thu chi, quyết toán các dự án hây cuối năm...cũng phải làm sấp mặt đó. Mình đang làm nhà nước đây. Giờ cũng muốn thôi k làm nữa muốn ra ngoài làm hoặc tự kinh doanh gì đó. Chứ công việc hiện tại rất nhiều và áp lực môi trường làm việc rất hãi.
Công ty công nghệ thôi chứ gia công mà thế này thì chết Ah !
Khối vp thôi chứ đưa này xuống xuởng có mà bán xưởng !
hugo1m8
CAO CẤP
4 năm
@Thangmasaru Chuẩn, làm ăn sản phẩm hoặc lao động chân tay mà làm kiểu này có mà lỗ, trì trệ công việc hết, chỉ thích hợp với giới văn phòng thôi. 😁
Giáo Vũ
TÍCH CỰC
4 năm
@Thangmasaru Chuẩn luôn, ngành vận tải hay xây dựng cũng làm việc 4 ngày thì ko tưởng tượng nổi
chaobeyeu
TÍCH CỰC
4 năm
@Thangmasaru Áp dụng cho giới vp ở những quốc gia dân trí và tính tự giác cv cao thôi . Ở vn chỉ có 1 vài vp là làm việc đúng công suất , mấy đứa bạn tui làm vp thấy toàn ngồi lướt fb ,chơi game , 8 tiếng 1 ngày thì có 2-3h làm việc đã tốt 😆))
BenGlo
CAO CẤP
4 năm
@Thangmasaru Có thể chơi kiểu đổi ca làm việc trong tuần mà 😃
Ước gì!
quangpro1990
ĐẠI BÀNG
4 năm
@carddienthoai.com chuẩn, công chức gì thì mình không biết chứ là nhân viên ytế ở cái xứ đông lào thì nhiều khi cơm cũng bỏ với trực 24h => 36h. còn bị chửi lên chửi xuống nào là chậm , chờ đợi lâu......... đệt mợ có thấy con người ta làm sấp mặt có time bấm đt chờ như mấy ông k
@quangpro1990 Ngành quá tải nó khác, việc không hết thì ráng chịu bạn, hoặc làm ở đơn vị tư nhân thấy nhiều người có lịch năng động hơn nhiều.
cuongdt12
ĐẠI BÀNG
4 năm
@quangpro1990 Vào viện trung ương/ tỉnh mà xem nhân viên y tế lễ tân điều dưỡng ngồi chơi điện thoại, buôn chuyện, lướt facebook ... trong khi bệnh nhân chen chúc qua ô cửa sổ nhỏ để gửi giấy tờ, nộp tiền bạc vào đấy. Bác sỹ càng giỏi thì càng nhẹ nhàng đạo đức, còn mấy thứ chuyên môn không ra gì thì lại là thành phần chính hách dịch, vô cảm, hạnh họe bệnh nhân
quangpro1990
ĐẠI BÀNG
4 năm
@cuongdt12 Mình thấy hành chính nhiều quá chứ bn gặp khám hỏi dc 2 câu, há miệng phát chưa tới 2p một bệnh nữa rồi đi ra.chưa kịp nhìn mặt bn nữa. Thế mà làm cũng không kịp.Trừ bệnh nặng với cc
tancantn
TÍCH CỰC
4 năm
Thử nghiệm tại VN, lượng bia rượu tiêu thụ tăng 40% 😆))
@tancantn Thanh niên chuyên đi nhậu cho hay.
@Darklord.Py Còn giúp duy trì tỉ lệ sinh thay thế, cơ cấu dân số vàng các kiểu nữa.
mmth88
ĐẠI BÀNG
4 năm
@tancantn Việt Nam trở thành nước tiêu thụ rượu bia nhiều nhất thế giới))))
khicon_9
TÍCH CỰC
4 năm
@mmth88 vẫn tốt hơn so với việc làm ra nhiều tiền rồi cất vào két đấy o_O
Tăng lương giảm giờ làm đê 😃
@vn_ninja Đề xuất nghĩ thêm 2 ngày trong năm mà còn mệt mỏi, giảm giờ làm như kiểu này thì thôi ngủ 1 giấc đi rồi mơ.
@vn_ninja Thế thì VN nhất định sẽ sớm đứng đầu thế giới về tiêu thụ rượu bia.
@vn_ninja tôi phải đi làm vp ngày t7 full ngày luôn nè ông ơi 😔
tokylo
TÍCH CỰC
4 năm
Rất hay, tuần làm việc 4 ngày sẽ giúp người dân có nhiều thời gian để chăm sóc con cái, tăng cường các hoạt động giải trí, mua sắm sẽ thúc đẩy sản xuất, quan trọng là tăng năng suất chứ không phải tăng giờ làm
Fibbo
TÍCH CỰC
4 năm
@tokylo Giảm dân văn phòng, công việc cần hàm lượng chất xám cao thôi. Dân lao động hay dịch vụ thì làm thế có mà méo mồm
@tokylo Con người đã phải đấu tranh hàng trăm năm để được giảm giờ làm, vì thế mới có ngày 1/5. Thực ra về giờ làm mình đi sau các nước được coi là trùm bóc lột quá nhiều
Giống làm kip nhỉ 4 ngày nghỉ 2 chăng
Bên samsung thì nghỉ nhưng mà ngày nào đi làm thì phải làm thêm tý để bù lại 😁
@mimi_emyeu Vậy cũng tốt hơn hong. Hehe
@mimi_emyeu Tối về còn phải đi kiểm tra đám sinh viên 3 củ xem đã rống đủ sản lượng ở các diễn đàn chưa nữa. @Florentino nhờ
Quan điểm cá nhân là phải có lao động mới sáng tạo.chứ rảnh quá nó sinh ra nhiều thứ . Rảnh là phải chơi,chơi gì thì nhiều kiểu lắm.
@conchott Đó là đối với bạn thôi, nhiều người muốn nghĩ cn thôi đã khó. Cn ở nhà còn mệt hơn ở ct đủ thứ việc phải giải quyết.
@Siêu nhân gầy nghỉ 1 ngày chủ nhât với có thêm 1 ngày thứ 7 là khác hoàn toàn nghỉ thêm 1 ngày nữa b nhé.
BenGlo
CAO CẤP
4 năm
@conchott Như hiện tại cho nghỉ 2 ngày cuối tuần cũng như không, vì ở cũng nhiều việc linh tinh nghỉ 2 ngày là không đủ để cho thời gian rảnh
Làm 4 ngày ngày 20 tiếng :v, bên Nhật là vậy mà
ngoài mấy công ty công nghệ như MS tại Nhật thì sao? Vậy những công ty mà nhân viên tăng ca cả tuần, làm từ sáng sớm tới khuya mới xong (hoặc đơn giản là không muốn xong sớm) thì thế nào? Do đâu mà năng suất lao động vẫn thế mà stress với áp lực cao dẫn tới tự tử nhiều đến vậy?
qua2007
TÍCH CỰC
4 năm
Ac 4 ngày năng suất tăng 40%
@hallobamboo Nó như vua chúa nên đúng sai gì cũng như ban ơn. Hehe
aitq
ĐẠI BÀNG
4 năm
Làm ít mà deadline vẫn vậy chẳng phải cong đít lên chạy để đạt số
ufdb
CAO CẤP
4 năm
@quangai94 mấu chốt là ở đó, chứ làm tèn tèn mà còn nghỉ nhiều nữa thì chỉ khổ người khác.
Công ty mình hiện đang dùng lịch nghỉ 132 ngày/năm. Trước mỗi kỳ nghỉ là làm toé cứt toé đái để kịp bù cho kỳ nghỉ.
@boyngocxita4 Thà vậy cho nó ngon, chứ làm tèn tèn mà nghĩ ít thì chán lắm.
Tuấn Cake
ĐẠI BÀNG
4 năm
@boyngocxita4 Nghỉ 132 ngày trên năm nhưng hôm nào cũng làm ít nhà 13 tiếng thì năng suất chẳng cao 😆
BenGlo
CAO CẤP
4 năm
@boyngocxita4 Nhưng kì nghỉ thì cứ như được nghỉ hè sau kì học vậy 😁
"Mấy dev tắt AI đi dùm tớ rồi phát triển thêm đi chứ nó không thông minh tí nào =="
@black_chicken Cũng không tăng ca nhiều đâu bạn, luật quy định trong 1 năm có 6 tháng được tăng ca đến 75 tiếng và 6 tháng dưới 45 tiếng. Thấy bảo sắp tới tiếp tục hạ xuống cả năm chỉ được tăng ca 45 tiếng nhưng có vẻ chỉ tiêu không hề hạ xuống.
@boyngocxita4 Vậy là coi như công ty đang giúp mình có được nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019