Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Việc Samsung ngừng phát triển nhân CPU riêng cho thấy cuộc chơi rất tốn kém mà chưa chắc thành công

Duy Luân
4/11/2019 20:46Phản hồi: 266
Việc Samsung ngừng phát triển nhân CPU riêng cho thấy cuộc chơi rất tốn kém mà chưa chắc thành công
Samsung ngừng phát triển nhân CPU tùy biến và chỉ sử dụng nhân ARM Cortex cho các dòng chip Exynos của mình. Điều này cũng có nghĩa là hãng sẽ giải tán bộ phận phát triển CPU bao gồm 290 nhân sự tại Trung tâm nghiên cứu & phát triển ở thành phố Austin, bang Texas. Thực tế này cho thấy việc tùy biến nhân CPU chưa bao giờ là việc dễ dàng, đây là thứ cần rất nhiều tiền, nhiều nhân sự giỏi và nếu làm không tốt thì kết quả sẽ không muốn trong khi chi phí lại quá cao.

Nhóm phát triển nhân CPU được Samsung thành lập vào năm 2012. Họ là người đã giúp tạo ra nhân tùy biến M-Series dựa trên kiến trúc ARMv8, bắt đầu là nhân M1 trong Exynos 8890 và mới gần đây nhất là nhân M5 trong con chip Exynos 990 (có lẽ sẽ được trang bị cho Galaxy S11 và Note 11 trong năm sau).

Theo thời gian, kiến trúc nhân CPU của Samsung không có nhiều điểm vượt trội so với nhân Cortex do ARM thiết kế, và theo trang AnandTech thì nó khó cạnh tranh được ở bất kì chỉ số nào. Nhân Exynos M3, tên mã Meerkat dùng cho Exynos 9810 (chiếc Galaxy S9), hóa ra lại cản trở sức mạnh của máy khi có hiệu quả tiêu thụ điện thấp.

Ban đầu, nhóm thiết kế nhân CPU này cũng chỉ làm ra kiến trúc với mục tiêu dùng cho CPU của server mà thôi, nhưng dần dần nó đã được chuyển hướng sang làm nhân CPU cho điện thoại.

Samsung xác nhận rằng việc từ bỏ kiến trúc nhân tùy biến là vì lý do kinh doanh và cạnh tranh. Cách đây vài năm, Samsung từng chia sẻ rằng việc phát triển nhân CPU riêng khiến họ tiêu nhiều tiền hơn đáng kể so với việc mua giấy phép sử dụng nhân của ARM. Cũng phải thôi, ông ARM làm kiến trúc nhân Cortex để bán cho rất nhiều bên, vậy nên chi phí mà mỗi ông phải bỏ ra để dùng Cortex cũng sẽ rẻ hơn so với việc tự làm hết mọi thứ. Chưa kể kiến trúc CPU là thức cực khó để làm, trước đây chỉ có Apple và Intel là có khả năng, sau có thêm Samsung, LG, Xiaomi... nhưng chưa công ty nào làm được như cách mà Apple và Intel làm.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về cách ARM cấp các loại giấy phép sử dụng trong bài: Tìm hiểu về cách ARM cấp bản quyền sử dụng nhân và kiến trúc bộ xử lí cho các công ty khác.

Ngoài lý do chi phí và cạnh tranh, việc ngừng phát triển nhân tùy biến cũng là do ARM đã bắt đầu nghiên cứu nhân CPU mới trên kiến trúc ARMv9 rồi. Thế hệ ARMv9 khác nhiều so với v8, vậy nên sau này Samsung cũng sẽ phải dành nhiều tiền của công sức và thời gian cho v9 nếu họ muốn các nhân của mình tốt hơn, mạnh hơn, tiết kiệm điện hơn so với nhân của ARM. Điều này không đáng so với những lợi ích kinh doanh mà chip có thể mang lại.

Tham khảo: AnandTech
266 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

tokylo
TÍCH CỰC
4 năm
samsung cũng đua đòi làm nhân cpu tuỳ biến theo qualcomm, apple nhưng kết quả là nhân tuỳ biến còn yếu hơn nhân Cortex của ARM
SDM9825
ĐẠI BÀNG
4 năm
@noridomi tùy biến thì chỉ có fully-custom ms là tùy biến nhé
noridomi
TÍCH CỰC
4 năm
@SDM9825 Tùy biến 1 nửa ko gọi là tùy biến ???. Và qualcomm vẫn có fully custom nhé. Kryo có 2 loại là siver và gold. Nhân gold dựa trên armv8 để dựng nên chứ ko phải chỉnh sửa lại thiết kế cotex A7x
huutrinhqsqn
ĐẠI BÀNG
4 năm
@tokylo bác biết giỏi vậy 😁
SDM9825
ĐẠI BÀNG
4 năm
@noridomi Qualcomm có fully-custom??? thế tôi hỏi bạn link kiểm chứng hộ tôi cái 😃
Gold dựa trên armv8? thế silver k phải à?
Đều bán tùy biến từ a7x (gold), a55 (silver), thế còn said armv8 chỉ gold
bạn chắc tâm thần cấp độ nặng ha
Irisiioo
TÍCH CỰC
4 năm
Thường những cái nhà trồng sẽ giảm được những chi phí không đáng có và tiết kiệm kha khá tiền bạc. Nhưng biết tự lượng sức mình đã và đừng nổ 😆banh chành và atsm
@Irisiioo Trồng đuoc nhưng sp phải tốt thì mới giảm dc cho phí, chtas lương ko tôt khiên ng dùng đổ sang dùng của đối thủ cạnh tranh mất doanh thu như vậy có coi la giảm đc chi phí ko
Irisiioo
TÍCH CỰC
4 năm
@kevin2210 Thật ra chất lượng nó tốt, nhưng ko đúng như những gì họ bảo thôi. Đường dài mới biết ngựa hay, họ có chiến mã nhưng dễ chết yểu sau thời gian đầu sử dụng. Vì thế họ mất nhiều hơn những gì họ kiếm được, nói riêng Apple mạnh về khoản này.
Phuhoba93
TÍCH CỰC
4 năm
@Irisiioo Và đáng lý giảm được chi phí thì giá bán cũng phải ở mức vừa phải đây giá toàn trên trời.
Irisiioo
TÍCH CỰC
4 năm
@Phuhoba93 Nói giỡn chứ, nuôi 1 đám ăn hại chuyên dìm hàng đối thủ xuống tận đáy tốn kha khá tiền rồi, trong khi đối thủ của hắn là tập đoàn Android. Thêm nữa định giá ảo, đẻ nhiều làm tuột giá ko phanh. Mặc dù nó trong hàng Android là đáng dùng nhất.
@Irisiioo Kế hoạch ban đầu là vừa bán vừa dùng, mà Qualcom chơi bài phạt tất cả các hãng vừa mua của Qualcom vừa mua của hãng khác (Exynos, Mediatek) khiến mấy hãng kia dặt dẹo.
Qualcom từng bị nhiều công ty, thậm chí cả FTC (Federal Trade Commission) kiện vì cạnh tranh không lành mạnh, vụ kiện vẫn đang diễn ra, tuy nhiên nhiều công ty sản xuất chip đã ngắc ngoải trước khi có kết quả.
Himanxim
TÍCH CỰC
4 năm
mình chơi game nhẹ nhàng như plantzoombie2, unkilled.. và vẫn đang dùng bản chính hãng exynos trên note10+.. thấy mọi người làm quá lên... vẫn xài như bình thường, mọi thao tác vẫn trơn tru mượt mà..
mình ít game nặng kiểu như pupg nên ko so sánh. so với nhu cầu bình thường là quá đủ để dùng. nó vẫn quá mượt mà
@Bác Sĩ Gây Mê nhu cầu cơ bản n có tiền thì s phải mua máy rẻ bác. em cũng kbh chơi game đt n vẫn thíc máy cao cấp vì mọi thứ đều tốt. cam, hoàn thiện máy, màn hình... n mà m ko dùng ss mà lg vs ipad @@
@toivaem986 Nó có tiền mua gì kệ nó, nhưng vấn đề nó nói note vẫn đáp ứng nhu cầu cơ bản
Himanxim
TÍCH CỰC
4 năm
@Bác Sĩ Gây Mê @Dong_ho_the_ky_com @xuantruong1992 @lekhanhtrung123 mình mua note vì màn 2k, 12GB ram, build chống nước, but spen, mấy con tầm trung hay xiaomi j đó có đáp ứng dc đâu. chưa kể thêm cam góc rộng, cảm biến tof v.v mây mây, Chip chỉ là 1 phần trong đó thôi
amio1st
TÍCH CỰC
4 năm
@Himanxim Ở trên thì đề 1 đằng dưới thêm 1 nẽo 😆. Nên thui chả đâu mà lần ý bác được 😁. Nói chung ai sài qua chip quán cơm và exy thì cũng hiểu, và có n cái youtube chỉ ra con nào mạnh hơn. Còn nhu cầu của bác thì chắc cũng chỉ có vậy, tác vụ cơ bản game nhẹ....vậy thì so cái gì ợ :v. Mấy con tầm trung cùi mấy cái nì vẫn oke vế trên.
Vậy cho thấy Apple hay thật...đầu tư quá nhiều thì giá bán cao cũng là điều đương nhiên
@uochuý1489Quốc Huy Thê mới gọi steve la thiên tài đó
jk.y
TÍCH CỰC
4 năm
@uochuý1489Quốc Huy Nhưng chip nó ngon thiệt chứ ko phải kiểu nữa mùa.
@uochuý1489Quốc Huy Con A13 Bionic của iPhone 11 khiến cho Samsung vỡ mộng, giải tán luôn đội thiết kế chip.
SnapDragon của Qualcomn còn phải căng mình chạy đua thì Samsung chỉ là phí sức thôi!
Sắp có v9 rồi cơ à? Ngày xưa dùng con galaxy young v6 muốn chơi game v7 là phải cài bản mod rõ khổ 😁 nhanh thật
@kieuminhtien994 thoái thác thôi . chứ do lực cpu exynos kém quá .
4 nhân chạy không lại 2 nhân của apple .
8 nhân + ram gấp đôi mới ăn 3 nhân apple .
apple lên nhiều nhân quá thì chịu luôn . không dám làm nữa vì sợ nhục. thà mua cpu hãng khac dđể thua thì đổ thừa đối tác làm cpu
duahau0402
ĐẠI BÀNG
4 năm
Khó nhỉ...
Các thánh game chê thôi chứ mấy người sd tác vụ hằng ngày, chơi những game bình thường vẫn thấy tốt chán.
LMG-M5
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Siêu nhân gầy chú m mới nhảm shit
Smurf:v
TÍCH CỰC
4 năm
@Siêu nhân gầy Cãi cùn vl, mua máy đầu bản mà phải thế này thế kia người ta đâu có ngu người mà đâm đầu vô mua, chết cho chừa
kiencuong001
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Siêu nhân gầy Quay lại ẳng tiếp đê, có chạn đâu mà tìm rúc
@Lehiepkhach1990 Mợ nói linh tinh j đấy. Như bác trên nói chỉ dùng bình thường k game thì tui nói bỏ vài của mua Điện Thoại là đủ dùng rồi bỏ vài chục củ ra mua làm j cho phí. Bác lại lôi đẹp với thương hiệu vào đây làm j.
Nhân CPU có AMD và IBM nữa bác nhé.
Chiến HN
ĐẠI BÀNG
4 năm
@hoanganhvudelux nhân cho di động bác ơi
htux
CAO CẤP
4 năm
@hoanganhvudelux IBM giờ cũng opensource kiến trúc power rồi
nhanho@ussg
ĐẠI BÀNG
4 năm
Huawei thấy Samsung như vậy cũng lạnh người
brownberry
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nhanho@ussg kirin có tuỳ biến nhân mấy đâu. mà kirin cx ngon hơn exy nhiều
@nhanho@ussg Chắc làm Kirin bán cho máy rẻ tiền thì được. Chứ flagship thì người ta có tiền, người ta phải mua con mạnh nhất!
@nhanho@ussg kirin theo cấu trúc của arm nên vẫn ăn được thằng exynos
chip có amd mạnh , bài viết chỉ nêu apple và intel làm được chip, nghe sai sai
@nnkjsc Uh apple ko dùng ARM nên ko liên quan 😃
@Là Tên Thật nguỵ biện 😃
@nnkjsc Ko biết j thì nói ít thôi!
Do anh sam mới vô còn yếu ,sản xuất chỉ sử dụng được cho 1 mình anh nên bỏ là đúng rồi
@Lehiepkhach1990 Qualcom độc quyền công nghệ 4G và nhiều công nghệ khác, khiến chip Samsung dù dùng công nghệ Samsung nghiên cứu sẽ không được kết nối vào các trạm di động, chip Samsung trên sản phẩm Samsung là ngoại lệ.
Các hãng sản xuất chip khác cũng chịu chung số phận.
thúy ji
ĐẠI BÀNG
4 năm
Vậy là tinh hoa của loài người vẫn là của thằng mẽo.các seeder dìm apple chính là kéo tụt loài người xuống, mấy anh hàn tàu đòi làm bố thiên hạ à, chỉ có mình bố mẽo thôi
@ly_tam_hoan Vãi nồi thanh niên. Apple nó từng là cổ đông lớn của ARM, sau nó rút ra và nó được toàn quyền sử dụng thiết kế ARM vĩnh viễn nhé!
@tekar Bác này có đọc tiểu sử steve jobs nè. Apple mà không mua ARM rồi bơm tiền thì ARM làm gì được như bây giờ!
@tekar Vãi lolll, Softbank nó là cổ đông chiếm 100% cổ phần của ARM mà bố trẻ này nói Apple chiếm cổ phần tỷ lệ cao.

Ôi Táo nó đè bẹp não rồi à, thờ Táo là có thật.
@hypous Đọc biết thêm đi bố trẻ.. apple nó gần như khai sinh ra lên nó dc tuỳ biến sâu vào nhân như vậy, ko dưng mà nó dc đặc quyền như vậy đâu, thế nó mới đi trước các hãng khác 2-3 năm ku ạ.
image.jpg
thúy ji
ĐẠI BÀNG
4 năm
3h46p thằng cha mập này qwerty ra bài à?
Mr.Xr
TÍCH CỰC
4 năm
tốn kém nhưng nếu thành công thì ra vấn đề đấy. có tiền thì cứ quăng chài thôi 1 cty chăm chăm tập trung 1 cái thì sớm muộn cũng tạch thôi ví dụ điển hình như htc, blackberry, yahoo,....
@Mr.Xr SS quăng từ 2012 rồi đấy mà có ăn thua đâu
Mr.Xr
TÍCH CỰC
4 năm
@truong_evil ơ thì đã làm sao bạn mà bạn ko thấy cpu của họ áp dụng dụng vào sản phâm của họ đó thôi. ít ra tuy ko mạnh bằng thằng khác nhưng đồ của nó đã đáp ứng đc phần nào, né vụ phụ thuộc vào người khác
tunglinh10a2
ĐẠI BÀNG
4 năm
Kinh doanh ảm đạm, tiền làm chip tốn nhưng k mang lại hiệu quả cao. Dừng là đúng rồi. Để cuộc chơi cho mấy ông lớn khác.
Hi vọng giải tán nhân tuỳ biến CPU sẽ làm cho Exynos ngon hơn, hiện tại thì Snapdragon vẫn ngon 😁
Tốn kém bao nhiêu cũng phải làm, nhà có điều kiện mà lo gì!
Thấy vụ Huawei không, Mỹ nó chơi bất ngờ đón kinh tế cái rầm, cắt, không cho sài nhân androidOS, lập tức đem hệ điều hành HarmonyOS là để duy trì và tiếp tục phát triển kính doanh tiếp. Nếu không có cái dự phòng, chắc đóng cửa, sập tiệm luôn
dlcky
TÍCH CỰC
4 năm
@nbqvdp Tuỳ biến lại nhân ARM chứ phải làm được kiến trúc mới đâu :eek:
@nbqvdp Nó cấm thiết kế ARM ông ơi. Ông có tự làm chip thì cũng phải mua thiết kế của nó. ARM nó chỉ thiết kế trên giấy thôi, mấy hãng mua về mới tự chế ra cái nhân cho con chip (mấy cái wifi, 5G, bluetooth... thì mua của hãng khác nữa) rồi mới đóng lại thành con SoC là SnapDragon hay Exynos, Kirin...
Muốn không phụ thuộc thì: 1. Mua đứt ARM, 2. Tự chế ra chuẩn mới, khác ARM.
amio1st
TÍCH CỰC
4 năm
@nbqvdp Đơn giản nó công ty chị na, sao nó ko bắt chẹp a hàn...đồng minh đấy thui 😁.
@Nguyen N°5 ARM là gỉ?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019