Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Sản xuất chip: không chỉ là cuộc đua đưa vật lý tới cực hạn, đó còn là cuộc thi đốt tiền

ND Minh Đức
5/11/2019 13:4Phản hồi: 144
Sản xuất chip: không chỉ là cuộc đua đưa vật lý tới cực hạn, đó còn là cuộc thi đốt tiền
Thường thì chúng ta chỉ biết tới cuộc đua giữa TSMC, Intel hay Samsung trong việc làm ra những con chip ngày càng nhỏ hơn và mạnh hơn. Tuy nhiên, đằng sau cuộc đua đó, mỗi hãng đều phải đối mặt với nhiều khó khăn và một trong số đó chính là chi phí cực lớn cho công cụ sản suất vốn đều đang bị đẩy tới những giới hạn cùng cực của vật lý loài người.

Những thiết bị đó bao gồm những hệ thống chiếu tia cực tím siêu cấp (EUV) để tạo ra những mạch chip với khoảng cách giữa chúng đôi khi còn nhỏ hơn nhiều so với những tia sáng mà bạn từng biết. Và những hệ thống EUV này là không hề rẻ, đặc biệt là khi trang bị cho cả một nhà máy sản xuất bán dẫn.

Một trong những hãng cung cấp các công cụ EUV lớn nhất thế giới hiện nay là ASML (ảnh đầu bài là hình vẽ một cái máy của họ), cho biết rằng trong Q3 2019 vừa rồi, họ chỉ cần bán 7 hệ thống EUV là đã đạt doanh thu 827 triệu đô. Có thể thấy mỗi chiếc máy EUV có giá khoảng 118 triệu đô và ngoài ra, để vận hành một hệ thống như thế đi vào hoạt động còn đòi hỏi thêm nhiều thiết bị bà quy trình kiểm soát, test phụ trợ mới thật sự xài được.

Tựu chung lại, chỉ riêng máy EUV thôi cũng có thể thấy được chi phí khủng khiếp lên tới hàng tỷ đô mà một hãng sản xuất chip phải đầu tư để có thể tạo ra những nhà máy sản xuất chip cao cấp hiện nay hoặc tương lai gần. Cách đây 2 năm, TSMC đã tiết lộ rằng họ đã chi tới gần 20 tỷ đô chỉ để có được 1 đây chuyền sản xuất mới.

Screen Shot 2019-11-05 at 20.02.17.png
Chi phí vốn của TSMC và Intel liên tục tăng qua từng năm​

Riêng TSMC tháng trước cho biết sẽ chi khoảng 14 tới 15 tỷ đô trong năm nay cho chi phí vốn (tài sản cố định) - phụ vụ cho đầu tư cơ sở vật chất sản xuất chip, cao hơn 40% so với dự tính của họ. Tương tự, chi phí vốn của Intel ban đầu tính cao hơn có 3%, tuy nhiên sau đó đã đầu tư hết 16 tỷ, tăng kỷ lục 36% chỉ trong 2 năm.

Riêng Samsung vừa cho biết dự tính sẽ đầu tư khoảng 20 tỷ đô trong năm nay cho toàn bộ mảng bán dẫn và các nhà phân tích cho rằng họ sẽ dành ít tiền hơn cho phần sản xuất chip nhớ để tập trung dồn tiền phát triển dây chuyền sản xuất chip mới.

Và dù sao đi nữa, bên cạnh việc đạt được những bước tiến mới trong công nghệ bán dẫn, tạo ra những con chip thương mại ngày càng mạnh hơn, nhỏ hơn,… thì cuộc đua chip của các hãng còn tăng thêm thu nhập cho những hãng cung cấp linh kiện sản xuất. Có vẻ như Samsung đã sáng mắt ra và nhanh chóng có động thái mới nhất là quyết định ngừng phát triển nhân CPU riêng.

Tham khảo WSJ
144 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

tokylo
TÍCH CỰC
4 năm
Sắp tới thời kì của máy tính lượng tử, hiện nay đầu tư nghiên cứu sản xuất chip bán dẫn tốn kém, không hiệu quả
Sison
TÍCH CỰC
4 năm
@tokylo 😆))))))))))))))))))))))))))))))))) thật nguy hiểm
Thiệp Vũ
ĐẠI BÀNG
4 năm
@tokylo hết đời bạn chắc gì đã được dùng lượng tử cá nhân 😆))))
AnphaK
ĐẠI BÀNG
4 năm
@tokylo Tokylo nói đúng đấy ko sai đâu, thiết bị cá nhân tương lai ko cần CPU mạnh khi mà chip 10G ra đời. CPU trung tâm sẽ xử lí tất cả. Thời đại của Super Link và Internet Of Things.
Thực ra còn 1 loại máy tính rất mạnh chưa thể khai thác hết tiềm năng, tôi nghĩ nó mới chính là tương lai của công nghệ máy tính. Đó là máy tính sinh học. Hiện chỉ mới được phát triển bởi Hollywood. Mà các bác biết rồi đấy, Hollywood lúc nào chả đi trước khoa học vài chục hay vài trăm năm.
@AnphaK ok như bạn nói thì hollywood đi trước vài chục đến vài trăm đúng không ? Ok vậy bạn sống tốt để chờ tới đó nha 😆
Đúng là mấy ku chết nhát . Tăng có 36 - 40% đã rụt vòi rồi . Ở đất nc chúng tôi thì công trình bị đội vốn 200 - 300% là vẫn đúng quy trình . Sai đâu sửa đấy , rút kn nội bộ . Chấm hết
kilyku
TÍCH CỰC
4 năm
@baomat1585 Thông tin nào nói Exynos của SS dừng phát triển? chỉ là 1 bản biến thể. giống như ip5c của apple vậy. Không phục vụ khách hàng nữa thì dừng sản xuất. Chứ cái tầm của hệ chip Exynos nó vĩ mô lắm. VN không đủ trình bàn tới.
arsenal911
TÍCH CỰC
4 năm
@Ioecmc Nói dễ hiểu: bò đỏ gọi 3/// trả lời 😁. Comment chê cs, ca ngợi mỹ và phương tây gọi là 3///, comment ca ngợi cs, ca ngợi mác lê gọi là bò đỏ :D
T - Bag
TÍCH CỰC
4 năm
@shinichi_11_11 Không hài lòng với thể chế auto là ///.
T - Bag
TÍCH CỰC
4 năm
@Ioecmc là động vật nên rất ngu ko biết xài google dịch để đọc báo nước ngoài nha.
traitay95
TÍCH CỰC
4 năm
Mỗi một cái máy tính. Điện thoại ... Cấu hình cao đủ mạnh để dùng 4 5 năm. Chạy theo công nghệ cũng chưa chắc đã tốt
@traitay95 thời nay công nghệ nhanh lỗi thời lắm, mới ra năm nay năm sau đã lỗi thời rồi
wildhorse_bt
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Trungsao1987 công nghệ gì nhanh vậy bạn? Ví dụ vài cái xem mà mới ra năm sau đã lỗi thời
@wildhorse_bt Cpu, điện thoại, ca sĩ, hot girl,...
Nhiều thứ lắm.
Thậm chí vài ngày lỗi thời chứ đợi gì 1 năm.
wildhorse_bt
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Yan20142297 CPU nào 1 năm lỗi thời vậy bác? Cũng không thể qua được định luật Moore: định luật tuyên bố rằng số lượng bóng bán dẫn trong một mạch tích hợp tăng gấp đôi sau mỗi hai năm, và đang chậm hơn nữa. Thực ra thì đến năm 2007, khoảng thời gian để nhà sản xuất tăng gấp đôi số transistor trong bộ xử lý đã không còn là 1 năm mà kéo thành 5 năm do kích thước của con chip ngày càng được thu nhỏ.
Ca sĩ, hotgirl là công nghệ à?
Bao nhiêu tiền của Samsung đổ vào Exynos bị ngừng phát triển làm như cái gì cũng dễ và thành công ý, Nokia cũng chết lòi mắt đấy
@baomat1585 nó có ngừng phát triển đâu thím? nó chỉ ko làm nhân tùy biến xài nhân cortex. mà hiện tại tùy biến có 2 core thì dẹp luôn cho rồi chứ lập team chi cho tốn tiền? mấy exynos tầm trung toàn nhân cortex, chỉ có dòng cao cấp 4 nhân a55, 2 nhân a76 rồi 2 nhân tùy biến thì mua a76 hay a77 cho tiện, vì dù gì cũng bỏ tiền mua bản quyền mà.
@baomat1585 thấy Apple làm cũng đu theo, tưởng ngon ăn! Công nghệ thì Hàng xẻng tuổi tôm gì mà đú!
ngoc my tv
ĐẠI BÀNG
4 năm
@QuanLyNhaNghi samsung tuổi gì đú , đú éo nổi
@baomat1585 Tính sơ sơ bản s10+ giá thấp nhấp 999$ đô và chi phí sx khoảng 420$(42%) cho cùng bản đó. Bên kia 11 pro max bản thấp nhất gía 1099$ và mất 490$(45%) để sx ra. 1 bên xài OS miễn phí còn 1 bên tự phát triển. Tính xem cừu bên nào ngoan hơn, ăn dày như Sam mà lãi không được nhiều thì chứng tỏ quản lý thua 1 trời với bên kia. Trách ai giờ ?
Kabm
CAO CẤP
4 năm
cập nhật là hiện chỉ có duy nhất Huawei là có chip EUV của TSMC thôi, đó là chip Kirin 990 5G, Apple thì 1 số báo nói có nhưng thật ra là không, chỉ gọi là "7nm thế hệ thứ hai". Samsung thì không rõ, nhưng có tin là sản lượng 7nm EUV của Samsung gặp trục trặc khá thấp và sẽ ảnh hưởng đến hàng loạt chip của Qualcomm. Chú này ham rẻ chọn Samsung và đã phải quay về với TSMC từ 2021. Cả chip tích hợp 5G của Mediatek cũng không thấy tăm hơi và hãng này đã tuyên bố sẽ làm 1 chip có 5G rẻ hơn, dễ làm hơn dù chip 5G dùng A77 chưa thấy đâu.
Kabm
CAO CẤP
4 năm
@ragefighter lại nghe thằng Tàu lao nào nói Huawei chụp mặt trăng giả à, thằng đó chỉ nói bâng quơ thôi không có dẫn chứng gì hết, cho xem cái hình mặt trăng giả nó thế nào cái!

Kirin 990 5G 7nm EUV thì nó dành chổ cho 5G modem nên tăng tốc ít hơn là bình thường, còn chip Exynos không phải gánh modem 5G mà không hơn được à! Ngoài chip 9825, cả chip Exynos 980 của SS chưa ra cũng không dùng 7nm EUV.

Đây tin đồn. Sản lượng 7nm euv thấp của Samsung sẽ ảnh hưởng đến cả chip Qualcomm tích hợp 5G nữa! Rồi lại có tin Qualcomm từ năm 2021 sẽ bỏ Samsung quay lại TSMC. Chuyện gì đang xảy ra ở nhà máy chip Samsung?

https://www.digitimes.com/news/a20190823PD210.html
@Kabm Monica Chen, Taipei; Jessie Shen, DIGITIMES
Friday 23 August 2019

mỹ đây ah? đài loan tung tin mà bảo mỹ? đài mỹ?
1 nội dung chỉ vài câu nói không có tí dẫn chứng cụ thể mà bảo bằng chứng? thánh phán?

thằng tào lao đó bị bắt rồi đào đâu ra dẫn chứng nữa? hỏi vậy cũng hỏi? chính heo quay thừa nhận thêm chi tiết mặt trăng vào mà? giờ còn chối sao?

9825 là dùng thiết kế cũ chứ phải thiết kế mới đâu mà thím hỏi xàm vậy? kirin 990 gánb modem 5g kboe 10tỉtransistor kìa, ai bảo raqng nhồi modem 5g vào rồi đổ thừa hiệu năng ko cao? qualcomm ko cần nhét modem 5g ko cần khoe transsitor mà vẫn mạnh kìa.
thím có vấn đề đọc hiểu không vậy? 980 exynos là dòng dành cho tầm trung mà euv làm gì? 990 exynos 7nm euv sao thím ko nhắc? ăn gian cố tình ah?

tin đồn sản lượng 7nm euv thấp mà 9825 đang bán xài 7nm euv rồi? thấp kiểu gì ngộ vậy thím? sao ko đồn 9825 thấp coi? mà đồn cpu qualcomm? chắc tsmc 7nm euv sản lượng cao nên chỉ kirin 990 5g mới xài? còn kirin 990 xài cũ?

Qualcomm's mid-range 5G SoC
thím đọc đi thím. 5g tầm trung mà xài 7nm euv? không có đâu thím chỉ như 980 exynos 5g đó dành cho 5g tầm trung thôi thím. s865 mà 5g tầm trung?. thím 980 eynos là pu 5g dành cho máy tầm trung đó thím, ss đâu cần xài 7nm euv làm gì? trước giờ thím có thấy cpu tầm trung nào xài tiến trình mới nhất với flagship ko thím?
Kabm
CAO CẤP
4 năm
@ragefighter thấy bạn bắt đầu hiểu ra vấn đề rồi nhé. Exynos 980 tích hợp 5G thì không dùng 7nm EUV. Còn chip Exynos 990 dùng EUV thì lại không có 5G tích hợp! Mặt khác chip Qualcomm 735 tích hợp 5G được cho là dùng EUV thì công bố đã lâu mà vẫn chưa thấy tăm hơi đâu, liệu có phải là do vấn đề sản lượng thấp của Samsung chứ 735 chỉ là 730 thêm 5G sao mãi không ra? Khi nào chip tầm trung 735 ra thì mới tin là vấn đề sản lượng đã được giải quyết! Giờ hóng xem thằng nào làm được chip flaghship vừa 7nm EUV vừa tích hợp 5G!
https://vnreview.vn/tin-tuc-san-pham-moi/-/view_content/content/2962043/qualcomm-se-tung-ra-snapdragon-735-con-chip-tam-trung-danh-cho-nhung-chiec-smartphone-5g-gia-re
@Kabm thím tém tém lại? chỗ nào qualcomm offical công bố 735 xài 7nm euv vậy thím? toàn tin đồn. qualcomm tung vậy cho s856 ế hết ah thím? có cpu tầm trung nào xài tiến trình mới nhất cho flagship ko thím?

thím, giờ s865 qualcomm còn chưa đưa ra thông tin chính thức mà lo tới 735 tầm trung? thím có thấyngược đời ko? thím dẫn chứng nào tin từ qualcomm tung ra chứ đừng dẫn chứng tin đồn tào lao giùm cái đi thím.

s865 cũng ko có modem 5g tích hợp đó thím. còn 980 ss giới thiệu lâu 8nm đó mà có thấy bán ra chưa? hay 9825 euv đã bán ra rồi thím? tích hợp modem thì chĩ tăng diesize chứ có ghê gớm mà thím cheqm gió như nhà quê thế? 980 exynos ko cần 7nm euv mà vẫn có modem 5g kìa thím. bớt quê giùm cái.

hồi nào 735 công bố đã lâu chưa thấy tăm hơi hả thím? công bố lúc naò mà nói đã lâu? hay thím đọc sớn xác? tài liệu nào nào nói cpu tầm trung tích hợp modem 5g xài 7nm euv?
Chả nói gì hệ thống cực tím cao siêu, mỗi phần cắt wafer ra thôi ông Disco cũng bán được bộn tiền dao rồi =))
stafall
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nnkjsc Dao cắt Wafer thì đầy thằng bán. Vd như Accretech, Asahi... cũng có.
BenGlo
CAO CẤP
4 năm
@nnkjsc Dùng kim cương để cắt tấm wafer là được rồi mà nhỉ 😃
Tấm wafer cũng giống như tấm thủy tinh thôi mà 😁
@BenGlo Kim cương cơ :p
BenGlo
CAO CẤP
4 năm
@nnkjsc Yên tâm kim cương công nghiệp rẻ lắm 😁
Giờ ra mấy bài này để ss đỡ bị chửi? Tàu nó cũng làm, có thành công cũng có thất bại, hiệu năng chả tới đâu nhưng làm gì có khóc thuê khóc mướn như thằng ss này
Tunggf
TÍCH CỰC
4 năm
@Fatcat88 1 bên sản xuất chip, 1 bên phát triển và tùy biến chip.
Bài này là về bên sản xuất và gia công chip. Không hiểu ông Mod đoạn cuối còn cố lái sang phát triển chip làm gì vậy trời.
@Tunggf Chuẩn ông ơi , cả bài đang nói về mảng gia công tự nhiên đoạn cuối lái sang cái vụ Samsung kia liên quan vãi =)))))
Chả trách A-Series năm nào cũng dẫn đầu, nhà a táo chả có thứ j ngoài tiền;)
@Barbatos Thiết kế vs sản xuất khác nhau
@Barbatos Thiết kế thì muốn vẻ 0.01nm cũng dc bác 😁. Nhưng hỏi lại cái thằng sản xuất có làm dc hay k mới nói :D.
Apple chi mạnh ở mảng này lắm
@vn_ninja Đọc kỹ vào!
Thằng Intel chi tiền có kém TSMC đâu mà mãi vẫn 10 nm nhỉ?............Thằng sung đã ngu còn đánh đu với đời thấy táo làm chip ngon cũng đòi thiết kế chip ai ngờ cuối cùng khó ăn bỏ của chạy lấy thân còn mảng gia công chip thì bị TSMC qua mặt quá xa.
@Bông Hoa Sen Nhưng a ss thiết kế cũng chẳng lại ai nên ms buông bỏ. thế cũng sáng suốt. ôm cái j ko có kết quả khổ mình. h có mấy cái bài thế này ms lật mặt bọn seeders nói dóc, xưa còn bảo ê xịt ngon hơn snap ms ghê chứ😃
@Bông Hoa Sen 😃 so intel với apple về sản xuất chip cũng so. hài.
@nnkjsc Ai thèm so 😃) đang nói sung với apple chứ. Bản thân ss trk cũng chỉ gia công và mua chip của hãng khác dùng. So intel với apple để ăn vả ak.
Venomm
ĐẠI BÀNG
4 năm
@dlv.pro.thick.game Thằng intel khốn khổ vì suy nghĩ kiểu như ông đấy, người ta tưởng chip 10nm của nó yếu hơn đối thủ
tranyknop
ĐẠI BÀNG
4 năm
Ok, tốn kém !
thấy tội nghiệp cho bạn đăng bài này, có dăm bảy chữ mà sai lên sai xuống. mà đâu phải chỉ mỗi bài này...

chắc phải nỗ lực để làm chủ, để còn mướn mấy thằng chữ tốt (như mình) vô chỉnh bài phát biểu nữa. chứ ất ơ thế này ai mướn làm quản lý làm gì.
Cạnh tranh khốc liệt nên các hãng đầu tư mạnh tay
trunglb
ĐẠI BÀNG
4 năm
Trong đám này chỉ Apple là nhàn nhất chả cần bỏ vốn xây nhà máy sx chip chỉ thuê kỹ sư cần ngồi vẽ rùi xách mông đi la liếm gia công ngoài là có con chip ngon xài. Ah mà samsung gia công sx cho nó mà sao ko copy dc gì nhỉ
@trunglb Quan trọng nhất là cái máy sản xuất chip đi mua được, còn vẽ ra con chip thì chả ai bán! vì đó là chất xám!
@QuanLyNhaNghi cái máy sản xuất chip nó ko phải là chất xám à 😁, tưởng mua mà dễ à, nó bán cho Đài với Hàn, chứ đã bán cho Tàu đâu
@trunglb Nhàn cái đầu ông ấy 😃 nó thiết kế chip cực bỏ xừ ra ấy chứ . Ông vẽ xong con chip > bên gia công bảo k làm dc một số chỗ > ông lại ngồi làm lại từ đầu luôn hoặc tao bỏ tiền ra để mày tạo ra cái máy làm được như tao muốn . Cứ làm như dễ ăn lắm 😃)
Venomm
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Pisces.Mist Nhưng vẫn dễ hơn tự làm chứ
Đốt tiền
tangdt
ĐẠI BÀNG
4 năm
Vui có chừng dừng đúng lúc 😆
Hình như 7 nm EUV của TSMC cũng có yield ko cao lắm. Góp phần đội thêm chi phí.
Kabm
CAO CẤP
4 năm
@Blitzwaffen đúng rồi, Mate 30 4G thì mở bán là có vài triệu cái, còn Mate 30 5G phải chờ rất lâu mà chỉ có 100.000 cái!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019