Facebook, Google và Apple đang dung túng cho nạn buôn người? BBC điều tra tại Kuwait

bk9sw
3/11/2019 8:42Phản hồi: 98
Facebook, Google và Apple đang dung túng cho nạn buôn người? BBC điều tra tại Kuwait
Một nghiên cứu bởi BBC đã phát hiện mặt tối khủng khiếp của Facebook, Google và cả Apple: các nền tảng, dịch vụ mà những công ty này cung cấp đang tiếp tay cho nạn buôn người.

Nghiên cứu này được thực hiện tại Kuwait - nơi người ta có thể mua phụ nữ để giúp việc thông qua mạng xã hội hay các nền tảng trực tuyến dễ dàng. "Người chủ" thậm chí còn có thể trao đổi những người phụ nữ với nhau, giá của một người phụ nữ tương đương với 390 USD.

Những phiên chợ người như thế này được phát hiện trên các mạng xã hội như Facebook và Instagram nhưng cũng có những ứng dụng được thiết kế dành riêng cho hoạt động giao dịch vô nhân đạo này được đăng tải trên iOS và Android. Urmila Bhoola - báo cáo viên Liên hợp quốc về chế độ nô lệ hiện đại nói với BBC:

"Những gì họ đang làm là thúc đẩy một thị trường nô lệ trực tuyến (…) nếu Google, Apple, Facebook hoặc bất cứ công ty nào khác cho đăng tải những ứng dụng như vậy, họ phải chịu trách nhiệm."

Các phóng viên của BBC đã cử 2 người đóng giả là một cặp vợ chồng mới đến Kuwait và đang tìm kiếm một người giúp việc. Họ đã truy cập vào một trang web trong đó cho phép lọc danh sách những "người giúp việc" theo chủng tộc, ngôn ngữ, giới tính … Tính cách của họ cũng được nêu trong hồ sơ cá nhân. Và thậm chí trong mục khuyết điểm, có người được mô tả là "dám nghỉ làm một ngày".

Nhóm điều tra còn bắt gặp một nhân viên cảnh sát đang cố gắng đăng bán người giúp việc của mình. Trên các trang này, người mua được khuyến nghị tịch thu hộ chiếu và các tài liệu khác của người giúp việc để họ không thể "trốn thoát". Ở những nơi như Kuwait thì người được bán đa phần là phụ nữ.

Hiện tại, Facebook, Google và Apple cho biết đang tìm cách ngăn chặn vấn nạn này trên các nền tảng của mình bởi đây là hành vi "bị cấm theo các điều khoản và chính sách của nền tảng."

Theo: Fayerwayer
98 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Bất nhân quá
m.khoi
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Tuanvu10hp Trên Twitter làm công khai luôn, boss tìm slave - slave tìm boss. Thấy cũng bình thường mà :3
Nhokloichoi
ĐẠI BÀNG
4 năm
@m.khoi Cái đó là xu hướng tình dục 3 ơi.
Bill0103
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Tuanvu10hp Thấy cũng bt. Kiểu như share giúp việc nhà theo giờ, tăng thu nhập cho ngta. Chỉ là tụi nó biến tướng, giúp việc phải nộp cmnd, xong việc thì trả tiền + cmnd
tokylo
TÍCH CỰC
4 năm
Đối với google, facebook, apple thì quan trọng nhất vẫn là lợi nhuận, kể cả dung túng các hành vi phạm pháp
Nino_Jen
ĐẠI BÀNG
4 năm
@HuynhNgLe Chủ yếu là tụi nó có muốn làm kg thôi, chứ nó kiểm soát hết sao kg làm được bạn
@HuynhNgLe cái thứ ếch ngồi đáy giếng. Facebook, google kiểm soát gì ko dc, mà nó là công cụ của Hoa Kỳ để lũng đoạn nước khác gây chiến cướp tài nguyên như với syria thôi nhóc con à!
@HuynhNgLe Chỉ là muốn hay k, và câu hỏi đc đặt ra là mấy hãng đó dc lợi gì hay bị tốn thêm bao nhiêu chi phí. Chứ k có chuyện k làm dc
@HuynhNgLe bao biện
Ở xứ sở nào đó, một bộ phận không nhỏ đang ra sức đánh tráo khái niệm "ra đi tìm đường sống" và "buôn người".
@Siêu nhân gầy Hô hào ủng hộ nữa đấy bác. Vượt được biên xong thì đất nước có được đóng góp gì không hay đi cũng chỉ vì bản thân rồi đen thì toi. Giờ cả làng phải hò nhau ra khóc hộ 😁
I’m Tèo
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Siêu nhân gầy Bảo sao visa VN hạng thấp chính vì những người như vậy chứ ai
@Siêu nhân gầy Cộng đồng mạng luôn đúng nhé, cãi làm gì cho mệt ra
AyBee
TÍCH CỰC
4 năm
@PHẠM NGUYỄN PMG9 cái giá phải trả cho giấc mộng giàu sang thôi. Cứ đi làm công nhân, làm phục vụ thì làm sao mà chết được? Chi cả tỷ đồng ra để đi vượt biên trái phép, thì nó là tham giàu chứ đếch phải là nghèo bần cùng
Chế Ba
ĐẠI BÀNG
4 năm
Bớt xàm dùm đi chủ thớt, mấy sản phẩm mạng xã hội hay app chat cũng chỉ là công cụ liên lạc. Nói thế nếu cấm hết thì ông chủ tiệm giấy cũng là tiếp tay nạn buôn người à? Vì lúc cấm hết người ta gửi thư bằng ký hiệu thì sao? Khi đã gian dối thì thiếu gì cách? Viết bài kiểu tư duy đánh đồng thế này thì đừng nên viết nhé!
vnpegasus
ĐẠI BÀNG
4 năm
@vicktorbui Chịu, LHQ nói mà kêu là quy kết 1 chiều thì mình cũng không hiểu bạn dựa vào đâu để kết luận hướng ngược lại, bầu ra LHQ kiểu này làm ăn không hiệu quả rồi.
Việc mình nói đến nếp nhăn là xuất phát từ phát biểu kiểu "khó ở" của chủ thớt, bạn xem thì thấy đấy, người ta viết bài dẫn nguồn mà bị đánh đánh giá về tư duy thì là gì?
tung2050
TÍCH CỰC
4 năm
@vnpegasus Ừ hay lắm, h lên fuckbook vẫn đầy ảnh bạo lực với khiêu dâm. Bị gỡ vì có người report chứ ko thì 10 năm sau bạn quay lại vẫn còn.

Còn lôi thằng si thuế ra để nói bọn gg fuckbook ko bị ngồi tù vì xâm phạm riêng tư thì tự vả vào mồm câu đầu tiên của bạn. Nói vậy tức là fb gg cũng chả làm sao nếu ko dẹp vụ này cả. Mà thích thì nó thêm vài từ lọc vào cho có lệ.

Mà nói rồi, nếu bạn nghĩ ý tưởng mình tốt có thể nộp cho họ mà. Có khi họ còn thưởng cho ấy chứ, cãi nhau với bọn tôi làm gì. Đúng sai khắc biết luôn à.
Cấm ngay và luôn đi các đồng chí American
Nước ngoài nó điều tra nhiều cái quái quái hè ?
icon929
TÍCH CỰC
4 năm
Báo này có phải chủ của cái báo bnc việt nam tự xưng không thế
Chịu trách nhiệm hết đi
Về khoản này 2 anh google với FB tội nặng nhất rồi 😁 anh Apple chỉ tội gián tiếp để 3 cái apple này lọt lên store 😃
15centimett
ĐẠI BÀNG
4 năm
Ghê vậy ta
Nghe ngôn từ rất giật gân. Nhưng nhìn lượng thông tin 3 công ty này phải xử lý hằng ngày đi. Thế nào là dung túng? nghĩa là nó biết rõ buôn người nhưng không cản chứ tụi này nó sao biết mà quản lý hết được?
@quangk137a VD: Đến đứa bên cạnh làm cv mình còn không biết 😆
@quangk137a Các ông thánh đạo đức và thánh lí thuyết không thích comment này của bác 😁
@quangk137a Có ông còn đòi phải áp bộ lọc =)) lọc kiểu gì nó qua mặt cái một, thay vì tìm nô lệ thì tìm giúp việc, tìm bạn, tìm người tình, tìm ở đợ ... 😁
@finalmagic đúng rồi đó, tụi nó ngu nên nó nghĩ tụi buôn người lên mạng dừng từ " mày có t.h.ằ.n.g nào đem b.á.n không?" đa số dùng từ có "người muốn xuất ngoại nhé" thì chặn bằng niềm tin à, hay có người muốn du lịch nước ngoài và thêm vài ký tự ám hiệu thì có mà chặn bằng lol. đấy là chưa kể theo dõi trên message thì không thể đem làm bằng chứng tố cáo , lạng quạng nó tố ngược xâm phạm quyền bí mật thư tín thì ăn cám hơn. bởi tập đoàn lớn vậy còn đau đầu không bằng mấy anh hùng cào phím.
qua2007
TÍCH CỰC
4 năm
Những nền tầng này lợi nhuận của họ đi đầu nên họ làm lơ là phải, trước khi 1 app ra đời và muốn được nhiều người tải thì phải đưa lên các nền tảng đó rồi đợi họ duyệt mới được người dùng tải xuổng nếu nói họ không biết hoặc đang cố gắng cũng không đúng lắm
Google, Facebook, Apple... chỉ là công cụ, sử dụng theo cách đúng hay sai là do người dùng.
Con dao có thể dùng để cắt thịt hoặc có thể dùng để giết người, không lẽ có vụ giết người bằng dao thì ông bán dao phải chịu trách nhiệm? 😁
@hnadov Không hẳn... Kiểu như chém lộn trên địa bàn của b thì thằng quản lí địa bàn phải có trách nhiệm! Chứ nó k chém ở đó thì chém chỗ khác...
@Đạt Phít Một 3 thằng này nó toàn cầu có loại tội phạm nào nó không dính phải thế truy tố nó đến tỷ năm sau không xong.
Thấy hơi tào lao. Bất cứ app hay dịch vụ của ai cũng có thể trở thành công cụ hết. Chẳng qua cái nào nổi tiếng và đông người sử dụng hơn thì bị lợi dụng thôi.
Bill0103
ĐẠI BÀNG
4 năm
@hakuruno Đồng quan điểm với bác. Kiểu sử dụng zalo làm mấy việc đó thì zalo có bị quy trách nhiệm dung túng?
Mrs Kaka
ĐẠI BÀNG
4 năm
khốn nạn thế mấy anh 😆)
mấy thằng phạm pháp nó đâu có ngu, nào tận dụng được thì tận dụng. Chứ mấy app hay soft tạo ra là có phần mềm anti mấy thằng buôn hay gì 😁
Vn dễ sống nếu cầu tiến.. Nếu muốn chơi lớn ..ok 50/50... !

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019