Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Vì sao âm nhạc khiến chúng ta lâng lâng cảm xúc?

AudioPsycho
7/11/2019 4:34Phản hồi: 63
Vì sao âm nhạc khiến chúng ta lâng lâng cảm xúc?
Có một điều không thể chối cãi rằng âm nhạc là thứ dễ dàng nhất khiến chúng ta dâng trào cảm xúc, dù đó là sự hứng khởi, niềm vui, nỗi buồn hay cả sự sợ hãi (nhạc khi xem phim kinh dị chẳng hạn). Tuy nhiên nếu bàn về khía cạnh khoa học, chúng chỉ là những sóng âm được truyền đến tai chúng ta, ấy thế mà có thể tạo ra các cảm xúc cực kỳ đa dạng. Nghiên cứu của trường đại học Nam California (USC) đã thử vén màn bí mật này và đặt ra câu hỏi: Vì sao âm nhạc có thể khơi dậy cảm xúc của chúng ta?

Đọc bài của Tây nhưng nghe nhạc của ta vậy, mình đang nghe bản này, anh em nghe chung rồi đọc tiếp 😁



Khi nghe những bài nhạc sôi động, hầu hết người nghe đều tự nhiên có cảm giác hứng khởi, tim đập nhanh hơn và tinh thần cũng tươi tỉnh hơn. Trong khi đó nếu nghe những bài nhạc chậm rãi, mi mắt sẽ dễ dàng khép lại. Vì sao điều này lại xảy ra?

tinhte-music-emotion-5.jpg


Các phản ứng này diễn ra ở một vùng của não được đặt tên là Heschl’s gyrus, được các nhà khoa học mô tả là “sáng lên như một cây thông Noel” khi ta nghe nhạc. Nghiên cứu mới của trường Đại học USC thì chuyên sâu hơn vào chính xác điều gì đã làm cho vùng não này “sáng lên”. Nghiên cứu chú trọng vào 3 khía cạnh chính của trải nghiệm nghe nhạc gồm: phản ứng thần kinh, các phản ứng sinh lý và cảm xúc khi nghe nhạc, dựa trên 74 biến thể nhạc khác nhau về giai điệu, âm sắc và âm lượng.

tinhte-music-emotion-2.jpg

Nghiên cứu cho thấy các thay đổi diễn ra rất đa dạng, trong đó thay đổi giai điệu và âm sắc làm vùng não Heschl’s gyrus phản ứng nhiều nhất. Điều này có nghĩa là các phản ứng sẽ khác biệt dựa trên sự biến đổi trong nhịp và lực đánh của giai điệu đang được nghe. Nếu một bản nhạc chỉ có âm lượng lớn mà không thay đổi gì nhiều về nhịp đánh hay tiết tấu, các phản ứng của não cũng sẽ không biến đổi quá nhiều.

Các kiểu âm thanh khác nhau cũng làm não phản ứng đa dạng hơn, điển hình là khi chuyển từ nhạc pop, rock sang nhạc giao hưởng. Có thể thấy rằng khi não “nghe” được những âm thanh lạ, như các tiếng nhạc cụ mới, hoặc các kiểu chơi nhạc độc đáo, nó cũng sẽ có phản ứng mạnh mẽ hơn bình thường.

Các phản ứng của não còn tạo ra những thay đổi sinh lý cơ thể như hiện tượng ra mồ hôi, hoặc “sởn da gà” khi nghe một số nhạc cụ nào đó cất lên. Bộ não hầu như cũng phản ứng với tất cả các tiếng nhạc, từ những bài nhạc bạn nghe hàng ngày đến những ca khúc bạn chưa nghe bao giờ. Những tác phẩm quen thuộc cũng khiến não phản ứng mạnh hơn, ví dụ như khi nghe một bài hát mà bạn cực kỳ thích đến mức thuộc cả giai điệu, lời hát và biết khi nào sẽ là cao trào chẳng hạn.

tinhte-music-emotion-4.jpg

40 tình nguyện viên tham gia thử nghiệm nghe một chuỗi những ca khúc mà họ chưa nghe bao giờ, kể cả nhạc vui vẻ lẫn nhạc buồn, cùng lúc được theo dõi phản ứng não bằng máy MRI. 60 tình nguyện viên khác cũng được nghe nhạc và yêu cầu đánh giá cảm xúc của những bài hát họ nghe (trên thang điểm từ 1 - 10), đồng thời cũng được theo dõi các phản ứng tim mạch và da. Thông tin thu được sẽ được AI xử lý.

Kết quả của nghiên cứu hiện chưa được công bố, tuy nhiên các nhà khoa học kỳ vọng rằng những thông tin thu thập được sẽ giúp họ hiểu hơn về cái cách mà âm nhạc tạo ra ảnh hưởng đến cảm xúc của con người, từ đó có thể đưa ra những biện pháp trị liệu bằng âm nhạc. Đây cũng là tiền đề cho những nghiên cứu thần kinh trong tương lai.

Quảng cáo



Nguồn classicfm
63 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nếu ko có âm nhạc thì đời đúng là thiếu thốn quá nhiều tình cảm.
MeoMao121
TÍCH CỰC
4 năm
@cuhiep Âm nhạc là chất xúc tác cho tình cảm thôi mài fen 😁
dxinh89
ĐẠI BÀNG
4 năm
@MeoMao121 Vozer nào lạc vô đây..
@cuhiep Là chất gây nghiện chứ báu bở j mà tình cảm. Giết cả thế hệ 8 9x
Âm nhạc là liều thuốc không thể thiếu cho cuộc sống <3
@poiuy1234 đó là chuyện khác nữa rồi bác ơi :v :v
@poiuy1234 khi đó ko còn lâng lâng, mà là phê phọt bác ạ
@poiuy1234 Đọc mà phì cười. Haha
Vâng, nếu có thể, em mời các nhà nghiên cứu qua VN, quận 12 quê em, nơi hàng ngày em bị tra tấn bởi âm nhạc ka-ra-oke. em muốn biết tác dụng phụ (side-fx) của nó như thế lào, chứ giờ em cũng sắp phát điên lên rồi ạ. :-(
@Phan Huy Thọ Nếu xác định sẽ ở đây cả đời thì phải chấp nhận sống chung với lũ thôi bạn. 50 năm nữa ý thức vẫn chỉ nằm dưới cái lưng quần.
@Phan Huy Thọ bác chỗ nào q12 để em kêu sắp nhỏ qua giúp
vipkp3
TÍCH CỰC
4 năm
Đó là thứ không thể thiếu trong cuộc sống này
Mình nghĩ nếu thế giới mà thiếu đi âm nhạc và phim ảnh thì tâm hồn của con người sẽ ngày càng khô khan cũng như mất đi niềm vui của cuộc sống.
Âm nhạc là ngôn ngữ chung của tất cả mọi người, của những con người có tâm hồn. Âm nhạc là gia vị cho cuộc sống, không có thì cũng không sao cả nhưng có thì cuộc sống sẽ thi vị và đẹp hơn. Từng tứng tưng tưng...
Tai thích nghe như là miệng thích đồ ngon.
VAdaihiep
TÍCH CỰC
4 năm
Bác mod này nghe nhiều thể loại thật, Jazz, Symphony, K-pop, giờ cả nhạc Vàng nữa.
Thích những giai điệu du dương, làm việc có cảm xúc hơn
tiachop911
TÍCH CỰC
4 năm
Nà bởi vì nà 😃
umumti
CAO CẤP
4 năm
Đang thất tình mà nghe "Đồi thông 2 mộ" thì đúng là "cảm xúc" thật đó, trời ơi!!!
zonzongl
TÍCH CỰC
4 năm
@umumti thằng bạn cùng phòng e đợt cãi nhau với ny nó.
nó hành bọn e nghe đắp mộ cuộc tình gần tháng trời. 😆)))
Ioecmc
TÍCH CỰC
4 năm
Nghe trên con tai nghe iphone fake 20k có hay bằng dàn 2 tỏi của chủ thớt ko nhỉ ?
@Ioecmc Câu này mà cũng hỏi được 😃
Mr Seen
CAO CẤP
4 năm
@NguyenTuanKiet.ntk vậy mới đáng để sợ chá
Locgk8
TÍCH CỰC
4 năm
Âm nhạc là một phần của âm thanh, mà âm thanh thì luôn kích thích
có vẻ như chỉ có loài người mới may măn có được cảm xúc với âm nhạc. Chứ các loài động vật khác như chó mèo trâu bò gà ngựa, cuhiep v.v.. không cảm thụ được âm nhạc
@Methylamine vô duyên vl tưởng mình hay 😃 vote ra đảo
@Methylamine bồ nhầm to .động vật cũng cảm thụ đc nha : )
@kixx mình cho chó nghe nhạc, chưa bao giờ thấy nó nhún nhảy
Sơn 97
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Methylamine thế nó cho con bò nghe nhạc làm gì
Styl3R
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Methylamine cà khịa cực mạnh
Âm nhạc làm cho cảm xúc dâng trào, không có âm nhạc thì cuộc sống thật tẻ nhạt.
KLQ nhưng hòa thanh của âm nhạc Bolero hải ngoại làm vẫn cứ đỉnh, nghe dày dặn, tinh tế, chau chuốt cực kỳ.
zonzongl
TÍCH CỰC
4 năm
@pemap0809 nghe lại nhớ người yêu của đan nguyên trong show thúy nghê ấy, mê ông đánh guitar điện kinh lên được bác ạ.
@zonzongl

Guitar mở đầu bài ngày em đi nghe cũng phê.😁
Secuine
ĐẠI BÀNG
4 năm
@pemap0809 những bài phát hành gần đây thì hoải ngoại ko còn đặc sắc như xưa nữa bạn à, nghe sêm sêm như trong nước, chán ghê, như cái bài sắc màu hoa nhớ của ad post ấy, tiếng đàn nhị nghe phê vl mà nay chả thấy bài nào đc phối nữa
Vì đơn giản nó làm âm nhạc!!!😃
Mỗi buổi sáng tập thể dục tôi nghe nhạc thính phòng hoặc nhạc nhẹ nghe qua headphone nghe loại này thì có thể duy trì nhịp thở đều đăn còn nghe đít cô thì 😁:D:D xong luôn đấy. Tập xong thư giãn đi tắm bật loa nghe nhạc sôi động tý vừa vừa như nhạc hòa tấu Cha cha cha ....tinh thần phấn chấn và yêu đời lên . Thích nhất là Bosaannova . Xì trét tạm thời bị đẩy lùi nhường chỗ cho sự vui tươi lạc quan yêu đời. Tới Cty làm thì bắt đầu xì trét lại :D . Nhất là cuối tháng phải cân đối và phát lượng cho anh em mún điên luôn . Ước gì họ chỉ hít không khí la..... no khỏi lấy tiền:rolleyes: . heheheheheeheh

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019