i-ACTIVSENSE là một gói trang bị an toàn chủ động do Mazda phát triển và đặt tên. Những tính năng không chỉ là cảnh báo, mà còn chủ động can thiệp vào xe ví dụ như phanh xe trước khi va chạm, nhằm giảm thiểu tai nạn hoặc giảm mức độ nghiêm trọng của tai nạn. Bài viết này mình chia sẻ về những tính năng trong gói trang bị này là gì mà nó đã góp một phần tăng giá chênh lệch từ 30 cho đến 70 triệu đồng. Gói trang bị này trước đây chỉ có trên phiên bản cao cấp hơn hoặc ở một số thị trường nước ngoài, nhưng hiện tại trên mẫu xe Sedan hạng C ở Việt Nam này của Mazda cũng đã trang bị trên các xe Mazda 3 All New phiên bản Premium.
- Mang tính nhân văn khi không làm gây chói mắt cho phương tiện đi cùng hoặc ngược chiều, nhưng vẫn đạt được tầm chiều sáng xa ở khu vực không có phương tiện. Thay vì bật hoặc tắt điều chiếu xa bằng tay thì với hệ thống đèn chiếu sáng thông minh có thể chia cắt chùm ánh sáng "chiếu nơi cần chiếu tắt nơi cần tắt", hoặc cũng có thể tự động bật hoặc tắt đèn chiếu xa với tính năng đi kèm là HBC (Hight Beam Control). Tính năng này đã được áp dụng trên nhiều xe ô tô, nhiều hãng xe sử dụng với mỗi tên gọi khác nhau.
- Dựa trên một Radar Milliwave (76GHz) để nhận diện phương tiện phía trước và tính toán được tốc độ phù hợp để giúp xe giữ 1 khoảng cách nhất định với chiếc xe đó. Tính năng này sẽ hỗ trợ cho người lái xe có thể trong 1 giây lỡ đễnh mà không kiểm soát được tốc độ cũng như khoảng cách an toàn của xe đối với phương tiện phía trước, nhất là khi di chuyển trên cao tốc với tốc độ cao. Sẽ có hành động cụ thể là phát âm thanh/biểu tưởng cảnh báo, đồng thời ngắt gia tốc động cơ và giảm tốc độ của xe.
1) AFS/ Adaptive Front-Lighting System
- Ngoài tính năng tự động cân bằng góc chiếu và khả năng liếc ánh sáng theo hướng đánh lái của Vô-lăng, Mazda 3 All New được trang bị khả năng chiếu sáng thích ứng và thông minh theo điều kiện vận hành giao thông thực thế. Sử dụng Camera Laser trên kính chắn gió để xác định và nhận dạng phương tiện đi ngược chiều thông qua 2 đèn hậu hoặc 2 đèn pha của xe phía trước để hệ thống điện tử quyết định khả năng phát sáng của đèn.- Mang tính nhân văn khi không làm gây chói mắt cho phương tiện đi cùng hoặc ngược chiều, nhưng vẫn đạt được tầm chiều sáng xa ở khu vực không có phương tiện. Thay vì bật hoặc tắt điều chiếu xa bằng tay thì với hệ thống đèn chiếu sáng thông minh có thể chia cắt chùm ánh sáng "chiếu nơi cần chiếu tắt nơi cần tắt", hoặc cũng có thể tự động bật hoặc tắt đèn chiếu xa với tính năng đi kèm là HBC (Hight Beam Control). Tính năng này đã được áp dụng trên nhiều xe ô tô, nhiều hãng xe sử dụng với mỗi tên gọi khác nhau.
2) MRCC/ Mazda Radar Cruise Control
- Với 1 cái tên phổ biến hơn đó là Adaptive Cruise Control, hay nói đơn giản là Cruise Control thông minh/tự động giữ khoảng cách với xe phía trước. Ngoài việc tự động giữ chân ga đạt tốc độ như người dùng cài đặt ra, tính năng này mang đến khả năng tự động giữ khoảng cách đối với phương tiện di chuyển ở phía trước.- Dựa trên một Radar Milliwave (76GHz) để nhận diện phương tiện phía trước và tính toán được tốc độ phù hợp để giúp xe giữ 1 khoảng cách nhất định với chiếc xe đó. Tính năng này sẽ hỗ trợ cho người lái xe có thể trong 1 giây lỡ đễnh mà không kiểm soát được tốc độ cũng như khoảng cách an toàn của xe đối với phương tiện phía trước, nhất là khi di chuyển trên cao tốc với tốc độ cao. Sẽ có hành động cụ thể là phát âm thanh/biểu tưởng cảnh báo, đồng thời ngắt gia tốc động cơ và giảm tốc độ của xe.
3) RVM - Rear Vehicle Monitoring System
- Đây là tính năng như cảnh báo điểm mù mà chúng ta hay nghe đến, nếu như cảnh báo điểm mù chỉ cảnh báo khi hai bên trái phải phía sau có phương diện nằm trong điểm mù thì đối với tính năng này trong gói i-Activsense còn tiền cảnh báo va chạm phía sau. Bởi 2 bên góc của Bumper phía sau trang bị 2 Radar loại Quasi-milliwave 24GHz cho độ chính xác cao khi phân tích tín hiệu có độ chính xác cao, chính vì vậy có thể phán đoán được đằng sau có 1 chiếc xe lao lên với tốc độ cao và có thể xảy ra va chạm nếu chúng ta chuyển hướng.- Và cũng vì được trang bị phần cứng này nên còn có thể sử dụng thêm tính năng bổ trợ như Rear Cross Traffic Alert - Cảnh báo sớm khi có phương tiện cắt ngang đuôi xe trong quá trình lùi xe ra khỏi ô đậu xe, và tính năng cơ bản như nêu bên trên là cảnh báo điểm mù (Blind Spot Monitoring).
4) LDWS / Lane Departure Warning System + LAS / Lane Keep Assits System
- Đây là hệ thống cảnh báo lệch làn đường và kèm chức năng nâng cao hơn đó là giữ làn đường bằng cách tự điều khiển Vô-Lăng sao cho chiếc xe không vượt ra khỏi làn đường hiện tại.- Hệ thống cũng sẽ sử dụng Camera Laser giống như Camera của đèn bên trên. Nhưng với nhiệm vụ nhận diện ra vạch kẻ đường, và ngay cả với đường cong cũng có thể nhận diện. Các tín hiệu từ Camera sẽ được thu thập và tính toán nếu như người lái xe không có động thái như giảm tốc hay đánh lái thì xe sẽ tự can thiệp vào hệ thống lái để đánh lái không để xe lệch ra ngoài. Đồng thời cũng sẽ có hệ thống cảnh báo bằng biểu tượng hay âm thanh cho người lái trong lúc này.
5) FOW / Forward Obstruction Warning + SBS / Smart Brake Support
- Là chức năng cảnh báo trước va chạm và tự động phanh khi cần thiết. Sử dụng Radar phía trước để nhận diện phương tiện/vật cản phía trước. Nếu xe cứ tiếp tục lao đến mà người điều khiển xe không có động thái giảm ga-phanh thì tới giới hạn an toàn xe sẽ tự động ngắt gia tốc động cơ và tự động phanh lại.- Tính năng này có nhiều bình luận trái chiều phản ánh nó kém hiệu quả. Bởi hiện tại phạm vi hoạt động an toàn của tính năng này chỉ nằm ở dải tốc độ dưới 30km/h là hoạt động an toàn, và hiện nay rất ít có chiếc xe nào sử dụng tính năng này chính xác được ở tốc độ cao, chính vì vậy tính năng này sẽ hoạt động chính xác hơn nếu trong điều kiện di chuyển ở thành phố với tốc độ chậm.
Tất cả những tính năng này đều được xếp vào diện hỗ trợ người lái xe trong một số trường hợp bất cẩn của người lái xe để giảm hậu quả của tai nạn, hoặc tránh tai nạn xảy ra. Anh em nên nhớ rằng đó là những thứ bổ trợ thêm, điều mấu chốt quan trọng nhất đó là người điều khiển chiếc xe, cần có sự tập trung cao độ để điều khiển xe.
Nguồn tham khảo: mazda.com/safety