Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Xerox bất ngờ đề nghị lại mua HP Inc. - "chim hoàng yến lại muốn ăn con mèo!"

bk9sw
7/11/2019 15:34Phản hồi: 77
Xerox bất ngờ đề nghị lại mua HP Inc. - "chim hoàng yến lại muốn ăn con mèo!"
Một thông tin nổi lên mấy ngày qua nhưng đến nay các đầu báo lớn tại Mỹ mới đưa tin đó là hãng sản xuất máy in, máy photocopy Xerox Holdings Corp đang đề nghị mua lại HP Inc. - công ty hiện đang được định giá thị trường đến 27 tỉ USD, lớn gấp 3 lần Xerox. Quả là một lời đề nghị kỳ quặc, "chim hoàng yến lại đang muốn ăn con mèo!" (TechCrunch).

Theo WSJ thì Xerox đang xem xét đề nghị trả bằng tiền mặt và cổ phiếu cho HP. Tuy nhiên, không có gì đảm bảo lời đề nghị của Xerox được HP chấp thuận. Một thông tin khá liên quan là HP Inc. vừa đổi giám đốc điều hành chỉ hồi tháng 8, Enrique Lores lên giữ vị trí này thay cho Dion Weisler - người vừa xin từ chức và trở về Úc vì lý do sức khỏe gia đình. Enrique Lores cũng là chủ tịch của mảng ảnh hóa, in ấn và giải pháp cho doanh nghiệp.

Nếu đạt được thỏa thuận thì 2 tập đoàn Mỹ với bề dày lịch sử cả trăm năm sẽ có thể tái thiết các mảng kinh doanh của mình trong tình thế nhu cầu in ấn tài liệu ngày một giảm. Cả 2 công ty đều đang trong giai đoạn cắt giảm chi phí và một liên minh sẽ có thể mở ra những cơ hội mới cho cả 2 bên. Chi phí tiết kiệm được có thể lên đến 2 tỉ USD.

Xerox_HQ.jpg
Xerox - thành lập từ năm 1906 với tên gọi ban đầu là Haloid Photographic Company, trụ sở tại Norwalk, tiểu bang Connecticut, chủ yếu sản xuất và kinh doanh máy in cỡ lớn và máy photocopy với doanh thu hàng năm đạt 10 tỉ USD chủ yếu đến từ hoạt động cho thuê và bảo trì hệ thống in ấn cho các doanh nghiệp.

Hiện tại Xerox cũng vừa đạt được thỏa thuận rất quan trọng với Fujifilm Holdings Corp, chấm dứt vụ kiện đòi bồi thường đến hơn 1 tỉ USD. Chuyện là hồi năm 2018, công ty Nhật đã lôi Xerox ra tòa, cáo buộc đơn phương chấm dứt thỏa thuận sáp nhập. 2 nhà đầu tư lớn của Xerox là tỉ phú Carl Icahn và Darwin Deason đã gây sức ép khiến Xerox bỏ ý định sáp nhập, họ cho rằng thỏa thuận sáp nhập này "đã đánh giá thấp Xerox". Xerox rốt cuộc đã đồng ý bán cổ phần liên doanh Fuji Xerox và Fujifilm tiếp tục là nhà cung ứng chính của Xerox. Số cổ phần này sẽ mang về cho Xero 2,3 tỉ đô.


Ngoài ra, Xerox còn được "chống lưng" bởi một ngân hàng lớn với một cam kết tài trợ không chính thức thông qua một "lá thư mật", người thân cận với nguồn tin cho hay.

HP_HQ.jpg
Trong khi đó, Hewlett-Packard Company (HPC) - thành lập năm 1939 bởi William R. Hewlett và David Packard, trụ sở tại Palo Alto, California, là một trong những nhà sản xuất máy tính lớn nhất thế giới nhưng cũng là một trong những thế lực ngành in ấn, chủ yếu là máy in cỡ nhỏ và thiết bị ngành in. HP đạt doanh thu đến hơn 58 tỉ USD trong năm tài khóa gần nhất kết thúc hồi tháng 10 năm ngoái.

Năm 2015 HPC đã chia thành 2, HPE (Hewlett Packard Enterprise Co.) chuyên kinh doanh máy chủ, thiết bị dành cho hệ thống lưu trữ dữ liệu và các dịch vụ dành cho nhóm khách hàng doanh nghiệp, phần còn lại là HP Inc. kinh doanh máy tính, máy in. Đây cũng chính là công ty được Xerox "gạ" mua.

HP_CEO.jpg
Giám đốc điều hành mới của HP Inc. - Enrique Lores. Ông cũng là chủ tịch mảng kinh doanh máy in của HP và đã làm việc cho HP được 30 năm kể từ khi còn là thực tập sinh.
Hồi đầu tháng 10, Enrique Lores cho biết sẽ thực hiện kế hoạch tái cấu trúc, cắt giảm khoảng 9000 nhân viên, tương đương với 16% lực lượng lao động và tiết kiệm khoảng 1 tỉ USD chi phí hàng năm. Công ty cũng đã vạch ra kế hoạch tái thiết mảng kinh doanh máy in và theo kế hoạch này, lợi nhuận sẽ cao hơn nhưng thách thức đối với HP là làm sao khiến người dùng mua hộp mực chính hãng.

HP_Printer.jpg
Thực tế là HP bán lỗ máy in và kiếm lời từ mực in! Đây là mô hình kinh doanh sản phẩm in ấn truyền thống của HP. Hãng đã áp dụng nhiều công nghệ chẳng hạn như HP Catridge Protection để ngăn người dùng mua các loại mực in không chính hãng hay hộp mực tái sử dụng (đổ lại), vụ việc này từng khiến HP bị lôi ra kiện tập thể và phair đền bù đến 5 triệu USD. Tuy nhiên theo mô hình mới thì HP sẽ cố gắng ràng buộc người dùng vào hệ sinh thái của mình, khiến họ phải mua mực in định kỳ để được giảm giá vào thời điểm mua máy in.

HP Inc. cũng vừa thông báo đang nói chuyện với Xerox và sẽ làm những gì tốt nhất để mang lại lợi ích cho cổ đông. HP cũng xác nhận "nhận được thư gợi ý" từ Xerox.

Sau khi xuất hiện thông tin Xerox muốn mua lại HP, cổ phiếu của cả 2 đều tăng, HP tăng 6,36% trong khi Xerox tăng 3,55% ngày hôm qua.

Quảng cáo



Theo: TechCrunch; WSJ
77 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

bkpro185
TÍCH CỰC
4 năm
Lợi nhuận 10 tỷ 1 năm thì bé cái gì
nguyenvtu
TÍCH CỰC
4 năm
@DearGodVN Vãi cả lợi nhuận 58 tỷ. Đừng tin mod tinhte vậy chứ.
DearGodVN
TÍCH CỰC
4 năm
@nguyenvtu Mải trả lời bác kia mà quên mất điều này 😁. Căn bản ông mod này cũng nhiều bài chất lượng hơn nên tin tưởng. Có đoạn đọc định giá công ty 27 tỷ nghi nghi nhưng nghĩ viết nhầm, đúng là 270 tỷ. Định google mà có việc quên mất bác ạ :D
@DearGodVN Nói revenue hay profit e ko bao giờ sai được vì e học kinh tế, nhưng khi dùng từ VN như doanh thu, lợi nhuân, thu nhập, e lại thường lộn tới lộn lui :'(
DearGodVN
TÍCH CỰC
4 năm
@bk9sw Thôi lần sau bác cẩn thận hơn. Thấy bác xin lỗi hết cả cải Thread này rồi, không như các ông khác 😁
Nhà có em HP Zbook 15 G1 vứt xó mà trâu bò phết mãi chả hỏng 😁, HP mà bán mình thì uổng lắm, mất chất HP.
BQDuong
CAO CẤP
4 năm
@zozolozozove Zbook là dòng bền bỉ mà bạn
@zozolozozove Mình có con Probook 4540 xài từ năm 2012 đến giờ vẫn chưa hư, mong nó hư để mua con khác mà nó cứ chạy phà phà. Chỉ mỗi cục pin là phải thay thế, mà do mình ko di chuyển nhiều nên thôi dùng sạc cắm trực tiếp luôn.
@zozolozozove đang dùng con probook 450g1 từ 2014 tới nay,cũng 6 năm rồi,chưa phải sửa cái gì cả, thay mỗi ổ ssd và tăng ram vẫn chạy ngon, thi thoảng vệ sinh cho đỡ bụi.
hnilqhuy
ĐẠI BÀNG
4 năm
chắc học kinh nghiệm từ VN , ngân hàng PN từng mua lại Sacombank lớn hơn
xerox cũng là trùm cuối mảng photo rồi. ở VN chuộng ricoh, toshiba bãi vì nó rẻ, vật tư sẵn.
ThaiCaly
TÍCH CỰC
4 năm
@rapefighter Xerox kén chuộn. Máy bự toàn thấy toshiba, nhà có điều kiện lại chơi ricoh. Máy nhỏ thì canon vs epson. Các cơ quang nhà nước nay có kèo đem vs xerox hay sao nay thấy dùng nhiều
@ThaiCaly xerox ổn định, vật tư tiêu hao đắt nhưng tiền chùa, chắc có kèo đi đêm kiểu pm diệt virut bkav. bản thân thấy xerox không thể dùng đại trà được. 1 con ricoh mp5000 mua cũ bãi khoảng 13tr hỏng đâu sửa đấy, bằng 1 cụm sấy hay cụm trống của con xerox luôn.
Trong bài mình thấy đề cập số Lợi nhuận của Xerox 10 tỷ. HP là 50 tỷ? Ko biết có nhầm sang Doanh thu ko? Nếu LN như vậy thì quá khủng. Táo Sung chấp hết à.
newnick
ĐẠI BÀNG
4 năm
@romano19 10 tỷ và 50 tỷ là doanh thu chứ ko phải lợi nhuận
@romano19 Mod Tinhte thiếu kiến thức quá 😆 thế quái nào lại nhầm lẫn 2 khái niệm vô cùng cơ bản này được.
SonAmpe
CAO CẤP
4 năm
@hypous và sau khi sửa lại không bao giờ đề "xin lỗi" hay "đính chính", cũng không bao giờ cảm ơn những bạn đã chỉ ra lỗi sai. Đấy là phong cách của tinh tế.
@SonAmpe có xin lỗi ở cmt trên rồi mà kéo lên đọc là thấy
HoangLong SG
ĐẠI BÀNG
4 năm
Lợi cả đôi đường nhỉ
bomy
CAO CẤP
4 năm
Có nhầm ko ad. Lợi nhuận hay doanh thu 1 năm 10 tỷ usd vậy
2 thằng đang làm drama tăng giá cổ phiếu thôi, học theo sư phụ Disney rồi 😁
hồi xưa mình có con laptop Hp Compaq notebook đời 2007 option có card rời. Người thân ở nước ngoài gửi về, Giờ vẫn còn xài, chơi LOL ầm ầm.
zencozhang
ĐẠI BÀNG
4 năm
hai bên PR lẫn nhau á ta😁:D:D
Vụ này giống vụ Porsche đòi mua VW, xong cuối cùng bị VW thâu tóm
@vodanhdaisu thì không ai mua nên PR để gây chú ý đấy :rolleyes:
CEO 30 năm ... từ thời đi thực tập. Niềm đam mê quá lớn 😃 Good Job
@thaido_design quan trọng đúng ngành, đúng nghề và đúng thời điểm
@ThuanNguyen94 Mình mê bên mảnh điện thoại ... nhưng lại đi học ĐH Mỹ Thuật năm 2007. Và giờ Nghề chọn mình . 12 năm gắn đó với cái nghề design, giờ thì làm freelcaner tke tư vấn thi công quảng cáo in ấn. Đúng là ko gì nói trước được 😃
phamlong
TÍCH CỰC
4 năm
Vậy thì HP lỗ nặng ở VN rồi, thấy toàn xài máy Hp cơ mà lại chơi mực tàu
Vụ này xem ra khó mà thành, ngoài chuyện mua có vẻ ngược ra thì còn việc ngành PC và in ấn hiện đang vào giai đoạn thoái trào. Nhìn Lenovo mua lại phần PC của IBM + tình hình kinh doanh chung thì rõ
upload_2019-11-8_8-39-34.png
Thật?
@nguyen_huy_hai Em sai, lỗi em 😔
princez
CAO CẤP
4 năm
Một thằng lợi nhuận 10 tỷ một năm, lại được định giá 9 tỷ đô, thằng lợi nhuận 58 tỷ một năm lại được định giá có 27 tỷ ???? Phương pháp mới à
@princez Lỗi em, đã sửa ạ 😔
Smurf:v
TÍCH CỰC
4 năm
Lâu lâu tung tin cho cổ phiếu lên giá mà =]]]
Bkav thông báo sẽ mua lại mảng Windows của M$ 😆))))
gataylx
ĐẠI BÀNG
4 năm
Một bài viết mà không hiểu được doanh thu và lợi nhuận cũng đưa đăng lên. Chả lẽ không có kiểm duyệt trước khi đăng bài à
luonguct
ĐẠI BÀNG
4 năm
@gataylx Ko có kiến thức tài chính cơ bản
@luonguct Dạ em xin lỗi, em học kinh tế đây, nhưng e lại thường gõ nhầm từ doanh thu và lợi nhuận, trong khi nếu nói revenue hay profit e lại ko bao h nhầm, em xin lỗi mọi người và đã sửa

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019