Gói i-ACTIVSENSE trên Mazda3 All New làm được những gì mà đắt hơn từ 30-70 Triệu đồng

thanhtung6868
6/11/2019 13:7Phản hồi: 62
Gói i-ACTIVSENSE trên Mazda3 All New làm được những gì mà đắt hơn từ 30-70 Triệu đồng
i-ACTIVSENSE là một gói trang bị an toàn chủ động do Mazda phát triển và đặt tên. Những tính năng không chỉ là cảnh báo, mà còn chủ động can thiệp vào xe ví dụ như phanh xe trước khi va chạm, nhằm giảm thiểu tai nạn hoặc giảm mức độ nghiêm trọng của tai nạn. Bài viết này mình chia sẻ về những tính năng trong gói trang bị này là gì mà nó đã góp một phần tăng giá chênh lệch từ 30 cho đến 70 triệu đồng. Gói trang bị này trước đây chỉ có trên phiên bản cao cấp hơn hoặc ở một số thị trường nước ngoài, nhưng hiện tại trên mẫu xe Sedan hạng C ở Việt Nam này của Mazda cũng đã trang bị trên các xe Mazda 3 All New phiên bản Premium.

1) AFS/ Adaptive Front-Lighting System

- Ngoài tính năng tự động cân bằng góc chiếu và khả năng liếc ánh sáng theo hướng đánh lái của Vô-lăng, Mazda 3 All New được trang bị khả năng chiếu sáng thích ứng và thông minh theo điều kiện vận hành giao thông thực thế. Sử dụng Camera Laser trên kính chắn gió để xác định và nhận dạng phương tiện đi ngược chiều thông qua 2 đèn hậu hoặc 2 đèn pha của xe phía trước để hệ thống điện tử quyết định khả năng phát sáng của đèn.
- Mang tính nhân văn khi không làm gây chói mắt cho phương tiện đi cùng hoặc ngược chiều, nhưng vẫn đạt được tầm chiều sáng xa ở khu vực không có phương tiện. Thay vì bật hoặc tắt điều chiếu xa bằng tay thì với hệ thống đèn chiếu sáng thông minh có thể chia cắt chùm ánh sáng "chiếu nơi cần chiếu tắt nơi cần tắt", hoặc cũng có thể tự động bật hoặc tắt đèn chiếu xa với tính năng đi kèm là HBC (Hight Beam Control). Tính năng này đã được áp dụng trên nhiều xe ô tô, nhiều hãng xe sử dụng với mỗi tên gọi khác nhau.


2) MRCC/ Mazda Radar Cruise Control

- Với 1 cái tên phổ biến hơn đó là Adaptive Cruise Control, hay nói đơn giản là Cruise Control thông minh/tự động giữ khoảng cách với xe phía trước. Ngoài việc tự động giữ chân ga đạt tốc độ như người dùng cài đặt ra, tính năng này mang đến khả năng tự động giữ khoảng cách đối với phương tiện di chuyển ở phía trước.
- Dựa trên một Radar Milliwave (76GHz) để nhận diện phương tiện phía trước và tính toán được tốc độ phù hợp để giúp xe giữ 1 khoảng cách nhất định với chiếc xe đó. Tính năng này sẽ hỗ trợ cho người lái xe có thể trong 1 giây lỡ đễnh mà không kiểm soát được tốc độ cũng như khoảng cách an toàn của xe đối với phương tiện phía trước, nhất là khi di chuyển trên cao tốc với tốc độ cao. Sẽ có hành động cụ thể là phát âm thanh/biểu tưởng cảnh báo, đồng thời ngắt gia tốc động cơ và giảm tốc độ của xe.


3) RVM - Rear Vehicle Monitoring System

- Đây là tính năng như cảnh báo điểm mù mà chúng ta hay nghe đến, nếu như cảnh báo điểm mù chỉ cảnh báo khi hai bên trái phải phía sau có phương diện nằm trong điểm mù thì đối với tính năng này trong gói i-Activsense còn tiền cảnh báo va chạm phía sau. Bởi 2 bên góc của Bumper phía sau trang bị 2 Radar loại Quasi-milliwave 24GHz cho độ chính xác cao khi phân tích tín hiệu có độ chính xác cao, chính vì vậy có thể phán đoán được đằng sau có 1 chiếc xe lao lên với tốc độ cao và có thể xảy ra va chạm nếu chúng ta chuyển hướng.
- Và cũng vì được trang bị phần cứng này nên còn có thể sử dụng thêm tính năng bổ trợ như Rear Cross Traffic Alert - Cảnh báo sớm khi có phương tiện cắt ngang đuôi xe trong quá trình lùi xe ra khỏi ô đậu xe, và tính năng cơ bản như nêu bên trên là cảnh báo điểm mù (Blind Spot Monitoring).

4) LDWS / Lane Departure Warning System + LAS / Lane Keep Assits System

- Đây là hệ thống cảnh báo lệch làn đường và kèm chức năng nâng cao hơn đó là giữ làn đường bằng cách tự điều khiển Vô-Lăng sao cho chiếc xe không vượt ra khỏi làn đường hiện tại.
- Hệ thống cũng sẽ sử dụng Camera Laser giống như Camera của đèn bên trên. Nhưng với nhiệm vụ nhận diện ra vạch kẻ đường, và ngay cả với đường cong cũng có thể nhận diện. Các tín hiệu từ Camera sẽ được thu thập và tính toán nếu như người lái xe không có động thái như giảm tốc hay đánh lái thì xe sẽ tự can thiệp vào hệ thống lái để đánh lái không để xe lệch ra ngoài. Đồng thời cũng sẽ có hệ thống cảnh báo bằng biểu tượng hay âm thanh cho người lái trong lúc này.

5) FOW / Forward Obstruction Warning + SBS / Smart Brake Support

- Là chức năng cảnh báo trước va chạm và tự động phanh khi cần thiết. Sử dụng Radar phía trước để nhận diện phương tiện/vật cản phía trước. Nếu xe cứ tiếp tục lao đến mà người điều khiển xe không có động thái giảm ga-phanh thì tới giới hạn an toàn xe sẽ tự động ngắt gia tốc động cơ và tự động phanh lại.
- Tính năng này có nhiều bình luận trái chiều phản ánh nó kém hiệu quả. Bởi hiện tại phạm vi hoạt động an toàn của tính năng này chỉ nằm ở dải tốc độ dưới 30km/h là hoạt động an toàn, và hiện nay rất ít có chiếc xe nào sử dụng tính năng này chính xác được ở tốc độ cao, chính vì vậy tính năng này sẽ hoạt động chính xác hơn nếu trong điều kiện di chuyển ở thành phố với tốc độ chậm.


Tất cả những tính năng này đều được xếp vào diện hỗ trợ người lái xe trong một số trường hợp bất cẩn của người lái xe để giảm hậu quả của tai nạn, hoặc tránh tai nạn xảy ra. Anh em nên nhớ rằng đó là những thứ bổ trợ thêm, điều mấu chốt quan trọng nhất đó là người điều khiển chiếc xe, cần có sự tập trung cao độ để điều khiển xe.


Nguồn tham khảo: mazda.com/safety
62 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

laobantien
TÍCH CỰC
4 năm
ghê đấy chứ
Smurf:v
TÍCH CỰC
4 năm
Tính năng này có thể trang bị cho các mẫu đời trước không?, hay bản mới có sẵn vậy mod?
huyenvuhp
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Smurf:v Trong các xe đời trước đều có bộ phận giắc chờ sẵn hoặc bị ẩn tính năng. việc lắp thêm thì vẫn được. Ship đồ hãng về là lắp ngon. tuy nhiên chi phí và giá thành sẽ cao hơn nhiều đó bác. đã từng đi hỏi và thôi ko lắp. cứ chạy xe thôi, sau có điều kiện thay xe sau
Smurf:v
TÍCH CỰC
4 năm
@huyenvuhp Cảm ơn bác nhiều
siunhanu
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Smurf:v cái MRCC và RVM mình có thấy một số tiệm gắn cho Mazda, chủ yếu đời có trang bị hệ thống Mazda Connect, MRCC giá tầm 50tr còn RVM mình ko biết chắc về giá
xlive
TÍCH CỰC
4 năm
@Smurf:v Độ chế chắc gần như ko thể chuẩn dc như xe hãng, vì nó liên quan rất nhiều thứ, điện tử kết hợp cơ khí và lập trình, bộ xử lý tín hiệu ECU khác và thiết bị căn chỉnh. Hiện đại ưu viêt hơn nhưng sợ nhất khi vận hành cấn nhẹ đâu đó móp méo dè, bẩn bám thì cảm biến báo báo lỗi ngay và phải kiểm tra sửa giống mấy xe cao cấp Mec/BMW/...

Nâng cấp an toàn thật đáng giá nhưng cộng thêm thuế làm đội giá lăn bánh lên cao quá buộc người mua phải cân nhắc nhiều hơn.

Mazda 3 mới ko biết cải thiện cách âm giảm ồn ko chứ M3 2107 của vợ đang chạy thì ồn tiếng lốp quá, nhất ở hàng ghế sau khi đi đường xấu hay tốc độ cao
Thật tốt. Cái phanh xe khẩn cấp, dự là có nhìu người sẽ dập mồm đây. Ở VN có mấy nhân seat belt lắm. Hôm bữa đang chạy ngon lành, có thằng trẩu nó cúp cua, thế là cả nhà nhào tới trước, may là chạy có 40. Khổ, lần sao đi là tắt lun cái brake assist
minhtienbk
TÍCH CỰC
4 năm
@Dollarssssss Đòng cảnh ngộ, mình lái luôn cài dây nhưng người nhà ko chịu làm.
Có lầ đường trên quê , có nhiều cái gì đen đen trên đường như bọc nylon, mình cứ chạy, đến rất gần mới phát hiện là mảnh sành (có thể trẻ em nghịch phá) , nếu phanh gấp thì cả nhà , nhất là thằng bé đang ngồi ghế trc dập mặt. Mình nhắm mắt múc luôn (có giảm tốc độ). Tưởng bay bộ vỏ lốp mới , mà ko sao. Hú vía , mà sau vụ đó vẫn chưa chịu cài dây , nản
luyen
TÍCH CỰC
4 năm
@Dollarssssss Ko biết bạn lái xe lâu chưa mà phát biểu xàm quá. SCBS hay SBS nó chỉ can thiệp khi nhận thấy tình huống nguy hiểm và chắc chắn có va chạm nhưng tài xế KHÔNG can thiệp để xử lý. Ví dụ khi hệ thống thấy xe đang lao quá gần đến xe phía trước mà không thấy tài xế can thiệp phanh thì trước tiên nó sẽ cảnh báo (âm thanh và hình ảnh), sau đó nữa (tức là cực gần hơn nữa) mà tài xế vẫn ko phanh thì nó mới kích hoạt phanh tự động để tránh va chạm. Nói dài vậy nhưng ngắn gọn lại là hệ thống nó đủ thông minh để chỉ can thiệp trong trường hợp cần thiết chứ ko phải tùy tiện.
@luyen Thôi ông nội. Tui lái xe cách đây hơn 10 năm ấy, ông nội nghĩ tui chế ra cái trường hợp đó chắc, cái trường hợp lao quá gần xe trước, 1 là nó cảnh báo trên taplo, 2 là nó tự động hãm chân phanh nếu mình ko hạ ga. Còn cái này là phanh khẩn cấp, nó xử lý trước khi va chạm(có thể là đã va chạm rồi), nôm na là nhanh hơn 1s so với phản ứng của tài xế(theo tính toán của nhà sx). Cha nội đã gặp tình huống đó chưa mà phán xét này nọ.
Lái xe giờ dễ hơn trước nhiều rồi nhỉ
trieu04
TÍCH CỰC
4 năm
@daugauhp911 và cũng nguy hiểm hơn trước rất nhiều 😁
@trieu04 An toàn hơn chứ
trieu04
TÍCH CỰC
4 năm
@daugauhp911 Sợ mấy ô bà học lái trên điện thoại lắm, đạp phát là lên khói nghi ngút ngay 😔
cushinthang
ĐẠI BÀNG
4 năm
xe nào cũng có mới ngon. chứ đi đường cao tốc, nó phanh lại 1 cái là xác định xe sau cho mình lên tiên rồi
lammt121112
ĐẠI BÀNG
4 năm
@cushinthang Lên tiên chỉ khi cụ không giữ đúng khoảng cách an toàn thôi, cái này là do ý thức lái xe.
minhtienbk
TÍCH CỰC
4 năm
@cushinthang Nó ko phanh thì mình múc chú phía trước.
Nhưng nó chỉ hoạt động dưới 30km/h thôi. Ko tiên đc đâu
Lăn bánh ngót nghét 1 tỏi. Vẫn chưa thể tin đc -_-
Đi xe có mấy option này quen, ngồi xe không có cảm thấy hơi sợ hãi 😁 kkk
công nghệ làm mình càng ngày càng lười là có thật :D
hiện đại cứ như Merc & BMW... nhưng giá cũng chát ghê. 😔
@vinhphucng25 70 triệu mà có đủ cả gói như trong bài thì mình thấy cũng đáng tiền !
ndkhanhs
ĐẠI BÀNG
4 năm
@vinhphucng25 Mấy tính năng mới này của Mazda thậm chí Merc ở Việt Nam đến dòng E còn không có. Merc chỉ có hỗ trợ cảnh báo va chạm trước.
@ndkhanhs ờ ý mình là Merc & BMW bên Mẽo. haha...
Phải có thêm tính năng tự động tăng tốc khi sắp có xe phía sau tông nữa thì mới toàn diện
nin_kute
TÍCH CỰC
4 năm
Con xe mới của mình không thiếu một tính năng nào trong bài này
8495E867-3097-4AF6-9209-6CB849B07542.jpeg
@nin_kute Vì bác ở bển toàn bản full thì phải 😆) mà bác xem lại giá đi, cái này đáng giá đối với các xe tầm trung giá rẻ thôi
Phải công nhận là Mazda làm tốt việc đặt những cái tên thật "chanh sả" cho những cái tính năng "bình thường" trên những xe khác.
ndkhanhs
ĐẠI BÀNG
4 năm
@ChiCoMotSuThat xe khác là xe nào. lấy mấy xe cùng phân khúc con mazda 3 ra kể xem dc mấy chiếc nào =))
annnaan
ĐẠI BÀNG
4 năm
@ChiCoMotSuThat Cho xin tên vài em xe khác tham khảo chơi bạn ơi??
Thớt nói : hoặc cũng có thể tự động bật hoặc tắt đèn chiếu xa với tính năng đi kèm là HBC (Hight Beam Control). Tính năng này đã được áp dụng trên nhiều xe ô tô, nhiều hãng xe sử dụng với mỗi tên gọi khác nhau....
Mình biết thì năm truóc có xe đã dùng AHB (Auto High Beam) chứ còn điều khiển High Beam thì xe đời nào cũng có cả....
Cũng khá hợp lý.
bbnhutran
ĐẠI BÀNG
4 năm
Xe mình không gây chói mắt xe đối diện, nhưng xe đối diện cứ pha thẳng vào mắt mình. Thà chỉnh tay để pha nhau nó còn cos xuống...
tuanbds
ĐẠI BÀNG
4 năm
Bài viết phổ biến kiến thức nhưng cũng là mục đích quảng cáo. Vì thực tế là những chức năng này đã có khá lâu ở Việt Nam rồi. Anh em đi Ford chắc đã trải nghiệm nó từ 5 năm trước.
option vậy mà mấy ông cứ chế đắt. altis, civic mà không cắt chắc hơn 1 tỷ chưa biển
Mấy cái chức năng này Ford Focus có từ năm nào rồi, chẳng qua Ford ở VN nhiều phốt quá nên ít ng dùng.
Ngoc Dao
ĐẠI BÀNG
4 năm
@tuansangnguyen Focus có mỗi cái phanh tự động chứ mấy cái còn lại có đâu nhỉ?
chieutay
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Ngoc Dao A chơi nhiều sân thế,
Vác 50-70tr qua a MHung có tất.
T Bock
Ngoc Dao
ĐẠI BÀNG
4 năm
@chieutay Sân này lâu lâu mới đá 😁
ndkhanhs
ĐẠI BÀNG
4 năm
@tuansangnguyen Thằng em họ mình chạy Focus đây =))) nguyên bản lấy đâu ra mấy cái tính năng này ngoài cái phanh khẩn cấp mà kêu có từ năm nào rồi hả thím ??
@tuansangnguyen Xác nhận là Focus là xe dưới 1 tỷ có mấy tính năng này rất sớm ở VN nhé các bạn. Trừ đèn chiếu sáng thông minh và tiền cảnh báo va chạm khi chuyển làn thôi.
Safety the first

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019