Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Chia sẻ] 12 Phương pháp giúp rèn luyện sự tập trung từ những năm 1918

8/11/2019 8:47Phản hồi: 67
[Chia sẻ] 12 Phương pháp giúp rèn luyện sự tập trung từ những năm 1918
Chắc chắn sẽ có nhiều lúc đầu óc của chúng ta rất mông lung, các dòng suy nghĩ luôn liên tục thay đổi dẫn đến sự mất tập trung. Chính điều này làm cho chúng ta thường mắc phải tình trạng có cả đống việc cần giải quyết nhưng lại chẳng có chuyện nào ra chuyện nào, hàng chục dự tính vẫn luôn nằm trong đầu chứ chẳng thể nào thành hiện thực. Mình xin phép chia sẻ với anh em 12 phương pháp rèn luyện sự tập trung từ một cuốn sách đã xuất bản từ năm 1918 - "Sức mạnh của sự tập trung", tác giả Theron Q. Dumont - để có thể giải quyết tình trạng này và làm việc hiệu quả hơn.

Chúng ta thường rèn luyện sức mạnh cơ bắp bằng cách bắt nó vận động, anh em hãy xem rằng não của chúng ta cũng là một khối cơ, và nó cũng cần được rèn luyện để tăng hiệu suất. Các tia sáng sẽ tạo ra rất nhiều năng lượng khi tập trung vào một điểm, và nếu chúng ta có thể tập trung vào việc mình đang làm thì hiệu quả mà nó đem lại sẽ tuyệt vời hơn rất nhiều. Và điểm cốt yếu căn bản là bắt cho cơ thể của chúng ta phải chấp hành theo mệnh lệnh của trí óc.

Những bài rèn luyện dưới đây sẽ tập cho chúng ta điều khiển và kiểm soát các cơ theo trí não để tăng sự tập trung.

Bài 1: Ngồi yên bất động trên ghế

Hãy ngồi một cách thoải mái trên một chiếc ghế nào mà có thể đem lại cho anh em sự dễ chịu. Sau đó cùng xem chúng ta có thể ngồi yên đến cỡ nào trong bài này. Thực tế thì nó không dễ nhưng hình dung đâu, mình đã thử rồi. Hãy ngồi yên trong 5 phút, rồi tăng lên 10 - 15 phút sau khi đã quen với việc ngồi yên. Nhưng có một lưu ý nhỏ rằng anh em đừng "Cố bắt cơ thể" phải ngồi yên, hãy ngồi một cách thư giãn và không để cho bất kì múi cơ nào hoạt động (trừ cơ tim :v). Lúc này chúng ta sẽ dần cảm thấy được một sự sảng khoái và thư giãn nhất định.

12_phuongphap_taptrung_8.jpg


Bài 2: Nhìn chằm chằm cố định vào các ngón tay

Ở bài tập này, chúng ta vẫn cần đến 1 cái ghế để ngồi và đầu ngước lên, cằm đưa ra, vai ngả ra sau. Giơ tay phải lên cho đến khi tay và vai có cùng cao độ rồi chỉ tay về phía bên phải của bạn. Bây giờ hãy lắc nhẹ đầu xung quanh nhưng ánh mắt vẫn nhìn chằm chằm vào ngón tay của bạn, cố giữ cho cánh tay hoàn toàn bất động trong 1 phút. Sau đó anh em hãy tập với tay còn lại. Cho đến khi có thể giữ yên cánh tay hoàn toàn, hãy tăng thời gian lên cho đến khi bạn có thể làm được điều này trong 5 phút với mỗi tay. Có một mẹo nhỏ là xoay lòng bàn tay xuống khi đang duỗi tay, vì đây là tư thế dễ nhất.

Bài 3: Nhìn vào li nước cầm trên tay

Đổ đầy nước vào một cái ly rồi cầm nó bằng các ngón tay trong lúc duỗi thẳng tay trước mặt. Bây giờ hãy nhìn chăm chú vào cái ly và tương tự hai bài trên, hãy cố gắng giữ cho cánh tay bất động. Đầu tiên làm bài này trong 1 phút và sau đó tăng lên 5 phút. Thực hiện bài tập bằng một tay và sau đó là tay kia. Đây là ba bài tập đầu tiên để tăng sự kiểm soát cơ thể.

Những bài tập tiếp tục bên dưới được thiết kế để đem lại sự chủ động của các cơ dưới sự kiểm soát của suy nghĩ. Điều này giúp tăng sức mạnh tinh thần để không bị các chuyển động của cơ thể đánh lạc hướng.

Bài tập 4: Tập trung việc đóng mở bàn tay

Bây giờ không xài ghế nữa, tới dùng bàn. Anh em hãy đặt tay lên bàn, nắm ghì chặt tay lại và quay mu bàn tay xuống mặt bàn, ngón cái gập đè lên trên các ngón khác, giống như lúc chúng ta nắm tay lại bình thường thôi. Bây giờ hãy tiếp tục nhìn chằm vào bàn tay một lúc, sau đó từ từ duỗi dần các ngón ra và lưu ý rằng luôn giữ sự tập trung trong những hành động nhỏ nhất này. Sau khi duỗi thẳng, giờ hãy gập dần lại như cũ và làm điều này 5 lần mỗi tay rồi tăng dần số lượng lên 10 lần, vân vân.

12_pp_taptrung.JPG

Chắc chắn sẽ có nhiều anh em cho rằng những bài tập này nhạt toẹt và chả đem lại lời ít gì, nhưng sau một thời gian tập ngắn, chúng ta có thể thấy rằng mình đã thật sự kiểm soát được cơ thể tốt hơn, các tác phong và khả năng tập trung cũng sẽ cả thiện. Hãy quên đi những việc khác trong lúc tập và chỉ nghĩ về những hành động mình đang thực hiện là được. Sẽ có nhiều lúc chúng ta cảm thấy muốn dừng hành động này và nổi loạn lên nhưng hay cố gắng hơn.

Bài tập 5: Tập trung khướu giác

Trong một số trường hợp, ví dụ như đi qua một nơi có nhiều mùi hương (thơm), hãy cảm nhận xem có những mùi gì, nó ra sao, và sau đó hãy chọn một mùi và chỉ tập trung vào cảm nhận mùi đó mà thôi. Việc cảm nhận được mùi cần một sự tập trung đặc biệt và điều này sẽ giúp chúng ta rèn luyện được khả năng này, cũng như giúp phần nào thư giãn. Mùi hương còn có nhiều hiệu ứng đặt biệt cho trí não, ví dụ khi đi với bạn gái bạn nghe được mùi nước hoa thì khi gặp lại mùi đó, nó sẽ gợi lại những hình ảnh cũ trong đầu anh em (cái này trong sách không có ghi nha 😆)

12_phuongphap_taptrung_7.jpg

Quảng cáo



Những bài tập bên dưới không còn tập trung vào điều khiển kiểm soát cơ thể mà phát triển sự chú ý trong tâm trí, hướng nghĩ trong đầu.

Bài 6: Tập trung bên trong cơ thể

Giờ anh em hãy nằm ra và thư giãn. Tập trung vào nhịp tim đập và đừng để ý vào bất kì những gì khác. Hãy tưởng tượng những dòng máu đang được bơm đi khắp các ngóch ngách của cơ thể và hãy để cho các cơ thư giãn. Đơn giản mà, cứ thế mà làm 😁

12_phuongphap_taptrung_6.jpg

Bài 7: Tập trung vào giấc ngủ

Cuốn sách đề cập đến một thứ gọi là "Phương pháp nước", rất đơn giản nhưng hiệu quả để giúp chúng ta nhanh ngủ hơn. Hãy đặt một ly nước đầy gần nơi ngủ, nhìn vào đó và cảm nhận sự tĩnh lặng. Hãy tưởng tượng bản thân mình cũng tĩnh lặng như vậy và chúng ta sẽ cảm thấy các suy tư trong đầu trở nên dịu đi, và cứ thể chìm vào giấc ngủ thôi. Những người mất ngủ có thể làm dịu thần kinh bằng cách này, hãy tin rằng việc ngủ là việc cực kì đơn giản và hãy thực thành thường xuyển để tập thói quen tốt.

12_phuongphap_taptrung_5.jpg

Bài 8: Tập trước gương

Đánh dấu 2 điểm trong gương ngang tầm mắt và xem nó như một đôi mắt khác đang nhìn mình, nghe hơi rợn mà không sao đâu :3 Mắt chúng ta sẽ chớp sau một thời gian ngắn. Đừng di chuyển đầu và đứng thẳng lưng, tập trung suy nghĩ vào việc giữ cho đầu - cơ thể bất động và thư giãn, bỏ đi những suy nghĩ. Hãy hít thở sâu để lấy sự tự tin và mạnh mẽ rồi tiếp tục nhìn thẳng vào gương. Điều này cũng sẽ tập được sự tự tin đáng kể và sẽ giúp chúng ta thần thái hơn khi giao giếp với người khác. Hãy tập 3 phút mỗi ngày với bài tập này.

Quảng cáo



12_phuongphap_taptrung_4.jpg

Bài 9: Phương pháp của người phương Đông

Lại ngồi trên ghế với dáng thẳng lưng. Bịt một bên mũi bằng ngón tay, hít một hơi thật dài và sâu trong khoảng thời gian 10 giây, sau đó thở ra cũng trong 10 giây và lập lại với mũi còn lại. Hãy tập 20 lần mỗi lần ngồi xuống.

Bài 10: Kiểm soát ham muốn

Ham muốn là một thứ rất khó kiểm soát, và ham muốn mà mình đề cập trong bài này là "Ham muốn được nói". Khi chúng ta kiểm soát được ham muốn này, chúng ta đã phần nào tự luyện tập được sự tập trung. Lấy ví dụ, khi chúng ta nghe được một tin tốt, bản năng sẽ làm chúng ta muốn kể thêm cho những người khác nghe cùng, nhưng hãy chống lại điều này nếu thấy nó không quá cần thiết. Không phải là bắt anh em không được nói, chúng ta hoàn toàn có thể kể điều này, nhưng kể vào thời điểm chúng ta không còn bị thôi thúc bởi việc kể cho người khác. Điều này cũng giúp chúng ta tránh phải một số rắc rối không đáng trong cuộc sống.

12_phuongphap_taptrung_3.jpg

Còn nếu chúng ta nhận được một tin nào đó buồn, hãy ghi nhận thông tin đó và đừng kêu ca. Hãy tự nhủ "Chẳng có gì làm mình có thể mất kiểm soát cả". Việc kiểm soát này cũng đem lại rất nhiều lợi ích trong kinh doanh và công việc. Người ta sẽ đánh sẽ mình là người có một cái đầu lạnh, điều rất giá trị trên thương trường. Hãy áp dụng bài tập này một cách linh hoạt, vì "Kẻ nào điều khiển được tinh thần của anh ta thì vĩ đại hơn nhiều so với kẻ cai trị được một thành phố" - Châm ngôn 16:32.

Bài 11: Đọc

Việc đọc được xem là một cách tuyệt vời để rèn luyện sự tập trung. Có thể đọc bất cứ gì, một tờ báo, một mẩu truyện, vân vân. Và hãy tự tóm tắt nội dung một cách đơn giản của thứ mà anh em vừa đọc. Đọc hiểu một bài viết đòi hỏi một sự tập trung rất kĩ lưỡng, do đó nếu chỉ đọc mà không thể diễn đạt lại thứ mình đã đọc thì chứng tỏ khả năng đọc còn chưa cao và chưa tập trung thật sự. Hãy tập đọc trong 20 phút và viết, nói ra những gì đã đọc được. Ban đầu chúng ta không nhớ được nhiều đâu, nhưng từ từ nó sẽ hiệu quả hơn và anh em sẽ nhớ được nhiều chi tiết hơn. Càng tập trung, anh em sẽ càng đọng được càng nhiều nội dung.

docsach.jpg

Bài 12: Tập trung cùng đồng hồ

Dùng một cái đồng hồ kim và nhìn vào kim giây khi nó hoạt động trong 5 phút và đừng nghĩ gì khác cả. Đây là một bài tập khá tốt để tận dụng một vài phút rảnh rỗi dư ra trong lúc làm việc. Bài tập này có vẻ đơn giản nhưng vì chiếc kim giây chẳng có gì thú vị cả, nó "nhạt" như mod @Rubi Lee vậy, cho nên việc tập trung vào kim giây sẽ tạo nên một sự tập trung chủ động rất có ích cho chúng ta.

12_phuongphap_taptrung_1.jpg
Tham khảo từ Artofmanliness.com
67 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ủa chọc chửi hay gì
@Rubi Lee Dữ ghê
@Lê Phú Khương share bài cho ae vẫn ko quên cà khịa mod khác 😁:D:D
tokylo
TÍCH CỰC
4 năm
Phương pháp mới là tắt smartphone đi
Nhìn thím Hiệp đúng là k tập trung được. (-;
Cái ảnh bìa muốn chửi nhau .
Xiaomi ra mắt tính năng Focus mode, tránh xa điện thoại :v
image.jpg
@trantuananh1996 Hic rất cần tính năng này
legiondark
TÍCH CỰC
4 năm
@trantuananh1996 hay thế, Mi rất chịu khó update nhiều tính năng hữu dụng. Đang dùng xiaomi chuyển sang samsung dùng chán vl, mặc dù thương hiệu ngon hơn.
@adagioleonard @legiondark Nói chung là Mi nhiều tính năng nhỏ nhỏ linh tinh phết. 1 số hữu dụng, 1 số thì ko đối với mình 😁
@legiondark Mới chỉ có bằng này mốc thời gian chứ chưa cho tự chỉnh 😁
image.jpg
😆 Vãi thím hiệp
trieu04
TÍCH CỰC
4 năm
Đừng có gái trước mặt mình
Ơ hồi đó mình đẹp trai quá vậy @Lê Phú Khương 😆))
@MinhTriND Ốm như ma cây
đọc phải cầm ngược mới hiệu quả
hay quá.cảm ơn mod nhé
do mỗi người thôi như lần đầu 5' phút lần2 10' nếu chuyên tâm sẽ được 30'
Bạn nữ trong bài xinh thế, gì chứ bạn này chắc mình nhìn tập trung cả ngày cũng được 😁
[​IMG]
ufdb
CAO CẤP
4 năm
@alakazam1994 ờ mod Rubi Lee đó, đang khuấy đảo các ae bữa giờ
nhưng mà tui vẫn thích Vy hơn 🆒
Hài nhất là mấy cha mấy mẹ lên cty than làm nhiều quá, việc nhiều làm ko xuể.
Yêu cầu ban IT kiểm tra thí điểm vài ả thì thấy lên cty bật laptop thế là chát lấy chát để: skyke, zalo, viber, Messenger. Xong ả lướt FB comment tất bật, lướt sàn tiki, Lazada, sendo...
Mãi chặp lâu thấy mở việc ra làm, đang làm thì phần mềm lại báo tin nhắn đến, ôh lại phải trả lời, lại chat...
Tính ra 1 ngày ả làm có 1,2 tiếng chớ mấy. Thế rồi than mệt, than mãi sao lương thấp. Oh năm nay mình làm nhiều vậy mà cty ko thưởng. Thôi về làm riêng đi thôi, thích làm lúc nào thì làm, ko phải chấm công.
Con lạy các mẹ, ngày làm có 8 tiếng la oai oải mà đòi mở cty làm riêng.
Bớt xàm l ồ n g đi mấy cha mấy mẹ ơi !
@Lâm Bình Chi Hix mình cũng hay đọc tinhte khi lam việc :|
htnvn
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Lâm Bình Chi Chi muội nay phán chuẩn thế :oops:
Tập mà toàn nhìn đồng hồ xem đủ 3p chưa, hoac 5p j mà lâu thế...
tuxedo075
TÍCH CỰC
4 năm
Hay quá. Lưu lại để tập
ufdb
CAO CẤP
4 năm
@tuxedo075 tập thiền có ích hơn mấy cái này bạn à
tuxedo075
TÍCH CỰC
4 năm
@ufdb Cơ mà em ko biết chỗ nào dạy tập thiền uy tín cả. Rất thích thiền nhưng sợ tập lung tung sai cách nguy hiểm
ufdb
CAO CẤP
4 năm
@tuxedo075 thật ra nói cho oai chứ bạn có thể tự tập bằng cách ngồi yên, tĩnh tâm và không nghĩ về bất cứ điều gì, giữ càng lâu càng tốt.
888.888
TÍCH CỰC
4 năm
mình đã từng tập nằm bất động trong 30-32' và 40-48' trừ cơ tim rất nhiều nhiều lần
Khi đó phải còn trần như nhộng bôi tro trét trấu vào cơ thể đầy lọ nồi.
Thời @4.0 này để tăng độ tập trung chỉ có một phương pháp duy nhất: DẸP ĐIỆN THOẠI QUA MỘT BÊN. 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019