Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Hệ thống phát hiện người đi bộ trên ô tô vẫn chưa thực sự đủ tin cậy

MinhTriND
7/11/2019 13:25Phản hồi: 65
Hệ thống phát hiện người đi bộ trên ô tô vẫn chưa thực sự đủ tin cậy
Hệ thống phát hiện người đi bộ trên hầu hết phương tiện của các hãng ô tô hạng sang đều hoạt động ổn, song trang bị này tỏ ra vô dụng trên xe sản xuất bởi các thương hiệu phổ thông khác, theo kết quả nghiên cứu thực hiện bởi Viện nghiên cứu an toàn giao thông quốc gia Mỹ IIHS (Insurance Institute for Highway Safety). Tính riêng đất Mỹ, hàng năm có cả ngàn người đi bộ tử vong do tai nạn với ô tô, vì lẽ đó, sự ra đời của một hệ thống nhằm giảm thiểu tối đa tình trạng này là điều bắt buộc. Thậm chí, các nhà sản xuất ô tô còn kỳ vọng trang bị Hệ thống phát hiện người đi bộ sẽ trở thành tiêu chuẩn từ năm 2020, biến nó thành một trong những tiện ích nhất định phải có trên xe như túi khí, đai an toàn hay ABS.

Về cơ bản, "Hệ thống phát hiện người đi bộ" vận hành nhờ hoạt động kết hợp từ camera gắn trên kính chắn gió hoặc cảm biến radar lắp ở lưới tản nhiệt, cùng với công nghệ phanh tự động khẩn cấp sẽ giúp sớm phát hiện người đi bộ cắt ngang và kích hoạt phanh một cách nhanh chóng nhất có thể. Tuy nhiên, theo thử nghiệm của IIHS, dường như không phải xe nào được "Hệ thống phát hiện người đi bộ" cũng đồng nghĩa với việc nó sẽ vận hành mượt mà.


Trong tổng số 19 chiếc xe mà IIHS mang ra thử nghiệm, có tổng cộng 13 mẫu tránh được người đi bộ hoàn toàn hoặc ít nhất là có cố giảm tốc để tránh va chạm xảy ra. Audi A4, BMW 3 Series và các phiên bản khác nhau của dòng Mercedes-Benz C-class là các phương tiện đã vượt qua bài test một cách tốt nhất, ngoài ra, Nissan Maxima và Volvo S60 cũng nhận được đánh giá cao. Trong khi đó, Chevrolet Malibu, Ford Fusion, Hyundai Sonata và Kia Optima là những mẫu xe đã không giảm tốc hay thậm chí là tông luôn vào mô hình người đi bộ trong các bài kiểm tra.

Được biết, các tình huống thử nghiệm của IIHS bao gồm: người lớn băng qua đường, một đứa trẻ phóng ra từ vật khuất tầm nhìn và một người lớn đi bộ sát với mép đường. Tất cả những bài kiểm tra đều được tiến hành vào ban ngày, trên những con đường khô ráo và dường như đây là hoàn cảnh duy nhất mà hầu hết các nhà sản xuất ô tô đều khuyến khích để hệ thống của họ vận hành tốt nhất.

Trong tổng số 2.019 chiếc xe được mang ra thử, bao gồm cả Honda Accord, Tesla Model 3 và Toyota Camry, không một chiếc nào có thể phát hiện người đi bộ khi trời tối. David Harkey, người đứng đầu IIHS thừa nhận qua kết quả này, có thể thấy Hệ thống phát hiện người đi bộ hiện vẫn còn đang trong giai đoạn trứng nước, song không phải chúng ta đặt ra hoài nghi về hệ thống này mà cần tiếp tục phát triển, cải tiến nó mạnh mẽ hơn nữa.

Nguồn: Autoblog
65 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mấy con hàng hịn này sang VN chắc đứng yên ko nhúc nhích. Cảm biến kêu ình ỏi đến cháy máy mất.
boybala
CAO CẤP
4 năm
@thuanapache Gớm chưa biết thằng nào bò ? gớm tự hỏi tại sao bọn nó sống chết cũng phải đóng các loại bảo hiểm, khống có bảo hiểm ốm đòn vs các loại chi phí dịch vụ. Cái xe nó bán rẻ bằng nửa vn , phbaor hiểm bắt buộc thì vn 20$ trong khi nó rẻ nhất phải 600$ , gấp hẳn 30 lần chưa kể có những bang lên hơn 1000. Phí đường bộ gấp cỡ 10 lần. Đấy ngồi mà tínhchow thành người đi, hay bọn theo 3/ như mày toàn bọn dốt toán
boybala
CAO CẤP
4 năm
@quangk137a Thế ở vn các chủ xe bị gì ? Đi du lịch xong về bị lú à
@boybala Ờ, tụi tui đóng nhiều phí vậy đó, mà tụi tui đi từ bờ đông sang tây không bị BOT. Mà thôi tụi tui thích đóng nhiều tiền vậy đó, ê lêu lêu, vừa lòng ko?
boybala
CAO CẤP
4 năm
@thuanapache Lại xạo chó, việt nam luôn có 2 loại đường mất phí và không mất phí. Nước nào cũng thế, Mô hình BOT từ bọn tư bản ra chứ đâu. Muốn đi cao tốc phóng tít không mất tiền. Bây giờ chốt sang nước nó ăn bám rồi, nó cho gì phải ăn đấy. Ẳng nó lại vả cho. cảnh sát tư bản nó không nhờ như vn đòi cãi tay đôi. Nó bắt nằm phải nằm, quỳ phải quỳ, làm chó phải làm chó không nó giã cho ngu người. Làm gì có quyền con người mà tinh vi, nhất bọn da màu, bớt ảo đi
Ở VN toàn tự lao ra đường bất ngờ hệ thống nào tính toán kịp ! Chưa kể chó gia súc thả lan né bằng niềm tin 😆)
@MrXoay84 Có clip mới đây thanh niên tông trúng con chó ngã lăn tức quá đập con chó đến chết . Thấy cũng tội cho con chó mà thôi cũng kệ .
MrXoay84
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Thiếu nữ thôn quê Đúng thật câm nín vs cái clip đó
@Thiếu nữ thôn quê vẫn còn vết sẹo trên người do chó chạy qua đường đây 😆, xem clip thất tội con chó mà tức chủ của con chó nhiều hơn
Apollon
TÍCH CỰC
4 năm
Bậy, mấy mẫu xe tông luôn là do quá thông minh nên phát hiện được đấy là mô hình. Mấy xe dừng lại là còn ngu không phân biệt người thật người giả. Kém.
MAYforestry
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Trungsao1987 Cảm biến thân nhiệt
@MAYforestry Cảm biến thân nhiệt thì động cơ xe cũng có thể bị @@
minhtienbk
TÍCH CỰC
4 năm
@legiondark Thấy ninja chạy xe thì tự động phanh ngay, bất kể họ đang nhanh chậm , xi nhan trái hay phải, chạy trước hay định vượt. ...
Apollon
TÍCH CỰC
4 năm
@MAYforestry Ứng dụng AI nhận dạng khá chính xác. Vấn đề bây giờ là tốc độ và độ tin cậy. Ở 100km/h thì phải xử lý cực nhanh.
Hiện tại nó vẫn mang tính chất hỗ trợ là chủ yếu. Có thì tăng thêm độ an toàn, mọi thứ vẫn phải là người lái !
thaihavnn07
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mấy cái xe kia chắc nó thông minh quá nên nó biết không phải người thật 😃 vậy ra là phải xe xịn mới ổn
Mấy anh hàn xẻng ! Tốt nhất là nên tránh !
Về Việt Nam chắc nghỉ đi luôn quá.
@Nhân Thắng Nước nào chả vậy, đi ngoài xa lộ cao tốc thì được chứ vào nội ô đông người đông xe thì tắt cho lành.
@Siêu nhân gầy cảm biến chỉ hoạt động khi xe đi trên 40mph (~65km/h) thôi
chickenII
ĐẠI BÀNG
4 năm
@thuanapache Chắc tùy xe bác nhé. Subaru eyesight hoạt động tại mọi tốc độ. Có điều hơi ngu, nhiều khi xe đằng trước rẽ rồi vẫn kêu inh ỏi lên.
Con người vẫn tốt hơn 😁
hugo1m8
CAO CẤP
4 năm
Nên làm thêm nút bật tắt chế độ này nếu muốn bán ở VN. 😁
ủa ,sao ko thấy everest :3
Hóng mấy chú FPT hôm trc thuram ở eco-bark vào dới thiệu sp
bidnah003
ĐẠI BÀNG
4 năm
qua đường ẩu thì tông luôn cho rồi, thắng gấp chỉ tổ hại mình
Có xe còn tông lun kìa
Đi ẩu chạy ẩu thì tông luôn cho rồi. Mấy lần gặp toàn qua đường ẩu còn quay lại chửi mình nữa. Bảo sao chết không ai tiếc.
sumovn
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Siêu nhân gầy Đâu phải chỉ hỗ trợ cho người sang đường ẩu đâu mà cho cả mấy ông ô tô lái xe ẩu ý. ở Việt Nam chỗ kẻ vạch cho người đi bộ qua đường mà các ông ô tô phóng như đúng rồi. Nhẽ ra phải tự ý thức dừng lại nhường cho người đi bộ thì cứ phóng qua như đường ưu tiên của mình.
@sumovn Cái đó là vượt đèn đỏ, còn mấy cái vạch khơi khơi nhiều khi chạy tới mới phát hiện thì né chẳng kịp, mấy kiểu vạch lỡ lỡ không ngay đèn thì đố ai dám đi.
LuuVanCM
ĐẠI BÀNG
4 năm
Máy móc thì phải có giới hạn và còn hên xui nữa mấy bác
Mang nó về test ở VN rồi fix thêm, fix được ở VN chắc chắn 100% là an toàn 😆
Nino_Jen
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Lexuancuong95 Sao bạn lại nói thế! haha
jconst
TÍCH CỰC
4 năm
Không liên quan nhưng đọc nhanh hiểu nhầm thành người đi bộ lên trên ô-tô =))

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019