Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


So sánh giữa mua trả thẳng - trả góp & hiểu đúng về lãi suất phải trả

Nam Air
8/11/2019 4:32Phản hồi: 299
299 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

o2neorobin
TÍCH CỰC
4 năm
Mua trả thẳng mà phải mua chỗ nào rẻ nhất, chứ trả góp 0% thì chắc chắn nó đã tính lãi vào đó rồi
@o2neorobin Thường sẽ như vậy nhưng đôi lúc lại không
Khuyên mua thẳng .... Ko thì lựa cái nào hợp lý... 2014 mua cái ip5s trả góp ..thấm đòn ... Kkk. Ghệ làm ở VT nên hồ sơ ok ...
@Bão Sài Gòn Có tiền chả thẳng là ngon rồi.
Nhưng chả góp cũng có cái hay của nó. Nếu chêng lệch ko quá cao
danhluong
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Manhtoan112 Chả là gì
Ghê đó
@Tuanvu10hp Đã dính với vay thì chữ "nặng lãi" nó vẫn hiện hữu nhưng được tô vẽ hay che đậy 1 cách tài tình mà thôi . Chả ai cho không ai bao giờ cả (trù phá đờ và mo đờ ) . NH thì nó nhìn cái gì cũng phải ra tiền cả . Hehehehehehe
chanhthi
TÍCH CỰC
4 năm
Trả góp cảm giác như mình mắc nợ người ta vậy. Mà thật sự là vậy mà. Mình thì không thích nợ nần ai.
@chanhthi Rồi cũng phải nợ thôi.
Giờ mình thấy ai làm ăn kinh doanh cũng phải nợ.
Chỉ ở nhà ngồi không ăn lương may ra chưa nợ ai bao giờ
LinhVN1807
TÍCH CỰC
4 năm
@Manhtoan112 muốn kinh doanh thì phải nợ thôi 😁 có ai bắt đâu
mình thấy tính thế là lỗ, nếu có thể làm thẻ thấu chi thì rẻ hơn. mình có thể vay như mình ở tech 70 củ với giá 300d/tr/ngày thì thấy rẻ hơn trả góp nhiều 😆
@minhminh87 Thế mà rẻ à bác. Ngang vay tín dụng
Cũng phải 1.1%/ năm
@minhminh87 Thẻ tín dụng góp 0% lái suất, không phí chuyển đổi, sao lại làm thẻ thấu chi rồi bị tính lãi?
....bảo hiểm ! có chỗ gọi nhẹ nhàng là phí thu hộ nữa đấy . Hahahahahahah
@pond1597 Phí thu hộ khác nhé bác.
@pond1597 Phí thu hộ 11k là khác nhé bác, bác đi nộp tiền cho bạn bác nhiều khi còn mất phí mà, huống chi phí đó là bác trả cho trung gian(FPT shop, TGDD, VIễn thông A đó) để họ trích tiền trong tk họ cho ngân hàng bác vay thay, ngoài tiền thưởng NH, thì 11k đó đại lý thu tiền sẽ được hưởng, bảo hiểm ở đây không phải là lãi mà là mua bảo hiểm khoản vay, công ty bảo hiểm sẽ trả tiền cho ngân hàng cho trả góp trong trường hợp người trả góp không có khả năng thanh toán mà vật dụng đó không đủ giá trị trả cho khoản vay đó
Giáo Vũ
TÍCH CỰC
4 năm
Nói chung nếu giá ko đội lên quá nhiều thì trả góp cũng hay mà
zackichun
TÍCH CỰC
4 năm
trả góp với đi vay ngân hàng mua cái đó thì sao,cái nào ít lỗ hơn
@zackichun Tuỳ từng trường hợp bác.
Nếu có chả góp 0% qua thẻ và mất phí chuyển đổi thấp thì thấp hơn vay ngân hàng
hieu_david
TÍCH CỰC
4 năm
Toàn mua trả góp thật sự 0% qua thẻ tín dụng
Hocxit
TÍCH CỰC
4 năm
@hieu_david có mất thêm phụ phí gì ko bác ?
hieu_david
TÍCH CỰC
4 năm
@Hocxit Ko bác
tien.dinh
ĐẠI BÀNG
4 năm
Dạo này bác Nam viết bài tín dụng khí thế quá nhỉ, có khi nào tinhte sắp mở dịch vụ tài chính
Túm lại là cố gắng làm cái thẻ tín dụng Visa hay Master card rồi tìm đối tác liên kết của cái thẻ đó mà mua trả góp, sẽ có lãi xuất 0%, tổng số tiền hàng chia đều số tháng anh em định trả không mất đâu đồng phí nào hay bảo hiểm gì hết.
Trừ khi anh em dùng thẻ mua trả góp không qua đối tác liên kết mới bị trừ phí chuyển đổi trả góp.
Còn lại thì tránh xa các tổ chức tín dụng.
Nói đi nói lại Home Credit làm ăn khá đàng hoàng không như FE.
@Daviddv9prada Thằng home khá ok. Không gọi nhiều như fe
Mình chỉ canh góp ko lãi suất thôi ko thì trả thẳng 😁
tôi chả có điều kiện nhưng cũng ko phải khó khăn đến nỗi ko mua dc đồ trả liền nhưng vẫn mua trả góp, đừng mua góp số tiền quá lớn để đến tháng chay đôn chay đáo đi mượn tiền trả góp là dc, tivi, máy giặt, tủ lạnh tui đều mua trả góp hết. thay vì có 7tr mua cái tủ lạnh 7tr thì tôi mua cái 15tr rồi trả dần 6 tháng cũng nhanh thôi vậy là có đồ tốt xài
@vawe S8500 Chuẩn chả góp nếu chênh lệch ổn thì nó còn giúp mình mua dc đồ để dùng
Chứ ngồi gom tiền thì sợ còn ko dám mua.
thaotgdd
ĐẠI BÀNG
4 năm
Tính như thế này vẫn chưa chính xác mức lãi phải trả nhé:
"Số tiền trả góp: 12.990k x 70% = 9.093k
Tổng tiền trả góp: 1.014k x 12 tháng = 12.168k
=> Chênh lệch thực tế: 12.168k/9.093k = 33,8%".

Nếu bạn mua trả góp rồi trả số tiền 12.168k MỘT LẦN" vào cuối năm thì cách tính lãi suất trên mới đúng, trong khi bạn đã phải trả tiền góp NGAY TỪ THÁNG ĐẦU TIÊN., nghĩa là lãi suất thực tế phải cao hơn nữa.

Muốn tính lãi suất thực phải trả là bao nhiêu, có thể dùng hàm IRR trong Excel, chỉ cần để ô đầu tiên là tổng số tiền vay trả góp (9.093k), 12 ô tiếp theo là số tiền trả góp hàng tháng (1.014k), sau đó dùng hàm IRR với tham số là chuỗi 13 ô trên, kết quả sẽ cho ra lãi suất thực phải trả THEO THÁNG. Sau đó có thể quy đổi theo năm một cách đơn giản là nhân cho 12 tháng (tính theo nguyên tắc tài chính thì cáo hơn, nhưng cách tính hơi phức tạp).

Nếu muốn mua trả góp thì bạn đừng tính theo cách này làm gì vì sẽ giật mình với lãi suất thực phải trả.
nholuumanh
TÍCH CỰC
4 năm
@thaotgdd bạn có thể dùng ví dụ trong bài để tính lãi suất thực = hàm IRR để mình xem được không, cảm ơn bạn.
thaotgdd
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nholuumanh Bạn làm thế này trong Excel:

- ô A1 để tổng số tiền vay trả góp (số âm) là -9093
- 12 ô tiếp theo (B1 đến M1) để số tiền trả góp hàng tháng là 1014
- tại ô bất kỳ bên dưới, gõ =IRR(A1:M1), kết quả sẽ cho ra lãi suất thực phải trả THEO THÁNG.
- Sau đó có thể quy đổi theo năm một cách đơn giản là nhân cho 12 tháng.
nholuumanh
TÍCH CỰC
4 năm
@thaotgdd 60%/năm ? có nhầm lẫn gì không bạn ?
thaotgdd
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nholuumanh Sự thật là vậy đấy, nên mình mới nói là nếu muốn mua trả góp thì đừng có tính làm gì. Tính ra rồi... khỏi mua luôn.
Đã từng làm tài chính nên ko bao giờ mua trả góp
ngocphuc1991
ĐẠI BÀNG
4 năm
Xưa mụa hộ thằng em chiếc winner giờ tháng nào cũng thấy gọi mời vay thêm 25tr-66tr . Tốt nhất có em mua đứt luôn không thì thôi .
buitam1501
ĐẠI BÀNG
4 năm
Trả góp qua các công ty tài chính ở VN thì không bàn vì có nhiều tiêu cực.

Tuy nhiên mình thấy trả góp qua thẻ tín dụng hay kết hợp ngân hàng là một hình thức tiêu dùng rất thông minh. Thử tưởng tượng nếu ko phải bỏ ngay 1 cục tiền ra mua điện thoại hoặc xe máy, bạn được lợi là vẫn có tiền để tiếp tục mua các món hàng cần thiết và sử dụng các dịch vụ khác mà vẫn trong khả năng chi trả. Ngân hàng thì được lợi từ các khoản phí duy trì thẻ tín dụng của khách và các tổ chức liên kết. Cả nền kinh tế được lợi vì dân tiêu càng nhiều tiền, thì các công ty, tổ chức lại sản xuất, buôn bán càng nhiều, càng có thêm nhiều việc làm mới được tạo ra.

Nhiều người cứ có cái nhìn phiến diện về tín dụng, Chứ thật ra ai người ta thèm lừa hay bẫy gì 😆. Do bản thân không quản lý được tài chính cá nhân dẫn đến nợ nần thì mới thấy tiêu cực thôi.
buitam1501
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nholuumanh Mình trả lời theo ý của bạn Cây ổi là mỗi tháng tiết kiệm 1 triệu. Lãi suất 6%/năm chỉ áp dụng được khi có 1 cục 12tr và gửi kỳ hạn 6 tháng trở lên. Nếu mỗi tháng chỉ thêm 1tr vào tk tiết kiệm thì có tính toán kỳ hạn kiểu gì thì tính trung bình ra cũng chỉ đc 3-4%/năm cho 12tr. Số tiền này thì cũng chẳng khác gì tiền chết vì nó cũng chỉ vừa đủ bù các yếu tố lạm phát hay trượt giá như mình đã nói. Và nó không đáng bao nhiêu so với việc được tiêu dùng ngay và có kế hoạch tích lũy khác, chứ không phải tích lũy để chỉ để tiêu dùng.
Cây ổi
ĐẠI BÀNG
4 năm
@buitam1501 mình thấy việc tiêu dùng ngay đã bao gồm việc quản lý tài chính kém. Nếu là cần tiền ngay để giải quyết các yếu tố kinh doanh như nhập hàng thì lại là hợp lý. mình vẫn giữ quan điểm trả góp cho tiêu dùng là không thông minh. tăng áp lực lên cuộc sống cũng không thông minh. cuộc sống có nhiều áp lực, việc đảm bảo thanh toán đúng hạn luôn không đơn giản. quản lý kiểu gì cũng không quản được việc hàng chục đám cưới phát sinh hàng tháng, thăm ốm đau, quà cáp ngày lễ. bị phạt giao thông vì quên mũ, quên xin nhan.
buitam1501
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Cây ổi Thứ nhất, Tiêu dùng ngay ở đây là tiêu dùng sử dụng trả góp, mình vẫn có tiền để nhập hàng ngay nếu như đang kinh doanh vì có phải mất ngay 1 cục tiền để tiêu dùng đâu. VD như đang đến kỳ nhập hàng mà điện thoại hỏng, nhân tiện bạn muốn đổi điện thoại mới luôn mà vẫn có tiền để nhập hàng thì đâu là phương án lành mạnh nhất, không trả góp thì chẳng lẽ trả thẳng?

Thứ hai, có áp lực lên cuộc sống mới khiến cho bản thân mình trở nên thông minh hơn mới đúng. Tại sao không tính toán cả việc tại sao phải đi hàng chục đám cưới một tháng mà có chắc các mối quan hệ đấy là thực sự cần thiết cho bản thân. Thăm người ốm thì phát sinh ít và nó còn ko nhiều tiền bằng một bữa nhậu, hay như việc bị phạt vì quên mũ quên xi nhan, sao không thông minh hơn là đừng quên ngay từ đầu đi thì có ai phạt đâu 😆.

Không phải tự nhiên mà ở các nước phát triển, ai cũng có thẻ tín dụng và chỉ chi tiêu trên thẻ tín dụng. Thêm nữa họ rất sợ mất việc vì mất việc đồng nghĩa với không có khả năng chi trả, dẫn đến ai ai cũng có trách nhiệm trong công việc của mình. Đây là điều tốt cho cả bản thân và xã hội thì tại sao lại cứ cố phủ nhận.

Chưa kể đến lúc cần mua nhà hay làm ăn lớn, ngân hàng có xét duyệt cho vay hay không là ở việc bạn có đủ khả năng chi trả và có trách nhiệm cho khoản vay không. Nếu chỉ vì vài cái áp lực nhỏ nhoi như bạn đã đề cập ở trên mà đã không có khả năng thanh toán thì không cần phải bàn nhiều, mình hay ngân hàng cũng có thể đánh giá được bạn là người như thế nào, có trách nhiệm và đáng để tin tưởng hay không 😃)
Cây ổi
ĐẠI BÀNG
4 năm
@buitam1501 nếu ngân hàng đánh giá được thì đã không có cái gọi là nợ xấu. còn bạn thì chắc chắn không thể đánh giá bằng các ngân hàng, ít nhất ngân hàng có những công cụ chuyên nghiệp cho việc đó. Xét ở góc độ bạn là người kinh doanh, bạn muốn tận dụng dòng tiền thì bạn mới có đủ khả năng lấy được lợi ích đó. nhưng với người khác, khi họ không kinh doanh mà chỉ làm thuê, tháng lãnh lương hoặc thậm chí ăn theo sản phẩm cũng không thể tận dụng được lợi ích mà bạn kể trên. vậy nhóm khách hàng thấy lợi ích chỉ có trong giới kinh doanh thôi, cái này mình thừa nhận. mình nghĩ 10 người chắc chỉ có 1 người là thuộc nhóm đó, và bạn đánh giá "trả góp qua thẻ tín dụng hay kết hợp ngân hàng là một hình thức tiêu dùng rất thông minh". mình thấy đánh giá đó của bạn là chưa chính xác. ít nhất phải thêm điều kiện như bạn nói: trả góp qua thẻ tín dụng hay kết hợp ngân hàng là một hình thức tiêu dùng rất thông minh - cho người kinh doanh không muốn việc mua sắm ảnh hưởng đến dòng tiền.

Ở những nước phát triển có hệ quy chiếu khác hẳn. giá trị khi bạn lựa chọn sử dụng thẻ tín dụng cao hơn hẳn ở VN. đương nhiên nếu mình sống ở nước ngoài mình cũng sẽ sử dụng như vậy.

có người thích làm ăn họ sẵn sàng mang sổ đỏ của bố mẹ để mang đi cầm cố lấy tiền làm ăn. có người ăn chắc mặc bền không vay của ai cái gì bao giờ. Người đi vay tiền chưa chắc đã đáng tin bằng người không đi vay tiền

Mình thấy sự thông minh đó chỉ khiến rủi ro tăng cao.
zodzeus
TÍCH CỰC
4 năm
Cái gì trên 10tr trả góp hết... 😆 Tiền dư gửi ngân hàng vẫn có lãi mà trả gíp thì chả tốn đồng phí nào.
fractal
ĐẠI BÀNG
4 năm
T mua note 10, trừ km các kiểu còn 18m, trả trước 30%, chênh lệch so với trả thẳng khoảng 600k/6 tháng. Chấp nhận đc
@fractal 600k cũng tạm dc đó b
fako*
TÍCH CỰC
4 năm
mua trả góp trên tiki làm gì mất đồng nào vậy các bạn? mua kiểu trả góp này trên tiki rất tiện nhé, mình thì ko muốn mua 1 lèo 1 cục tiền cả
// ko nói người có tiền nhé 😁
Hocxit
TÍCH CỰC
4 năm
@fako* bác dùng thẻ NH nào vậy? trả góp đúng trên số tiền của sp thôi ah >
@Hocxit Bác cứ vào chỗ Hướng dẫn trả góp trên Tiki, sẽ biết được ngân hàng nào cho góp trong 6 hay 12 tháng, có phí chuyển đổi hay không.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019