Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Microsoft đã thua ván cược Surface chạy chip AMD và ARM

Duy Luân
7/11/2019 23:46Phản hồi: 168
Microsoft đã thua ván cược Surface chạy chip AMD và ARM
Những chiếc Surface mới của Microsoft không chỉ dùng chip Intel, Microsoft dành nhiều thời gian để nói về sự xuất hiện của dòng chip AMD Ryzen tùy biến riêng cho chiếc Surface Laptop 3, cũng như con chip ARM SQ1 do Microsoft kết hợp với Qualcomm làm ra dựa trên Snapdragon 8cx. Đây đáng ra là tương lai của Surface, và có thể trở thành tương lai để thị trường máy tính Windows học theo. Nhưng đáng tiếc, đời không như là mơ.

Hãy bắt đầu với chiếc Surface Laptop 3 bản chạy AMD Ryzen. Microsoft nói rằng con chip mới sẽ nhanh hơn, khả năng xử lý đồ họa mạnh hơn nhờ tăng thêm nhân. Tuy nhiên khi The Verge review chiếc máy của anh thì chip AMD này không xử lý tốt đa số các game cũng như việc phát video 4K. Ngoài ra, khi xuất video thì tốc độ cũng không nhanh hơn chiếc Surface Laptop 3 bản 13" chạy chip Intel, vốn có giới hạn nhiệt độ thấp hơn và cấu hình cũng "yếu" hơn, giá rẻ hơn.

AMD và Intel từ lâu đã là đối thủ trong làng chip rồi, nhưng sau đó AMD chìm quá, tới dòng Ryzen mới nổi lên lại (kết quả kinh doanh vừa rồi của họ là cao nhất từ năm 2005 tới giờ đã chứng minh điều đó). Điều này cũng giúp AMD có thêm hợp đồng cung cấp chip cho các laptop mới, ví dụ như Asus ZenBook 14 hay Surface Laptop 3. Nhưng hiệu năng của Surface Laptop 3 Ryzen Edition thể hiện rằng AMD vẫn còn nhiều thứ phải làm trước khi muốn đánh bại Intel. Giờ Intel cũng đã bắt đầu bán ra các chip Ice Lake rồi, nó hứa hẹn sẽ mạnh hơn và thời gian dùng pin lâu hơn nữa nên AMD sẽ vất vả đấy.

surface_laptop.jpg

Về phần Surface Pro X, chiếc máy mỏng nhẹ đẹp chạy chip nhân ARM. Con chip SQ1 7nm được làm ra với hiệu năng cao hơn và mức độ tiết kiệm điện tốt hơn Snapdragon 8cx, và Surface Pro X đáng ra sẽ trở thành một hình mẫu của dòng máy tính của tương lai: mỏng, nhẹ, mạnh, pin trâu và luôn kết nối Internet.

Tuy nhiên, Surface Pro X lại gặp vấn đề về tương thích app. Nhiều app sẽ không thể chạy được trên Windows 10 ARM và không có cách nào để một người dùng bình thường biết được phần mềm họ đang dùng có tương thích với Surface Pro X hay không. Các ứng dụng được biên dịch cho ARM thì chạy tốt, nhưng app biên dịch cho chip Intel / AMD (tức phần lớn các app Windows hiện nay) thì không thể chạy được và phải đợi lập trình viên chuyển đổi. Nói cách khác, phần cứng đã sẵn sàng nhưng phần mềm thì chưa. Và Microsoft thì không thành công mấy trong việc thuyết phục lập trình viên làm app cho các nền tảng mới.

Ngoài ra, theo The Verge thì hiệu năng cũng không phải là quá tuyệt vời, và pin không phải lúc nào cũng chạy lâu như quảng cáo.

Surface_pro_x.jpg

Và đây lại là Microsoft, một công ty làm ra Windows 10 ARM, một công ty có chip tùy biến riêng nhưng vẫn không làm được một chiếc máy tính ARM đàng hoàng thì làm sao các hãng khác như Dell, Samsung, HP... có thể làm tốt? Chẳng trách mà số lượng máy tính Windows ARM vẫn đếm trên đầu ngón tay.

Microsoft dường như nhận thức rằng các con chip mới không phải là cây đũa thần, nên họ vẫn bán Surface Laptop 3 bản 15", và Surface Pro 7 vẫn xuất hiện với chip Intel truyền thống cho những ai không thích Surface Pro X.

Giờ vẫn còn thời gian để cải thiện, và các app dành cho ARM sẽ dần xuất hiện nhiều hơn khi nhiều nhà phát triển tham gia vào con đường này, lúc đó vấn đề về pin và hiệu năng cũng sẽ được cải thiện. Tuy nhiên liệu họ có chịu dành thời gian, tiền bạc ra để làm việc đó hay không thì chưa biết chắc. Cũng may là kì này các nhà phát triển sẽ không phải làm nhiều việc như hồi Windows 8 RT, họ không phải viết lại app từ đầu, chỉ cần compile lại app dành cho kiến trúc ARM mà thôi.

Nhưng đó là chuyện của tương lai, còn nếu năm nay bạn muốn mua Surface thì hãy chọn các dòng chạy chip Intel nhé.

Nguồn: The Verge
168 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Vẫn cứ yêu chip Intel hơn là AMD
@vsphere chip 8 core mà hư 1 core thì vô hiệu hoá 1 core nữa để bán thành chip 6 core 😁:D:D
vsphere
TÍCH CỰC
4 năm
@tuan9945 Thì nó sản xuất kiểu đó mà. Những con ko hỏng gì thì sẽ là core i9, i7. Còn lại hỏng đến đâu cắt đến đó để làm mấy con thấp hơn
trphong
TÍCH CỰC
4 năm
@vsphere Hay vậy giờ mình mới biết
hieu_jack
ĐẠI BÀNG
4 năm
@dinhnguyendao Tất cả các dòng chip i3, i5 đều là chịp i7 bị lỗi nhân bán rẻ, quy trình sản xuất chip nó thế, họ chỉ tạo ra khối silicon có kiến trúc cao cấp nhất, những cái nào lỗi thì cắt bỏ nhân lỗi tạo thành chip cấp dưới.
CuongLam02
TÍCH CỰC
4 năm
Khi nào các a dev thấy núi tiền trong nền tảng của Mic thì khi đó a khỏi cần khuyến khích ngta vẫn bu vào chuyển đổi app cho chạy dc. Mà giờ còn hơi sớm.
@CuongLam02 Hi các bác.
Mình đang muốn tìm mua ổ cứng gắn ngoài, có loại nào 1T mà giá 1tr, dùng ổn định ko ạ 😁
Mong Surface Pro 8 được thừa hường thiết kế từ Pro X
Gì chứ thấy linux chạy ARM ngon phết chứ đùa :v
open0
CAO CẤP
4 năm
@SilverWolf501 Chuẩn ! Đang chạy raspbian trên pi4 ổn phết
@SilverWolf501 Linux nguyên hệ sinh thái nguồn mở, giờ muốn bê sang Arm, Power hay gì thì vẫn ngon, mất khá nhiều công nhưng làm được.
Mấy ông nguồn đóng thì phải dùng cà rốt mới mang sang được.
min2244
ĐẠI BÀNG
4 năm
@SilverWolf501 Cho hỏi bác đang dùng distro nào?
Không biết bác có xài Arch Arm chưa? Em đang tính mua Pro X để cài Arch Arm.
@SilverWolf501 Linux distro bản nào và máy nào?
@min2244 Tớ đang dùng debian, mà bạn định mua Pro X để cài Arch? với một thiết bị custom phần cứng thì khá là mạo hiểm
tunglinh10a2
ĐẠI BÀNG
4 năm
Biết là thua thì họ mới bán 2 options chứ nhỉ?
@tunglinh10a2 Surface laptop bán cho người bình thường chỉ có bản 13” chạy chip intel, 15” chỉ chạy chip AMD.
Chỉ có doanh nghiệp mới mua được 15” chip intel và đắt hơn 100$
Ông nào bị qc rồi mua chắc thấm kkkk
doigiobui
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Bão Sài Gòn The Verge là 1 trang web nổi tiếng chuyên review, người ta mua để đánh giá chứ không phải mua theo quảng cáo mà không biết gì.
Trình người ta con hơn vô số người ở đây, gồm cả tôi và bạn
@doigiobui Đang nói nhà sx nó qc ..chứ có nói trang này ...đọc kỹ đi
@Bão Sài Gòn Tinhte quá nhiều thành viên hay "nhạy cảm" thế.
@doigiobui bên The Verge cũng là ifan mà bác lol
trdh
ĐẠI BÀNG
4 năm
@doigiobui Review nghe nhảm nhí vl luôn. Nghi là Intel cho tụi này tiền để viết.

Thật, nghĩ sao mà đi cầm laptop chơi game 4K, xong phán nó yếu. Điên à!
Xong rồi lại kêu laptop chip AMD thua Intel, trong khi Intel cũng có chơi đc 4K đâu. Thằng ngu mới tin.

Còn vụ export video thì cũng chỉ nói cho có chứ không có bằng chứng hay link gì. Mà cũng có thể là do phần mềm thôi (chip AMD cấu trúc mới nên phần mềm xử lý không tối ưu cho nó được).
Cái quan trọng nhất khi so sánh hiệu năng là điểm benchmark, giá cả, và pin, thì cả bài không có một thông tin nào cả.
concuuduc
TÍCH CỰC
4 năm
Vẫn thích lap window chạy intel hơn, cơ bản việc nâng cấp chip gì hay các app tương thích hay không thì còn cần 1 đoạn thời gian ko ngắn nữa. Ryzen thì ngon thật đấy.
Chip ARM trên PC vẫn còn non trẻ quá
@vn_ninja Mình nghĩ do AMD chưa ra chip thế hệ zen2 cho laptop, đang còn zen+ nên hiệu năng không tốt.
inviet
TÍCH CỰC
4 năm
Chắc còn lâu mới theo kịp.
Ngay đó thì intel cũng nhận thức phải chạy nhanh hơn nữa để tránh mất thị phần
AMD mệt rồi
Amd trên laptop đuối quá, bao giờ mới thấy amd cpu của laptop 16 nhân nhỉ ^^!
bachhacden
TÍCH CỰC
4 năm
Chip Ryzen trong surface hình như vẫn là tiến trình cũ, chưa phải là 7nm như ryzen desktop, thua cũng phải.
Ông AMD ngược với Intel, lại ưu tiên chip desktop hơn laptop
Vẫn phải chờ apple tạo trend thôi.
con_zubo
ĐẠI BÀNG
4 năm
May mà chưa mua, k là eo rồi, cảm ơn bài viết rất nhiều
MTB thì chỉ có ipad thoai
Đang dùng reyzen 5 mobile rất hài lòng
không có người đi đầu, làm sao mà phát triển. Win 10X đang cần thử nghiệm và vá lỗi nữa, nếu ổn định nó mở ra những hướng option mới cho các hãng nữa.
NKHG
ĐẠI BÀNG
4 năm
@QuanLyNhaNghi Cái thiết bị trông trẻ và hỗ trợ phụ nữ sau sinh và cho con bú đó à 😁
@QuanLyNhaNghi Nói chung có hy sinh mới dc, có thể hãng đi sau làm tốt hơn Mic nữa.
chotoi
CAO CẤP
4 năm
@NKHG Kẻ thua kém ghen tị là đây, cho trông trẻ được.
Cứ iltel mà táng..tránh mất tiền oan về bực mình
Thằng nào nói AMD thua là chém gió
@baomat1585 Bọn nói thua tụi nó đang xài rồi
xuanmichael
ĐẠI BÀNG
4 năm
@baomat1585 AMD thua nhưng không phải là thua!!!
"Muôn đời vẫn là vậy, AMD không dở chút nào, chỉ do các nhà sản xuất phần mềm tối ưu cho chip intel mà thôi( đơn giản vì chip intel chiếm đa số thị phần). Card đồ họa AMD trên PC và Laptop bị hắt hủi , nhưng card đồ họa AMD trong tay Sony(PlayStation) và Apple(MacBook) là thấy độ bá đạo tỏa sáng của AMD như thế nào rồi"
@Duy Luân Bạn nên coi lại..bài đăng của bạn cực kì cảm tính và cho thấy bạn ko hiểu j về nền tảng AMD cũng như Intel. Bài viết thiếu dẫn chứng, lập luận. Sử dụng 1 lap mỏng nhẹ chip U và không có VGA rời để xử lí game và đòi nó chơi mượt thì là cực kì sai lầm. Ngoài ra viếc xuất video cũng chẳng ai sử dụng 1 con lap như thế để xuất video, hoặc hơn thua nhau 1 vài giây không đáng kể, hoặc phần mềm chưa tận dụng được lợi thế của chip. Một bài đăng mông lung cầm chừng mang tính pr Intel của The Verge như thế này mà bạn cũng đăng lên thì đây gọi là không TINH TẾ. Là một người dùng chơi game nội dung 4k, làm và xuất video thì tôi ko phải là ĐỐI TƯỢNG KHÁCH HÀNG của con lap này, mà là của lap gaming

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019