Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


GPU next gen AMD Navi 23 có thể sẽ hỗ trợ ray tracing thời gian thực, Nvidia có nên lo?

P.W
9/11/2019 10:59Phản hồi: 50
GPU next gen AMD Navi 23 có thể sẽ hỗ trợ ray tracing thời gian thực, Nvidia có nên lo?
Theo vài nguồn tin, thế hệ chip xử lý đồ họa next gen của AMD, tên mã là Navi 23 sẽ có khả năng xử lý ray tracing theo thời gian thực, tạo ra những màn chơi đẹp mắt mãn nhãn hơn. Nếu điều này trở thành sự thật thì AMD sẽ khỏa lấp được một chi tiết đồ họa rất hot thời gian qua, và cũng đang là vũ khí cạnh tranh chỉ có card đồ họa RTX của Nvidia mới có.

Cũng theo nguồn tin này, AMD đang định hướng Navi thế hệ thứ 2 sẽ có sức mạnh xử lý và mức giá ở tầm thị trường high end, nơi RTX 2080 và RTX 2080 Ti đang ngự trị. Cần ghi nhớ, Navi 23 chỉ là một trong số 3 chiếc GPU dựa trên nền kiến trúc Radeon DNA2 mà AMD đang phát triển. Trên Navi 23 sẽ là 22 và 21, với sức mạnh xử lý tăng dần. Thế hệ Radeon DNA đầu tiên đã tạo ra dòng card đồ họa Radeon RX 5000. Giống như RX 5000 series, Radeon DNA2 cũng sẽ được sản xuất trên tiến trình 7nm của TSMC.

Trước tình hình này, cũng có vài nguồn tin cho rằng Nvidia sẽ chuẩn bị cho ra mắt RTX 2080 Ti Super để đón đầu thế hệ GPU mới của AMD: Nvidia sẽ ra mắt GeForce RTX 2080 Ti Super nhằm đón đầu flagship Navi của AMD?


Trả lời câu hỏi vì sao RX 5000 series không hỗ trợ tính năng ray tracing theo thời gian thực, ông David Wang, phó chủ tịch mảng kỹ thuật của AMD cho biết, đơn giản là công nghệ ray tracing vẫn chưa sẵn sàng cho tất cả người yêu game trên toàn thế giới: “Việc tối ưu ray tracing trên game sẽ không thể diễn ra hiệu quả, nếu công nghệ này không dành cho tất cả sản phẩm từ bình dân đến cao cấp.” Ông Wang nói không sai, khi giờ đây không nhiều game có ray tracing, đã thế còn đòi hỏi cấu hình tương đối gắt. Cách đây ít lâu mình có review cho anh em Control, game mà mình nghĩ ứng dụng ray tracing xuất sắc nhất tính đến thời điểm hiện tại, nhưng đổi lại những khung hình đẹp mắt thì anh em cũng phải bỏ tiền mua phần cứng khủng:

Tinhte_RTX1.jpg Tinhte_RTX2.jpg Tinhte_RTX3.jpg Tinhte_RTX4.jpg

Nói vậy không có nghĩa là AMD lờ đi công nghệ ray tracing, và đang sẵn sàng phần cứng để hỗ trợ công nghệ render ánh sáng tuyệt đẹp này. Thậm chí họ còn muốn ứng dụng điện toán đám mây để hỗ trợ anh em chơi game kích hoạt ray tracing, khi AMD đang làm việc với Google để tung ra dịch vụ chơi game đám mây Stadia trong thời gian tới. Dự kiến Navi 23 sẽ ra mắt trong khoảng giữa năm 2020 tới, tầm sự kiện Computex 2020 diễn ra, và trước đó tại CES đầu năm mới có thể AMD sẽ giới thiệu thế hệ GPU mới, với nhiều tính năng như bộ nhớ đệm nhanh hơn, hỗ trợ variable-rate shading để giảm tải quá trình render từ phần cứng, và dĩ nhiên là ray tracing cùng nhiều tính năng khác nữa.

50 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Xanh nên lo, nhưng ko cần nhiều vì Ray Tracing của anh ấy xem ra vẫn có lợi thế hơn
huyhoangjo
TÍCH CỰC
4 năm
@MrMedic229 chưa ra chưa test thực tế mà bác,nếu đúng như AMD nói có thể ray tracking theo thời gian thực ngon thì đội xanh cũng mệt..
thangft
ĐẠI BÀNG
4 năm
7h30 rồi vẫn chưa ăn uống đang đói no cái nỗi gì ...
Có cạnh tranh mới có phát triển...
Caycohoa-96
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mình thấy công nghệ này chưa thấy khác biệt quá lớn nên cũng không quan tâm mấy, ít nhất là tới bấy giờ.
anh AMD cứ tung đòn mạnh với 2 anh Nvidia với anh Intel đi, người dùng được lợi nhiều nhất 😁
ddamme
TÍCH CỰC
4 năm
@illusion N fiction có cạnh tranh thì người dùng được nhờ mà thấy thằng AMD này từ chip cho tới VGA cứ 1 kiểu là đợi người ta ra trước xong bắt trước theo ( thêm VRAM, xung...) rồi bán rẻ hơn để cạnh tranh thị phần thực sự cũng hơi chuối, trong kinh doanh thì có phát triển nhưng nói về mặt kỹ thuật thì rất chuối.
@ddamme Uhhh... Ko có amd ryzen thì chắc giờ intel vẫn đú 4c/8t cho high end?? "Mặt kĩ thuật thì rất chuối" chấm hỏi luôn. Nó là thằng đầu tiên ra mắt cpu, gpu cho pc ở tiến trình 7nm đấy
@illusion N fiction Biết là người dùng hưởng lợi. Nhưng quan trọng là mua intel hay amd vậy bác
Bao giờ chạy được trên card bình dân thì mới là đột phá
pphuctv
TÍCH CỰC
4 năm
@daugauhp911 Chạy thì chạy được. AMD làm được chứ. Nhưng quan trọng máy bạn cấu hình nhà quê thì ray tracing cũng chỉ để làm màu, để cho có. Bài viết đã nói rõ mà. Bạn cần phần cứng khủng kèm theo thì raytracing mới được.
@daugauhp911 Đợi 5 năm nữa giá rẻ như cho rồi hốt về mà xài
@hieu282828 Đến khi hốt về mới biết mất 5 năm chờ đợi lãng phí, đơn giản Ray tracing chỉ là hiệu ứng ánh sáng đổ bóng theo nền game, chỉ có tác dụng với một số game đi cảnh, ngắm cảnh, còn game hành động thì chả có tác dụng, vì lao vào game tiết tấu nhanh thì chẳng có thời gian đâu mà ngắm Ray tracing, chưa kể màn hình HDR đã khỏa lấp đi Ray tracing rồi, Với lại có Ray tracing mà chơi trên màn hình game vốn tấm nền đã xấu hoắc từ xưa đến giờ thì cũng chẳng đẹp hơn chút nào. Thôi bỏ đi, bây giờ GTX còn bán chạy như tôm tươi thì Ray Tracing đơn giản chỉ là đốt tiền vô nghĩa, Ray Tracing off mang khung hình cao hơn thì tội gì mà bật lên cho nó nặng máy.
RTX 2080 dự trên kiến trúc 10 nm nên số nhân để Ray Tracing vẫn chưa đủ để chạy mượt. Nhưng ở RTX 3080 thì mọi chuyện sẽ khác.
@Masterbee 12nm chứ ko phải 10nm nhé
Đội xanh coi chừng nha!
Ấy em đi tung chiêu mạnh vào để yến vy hạ giá tẹt ga nào ... để bà con còn mua RTX chứ 😃 ko biết sao chứ dùng card nvidia mang trạng thái yên tâm kiểu gì ấy không giải thích dc, ko có nghĩa chê card AMD dởm nhé ... mặc dù dớp nóng ăn điện hay chết card ngày xưa chưa xóa hẳn khỏi đầu được ( chết 3 con HD4000 rồi cạch luôn)
AMD giờ tất tay ở cả CPU lẫn GPU
Ruiz
CAO CẤP
4 năm
Nvidia trong cơn rẫy chết đạch đạch đạch
chỉ chơi LoL , net nhà 6k nên toàn ra net 😆)
_ Khổ, con 1080ti của mình vẫn quá khỏe cho phần lớn game (trừ thằng RDR2 port lởm ...) nên trừ khi ai chơi 4k còn không mấy con high end này quá đắt, not worth it 😁
vn_mnm
ĐẠI BÀNG
4 năm
@iceteazz chả cần tới gtx 1080ti, con xfx r9 390x mình mua từ 2016 đến bi h vẫn chiến được tất cả các tựa game 1080p mức ultra 60+ fps.
@vn_mnm _ Nói chung mỗi lần nhảy resolution thì mới cần nâng. Hiện 1080ti của mình là chơi 2k ngon, nhưng 4k thì chưa đủ. Chắc đợi 3080 nó lên 4k ngon thì nhảy tiếp 😁
Meliodas3001
ĐẠI BÀNG
4 năm
@iceteazz thực chất VGA từ 1060/580 trở lên có thể chiến đc cơ số game 4k rồi nhưng 4k như thế nào mới quan trọng nên đa số chọn 1080p-1440p ultra settings 60fps vẫn tốt hơn là 4k low hay medium 30fps chứ bác nghĩ VGA mà chiến đc 4k max settings 60 fps thì khó
@Meliodas3001 _ Tính là max ấy chứ giảm settings nói làm gì bác 😁 vì thế mình mới nói ở mức max settings thì hiện tại 1440p vẫn ok nhưng 4k chưa đủ để nâng dù là rtx titan. Đợi có lại tính nâng cấp tiếp bác ạ. H con 1080ti vẫn chạy 1440p max ngon nên chưa cần nâng.
Meliodas3001
ĐẠI BÀNG
4 năm
@iceteazz thì mình nói rồi đó 4k nó chỉ giúp hình ảnh mịn màu sắc rõ nét hơn thôi chứ việc game đẹp thế nào do settings chả tội gì phải kéo 4k trong khi đồ họa thì xấu mù
doremun96
ĐẠI BÀNG
4 năm
mình adm cạnh tranh với intel với nvida luôn nhở :rolleyes:
Phú1991
TÍCH CỰC
4 năm
@doremun96 Thì radeon là của nó luôn mà
VR còn chưa bao giờ dùng tới. đừng nghe mấy cái quảng cáo công nghệ làm mờ suy nghĩ của bạn... trừ khi bạn không quan tâm tới tiền thì mua về ai hỏi khè công nghệ cho vui cũng tốt 😃
@ngườidavàng Nó lại hợp lí
đã quá

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019