Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Các quốc gia nghèo có thể in thêm tiền để giàu hơn không?

vn_ninja
3/11/2019 5:0Phản hồi: 243
Các quốc gia nghèo có thể in thêm tiền để giàu hơn không?
Curious Kids (những đứa trẻ tò mò) là một series hỏi đáp dành cho trẻ em ở mọi lứa tuổi trên trang The Conversation. Những đứa trẻ sẽ đặt câu hỏi trên trang The Conversation, và trang này sẽ đi hỏi các chuyên gia để giải đáp các thắc mắc đó.

Mình lướt trang này thấy có một câu hỏi khá là thú vi từ cậu bé Clementine 12 tuổi đến từ London đó là “tại sao các nước nghèo không in thêm tiền để trở nên giàu hơn?”, xin trích dẫn lại câu trả lời để anh em tham khảo.

In thêm tiền có thể gây ra điều gì?


Khi một quốc gia muốn in thêm tiền với suy nghĩ sẽ làm đất nước giàu hơn, điều này hiếm khi có tác dụng. Bởi vì nếu mọi người có nhiều tiền hơn, giá cả hàng hóa cũng sẽ tăng lên. Và chúng ta sẽ phải bỏ ra càng ngày càng nhiều tiền để mua cùng một lượng hàng hóa như nhau.

Điều này đã xảy ra với Zimbabwe ở Châu Phi và Venezuela ở Nam Mỹ, 2 quốc gia này đều in thêm tiền để cố làm cho nền kinh tế phát triển.


1.jpg

Khi các máy in tiền tăng tốc hoạt động, thì giá cả tăng nhanh hơn, cho đến khi các quốc gia này nếm trải một thứ gọi là “siêu lạm phát”, đó là khi giá cả tăng một lượng khủng khiếp trong một năm.

Khi Zimbabwe bị siêu lạm phát, năm 2008, giá đã tăng tới 231,000,000% trong một năm. Hãy tưởng tượng một viên kẹo có giá một đô Zimbabwe trước khi lạm phát sẽ có giá 231 triệu đô Zimbabwe một năm sau đó. Lúc này số lượng giấy in ra số tiền này có thể còn giá trị hơn số tiền ghi trên đó.

Có thể in thêm tiền để giàu hơn, NHƯNG…


Để giàu hơn, một quốc gia phải sản xuất và bán nhiều thứ hơn, cả hàng hóa và dịch vụ. Lúc này in thêm tiền sẽ an toàn hơn, vì người dân có thể dùng tiền đó để mua thêm lượng hàng hóa tăng thêm. Nếu một quốc gia chỉ in thêm tiền mà không gia tăng sản xuất, lúc này giá cả sẽ tăng lên.

Ví dụ một bộ đồ chơi Star Wars bản đặc biệt được sản xuất vào năm 1970, hiện nay không còn ai sản xuất mẫu đồ chơi này nữa. Vì vậy dù có nhiều tiền hơn cũng không có nghĩa là sẽ có nhiều người hơn mua được nó. Người bán sẽ tiếp tục tăng giá.

2.jpg

Hiện tại chỉ có một quốc gia có thể giàu hơn bằng cách in thêm tiền, đó là nước Mỹ (mặc dù hiện tai họ cũng đã giàu rồi). Đó là bởi vì những thứ giá trị nhất mà các quốc gia trên thế giới mua và bán với nhau, bao gồm vàng và dầu mỏ đều được định giá bằng đồng đô la Mỹ. Vì vậy nếu Mỹ muốn mua nhiều hơn, họ thật sự có thể in thêm tiền. Dù vậy nếu in quá nhiều thì hàng hóa tính bằng đô la vẫn sẽ tăng giá.

Quảng cáo


Dĩ nhiên, các nước nghèo nếu muốn in thêm tiền, chỉ có thể in đồng tiền riêng của họ chứ không thể in đô la Mỹ. Và nếu họ in quá nhiều, giá sẽ tăng rất nhanh và người dân sẽ không dùng đồng tiền đó nữa. Thay vào đó, mọi người sẽ trao đổi hàng hóa với nhau, hoặc yêu cầu được trả bằng đô la Mỹ thay vì đồng tiền quốc gia. Đó là những gì đã xảy ra ở Zimbabwe và Venezuela và nhiều quốc gia khác với tình trạng siêu lạm phát.

Venezuela đã cố gắng bảo vệ người dân khỏi siêu lạm phát bằng cách thông qua các đạo luật giữ giá đối với hàng hóa thiết yếu như thực phẩm và thuốc men. Tuy nhiên, vì không tăng giá nên các mặt hàng này đã bị mua sạch khỏi các cửa hàng.

3.jpg

Nhưng không phải một quốc gia không bao giờ giàu hơn nếu in thêm tiền. Họ vẫn có thể giàu hơn, nếu quốc gia đó không có đủ tiền. Nếu không đủ tiền, doanh nghiệp không thể bán hàng hay trả công cho nhân viên. Người dân không thể vay tiền từ ngân hàng, bởi vì ngân hàng cũng không có đủ tiền. Trong trường hợp này, in thêm tiền giúp người dân chi trả nhiều hơn, các công ty sản xuất nhiều hơn, có nhiều thứ để mua hơn và người dân cũng có thêm tiền để mua chúng.

Kinh tế học, môn khoa học ảm đạm


Vào năm 2008, khi cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu diễn ra, các ngân hàng đã mất rất nhiều tiền và không thể chi trả cho khách hàng. May mắn là hầu hết quốc gia đều có ngân hàng trung ương để quản lý các ngân hàng khác, và họ đã in thêm tiền để giúp nền kinh tế vận hành trở lại.

4.jpg

Quảng cáo



Qúa ít tiền làm cho giá cả giảm, điều này không tốt. Nhưng in quá nhiều tiền mà không có sự gia tăng sản xuất, làm giá cả tăng lên, điều này cũng tệ không kém. Vì vậy không có gì ngạc nhiên khi kinh tế học, môn học về tiền, thương mại và kinh doanh, thường được gọi là "môn khoa học ảm đạm".

Anh em nghĩ sao về vấn đề này? Tham gia thảo luận cho vui nhé 😁

Nguồn: The Conversation
243 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thấy bảo người dân ở đất nuớc hình chứ ét vẫn nhờ người ở đâu đó gần biên giới tự in tiền để tiêu vặt mà . Nghe đồn mau giàu lắm . :p
senfall
TÍCH CỰC
4 năm
@Pentanol Các huyện giáp biên chứ tỉnh thì đố bạn mua dc ở huyện nào k giáp biên.
Mua dc nhưng k phải ai cũng nhận đâu nhé, muốn dùng lại lóc cóc đi đổi, chỉ mua dc ở những chỗ nào người ta giao thương với nó thôi. Chứ bt người ta k nhận, hoặc họa bất đắc dĩ người ta nhận giúp thôi. Còn đổi tiền thì vô tư.
Bạn k sống ở đó mà nhận định như đúng rồi . Quê mình ở giáp biên nhé,
xuboom2002
ĐẠI BÀNG
4 năm
@minhthuvc Haha khéo nói đấy
Baygia
ĐẠI BÀNG
4 năm
@huyhoangjo Thấy bảo việt nam thuê úc in tiền hay sao ấy
Chán nhỉ
@Congcu Chuẩn như Lê Duẩn
utkz2319
TÍCH CỰC
4 năm
@Congcu Sai rồi nha vd:
Tháng 11 năm 2018
Thống đống SARB (Ngân hàng trung ương Nam Phi) Lesetja Kganyago cho biết bắt đầu từ ngày 23/11, SARB tăng lãi suất tham chiếu lên 6,75% và lãi suất cơ bản cũng sẽ được tăng lên 10,25%. Ông Lesetja chỉ rõ việc tăng lãi suất nhằm kìm tỷ lệ lạm phát trong năm 2018 xuống còn 4,7% so với đà tăng dự kiến là 4,8%.

Ngoài ra, trong ngắn hạn, việc tăng lãi suất lần này cũng sẽ giúp giảm tỷ lệ lạm phát của năm 2019 xuống 5,5% - giảm 2 điểm phần trăm so với mức tăng dự kiến và tiếp đó giữ ổn định chỉ số này ở mức 5,4% trong năm 2020.
Bạn thấy đó, tỷ lệ lạm phát hoàn toàn có thể thấp hơn lãi tiền gửi
@Congcu Chém tào lao lãi là lãi nào ,lãi nh tư nhân hay nh nhà nước ,lãi suất 1 tháng , 3 tháng ,6 tháng ,12th ,18th ,24th,36th hay 48th hay ko kì hạn... Lãi 12th giờ nh nhà nước agribank là 6.8% đủ các loại trên mà chém bừa
@utkz2319 Toàn thánh bạn à coi cmt của mình phía dưới
Maisuong92
ĐẠI BÀNG
4 năm
Cái j nhìu quá cũng ko tốt
Tuongnm1986
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Ngọc NC Bơm USD dự trữ ra và tự in USD là 2 khái niệm hoàn toàn chả liên quan gì mà . Việc bơm USD ra hay ôm thêm vào USD của chỉnh phủ các nước là hành động giữ cho tỷ giá USD và tiền tệ nước đó không bị biến động quá nhiều thôi cũng như kiếm tý chút từ chênh lệch tỷ giá . Khi USD đang tăng thì bơm ra thị trường gom tiền nước mình về đến khi giá USD giảm thì dùng tiền vừa bán xong gom lại USD. Vừa điều tiết tỷ giá vừa gom được thêm USD .
Tuongnm1986
ĐẠI BÀNG
4 năm
@LinhVN1807 Câu này nghĩa là gì nếu não lắp xong rồi thì có thể nói rõ ý kiến của bạn về bình luận của mình nhé . Cái kiểu bình luận chả thể hiện quan điểm theo chiều hướng nào của bạn không giúp não bạn nhăn thêm 1 tý nào đâu .
Ngoknc
CAO CẤP
4 năm
@Tuongnm1986 TQ in đô la giả bơm ra thì sao bác. Chiến tranh giữa các vì sao chứ?
LinhVN1807
TÍCH CỰC
4 năm
@Tuongnm1986 "Nếu USD VN in ra mà xài được thì ngay lập tức Mỹ sẽ vác bom NT dội thẳng xuống đầu đứa nào dám in tiền nhà nó" , câu ví dụ như vậy cug gọi là có " nếp nhăn " "có não" à :v
HINCUTIN
ĐẠI BÀNG
4 năm
hỏi câu này là vẫn ko hiểu bản chất tiền là gì
mà nhìn sang vene ấy =))
in tiền, tăng lương nhưng có giải quyết đc gì =))
@HINCUTIN Học GDCD cấp 3 là biết. Cung tăng thì dẫn đến gì, cung giảm dẫn đến gì, cầu tăng hoặc giảm cũng dẫn đến gì? Cứ học lại là biết 😆
@HINCUTIN Nhắc có mỗi chữ vene thôi đó lol
Screenshot_20191110-165550.png
@HINCUTIN Tụi nó là kid mà, kid thì mới hỏi những câu đó chứ.
malmot
ĐẠI BÀNG
4 năm
@HINCUTIN Đơn giản lắm! Phát minh ra tiền là để tiêu, chứ tiền ko phải là cái để cất đi
Do vậy bạn có bn tiền thì nên tiêu hết đi, rồi sẽ lại kiếm ra
Nhớ có bác nào bảo mình không theo TB nên cứ in tiền vô tư 😃
lehieu049
ĐẠI BÀNG
4 năm
@zipder Tiết lộ bí mật quốc gia, bay màu :v
Chế Ba
ĐẠI BÀNG
4 năm
@zipder yêu rồi nhoa =)))
@ThuanNguyen94 Cho em xin nguồn của tài liệu ghi lại câu nói trên với ạ.
arsenal911
TÍCH CỰC
4 năm
@ThuanNguyen94 Phản động /// đu càng t báo công an 😃)
Lạm phát
In nhiều quá thì tiền thành giấy lộn. Tiền hay bất cứ cái gì sử dụng giao dịch thì đều phải có bảo chứng
ufdb
CAO CẤP
4 năm
@Lizzie Kute Đúng rồi. Người ta định giá đồng tiền của một quốc gia là dựa trên số vàng mà quốc gia đó nắm giữ. Nếu in nhiều tiền lên mà số vàng đó không tăng thì sẽ xảy ra lạm phát, đồng tiền mất giá.
Nero P
ĐẠI BÀNG
4 năm
@ufdb Các nước trên thế giới nghỉ chơi với bảng vị vàng lâu rồi bạn. Muốn in thêm tiền thì phải dựa vào lượng hàng hóa trong xã hội có tăng hay không. Hàng - Tiền - Hàng hay Tiền - Hàng - Tiền
@ufdb Cũng ko hẳn là vàng đâu bác ơi. Bác có biết tiền giấy chỉ chiếm 1/3 tiền lưu hành ko, 2/3 tiền là tiền ảo ngân hàng, tiền cổ phiếu, chứng khoán.
Nhìn Mẽo xem, dân họ chỉ sài thẻ, rất ít sài tiền mặt, tiền trong thẻ vừa là tiền thật, cũng là tiền ảo
cảm ơn bác đã nói lên một phần, nhưng đủ bao quát để người chưa biết gì hình dung đc
Cũng như Tòa hay hỏi mấy anh làm tiền giả: "Tại sao anh lại làm tiền giả" - "Vì tôi không biết làm tiền thật ạ" 😁 :D
Nàm sao? Đã thấy lạm phát ở ngoài đời bao giờ chưa?? In ra, không có tiền thì in ra....
Ngoknc
CAO CẤP
4 năm
@Phantuanvu0310 Ko làm mà đòi có ăn. Thì chỉ có ăn đầu b.... ăn cut.... 😆))
Mấy thánh ảo tưởng sưu tầm tiền cứ nghĩ tiền để lâu thành đồ cổ sẽ bán kiếm lời. Nếu cái gì để lâu thành đồ cổ cũng có lãi thì nhân loại về thời đồ đá lâu rồi !
jojack
ĐẠI BÀNG
4 năm
siêu lạm phát. Zimba và Venezulea là ví dụ
koang
ĐẠI BÀNG
4 năm
@jojack Thêm tiệp khắc nữa
dhaonline
TÍCH CỰC
4 năm
@jojack thêm đức sau thế chiến thứ nhất 😃
@dhaonline thiếu hungary rồi
Vn chúng ta có 1 câu hay về chuyện in tiền . 😃
blinkinkin
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Timkelvin chuyện gì thế bạn?
xuanhoa89hy
ĐẠI BÀNG
4 năm
@blinkinkin Nhà máy in tiền báo lỗ 😂
:eek: "in" thêm vàng, thêm dầu thì mới giàu được nhé.
Chuyện quá đơn giản ai cũng hiểu, nếu 1 quốc gia 100 dân tất cả đề có 10 tỏi trong túi thì ai làm lao công, ai làm bánh, ai nấu ăn, ai làm việc,...ai lên tinhte câu view!!!!
asuwa
TÍCH CỰC
4 năm
@heobanhki Thuê tụi tư bản giẫy chết qua phục vụ mình, kaka
@heobanhki Nhưng Plus Sản lúc trước lại nghĩ thế. Thời bao cấp
@asuwa Nhưng tiền in hình hồ thì 4 bản nó ko ham đâu mà thuê nó
Giải thích thế này cho tụi curious kids nó nghe thì cũng chả hiểu đc.
@AZwarrior Chuẩn bác. Mấy đứa nhóc cháu mình hỏi câu này, mình giải thích kiểu này chúng nó còn kêu khó hiểu. Sau lấy ví dụ cái bánh mỳ với tiền nó hiểu luôn
King.quan
TÍCH CỰC
4 năm
@vicktorbui Coi câi này nè Bác
Làm gì có chuyện in thêm tiền thì giàu lên, vậy thì ko có nước nghèo và người nghèo vì việc in thêm tiền là ko khó.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019