Cách boot từ USB trên máy chạy ổ cứng NVMe

Ffyc Chi
8/11/2019 15:47Phản hồi: 13
Như tiêu đề, mình đang gặp phải một vấn đề với chiếc máy ThinkPad T480 của mình.

Mình tạo bộ USB cứu hộ đa năng từ ISO của DLC Boot dưới định dạng FAT32 dành cho hệ thống UEFI (tất nhiên máy tính của mình sử dụng chuẩn UEFI) và thử cắm vào máy boot thử nhưng kết quả là không boot được (cắm vào PC cũng cùng chuẩn UEFI thì lại boot được).

Các bô lão có thể cho mình hỏi tại sao lại không boot được không ạ? Dù đã biết là khi boot vào hệ thống thì dữ liệu sẽ được chuyển vào RAM không liên quan đến ổ cứng nhưng mình vẫn nghĩ là do ổ cứng mình sử dụng chuẩn NVMe nên có vấn đề các bô lão ạ (giống như khi cài Windows trên hệ thống RAID thì phải cài driver lúc chọn ổ đĩa ấy ạ).

Cấu hình máy mình:
- CPU Core i7 8650U
- RAM 16GB
- SSD WD 512GB M2 NVMe
- UEFI Boot (Secure Boot Off)

#Xin lỗi vì mình sử dụng điện thoại để đăng bài nên không thể edit và thêm ảnh cho nó sinh động được ạ.
13 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

NaoThiLen
ĐẠI BÀNG
4 năm
Thôi tạo cái usb boot anhdv hay dlcd r ghost hay tib gì thì tuy ý cho nhanh mà còn có nhiều tool nữa
Ffyc Chi
ĐẠI BÀNG
4 năm
@NaoThiLen Mình sử dụng ISO của DLC Boot mà bạn?
hohahcn
ĐẠI BÀNG
4 năm
Lỗi này giống hồi đó bị trên con HP Dv6t.
Chuyển qua boot trên PC thì lại ok, laptop lại bị. 😁
minhhq1980
TÍCH CỰC
4 năm
Bạn kiểm tra usb đang chạy chuẩn MBR hay GPT? Uefi chạy trên GPT mới ok. Ngoài ra bạn vào BIOS tắt secure boot đi. Good luck.
Ffyc Chi
ĐẠI BÀNG
4 năm
@minhhq1980 Mình đã off secure boot rồi mà vẫn không được bạn ạ, USB mình cấu hình boot theo chuẩn UEFI-GPT mà bạn
minhhq1980
TÍCH CỰC
4 năm
@Ffyc Chi Lạ nhỉ. Bạn thử đổi usb khác xem sao. Với lại bạn thử sử dụng chương trình tạo usb boot khác. Chắc phải loại trừ dần dần thôi.
minhhq1980
TÍCH CỰC
4 năm
@minhhq1980 Ah, bạn check máy boot được có phải do bật hỗ trợ CSM ko? Mốt số máy có thể cài BIOS cho boot UEFI với CSM support.
Holyeyed
TÍCH CỰC
4 năm
Bạn có chọn usb boot lên đầu tiên ko. Có xóa window boot manager chưa. Có vào boot menu để chọn và thấy usb ko, cổng usb 3.0 ko, cổng usb có lỏng ko.
Ffyc Chi
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Holyeyed Mình cắm USB vào, vào menu boot, chọn đích danh cái USB ấy nhưng không boot được (tình trạng cứ chọn xong nhấp nháy màn xình lại trở về menu boot). Cũng cái USB ấy, cổng USB ấy, mình tạo bộ cài Win thì cài được.
Holyeyed
TÍCH CỰC
4 năm
@Ffyc Chi Nếu nhấp nháy chắc do thiếu bootsector đó bạn, usb fat32 thì có khả năng boot uefi, nhưng nếu máy mở legacy có thể nó ưu tiên boot legacy, legacy thì buộc phân vùng boot active và có master boot record MBR, ko đủ điều kiện nó sẽ nhấp nháy nhấp nhá. Giờ bạn tắt legacy đi chỉ cho boot uefi thôi, còn muốn thêm legacy thì phải dùng bootsect thêm MBR cho nó.
Nếu nghi ổ cứng thì tháo ổ ra là biết mà, 99.99% vẫn thế thôi.
nhimret
CAO CẤP
4 năm
tôi chuyên cài win, ghost win cho công ty nên ông có thể tham khảo xem sao:
Tôi có 3 usb có cài tool của anhdv để boot, thì cùng 1 máy (nhất là những máy đời cũ, hoặc có khi những máy có main đời mới, hên xui), thì có 1 usb nó ko boot được, y hệt trường hợp của ông, nhưng đổi usb khác thì nó lại boot ngon.
Thế nên mạnh dạn tư vấn ông là ko liên quan gì đến nvme cả. Ông chỉ cần mượn cái usb khác (tôi dùng Kingston datatraveler 3.0 boot 100% máy được, ông thử xem, mua trên lazada có ~90k)
3.jpg
thinh2010
ĐẠI BÀNG
4 năm
Trước cũng dính lỗi này. Nguyên nhân là do máy đời mới bây h hầu như sử dụng cổng USB 3.0, mà khi boot thì máy k nhận được cổng đó. Cách khắc phục là khi tạo boot cho USB chọn phần mềm tích hợp driver usb 3.0 vào boot, khi đó thì máy sẽ boot được. Làm đã lâu nên k nhớ link, bạn google thử xem nhé

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019