Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


TOP5 thứ mình thích ở Surface Laptop 3 15": Wow cái máy này ngon phết

Duy Luân
9/11/2019 16:6Phản hồi: 169
TOP5 thứ mình thích ở Surface Laptop 3 15": Wow cái máy này ngon phết
Surface Laptop 3 đúng nghĩa là kiểu "uống nhầm ánh mắt, say cả đời". Mình vừa thấy nó trên bàn của ai đó ở cà phê Tinh tế thì mình lụm luôn về nhà xài. Nó đã lắm anh em ạ, nhìn từ ngoài vào là một hình dáng cực kì đẹp, có chút tinh nghịch của tuổi trẻ nhưng cũng có pha chút sang trọng của mấy bác doanh nhân. Cầm nó lên cũng nhẹ dù đây là laptop 15", và màn hình tỉ lệ 3:2 cũng rất thú vị. Mình cầm xài thử thì thấy có nhiều cái thích thú nên chia sẻ với anh em trong bài này.

Ghi chú: bài này được viết trên con Surface Laptop 3 nè

Thiết kế đẹp


Khi nhìn trực diện, Surface Laptop 3 là một khối nhôm màu xám vuông vức, logo Microsoft bóng bẩy nổi bật, và bởi vì sử dụng tỉ lệ 3:2 nên nhìn cục nhôm này khác hẳn so với một cái laptop bình thường. Nhìn từ bên hông sang, Surface Laptop 3 được làm dạng vát mỏng dần về phía trước nhưng vẫn rất đẹp, mạnh mẽ theo kiểu rất nam tính nhờ cạnh bên được làm hơi xéo một chút.

surface_laptop_3_3.jpg

Bản mình dùng thử là bản 15" nhôm xám, bàn phím của nó có màu xám đậm, trackpad cũng màu này luôn, tụi nó hợp với nhau lắm đấy.


Thiệt ra thì mấy con Surface đó giờ thiết kế đẹp mà, nhưng mình không thích Surface Pro lắm với mình màn hình cảm ứng không có nhiều ý nghĩa. Mình thích laptop là laptop truyền thống hơn, còn tablet thì mình có iPad Pro rồi, đó là lý do mình rất quan tâm tới Surface Laptop và mình thật sự ấn tượng với ngoại hình của con Surface Laptop 3.

Có một cái mình hơi thất vọng: Microsoft không làm cái lõm hay ngàm gì đó để dùng tay bật màn hình lên cho dễ dàng, giống như cách mà Apple khoét cho MacBook hay HP làm cho dòng Envy. Mình mở màn hình lên thì toàn bị dính ngón tay vào thân máy. Này dễ mà, mấy hãng Windows khác cũng làm từ lâu lắm rồi.

Máy rất nhẹ, hoàn thiện xuất sắc


Mình cầm máy lên thì thấy bất ngờ, vì một con laptop 15" vỏ nhôm thì ít khi nào nhẹ như vậy, nó nhẹ hơn hẳn so với con MacBook Pro 15" mình đang dùng. Con số chính xác là 1,5kg của Surface Laptop 3 so với 1,83kg của MacBook Pro. Nếu bạn thường mang vác máy đi đây đó, phải đem theo đi làm mỗi ngày trên vai... thì bạn sẽ thấy việc giảm trọng lượng này có ích tới cỡ nào. Việc máy trở nên nhẹ hơn cũng giúp việc cầm máy dễ dàng hơn khi di chuyển từ bàn làm việc vào phòng họp, di chuyển giữa các tầng trong cùng cao ốc văn phòng.

Về mức độ hoàn thiện, Surface Laptop 3 làm cực tốt, chắc phải thuộc vào hàng tốt nhất hiện nay trên thị trường laptop nói chung và ngang MacBook Pro 15". Các đường tiếp giáp, mép máy, cạnh màn hình, bản lề... đều có sự chăm chút cao. Con này xứng đáng là một con máy cao cấp.

surface_laptop_3_8.jpg

Màn hình tỉ lệ 3:2 coi text rất đã


Text ở đây là tất cả những thứ có nhiều chữ: văn bản, slide thuyết trình, file PDF, trang web, News Feed trên Facebook, trang chủ Tinh tế... Về cơ bản thì tỉ lệ 3:2 cho bạn nhiều không gian hơn theo chiều dọc nên lúc đọc bài bạn ít phải cuộn hơn, lượng nội dung hiển thị cũng nhiều hơn so với một máy 15,6" dùng màn hình tỉ lệ 16:9 (rất ngang - wide). Anh em nào đang dùng Surface Pro, Surface Book hay Surface Laptop các đời cũ chắc chắn sẽ hiểu được cảm giác này.

Hơi tiếc là Surface Laptop 3 không được bán chính hãng tại Việt Nam nên để anh em tới trải nghiệm thì hơi khó, chứ cái sự sướng của màn hình 3:2 thì phải tận mắt nhìn mới cảm nhận hết được.

Quảng cáo


Và việc Surface Laptop 3 năm nay có thêm lựa chọn 15" là một thứ hữu ích cho những ai thích màn hình to, không gian làm việc rộng rãi. Mấy năm trước Surface Laptop 3 chỉ có bản 13" mà thôi.

surface_laptop_3_1.jpg

Bàn phím và trackpad tuyệt vời


Mình ít khi hài lòng với bàn phím và trackpad của đa số laptop Windows từ đó đến tận năm 2019 trừ dòng ThinkPad, nhưng khi dùng bàn phím và trackpad của Surface Laptop 3 thì mình cảm thấy một sự thoải mái ngay lập tức và gần như không có gì có thể chê cả (trừ chuyện trackpad có thể to hơn xíu). Khoảng cách bố trí phím hợp lý, kích thước phím cũng hợp lý, độ nảy cũng hợp lý và mức độ lực mà bạn cần dùng để gõ cũng hợp cmn lý luôn. Trackpad của Surface Laptop cũng nhạy, chính xác, rê tới đâu là con trỏ đi tới đó. Với mấy thằng gõ nhiều như mình thì cảm nhận bàn phím quan trọng lắm vì gõ không sướng thì không thể làm việc được.

Trong lúc sử dụng thỉnh thoảng mình có chạm nhầm vào trackpad, tuy rất hiếm nhưng đôi lúc cũng khó chịu.

surface_laptop_3_2.jpg

Unlock máy bằng gương mặt chạy tốt


Mặc định Surface Laptop 3 có sẵn chức năng unlock máy bằng nhận diện gương mặt thông qua hệ thống Windows Hello, và chức năng này chạy tốt nên mình rất hiếm khi phải dùng tới passcode. Khi nghiêng máy ở góc bình thường, máy sẽ không scan được hết gương mặt của bạn, vậy nên bạn sẽ cho nó học lại gương mặt để những lần quét sau hiệu quả hơn. Và cách này cho thấy hiệu quả đấy. Thời gian chờ quét mặt cũng không nhiều, và trong tối vẫn chạy được nhờ ánh sáng từ màn hình hắt ra (chứ không như điện thoại, lượng ánh sáng từ màn hình đi ra quá ít nên chức năng nhận diện gương mặt 2D không chạy được ban đêm).

Quảng cáo


Update: mình chưa tìm được thông tin về việc tính năng unlock gương mặt của Surface Laptop 3 là 2D hay 3D, nhưng cơ bản là nhanh, nhạy, ngon.

surface_laptop_3_9.jpg

Với giá khởi điểm từ 1200$, Surface Laptop 3 là một lựa chọn đáng cân nhắc cho những ai làm văn phòng, cần một cái máy màn hình đủ rộng để làm việc mà vẫn dễ mang đi và có thiết kế xuất sắc. Bàn phím của Surface Laptop 3 chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng đâu. Về hiệu năng, mình có nghe nhiều reviewer nói rằng con máy AMD này yếu, không nổi bật hơn với Intel, nhưng do nhu cầu của mình về đồ họa không nhiều, lại chẳng chơi game nên nó không phải là vấn đề với mình. Còn khi chạy những thứ việc bình thường mình hay làm là soạn bài, code dăm ba cái này kia thì máy chạy nhanh, không gặp vấn đề gì.

Những thứ mình không thích ở Surface Laptop 3:
  • Máy 15" mà chỉ có 1 cổng USB-A và 1 cổng USB-C, không hỗ trợ Thunderbolt 3 nữa chứ. 2 USB-C, hoặc 4 USB-C luôn mới đã.
  • Loa chưa hay, so với con MacBook Pro 15" thì bị kém chi tiết, nghe hơi đục (mở cùng nhạc, max volume)
  • Không có gờ để để màn hình cho dễ

Mình mượn được cái máy này trong vài ngày, sẽ tranh thủ dùng tiếp để xem thêm các khía cạnh khác của nó rồi có gì mới sẽ update cho anh em.
169 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Của mình màu vàng. Lúc đầu mới dùng thấy cái độ phân giải của nó hơi dị (2256 x 1504). Nhưng xài 1 thời gian thấy quen.
20191031_074247.jpg
Gates
TÍCH CỰC
4 năm
@huyanh995 Dòng Comet Lake mới là thế hệ 10 fake, dùng kiến trúc 14 nm của thế hệ 8, còn con này đúng là mobile, nhưng thiết kế trên nền tảng 10 nm. Có thể nâng TDP lên 25 W đấy.
@Gates Em so sánh trên trang chủ intel rồi. Về thông số thì chip i7 8650u vẫn mạnh hơn nhiều. Chắc là quất con i7 8650 hợp lý hơn
@Gates Mobile vẫn là mobile, 10nm của Intel thì cũng ngang 7nm TSMC là cùng, không có gì quá đặc biệt, nếu thay đổi microarchitecture thì còn đáng lưu ý. Hơn nữa TDP không đại diện cho sức mạnh của processor, dù nó có liên quan phần nào. Nên chốt lại nó vẫn là mobile, không phải desktop-class như bạn nói 😃.
Cái tỉ lệ 3:2 thực sự rất phê 😁
Phê quá
M.Duc
ĐẠI BÀNG
4 năm
Chắc một vài anh em biết nơi bán Surface laptop 3 này ở đâu uy tín khu vực HCM chỉ mình với. Mình cần mua gấp. Hiện mình đang công tác tại Nhật bản,máy bên này bàn phím luôn có ký tự tiếng nhật trên phím nên mình không hài lòng. Cảm ơn nhiều.
Zalo mình 0969.009.929
@vicktorbui 7 viên ngọc rồng 😃
@caoduc-shp Ở nhật rẻ hơn bác ạ. Lại đc bảo hành chính hãng. E cũng ở nhật
@caoduc-shp surfaceviet surfacepro kìa bác, mình mua bên surface laptop 2 hồi tháng 8 vừa rồi ở surfaceviet nè
lanh_bi
ĐẠI BÀNG
4 năm
@caoduc-shp Ở nhật có tùy chọn bàn phím uk - us đấy, hỏi ng ta đặt cho chính hãng luôn bạn.
Đại diện cho bộ mặt của Windows mà 😃
maicasio
TÍCH CỰC
4 năm
K có rãnh mở màn hình là một thiếu sót lớn. Trong khi đó, chip Intel vẫn rất bá nếu xét trên các yếu tố vừa tiết kiệm pin, vừa đảm bảo kết nối, vừa di động, vừa đảm bảo hiệu năng và vừa tương thích app.
lehongxuan
TÍCH CỰC
4 năm
@maioshi trên laptop thì hiện tại intel vẫn ngon hơn AMD khá nhiều. ko biết khi nào a đỏ nhà ta mới đuổi kịp đây
Mượn thì xài, chứ xuống tiền cũng đi mua Macbook à =]]
ngoanlh
TÍCH CỰC
4 năm
@toan612 Mình có xài rồi bạn, ổn mọi thứ nhưng không biết xui hay sao mà vừa hết bảo hành là cái màn nó xọc, mình xài kỹ lắm, xạc pin cũng canh thời gian, lau máy mỗi ngày mà bị vậy nên thấy mất niềm tin với Dell
@ngoanlh dell xps đi bác, em bỏ macbook pro 2017 để mua dell xps 9570. cài win chạy rất nóng, nóng khủng khiếp. kết nối chuột rất củ chuối. còn để macos luôn thì vẫn chạy đc cad, với office nhưng rất củ chuối khi xài excel, kết nối với chuột logitec master 2s rất tệ. nói chung là bác quất con dell xps đi, ko hối hận đâu.
@catbuitcs Ng thích win có nhiều hãng để lựa chọn trước khi nghĩ tới surface
@toan612 Tui từ Macbook Pro 15” 2013 mới chuyển về lại Windows xài ThinkPad P1 ngon lắm
Mình thích con 13inch hơn. Nhẹ nhàng dễ mang vác đi lại. Dùng 13inch quen cảm giác cũng ko thấy quá nhỏ. Hy vọng 13inch về vn giá tốt để suy nghĩ đổi máy. Cơ mà đang dùng Mac quen ko biết đổi sang win có tiện ko ,,,
danhloisp
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Duy Luân Bác cho hoi m xài dell xps màn 3k nhung nhìn font chữ nó cứ mờ mờ k đc nét nhue macbook.trước con sony pro 13 cũng thế. Khắc phục thê nào bác
@tieutangbuongbinh em cũng thích dòng 13 thôi, không cần quá to. 13 ink mang vác cũng nhẹ nhàng.
@danhloisp Cái này có vẻ là do Windows chứ không phải do màn hình
Jos Skeleton
ĐẠI BÀNG
4 năm
@tieutangbuongbinh Mình làm đồ họa, hay xài phím tắt nên lúc chuyển nhà chỉ bị khó khăn 1 thời gian vì layout phím 2 nhà khác nhau 1 chút
Có bác nào có con sf3 13inch review cho ae xem với ...
AMD dạo gần đây phát triển mạnh nhưng có 1 ước ao e nó đc sử dụng intel core X thế hệ 10 thì tuyệt vời.
dino_su
CAO CẤP
4 năm
Tầm giá 15 củ dùng chủ yếu văn phòng nhẹ nhàng. kích thước càng mỏng nhẹ càng tốt, các cụ tư vấn cho e với, định sắm cái máy cho vk làm việc, vk e làm giáo viên nên chủ yếu văn bản trình chiếu nhẹ nhàng thôi ak, thank cc
@dino_su Carbon gen 3 hoặc gen 4 cũ bác ơi. Dòng Thinkpad với nhu cầu của bác như vầy là quá ổn rồi. có 1.2kg. I7 ram 8 256 GB. Quá ngon so vs nhu cầu.
@dino_su Lg gram bác nhé, nhẹ lắm.
seipher86
ĐẠI BÀNG
4 năm
@dino_su Nhỏ nhẹ nhu cầu văn phòng tầm 16tr thì mình có lenovo x1 carbon gen 4. Bạn qtam inb mình nha.
Surface Laptop 3 15 chạy AMD nghe review là video 4k không mượt mà???
@baomat1585 Perf kém hơn bản Intel. Con 15 inches có Intel nhưng mua hơi khó
@huyanh995 Méo tin ko chạy đc mượt mà video 4k, tin đc gì báo chí
Meomeo888
ĐẠI BÀNG
4 năm
@baomat1585 Hiệu năng riêng CPU thì chắc chắn kô bằng Icelake 10nm rồi, nhưng GPU mạnh hơn. Mà con SL3 15" này chỉ là thử nghiệm để năm sau SL4 15" có APU Renoir thôi, dự là sẽ vượt trội so với Icelake 10nm.
@baomat1585 Ừ đúng, tầm nay 4K hardware decode nó là cái bét nhất phải chạy ngon rồi, lol. Cơ mà dòng Vega 11 này cũng hơi outdated, kể ra bọn RDNA ra hơi muộn không kịp research nhét vào, tiếc. Mà đúng là bản AMD cùi hơn bản Intel mà, Dave Lee vừa làm video hôm nọ xong, k ngờ :v.
Mấy con Surface giờ ko phân phối chính hãng ở Việt Nam, phải mua qua Order phải ko các Bác nhỉ 😁
@Maxken86 Bảo hành toàn cầu nha. Mình có mua SF pro 3 và đời đó hay bị gãy giắc sạc. Microsoft gởi email thông báo và tự động ship cái mơi về cho mình
@MinhHy Nguyen Ngon lành cành đào
tunglinh10a2
ĐẠI BÀNG
4 năm
Cài thử Ubuntu rồi code đi mod. 😁
@tunglinh10a2 mình không hứng thú lắm :D
noname9x2007
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Duy Luân thích hardcore hoặc công việc buộc phải xài thi mới cài linux.
Còn không thì dung subsystem trên win10 đủ rồi :D
Ko thấy mẫu 13in. Muốn xem 13in trước khi mua Macbook :v
P3tj3n
ĐẠI BÀNG
4 năm
Hiện tại giờ loa đâu còn là 1 trong những tiêu chí để chọn Lap đâu
chjcken12
TÍCH CỰC
4 năm
mod cho mình hỏi con này có mở máy bằng 1 tay như macbook dc ko
@chjcken12 được bạn
potm90
ĐẠI BÀNG
4 năm
@chjcken12 thấy ai mua laptop cũng quan tâm vấn đề mở máy 1 tay như macbook được không thế nhỉ. Thao tác mở máy mất có 1s trong cuộc đời rồi xài máy 4 - 5 tiếng thì mở máy 1 tay hay 2 tay có vấn đề gì đâu ??? trừ khi bị bại liệt mất 1 tay thì không nói.
chjcken12
TÍCH CỰC
4 năm
@potm90 có vẫn hơn ko chứ bạn
các máy bây giờ thường gập lại sẽ khít với nhau, nếu muốn mở máy thì 1 tay phải vịn vào phần mép dưới của máy nên hơi khó khăn xíu
trước giờ mình xài mấy cái lap windows tầm trung lẫn cao cấp đều ko có vụ này, bữa trước xài thử macbook của đứa bạn mới biết có vụ mở bằng 1 tay và khá ưng cái này 😁
@potm90 Bạn không dùng máy mở 2 tay được, vì đâu có ngàm để giữ. Cơ bản là gần như mọi lúc đều phải dùng 1 tay.
_ Cùng 15 inch với con Thinkpad P1, con Surface laptop 3 Chip U vs chip H, hình như không nâng được RAM, ssd có 1 khe, no thx. Thôi quay lại con Thinkpad p1 workstation của mình, 64 GB Ram, 2x2T SSD M.2, gắn eGPU 1080 ti game đã đời, và cái laptop nặng cũng chỉ 1.7 kg ... 😁
@Duy Luân _ Nhiều kiểu đẹp mà, mình thấy Thinkpad là đẹp kiểu timeless, có thể lúc đầu nhìn rất bình thường, nhưng càng dùng sẽ càng thấy vẻ đẹp tiềm ẩn của nó, ko flashy chói lóa và thu hút như kiểu Macbook, nhưng nó đẹp kiểu riêng chỉ ai dùng mới thấy được ... 😁 Nếu bỏ ngần ấy tiền ra mua 1 laptop chỉ vì đẹp thì giá bỏ ra hơi cao, mình nghĩ nên đổi sang Macbook pro cho nó đúng bài :D
@hongson890 Tui xài P1 luôn 4k touchscreen, i7 8850H, 3TB SSD, 32 GB RAM, P2000
@iceteazz Nhìn ở ngoài ai cũng khen đẹp mạnh me nam tính
hongson890
TÍCH CỰC
4 năm
@harry.pham16 Bác mua mới con này à, giá bao nhiêu thế 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019