Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Có thể bạn chưa biết] Động cơ vĩnh cửu có thực sự tồn tại?

BaroTo
10/11/2019 9:55Phản hồi: 176
[Có thể bạn chưa biết] Động cơ vĩnh cửu có thực sự tồn tại?
Vào những năm 1159 sau Công nguyên, nhà toán học Bhaskara đã thiết kế một bánh xe chứa các khoang đựng thuỷ ngân lỏng. Ông cho rằng khi bánh xe quay, thuỷ ngân sẽ luôn chảy về đáy của các khoang, khiến cho một phía bánh xe luôn luôn nặng hơn phía còn lại. Sự mất cân bằng đó sẽ khiến bánh xe quay vĩnh viễn. Bản vẽ của Bhaskara là một trong các thiết kế lâu đời nhất của động cơ vĩnh cửu, một loại thiết bị sinh công vô hạn mà không cần nhận năng lượng từ hệ ngoài.

giphy.gif

Hãy tưởng tượng một cối xay gió tạo ra sức gió khiến nó tự quay. Hoặc một bóng đèn tạo ra điện giúp nó sáng nhờ chính ánh sáng nó phát ra. Những thiết bị kiểu này thu hút sự chú ý của rất nhiều nhà sáng chế bởi chúng có thể thay đổi hoàn toàn mối liên hệ giữa chúng ta và năng lượng.

giphy (1).gif

Nhưng chỉ có một vấn đề... Chúng không hề tồn tại. Các ý tưởng về động cơ vĩnh cửu đều vi phạm một hay nhiều nguyên lý nhiệt động lực học, một nhánh của Vật lý chuyên nghiên cứu mối quan hệ giữa các dạng năng lượng khác nhau.

Nguyên lý I: Năng lượng không tự sinh ra hay mất đi mà chỉ chuyển từ từ dạng này sang dạng khác.


Bạn không thể thu được nhiều năng lượng hơn lượng bạn đã cung cấp cho hệ. Điều này đã ngay lập tức bác bỏ nguyên lý hoạt động của động cơ vĩnh cửu bởi công sinh bởi động cơ chỉ có giá trị tối đa bằng chính năng lượng nó tiêu thụ. Sẽ không có năng lượng dư để ta nạp ắc quy xe hay sạc điện thoại. Nhưng nếu ta chỉ đơn giàn chì muốn nó tự chạy mãi thì sao?

giphy (2).gif

Các nhà sáng chế đã đề xuất nhiều ý tưởng, trong đó có những phiên bản cải tiến của bánh xe Bhaskara, được thay thế bằng bi sắt hoặc các vật nặng gắn trên tay quay. Chúng đều thất bại. Các bộ phận di chuyển khiến một phía bánh xe nặng hơn, đồng thời chúng đã hạ thấp trọng tâm của hệ về phía dưới tâm bánh xe. Với toạ độ trọng tâm thấp, bánh xe sẽ dao động qua lại như một con lắc, cuối cùng sẽ dừng hẳn.

giphy (4).gif

Để một động cơ làm việc liên tục, chúng cần tạo ra một chút năng lượng dư để giúp duy trì hệ luôn vượt qua trạng thái nghỉ, vượt qua rào cản của Nguyên lý I. Nhưng khi các kỹ sư bằng cách nào đó thiết kế được một chiếc máy không vi phạm Nguyên lý I, chúng vẫn không thể hoạt động trong thực tế do đã vi phạm Nguyên lý II.

Nguyên lý II: Năng lượng sẽ bị mất mát đi do các yếu tố ngoại cảnh, ví dụ ma sát.


Mọi loại động cơ đều có tương tác với phần tử môi trường như bề mặt hay không khí,... điều đó sẽ tạo ra ma sát và một lượng nhiệt nhỏ, thậm chí ở trong chân không. Nhiệt năng đó ra khỏi hệ và bị mất mát đi, làm giảm năng lượng còn lại giúp duy trì hệ, chúng giảm mãi đến khi chiếc máy dừng hoạt động hẳn.

giphy (3).gif

Cho đến giờ, hai Nguyên lý Nhiệt động lực học này đã bác bỏ mọi ý tưởng về động cơ vĩnh cửu và những ước mơ về cách khai thác năng lượng hoàn hảo. Nhưng cũng rất khó để khẳng định rằng ta không thể chế tạo động cơ vĩnh cửu bởi lẽ còn rất nhiều điều bí ẩn trong vũ trụ mà ta chưa biết tới. Có lẽ ta sẽ tìm ra một trạng thái mới của vật chất khiến chúng ta phải xây dựng lại các Nguyên lý Nhiệt động lực học. Chỉ có một điều ta chắc chắn, điều duy nhất có lẽ là vĩnh cửu chính là những nghiên cứu không ngừng nghỉ của chúng ta.

Quảng cáo


Nguồn: TED-Ed
176 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

tokylo
TÍCH CỰC
4 năm
Chỉ cần tạo ra lò phản ứng nhiệt hạch có kiểm soát thì cũng coi như là nguồn năng lượng vô tận
@toanlb Ko khác đâu, trên lý thuyết thì khác nhưng trong thực tế thì giá trị của chúng là như nhau. Với 1 đời người thì có 1 động cơ hoạt động 100 năm hay vĩnh cửu cũng giống nhau mà thôi. Quan trọng là cái giá phải trả cho động cơ đó như thế nào mà thôi.
BenGlo
CAO CẤP
4 năm
@tokylo Ta không cần động cơ vĩnh cửu, chỉ cận nó chạy đủ lâu trước khi phải khởi động lại ;)
@tokylo Chưa hẳn nha bạn.
ultratrung
TÍCH CỰC
3 năm
@phananhvusv nam châm vĩnh cữu vẫn mất đi từ tính theo thời gian đúng ko nhĩ
Chốt bài viết lại là vẫn đang trong quá trình nghiên cứu
nếu không có động cơ vĩnh cữu thì giải thích cái này đi?

BenGlo
CAO CẤP
4 năm
@Nam Air Red sờ tôn à bạn :p
tuskytaka
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Nam Air @Nam Air : nể mod thật, post mỗi video câu được mấy chục comment tương tác. Chẳng trách mình ko đc làm mod 😔(
@editzrapper Mod đã không đc thông minh, thêm con gà ngồi phun mớ lý luận dốt vào để chứng minh cái video clip trên, học điện để loè lý thuyết hả?
KhanhPru
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Nam Air Nó có cái pin trong cái ổ điện kèm theo có 1 mạch điện điều khiển on/off từ xa /wifi trong đó.
[Có thể bạn chưa biết] rằng sau khi đọc bài này bạn cũng sẽ chưa biết
@Phan Minh Thông GĐM Có thể bạn sẽ biết nhưng hiện tại bạn chưa biết!
Động cơ này chủ yếu để mua vui là chính
lehongxuan
TÍCH CỰC
4 năm
@Đu Máy Bay chấm com ?
tungnhtsb
TÍCH CỰC
4 năm
@Đu Máy Bay chấm com Mua vui gì, người ta đang cố tìm nguồn năng lượng vĩnh cửu đó.
Reah
TÍCH CỰC
4 năm
@Đu Máy Bay chấm com Mua vui? Ai làm được động cơ vĩnh cửu sẽ trở thành nhà khoa học vĩ đại nhất từ trước tới giờ, thậm chí còn vĩ đại hơn cả Einstein. Vì chúng ta sẽ không phải đau đầu về vấn đề năng lượng nữa.
KhanhPru
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Reah Bớt ảo tưởng đi, ai phát minh ra động cơ vĩnh cửu, kẻ đó bị "tổ chức" khử trước. Không có cạnh tranh về năng lượng sẽ không có CHIẾN TRANH, Không có nước này thao túng nuóc khác, sẽ không có kẻ thống trị và kẻ bị trị. Sẽ không có kẻ giàu, người nghèo. Thế giới sẽ quay về thời đồ đá hoặc phát triển một cách ngoạn mục. Và cả 2 điều đó xảy ra, trật tự thế giới sẽ đảo lộn. Và bạn biết đấy. Rất nhiều người / đất nước/ tổ chức không muốn điều đó xảy ra RA.
Reah
TÍCH CỰC
4 năm
@KhanhPru Ảo tưởng một tí cũng tốt mà. Thỉnh thoảng nên để cho đầu óc bay cao bay xa thì trí tưởng tượng mới tốt được.
Có lẽ, khi có động cơ vĩnh cửu thì trên trái đất này mới hết được nạn tham nhũng ?
trieunam
TÍCH CỰC
4 năm
@AZwarrior Mình nghĩ khác nhau rất nhiều. Nhu cầu của con người là vô hạn,”tham” là cách để thoả mãn nhu cầu: tham làm,thăm ăn,tham kiếm tiền...
Còn “tham nhũ/ng” thì phần nhiều do bộ máy,cơ chế...
EndyNobi
ĐẠI BÀNG
4 năm
@stanley nguyen Làm to tham to, làm nhỏ tham nhỏ. Lòng tham là bản chất của con người. Có tham thì mới sinh tham nhũng.
@EndyNobi bởi vậy mới cần phải có cơ chế kiểm soát lẫn nhau, không được quan hệ với nhau mà cùng tham nhũng, trên thế giới chẳng có nước nào dám nói là k có tham nhũng cả, nhưng những nước hạn chế được nó đều rất là phát triển
hd79
CAO CẤP
4 năm
@stanley nguyen Chỉ có những thằng cầm chìa khóa kho thóc thì mới lấy thóc ra ăn vô tư và dễ dàng. Giờ chỉ cần tách chúng ra khỏi kho và quản lý theo công việc thì ...chúng cạp đất mà ăn hết.
Tạo ra dc thì cũng chỉ để cảnh thôi. Còn dùng động năng của nó để quay cái gì khác là bó tay 😁
Vĩnh cửu nói thì có. Nhưng năng lượng thu được sẽ hao mòn theo thời gian thôi + phải luôn bảo trì, bảo dưỡng => nghiên cứu năng lượng sạch cho lành
Ai tin động cơ vĩnh cửu, lên youtube search rùi trầm trồ thì cũng xem mấy clip ảo thuật, biến ra tiền, làm chim bay từ giấy, nhảy vào tường biến mất...
Chỉ có năng lượng từ chu trình phân rã phóng xạ gần như vĩnh cửu thôi, nhưng cũng rất nguy hiểm nếu muốn làm chủ nó
nseri_n95
TÍCH CỰC
4 năm
@editzrapper Mình nghĩ ntn:

Mặt trời (1 dạng động cơ, nhưng ko chạy mà toả nhiệt) còn có tuổi thọ thì với hiểu biết của con người, chắc rất nhiều năm nữa mới làm đc động cơ vĩnh cửu (nếu nó tồn tại)

Định nghĩa vĩnh cửu cũng nên tương đối, phù hợp với vòng đời của con người thôi. VD: tàu ngầm hạt nhân, chỉ cần 1 vài kg nhiên liệu có thể chạy trong vòng vài chục đến cả trăm năm -> với mình như thế là vĩnh cửu rồi, có chăng khoa học công nghệ tiến bộ để tạo ra các lò phản ứng nhỏ, siêu nhỏ đủ để lắp trên các thiết bị khác thôi (VD: ô tô, xe máy, máy bay.....)

Năng lượng từ phân rã (phân hạch) thì con người đã làm chủ được rồi, nhưng nói về giải phóng năng lượng thì quá trình tổng hợp hạch (hạt nhẹ -> hạt nặng hơn) mới giải phóng năng lượng khủng khiếp và hiện tại con người có thể tạo ra nhưng ko thể kiểm soát
KhanhPru
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nseri_n95 Thực tế nhiều người không biết rằng: "hình tròn là đường thẳng".
Số với tuổi thọ con người, năng lượng mặt trời là vĩnh viễn vô tận. Nhưng sợ với tuổi của vũ trụ, mặt trời chỉ là cậu bé mới sinh.
Một cậu bé mới sinh 1 tuổi số với tuổi thọ chúng ta chỉ chút xíu. Nhưng sợ với con muỗi. Cậu bé 1 tuổi bằng ông tổ mấy chục (20-40) đời nhà muỗi. Nên xét trong 1 phương diện nào đó, như 1 cung cấp năng lượng mà động cơ chạy đc 1 thời gian đủ dài, có thể xem nó như động cơ vĩnh cửu rồi
Chứng minh được là có động cơ vĩnh cửu rồi mà

Zoro kun
TÍCH CỰC
4 năm
@dualshoсk mịa sao ông kia ngố thế, dán 2 cái bánh mỳ phết bơ quay lưng vào nhau là được mà, cần gì con mèo, nó chết đói thì sao
@Zoro kun Trời, thế mà ko ai nghĩ ra ^^
À nếu vậy ta có thể phết bơ vào 2 mặt của 1 cái bánh mỳ cũng được đấy nhỉ. Phải tiết kiệm !
Zoro kun
TÍCH CỰC
4 năm
@dualshoсk ơ lại chuẩn luôn bồ ơi 😆
@dualshoсk hài quá kkk
các bác có biết về thuyết pho mai và con mèo rơi ko . buộc 2 cái đó với nhau là có động cơ vĩnh cửu đó 😁:D:D
:v
có lần đọc trên báo là khám phá trong các lăng mộ có 1 loại đèn dầu mà sáng mãi không tắt, cháy mà ko cần không khí (khoảng này mình không nhớ kỹ lắm) , nói chung là nó vẫn sáng khi khai quật lăng mộ ra.Lúc đó đọc xong vẫn thấy kỳ thú lắm
tungnhtsb
TÍCH CỰC
4 năm
@Nguyễn Thắng 89 chắc là có nhưng quan trọng là phải có ai chứng minh được nó vĩnh cửu cơ, chứ sáng lâu thì là chưa đến lúc nó tắt thôi thì sao.
@tungnhtsb haha, bài này bê nguyên si trên youtube đăng từ năm 2017.
tungnhtsb
TÍCH CỰC
4 năm
@Nguyễn Thắng 89 Hở? Thì liên quan gì tới comment?
tunglinh10a2
ĐẠI BÀNG
4 năm
Xem mấy cái clip chứng minh "Không động cơ vĩnh cửu nào hoạt động vĩnh cửu" hay phết.
MeoMao121
TÍCH CỰC
4 năm
Liệu cho 1 con quay ra ngoài không gian thì nó có quay mãi ko ???
MeoMao121
TÍCH CỰC
4 năm
@kixx vậy thì nó sẽ quay cho đến lúc tan rã :D
BenGlo
CAO CẤP
4 năm
@MeoMao121 Nếu trục của nó không bị ma sát thì bay được 9999999999999999^999999999999999 năm luôn nhé 😁
Và cũng phải là không gian cực rỗng một tia sáng cũng không có
Sison
TÍCH CỰC
4 năm
@lenam098 Trái đất sẽ dừng quay, chỉ là thời gian để dừng là quá lâu thôi
@Sison Thực ra cái đó cũng chỉ là lý thuyết và trên thực tế kiểm chứng nó đúng hay sai là không thể cụ à
toanlb
TÍCH CỰC
4 năm
Mấy cái máy trên toàn là lý thuyết, chắc mấy ông đó chưa từng thử làm 1 cái máy thực tế xem thế nào 😁
Dễ dàng thấy được mấy cái máy đó chỉ hoạt động 1 thời gian rất ngắn là dừng.
@toanlb Thậm chí nó còn nhanh dừng hơn gấp chục lần 1 bánh xe lắp vào trục có ổ bi và bôi trơn kỹ
Ko
ngoanrazo
TÍCH CỰC
4 năm
electron quay quanh hạt nhân có đc xem là vĩnh cửu không
Eldimio
CAO CẤP
4 năm
@ngoanrazo Có, nhưng năng lượng không sử dụng được cho hệ ngoài.
Liemmobi
ĐẠI BÀNG
4 năm
không thể tồn tại được do không thể triệt tiêu được lực ma sát. mà lương nhiệt toả ra không thể thu hồi được hoàn toàn khi chuyển hoá các dạng năng lượng khác nhau.
mrqd
TÍCH CỰC
4 năm
Tôi vẫn mơ 1 ngày nào đó động cơ vĩnh cửu ra đời, các nhà giả kim thuật thành công biến kim loại thành vàng… biết đâu đấy!
@mrqd Khi đó giá vàng sẽ bằng giá sắt mà bạn.
Giá trị của vàng có được là do độ hiếm của nó.
BenGlo
CAO CẤP
4 năm
@mrqd Vàng rẻ hơn vàng là Đồng Thao nhé bạn 😁
BenGlo
CAO CẤP
4 năm
@leemanhj916 Nhớ cái hồi xưa Nhôm đắt hơn vàng không =))
@leemanhj916 độ hiếm là một phần, nhưng rẻ như sắt thì không có đâu, đắt rẻ còn phụ thuộc vào tính chất vật lý để ứng dụng vào các lĩnh vực trong đời sống nữa chứ

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019