Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Chủ tịch Sony Bắc Mỹ nói về 360 Reality Audio: “Không thể tin nổi!”

P.W
11/11/2019 7:23Phản hồi: 65
Chủ tịch Sony Bắc Mỹ nói về 360 Reality Audio: “Không thể tin nổi!”
Forbes mới đây đã ngồi với ông Mike Fasulo, chủ tịch kiêm giám đốc vận hành Sony Electronics Bắc Mỹ để nói về công nghệ âm thanh vòm mới của Sony, 360 Reality Audio.

Ý tưởng đơn giản dễ hiểu của 360 Reality Audio là, thay vì những hệ thống loa 7.1 hay Atmos đắt tiền, thay vì những bản thu âm được master lại cho những dàn loa ấy, thì Sony, với Sony Music sẽ master lại những bản thu âm để từ stereo “hai loa”, có thể lập trình lại được vị trí của từng nhạc cụ trong quá trình thu âm, và thể hiện chúng chính xác tới tai người nghe, tạo ra trải nghiệm âm thanh surround. Nhờ vào việc bản thu sở hữu đầy đủ những dữ liệu ấy, anh em sẽ không phải mua và lắp đặt những hệ thống loa phức tạp, đắt tiền để thưởng thức âm thanh surround như bây giờ nữa.

Tinhte_Sony2.jpg
Chủ tịch kiêm giám đốc vận hành Sony Electronics Bắc Mỹ, Mike Fasulo

Cái khó nhất của 360 Reality Audio chính là quá trình thu âm và master bản thu, hoặc remaster bản thu âm cũ. Đó là việc của các kỹ sư và chuyên gia âm thanh. Nhưng bù lại, anh em vẫn sẽ được dùng dàn loa hay tai nghe mình đang sở hữu để thưởng thức toàn vẹn hiệu ứng surround. Thậm chí PS5 sắp tới cũng có tin đồn sẽ hỗ trợ chuẩn âm thanh surround mới lạ này. Hiện tại Sony cũng đã cho biết Amazon Music HD, Deezer và Tidal sẽ phát hành những bản thu 360 Reality Audio vào mùa thu năm nay.

Ông Fasulo chia sẻ về lý do Sony tự tin với format âm thanh surround này: “Nếu so sánh nó với mảng TV, nhiều người không nhớ rằng thời kỳ HD đã đến và đi từ lâu. Chúng ta chưa bao giờ có thể đoàn kết tất cả đối tác trong ngành. Bản chất là bên làm content nói rằng “Không có ai mua TV độ nét cao nên chúng tôi cũng không làm content theo chuẩn đó”. Và rồi bên sản xuất lại nói, nếu không có content HD thì chúng tôi sản xuất TV để làm gì? Nhưng rồi thời kỳ 4K đến và lần này có sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn từ nội dung đến thiết bị, nhờ đó nội dung 4K ngày một nhiều phục vụ khách hàng. Vấn đề chính là ở chỗ đó. 360 Reality Audio không phải công nghệ của riêng Sony. Đúng là những kỹ sư tài giỏi của chúng tôi đã góp sức tạo ra công nghệ đó, nhưng chúng tôi muốn nó trở thành một nền tảng mở, muốn đối thủ cũng tham gia. Ba dịch vụ stream nhạc kể trên cạnh tranh với nhau từng ngày từng giờ. Vì thế tôi nghĩ khác biệt sẽ là, chúng tôi có rất nhiều đối tác ở nhiều mảng hỗ trợ công nghệ âm thanh này.”

Tinhte_Sony1.jpg

Nói về lần đầu tiên nghe thử âm nhạc và demo 360 Reality Audio, ông Fasulo chia sẻ: “Khi tôi nghe bản demo đầu tiên, tôi phải bỏ tai nghe ra khỏi đầu vì không tin nổi. Khi ấy tôi đang ngồi trong căn phòng xung quanh toàn loa demo, nên dĩ nhiên là không tin nổi thứ âm thanh đó lại phát ra từ một cặp tai nghe. Rồi sau đó khi nghe đúng bản demo đó trên một chiếc loa đơn lẻ, nó thật sự đáng chú ý.”


Hiện giờ, loa thông minh Amazon Echo Studio là thiết bị mới nhất hỗ trợ Sony 360 Reality Audio, và chúng ta có thể chờ đợi thêm những sản phẩm có âm thanh hay, nhưng giá hợp lý trong tương lai gần.

Theo Forbes
65 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ngon nè
huybm
TÍCH CỰC
4 năm
@phucprolangtu Tất cả chỉ là quảng cáo mà thôi.
@huybm Nghe thử đi rồi biết. Khác biệt hoàn toàn với kiểu nghe nhạc hiện tại với những người dùng tai nghe.
maquan
CAO CẤP
4 năm
@Ngày ỉa 2 lần Cũng chỉ là quảng cáo và tự khen mình mà thôi. Nghe cũng ko phải quá khác biệt. Chờ đợi mãi nó mới ra nhưng nghe thấy ko ấn tượng lắm
@maquan Khác nhiều chứ. Mình chỉ cần nghe demo 2 bản trên đó đã thấy khá phấn khích rồi. Sau này mấy bản nó phát ra thì còn chất hơn.
maquan
CAO CẤP
4 năm
@Ngày ỉa 2 lần Mình nghe trên Tidal. Đủ các album 360 luôn. Nhưng chỉ thấy hay hay vài giây đầu thôi còn lại khi nghe nhạc thấy cũng ko hơn nhiều. Thậm chí âm bass còn có vẻ kém lực hơn. Với hầu hết các album cũng toàn mix lại nhạc cũ ko khoái lắm
“Ko thể tin nổi” thật tuyệt vời
@sharinran141 Nghe quen quen...
Tôi yêu các bạn 😁
HP_trader
TÍCH CỰC
4 năm
@Bão Sài Gòn Anh cũng yêu em.
lenhuttrung
ĐẠI BÀNG
4 năm
chắc fan hâm mộ anh Quảng đây mà
huutuanhp
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mình vẫn thích đòi của Sony mỗi tội giá cao quá.
Tech-lover
ĐẠI BÀNG
4 năm
Nghe thử Demo ở đây qua headphone cắm máy cơ quan (Sennheiser) , không khác biệt nhiều lắm
Vampire-VN
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Tech-lover


Theo như "demo" thì còn phải cài app, chụp hình tai để "cân đo" rồi mới thấy khác bác ạ 😁
Cơ mà nghe qua clip bác đăng thì cũng thấy khác biệt về vị trí âm thanh rồi mà ta :D
@@ ict Mình đâu cần tập trung gì đâu, cái demo nghe phát là ra ngay. Dù mình dùng tai cùi bắp Nc 750
@ ict
TÍCH CỰC
4 năm
@nguyenqthin M nghe có âm nhe vị trí gần giống nhau
azaudio.vn
TÍCH CỰC
4 năm
@Tech-lover Nghe khác nhau khá rõ đó bác ơi, sao lại không khác được.
Congcu
CAO CẤP
4 năm
Nghe cứ như a Quảng đấy nhỉ =))
Kok thể tin nổi , thậT toẹt dzời
tungnhtsb
TÍCH CỰC
4 năm
Chủ tịch bị anh Quảng nhập
Tai Vuong
ĐẠI BÀNG
4 năm
"KHÔNG THỂ TIN NỔI" cái này là của a Quảng tui , ông sony này muốn bị kiện hay sao đây .
Không biết cái này thế nào chứ đi xem phim có dolby atmos ở cgv bao phê !
Sau khi thúc đẩy tem vàng thân thánh Hi-Res Audio trở thành cái mác bảo chứng cho chất lượng âm thanh vs người dùng phổ thông, DSD (con cháu của SACD) thành định dạng lưu trữ KTS tối thượng của con dân audiophile, đại đế lại chuẩn bị 1 tiêu chuẩn mới hòng dẫn dụ nhân loại vào mê cung của mình.

2019 sẽ ghi tên vào lịch sử ngành âm thanh/âm nhạc thế giới, là năm mà đại đế thể hiện quyền lực kiểm soát và điều hướng của mình vs cả 2 ngành công nghiệp, bằng cách khởi động 360 Reality Audio.

launching in Korea 1 naver.jpg

All hail the king. Long live the king.
akb48
TÍCH CỰC
4 năm
Tai nghe thì ok giả lập ngon chứ loa stereo thì sẽ ko tạo hiệu ứng mấy.
Thật ko thể tin nổi 😁
Thật không thể tin nổi. Giá chắc cũng không dễ tin
😁 Thật ko thể tin nổi
NamAnn
TÍCH CỰC
4 năm
Nghe ảo quá
Ngon, và sắp tới những sp có thêm chuẩn 360 này sẽ được cộng thêm 1 tí vào giá 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019