Anh em có đang đi kiếm đầu ra cho ảnh của mình? Một vài gợi ý

blueJune
12/11/2019 7:32Phản hồi: 19
Anh em có đang đi kiếm đầu ra cho ảnh của mình? Một vài gợi ý
Anh em đi chụp ảnh nhiều có bao giờ tự hỏi hay mong muốn ảnh của mình có một đầu ra tốt hơn và chuyên nghiệp hơn là đơn thuần đăng lên những trang mạng xã hội chia sẻ với bạn bè? Lần này mình xin chia sẻ với anh em một số đầu ra cho nhiếp ảnh mà mình biết tới, hi vọng mọi người có thể có những mong muốn nghiêm túc hơn cho những sản phẩm ảnh của bản thân để thêm trân trọng nó và giúp nhiều người khác tiếp cận ảnh của mình.

1. Sách ảnh và zine
dau-ra-nhiep-anh-camera-tinhte.jpg

Nguồn ảnh: photonola.org

Hình thức ra sách ảnh (photobook) và zine có vẻ chưa được phổ biến lắm ở Việt Nam, có lẽ vì nhiều lý do. Sách ảnh là sản phẩm để bạn trình bày một dự án ảnh hoàn chỉnh hay chỉ đơn giản là tuyển tập những tấm ảnh đơn được ghép lại theo chủ đề nào đó. Sau quá trình dài theo đuổi một dự án cá nhân của bản thân, các nhiếp ảnh gia có xu hướng biên tập và xuất bản photobook. Giống như bất cứ quyển sách nào, quá trình biên tập rất quan trọng đối với sách ảnh: cách lựa chọn những tấm hình phù hợp và cách sắp xếp loạt ảnh đó theo trình tự mong muốn của người biên tập để thể hiện một dụng ý nhất định (đó có thể là trình tự thời gian, trình tự cảm xúc hoặc bất cứ trình tự nào phơi bày được mong muốn của nhiếp ảnh gia đối với người xem).

Mình lấy ví dụ cuốn Le Mékong của Lâm Đức Hiền. Tác giả đã dành ra 15 năm đi dọc theo dòng Mê kông để ghi lại cuộc sống con người nơi đây, cách mà dòng sông ảnh hưởng tới lối sống, sinh hoạt của họ. Tác giả đã chia cuốn sách làm bốn phần, theo trình tự địa lý - những nơi mà dòng sông chảy qua, lần lượt là: Việt Nam, Campuchia, Lào và cuối cùng là Tây Tạng.

4686774_alexsoth4.jpg
Sách ảnh "Sleeping by the Mississippi" của nhiếp ảnh gia Alec Soth
4660960_00006Lifecollection.jpg
Tuyển tập The classic collection của tạp chí LIFE
4749071_Ha_noi_mot_thoi-camera.tinhte.vn00003.jpg
Sách ảnh "Hà Nội một thời" của John Ramsden
Xem ví dụ về vài số sách ảnh mình đã giới thiệu:​
Một dẫn chứng khác anh em có thể xem video ngắn về cuốn sách qua video bên dưới, đó là cuốn Cui Cui của nhiếp ảnh gia Rinko Kawauchi. Cô đã chụp ảnh những kỉ niệm về gia đình mình trong 13 năm, những lần cả nhà tụ họp dịp năm mới, đám cưới của anh trai cô, ông cô mất hay nhà có em bé ra đời, v.v... Chúng ta có khi sẽ nghĩ đến cách biên tập theo trình tự thời gian - thứ tự các sự kiện lần lượt diễn ra trong 13 năm nhưng không phải. Cô đảo thứ tự, xáo trộn chúng lên làm mình hình dung tới cách mỗi khi chúng ta chợt nhớ về một kỉ niệm trong quá khứ, nó sẽ là bất chợt, nhiều khi là ngẫu nhiên và gợi ra từ một sự kiện trong hiện tại. Mỗi người có thể xem theo cách hiểu của riêng mình, từ những trải nghiệm riêng của bản thân.


Chưa có nhiều nhiếp ảnh gia Việt Nam chọn cách thức này để công bố các tác phẩm ảnh của mình, có lẽ vì không có quá nhiều người mua sách, thứ nhất là giá tiền sẽ cao hơn mặt bằng sách trung bình, thứ hai là người xem vẫn nghĩ ảnh có thể dễ dàng xem được trên các trang mạng xã hội, website về ảnh và thứ ba là hình thức này chưa phổ biến, chưa được nhiều người giới thiệu. Tuy nhiên, cảm giác cầm trên tay một cuốn sách ảnh nó khác hẳn khi bạn xem trên màn hình điện tử - cảm giác lật trang giấy, rồi săm soi từng chi tiết, màu sắc trong ảnh,.. rất đã nên mình vẫn thích cách truyền thống này hơn.

Nếu điều kiện tài chính không cho phép và muốn thử nghiệm nhiều hơn, anh em có thể xem xét đến ZINE. Zine là ấn phẩm tự xuất bản của một cá nhân, thường được làm thủ công trong công đoạn dập ghim, dán các tờ giấy lại thành tập zine hoặc gập lại. Vì thế, các tác giả có thể tự thiết kế và làm zine mang tính cá nhân cao. Tương tự như sách ảnh nhưng zine thường sẽ ít ảnh hơn, mỏng hơn, số lượng in ít hơn và dễ làm hơn vì tác giả không phải xin giấy phép xuất bản cùng với giá thành in ấn rẻ. Đây là hình thức anh em nên tham khảo vì zine không quá khó làm và ta có thể thoải mái sáng tạo theo ý của mình. Anh em xem ví dụ ở video bên dưới.

Quảng cáo



00002dau-ra-nhiep-anh-camera-tinhte.jpg
Nguồn ảnh: streetfoto.org
2. Triển lãm
dau-ra-nhiep-anh-camera-tinhte-1.jpg

Triển lãm ảnh báo chí thế giới (World Press Photo). Nguồn ảnh: dailyhive.com
Triển lãm không phải là hình thức quá xa lạ với mọi người, tuy nhiên, không phải ai cũng đủ tự tin để làm triển lãm vì nghĩ rằng ảnh của mình chưa đủ đẹp, chưa đủ tốt. Nếu đã chụp đủ lâu và tham khảo đủ ý kiến từ mọi người, anh em hoàn toàn nên tiến hành làm triển lãm ảnh. Không chỉ là triển lãm cá nhân, ta có thể tiết kiệm hơn rất nhiều bằng cách rủ bạn bè làm triển lãm nhóm. Tưởng tượng về buổi khai mạc khi mỗi nhiếp ảnh gia mời khoảng 10 người bạn của mình thì chúng ta đã có kha khá người xem biết đến ảnh của mình. Và nếu ảnh của bạn đủ tốt, người xem sẽ giới thiệu bạn bè của họ, cùng những chia sẻ, check-in trên mạng xã hội, giúp đưa thêm người đến thưởng lãm ảnh. Một hình thức hoàn toàn xứng đáng để anh em tham khảo cho đầu ra của ảnh.

00001camera-tinhte-dau-ra-nhiep-anh.jpg
Nguồn ảnh: transbordeur.ch
Vài năm trở lại đây, mình cảm thấy vui hơn khi thấy các hoạt động văn hoá, nghệ thuật ngày một nhiều lên, đặc biệt là ở hai thành phố lớn Hà Nội, Sài Gòn. Với sự ra đời của mạng xã hội và giới trẻ đang năng động, giỏi giang lên, sự lan toả về những điều ý nghĩa được thúc đẩy. Chúng ta có nhiều cái để xem, thưởng thức và học hỏi hơn. Vì thế, anh em hãy mạnh dạn làm triển lãm để công chúng có thêm nhiều lựa chọn cho mình nhé.

Quảng cáo


00002camera-tinhte-dau-ra-nhiep-anh.jpg
Nguồn ảnh: fstoppers.com
3. Đăng báo
Nếu là người theo đuổi dạng nhiếp ảnh tư liệu hay ảnh báo chí, anh em có thể gửi những bộ ảnh mình đã chụp cho các tờ báo. Những dự án ảnh tư liệu dài hơi phản ánh vấn đề xã hội hay nói về con người, sự kiện chưa được biết tới sẽ giúp người xem với tới những góc khuất, những sự việc thú vị để có cái nhìn đa chiều hơn về thế giới mình đang sống.

4. Tham gia các cuộc thi ảnh
Có rất nhiều cuộc thi ảnh được tổ chức trên thế giới và cả ở Việt Nam, đặc biệt là các cuộc thi ảnh báo chí, ảnh tư liệu. Ảnh của bạn sẽ được chấm và công nhận bởi những người có uy tín. Nếu thắng giải, cơ hội được biết tới và tiếp cận với lượng người xem khổng lồ sẽ thuộc về bạn.

Anh em tham khảo bài viết về các giải thưởng nhiếp ảnh mình đã từng đăng TẠI ĐÂY.
19 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

dat225
TÍCH CỰC
4 năm
Ai cũng dễ dàng có những bức ảnh của mình nên ko còn hấp dẫn lắm.
abckeyboard
ĐẠI BÀNG
4 năm
Các cách trước thì khá hay! Còn... thi ảnh ư? Cứ tham gia đi rồi biết, nó thúi hoắc ở trỏng, các cuộc thi của VAPA chỉ là cuộc thi của một nhóm người với các mối quan hệ thân quen, các bạn tham gia sẽ không có cửa đâu, vào rồi lại thất vọng. Chưa kể là bạn không thể đấu với một nhóm các nghệ sĩ lớn quan hệ chặc chẽ cùng nhau, chia sẻ nhau các cuộc thi và hợp tác để kiếm giải, nếu quan tâm đủ đến các cuộc thi trong nước thì có thể nhìn được nhiều "gương mặt thân quen", nhóm người này có thể gọi là "công ty săn giải thưởng nhiếp ảnh", chỗ nào đang hot, đang đẹp là nhóm này có mặt, và khi thi thì mỗi thành viên của nhóm đó sẽ chia nhau để người này thi thì người kia sẽ nghỉ và tham gia ở cuộc thi khác.
Còn thi nước ngoài sao? Trừ một số tổ chức lớn còn lại cứ nộp tiền là bạn sẽ có danh phận. Không tin cứ tìm hiểu thì sẽ rõ thôi.
LeAnhKha
ĐẠI BÀNG
4 năm
@abckeyboard Nước ngoài thì có nộp lệ phí thi. Còn vụ nộp tiền có danh thì mình chưa nghe. Còn trong nước thì bác nói không sai tý nào, nhiều khi những tác phẩm đẹp thực sự bị lơ đi và các cụ trong đấy lấy ý tưởng để tạo ra những tác phẩm na ná như vậy để tham dự thi và lãnh giải.
quang577
TÍCH CỰC
4 năm
@abckeyboard - Gửi gần chục bức ảnh lên xóm nhiếp ảnh. 1 tấm được vào stafchoice. Không tiếp tục nữa vì nó là sân chơi cho chỉ 1 nhóm người.
- 2 năm tham dự Heritage Photo Awards, 1 năm được vào top triển lãm in sách và không tiếp tục tham gia nữa. Nó đúng là sân chơi cho chỉ 1 nhóm người.
- Chơi flickr. Không ham hố gì. Chỉ là đơn thuần up ảnh lên. Thấy văn minh.
KhuyênLA
ĐẠI BÀNG
4 năm
Chụp còn xấu không giám nghỉ tới
ninh135790
TÍCH CỰC
4 năm
Mình bán được mấy cái ảnh trên EyeEm. Mà mòn mỏi lắm, vẫn chưa đủ nuôi đam mê, tốt nhất đi chụp ảnh dạo, ảnh sản phẩm dễ kiếm ăn
LuuVanCM
ĐẠI BÀNG
4 năm
Coi bộ khó lắm chứ chẳn chơi đâu
Đăng pexel đợi donate 😆
thaiviet2536
ĐẠI BÀNG
4 năm
Ad viết thêm bài về bán ảnh online đi ạ. Mình nghĩ đó cũng là 1 đầu ra khác của nhiếp ảnh nữa, người ta mua về có thể sẽ tự in ra và treo, nhiếp ảnh gia thì có thêm thu nhập. Ảnh của mình cũng được đánh giá cao nữa (nếu đẹp và đúng ý người mua online).
Việt Nam mà kiếm tiền từ ảnh chỉ có 2 kiểu: 1.làm dịch vụ, 2. bán ảnh (in tranh, in lịch, sách....). Tuy nhiên đều khó nhai cả: Dịch vụ thì cạnh tranh nhau dữ dội và phải có nhiều quan hệ kiếm đc nhiều kèo chứ ko cũng vứt ko đủ nuôi mồm. Bán ảnh thì lại còn khó hơn 😆, chủ yếu bán là ảnh phong cảng, ảnh nghệ thụt mà cái món đó tạo ra bức ảnh đẹp khó hơn rất nhiều. Hơn nữa việc tiếp cận nguồn khách hàng cũng chả dễ, toàn mấy ông ăn nằm với ảnh may ra biết. Còn các bạn trẻ đi chụp vu vơ ít gái rồi streetlife linh tinh chắc chỉ kiếm đc cốc coffee cũng là mừng rồi. Mấy cái bạn mod liệt kê ko khả thi lắm
mình thêm 1 ý, viết bài cho tinhte nè 😁
conghoda5
TÍCH CỰC
4 năm
Cũng là 1 ý hay
nghề nào cũng có cái hay. Nghề ảnh này thì cần quyết tâm thật cao và quan hệ tốt thì mới sống đc.
parrot
ĐẠI BÀNG
4 năm
Cúng Facebook, xin hết ạ 😁
con mắt thẩm mĩ mỗi người khác nhau, các vùng miền khác, sự khác biệt giữa các nước càng lớn hơn, chưa kể vấn đề tiêu cực.
VAdaihiep
TÍCH CỰC
4 năm
Bán trên 500px.
Phuhoba93
TÍCH CỰC
4 năm
toàn up lên Flick
chưa dám nghĩ tới
Ảnh Loli bán được không bạn ?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019