Thay vì tiếp tục cuộc đua cấu hình và công nghệ camera smartphone như bây giờ, những tập đoàn công nghệ đang có một cuộc đua mới, đó là tạo ra những cặp kính thông minh chúng ta đeo hàng ngày, và có thể sẽ thay thế được luôn chiếc smartphone kè kè cạnh người. Trong số những tập đoàn đó, có Microsoft, Amazon, Google, Snap, Facebook, Apple, Magic Leap, nói ngắn gọn là những gã khổng lồ công nghệ đang chạy đua theo nghĩa đen.
Từ giờ tới khi smart glass có thể thay được smartphone vẫn còn mất vài năm, lý do chủ yếu là vì những cặp kính AR với khả năng kết nối vẫn còn rất cồng kềnh, hình thù kỳ dị, chưa có được tính thẩm mỹ cần có để được cộng đồng chấp nhận sử dụng. Nhưng, giống như cặp kính Bose Frames kiêm tai nghe nhạc, rồi sẽ tới lúc smart glass trông chẳng khác gì cặp kính mát hay kính cận anh em xài hàng ngày cả.
Vậy các tập đoàn lớn đang đứng đâu trong cuộc đua?
Từ giờ tới khi smart glass có thể thay được smartphone vẫn còn mất vài năm, lý do chủ yếu là vì những cặp kính AR với khả năng kết nối vẫn còn rất cồng kềnh, hình thù kỳ dị, chưa có được tính thẩm mỹ cần có để được cộng đồng chấp nhận sử dụng. Nhưng, giống như cặp kính Bose Frames kiêm tai nghe nhạc, rồi sẽ tới lúc smart glass trông chẳng khác gì cặp kính mát hay kính cận anh em xài hàng ngày cả.
Vậy các tập đoàn lớn đang đứng đâu trong cuộc đua?
Microsoft
Kính AR HoloLens 2 của họ vừa chính thức bán ra vào tuần vừa rồi, trong khi một phiên bản được nâng cấp có chỉnh sửa lại (tương đối nhiều), gọi là IVAS thì đang được phát triển phục vụ nhu cầu của quân đội Mỹ, nhằm giúp người lính hiệu quả hơn trên chiến trường. Nếu xét về mặt tính năng, HoloLens 2 rất nhiều tiềm năng, có thể hiển thị thông tin hệt như màn hình máy tính nhưng không bắt người dùng ngồi ỳ một chỗ. Các kỹ sư, nhà khoa học có thể tìm ra lỗi của một sản phẩm, dự án họ đang phát triển và tìm cách sửa chữa nhanh, không tốn kém khi bản render sản phẩm hiện ra ngay trước mắt. Có điều hiện giờ HoloLens 2 vừa cồng kềnh, vừa đắt (3.500 USD), không phải thứ phù hợp với tất cả người tiêu dùng. Khi công nghệ phát triển, HoloLens những phiên bản sau chắc chắn sẽ có sức mạnh phần cứng trội hơn, và kích thước nhỏ đi rõ rệt.
Snap
Tuần này công ty mẹ sở hữu mạng xã hội chia sẻ hình ảnh và tin nhắn Snapchat sẽ bán cặp kính chụp hình Spectacles 3 với giá 380 USD. Thay vì giơ điện thoại lên quay phim chụp ảnh, cặp kính này sẽ cho phép anh em ghi lại những hình ảnh mà mình nhìn thấy hàng ngày, thêm mắm thêm muối những hiệu ứng vui nhộn trên Snapchat và đăng tải chúng lên MXH này. Hiện giờ nhiệm vụ và khả năng của Snap Spectacles cũng chỉ dừng lại ở đó, không hiển thị được thông tin và đồ họa dạng augmented reality như HoloLens. Tuy nhiên Snap đang có kế hoạch phát triển Spectacles thế hệ thứ 4, đặt tên mã là Hermosa, với mắt kính thông minh có thể hiển thị hiệu ứng AR cho đôi mắt người dùng quan sát. Suy cho cùng, chiến lược của Snap khá ngược với Microsoft và Apple. Họ bắt đầu với cặp kính chụp được ảnh, rồi đưa tính năng xử lý thông tin và AR, đưa phần cứng máy tính vào sau.
Có lẽ Google Glass là câu chuyện “đúng người, sai thời điểm” điển hình như trong tiểu thuyết ngôn tình. Khi ấy, người dùng không thích cặp kính của Google cứ ghi lại nhất cử nhất động của bản thân mình, vì thế Google cũng dẹp luôn concept Google Glass phiên bản thương mại mà tập trung cho phiên bản phục vụ doanh nghiệp. Gần đây họ vừa cho ra mắt Google Glass Enterprise Edition 2 vào tháng 5, nghĩa là Google Glass không hề chết yểu, mà chỉ đang chờ thời mà thôi. Hiện giờ nhiều tính năng trên các ứng dụng của Google đã rất phù hợp cho kính AR, ví dụ chỉ đường và hiển thị tên đường theo thời gian thực trong Google Maps chẳng hạn. Thay vì chỉ tập trung sản xuất kính AR, Google thậm chí còn đi thêm một bước nữa, đó là tạo ra những ứng dụng để hoạt động trên những cặp kính đó, tránh tình trạng sản phẩm ra mắt nhưng ứng dụng hõ trợ thì hẻo.
Apple
Sáng sớm nay có tin Apple sẽ cho ra mắt kính AR vào năm 2022, nhưng phiên bản đầu tiên sẽ khá cồng kềnh, to ngang cặp kính VR Oculus Quest, theo nguồn tin của The Information. Đến năm 2023, cặp kính AR thương mại hóa với thiết kế “mi nhon” hơn sẽ được cho ra mắt, và có thể sẽ hấp dẫn người dùng hơn khi có thể đeo nó cả ngày, đi đâu cũng dùng được thay vì chỉ xài được ở nhà. Giống như Google, iOS của Apple hiện tại có không ít ứng dụng AR. Có lẽ việc tích hợp xử lý AR vào iPhone và iPad giống như bước đầu tiên trong việc chỉ ra những lợi ích rõ ràng của công nghệ này đối với người tiêu dùng. Siri giờ đã hoạt động được với AirPods và Apple Watch, việc tích hợp trợ lý ảo này vào kính AR, đối với Apple, có lẽ không khó, qua đó giúp ích cho anh em: Từ chỉ đường đến chơi nhạc, từ đọc tin nhắn đến nhận cuộc gọi, những gì smartphone làm được, smart glass cũng có thể.
Quảng cáo
Chiến lược của MXH lớn nhất hành tinh hơi khác so với các đối thủ cạnh tranh. Hiện giờ họ có Oculus, bán ra những cặp kính thực tế ảo, cách ly người dùng với thế giới thật để đưa họ vào thế giới ảo của game. Cái này hơi đi ngược lại mục đích của AR, nhưng không phải vì thế mà Facebook không quan tâm tới công nghệ kính thông minh hiển thị được nội dung augmented reality. Họ có nền tảng kết nối người dùng với nhau, từ Messenger đến WhatsApp, họ có nền tảng Spark AR phát triển ứng dụng, và có cả nền tảng Portal cho phép thực hiện hội đàm từ xa, nói chung là chẳng thiếu gì cả. Hồi tháng 9 có tin Facebook đang hợp tác với Luxottica, công ty mẹ sở hữu Ray-Ban để phát triển kính AR với tên mã Orion, và sẽ ra mắt vào giữa khoảng thời gian từ 2023 đến 2025. Nó có thể nhận cuộc gọi và livestream video tới những người khác. Thứ mà Facebook đang gặp khó khăn, giống như tất cả các hãng khác, đó là thu nhỏ kích thước sản phẩm để cặp kính không cục mịch xấu xí như bây giờ. Bù lại, với 2,45 tỷ người dùng Facebook hàng tháng, kính AR của Facebook không sợ thiếu người mua nếu chúng có mức giá hợp lý.
Amazon
Giống hệt như Bose Frames, Echo Frames hiện giờ chỉ là một cặp kính có hai loa để nghe nhạc và sở hữu tính năng tương tác với trợ lý ảo Alexa. Nhờ đó, chỉ cần đeo kính là Alexa có thể thông báo thông tin thời tiết, tin tức hàng ngày hay tất cả những gì loa thông minh Amazon Echo ở nhà có thể làm. Những ứng dụng này rất phù hợp đối với AR, nhưng Amazon sẽ phải trang bị thêm màn hình cho cặp kính thông minh của họ để hiển thị thông tin hiệu quả hơn. Khi ấy, anh em có thể đeo kính và lên Amazon đi chợ, mua sắm đồ hoặc ngồi xem phim thông qua dịch vụ Prime Video chẳng hạn.
Theo CNBC