Thương vụ Xerox đòi "nuốt" HP: ban lãnh đạo 2 bên đang bất đồng "ai là kẻ bán, ai là người mua"

bk9sw
13/11/2019 11:57Phản hồi: 42
Thương vụ Xerox đòi "nuốt" HP: ban lãnh đạo 2 bên đang bất đồng "ai là kẻ bán, ai là người mua"
Hồi tuần trước thì hãng làm máy in máy photocopy Xerox đã gởi thư gợi ý mua lại HP Inc. HP sau đó đã xác nhận đang nói chuyện với Xerox về khả năng kết hợp nhưng có vẻ như mọi chuyện đang trở nên không thuận lợi bởi ban lãnh đạo của HPXerox đang có những bất đồng lớn về thỏa thuận này.

Theo Bloomberg thì Xerox sẵn sàng cho HP 4 tuần để tiến hành thẩm định lẫn nhau (DD - Due Diligence, một thủ tục mà công ty được mua sẽ cung cấp những số liệu chính xác về hoạt động kinh doanh của mình để bên mua có thể định giá và dự phòng những rủi ro đang có hay có thể phát sinh trong tương lai). Thông qua quá trình thẩm định này thì 2 bên sẽ có thể cân nhắc giá trị của thỏa thuận tiền mặt và cổ phiếu (giá mua lại đề nghị của Xerox là 22 USD/cổ phiếu) cũng như chi phí tiết kiệm được nếu 2 công ty sáp nhập.

Đây là thương vụ lạ kỳ nhất trong làng công nghệ gần đây và được trang TechCrunch mô tả là "Chim hoàng yến lại muốn ăn con mèo" bởi vốn hóa thị trường của Xerox là 8,62 tỉ đô trong khi HP Inc. là 28,93 tỉ đô. Những người thân cận với vấn đề cho hay trong khi cả HP lẫn Xerox đều nhận thức được rằng việc sáp nhập sẽ mang lại những giá trị nhất định trong tình thế ngày một nhiều doanh nghiệp và người dùng cuối giảm nhu cầu in ấn nhưng ban lãnh đạo của 2 công ty đang có những bất đồng về việc: ai sẽ là người mua và ai sẽ là người bán cũng như bộ phận quản lý của công ty nào sẽ nắm hoạt động sau khi sáp nhập và bên nào có năng lực kinh doanh tốt hơn.

Ngoài ra, ngân hàng đứng đằng sau chống lưng cho thương vụ thâu tóm của Xerox cũng đã được tiết lộ, Citigroup Inc. - công ty mẹ của Citibank và tập đoàn này đã đồng ý hỗ trợ tài chính cho Xerox để "nuốt" HP, khoảng tiền này lên đến 20 tỉ đô.

HP hiện là một trong những nhà sản xuất máy tính và máy in lớn nhất thế giới nhưng hãng đang gặp khó khăn trong mảng in ấn văn phòng và tiêu dùng - đây cũng là mảng giúp HP kiếm lời chính nhờ chiến thuật bán máy in rẻ nhưng mực in đắt. Ở mảng PC thì HP cũng đang rất chật vật bởi thị trường máy tính đã ảm đạm trong nhiều năm qua. Xerox trong khi đó có nguồn lợi nhuận chủ yếu đến từ hoạt động bảo trì và cho thuê máy in chuyên dụng cỡ lớn.

Cả 2 đang phải thực hiện các chính sách cắt giảm chi phí. Giám đốc điều hành mới của HP - Enrique Lores đã công bố tái cơ cấu và sẽ cắt 16% lực lượng lao động đến cuối năm tài khóa 2022 đồng thờ thừa nhận doanh thu từ mực in giảm mạnh. Xerox cũng đã có kế hoạch cắt giảm 640 triệu chi phí hoạt động trong năm nay và nếu cả 2 kết hợp, chi phí tiết kiệm được ít nhất sẽ là 2 tỉ USD.

Theo: Bloomberg
42 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ai cũng muốn làm chủ 😁
Nói luôn là sát nhập cho nhanh. Cứ đòi nuốt cơ kẻo nghẹn
oooJKooo
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nguyenvietthe thấy bơm 20 tỷ. nhưng giá trị công ty họ 28 tỷ
@nguyenvietthe sát nhập đâu khác gì nuốt
ThaiCaly
TÍCH CỰC
4 năm
@nguyenvietthe Nó mua đứt cũng dk nhưng hp kg chấp nhận thôi. Còn vấn đề sát nhập thì khó thành vì công ty nào quảng lý, ai đứng đầu ms là chuyện
Hợp tác phát triển cho nhanh hơn thua nhau làm gì cho khổ 😁
nierec
TÍCH CỰC
4 năm
Xerox có vẻ hơi ngạo mạng. Nông dân vay tiền cưới vk hot girl.
@nierec Cưới xong, 2 vợ chồng cày trả nợ 😁
@nierec Ngạo mạn? Trong kinh doanh méo có khái niệm "ngạo mạn". Thằng nào huy động vốn tốt thì thằng đó làm chủ. Tại sao Citigroup không tài trợ cho HP mua Xerox mà lại là ngược lại? Softbank quy mô chỉ vài chục tỷ $ nhưng lại huy động được cái quỹ tới 500 tỷ? Trả lời xong câu hỏi này thì bạn sẽ không còn nghĩ Xerox "ngạo mạn" nữa.
maqwert
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Wolfrain bạn giải thích hộ mình với mình chưa hiểu lắm ?
maqwert
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Wolfrain bạn giải thích dùm mình cái bạn gì đó ơi
Chim hoàng yến có Citibank chống lưng thì gọi là phượng hoàng rồi, nuốt đại bàng cái 1 😁
@vn_ninja Chuẩn rồi
@vn_ninja Hồi xưa Porsche cũng định nuốt Volkswagen, nhưng ko có đại gia chống lưng nên bị nuốt ngược lại
khoa-ckd
TÍCH CỰC
4 năm
@sskkb Xui gặp suy thoái kinh tế thôi bạn. Chứ nó không giống trường hợp này.
tethien
CAO CẤP
4 năm
Vụ này Việt Nam có rồi nhé.
Công ty vốn 1.000 tỷ mua cty vốn 12.000 tỷ.
http://vneconomy.vn/bi-an-nguon-tien-7400-ty-an-quy-hung-thau-tom-vinaconex-bat-dau-he-lo-20190513115543382.htm
SilverA
TÍCH CỰC
4 năm
Vụ này Việt Nam có rồi nhé.
Công ty vốn 1.000 tỷ mua cty vốn 12.000 tỷ. http://vneconomy.vn/bi-an-nguon-tien-7400-ty-an-quy-hung-thau-tom-vinaconex-bat-dau-he-lo-20190513115543382.htm Cũng không có gì phức tạp mà!
Kiểu bạn có 100 triệu, vay ngân hàng 900 triệu mua 1 căn nhà 1 tỷ. Tài sản thế chấp là chính căn nhà đó.
Về lý, căn nhà là sở hữu của bạn. Còn người bán vẫn nhận được đủ 1 tỷ. Bạn làm ăn có lãi trả lãi gốc đầy đủ thì căn nhà vẫn là của bạn. Nếu bạn không thì phát mãi xong chia tỷ lệ ngân hàng lấy số gốc, lãi bạn còn nợ. Phần còn lại là của bạn.
tethien
CAO CẤP
4 năm
@SilverA Vụ này là họ tính kiểu "lấy mỡ nó, rán nó".
Sau khi mua xong Chủ tịch, Tổng giám đốc, Kế toán trưởng, Trưởng ban kiểm soát ở Vinaconex đều là người của An Quý Hưng. Tổng tài sản của Vinaconex lên đến trên 20.000 tỷ. Họ sẽ tính bán bớt để trả nợ.
Tính ra vẫn lời chán.
@tethien Nói về các vụ thoái vốn DNNN ở Việt Nam thì nhiều câu chuyện lắm.
Đúng là mực in HP đắt thật, giá máy in thì nhìn thấy hợp lý
romeo88vn
TÍCH CỰC
4 năm
Cty mình thấy thuê máy photo của Xeror rất nhiều. máy in nhỏ thì HP và Canon
Mua lại thằng có giá trị gấp 3,5 lần mình cơ à. Căng dữ
wildhorse_bt
ĐẠI BÀNG
4 năm
Máy in văn phòng thì có lẽ Xerox trùm rồi.
angel48
ĐẠI BÀNG
4 năm
Theo chị thì xerox chỉ cần gom đủ 15 tỷ là chiếm hơn 51 % cổ phần của hp rồi. chắc nhiều thằng như apple, microsoft muốn góp vốn lắm
M&A kiểu này cũng chẳng có gì kỳ lạ, giới đầu tư thường gọi là Thâu tóm ngược. Nếu chính phủ Mỹ không phản đối vào đầu năm thì đã có vụ Thâu tóm ngược lớn nhất thế giới xảy ra khi AGN( vốn hoá thị trường khoảng 50-60tỷ $) Thâu tóm PFE( vốn hoá thị trường là 220tỷ $), vấn đề cốt lõi của cuộc thâu tóm này là công ty mới sẽ không phải là công ty Mỹ nữa, nên CP Mỹ phản đối sát nhập, mặc dù thoả thuận của 2 công ty gần như đã xong hết
TiaMi
TÍCH CỰC
4 năm
bán luôn mãng này thì coi như HP xong,như IBM zỵ hình như 5~6 năm r chưa thấy tên trên báo lun
jing
CAO CẤP
4 năm
Là người ngoài cuộc, tôi đồng ý bán mảng máy in hp laya $20b. Cố mặc cả lên 22 tỉ thì đẹp
huybm
TÍCH CỰC
4 năm
Là người trực tiếp có quyền lợi liên quan, tôi đồng ý trên nguyên tắc cho Xerox mua lại HP, sau thương vụ báo cáo lại cho tôi (qua báo nhé *_*...)
Chán nhỉ

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019