Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Các kĩ năng công nghệ cần thiết cho sinh viên mới vào đại học

Duy Luân
12/11/2019 23:44Phản hồi: 98
Các kĩ năng công nghệ cần thiết cho sinh viên mới vào đại học
Dù chuyên ngành học của bạn sắp tới là gì thì khả năng cao là bạn phải dùng máy tính, điện thoại, và một số thứ liên quan tới công nghệ. Yên tâm, đa số những thứ này đều được làm ra cho người không biết gì sử dụng nên bạn có thể dễ dàng tiếp cận nó ngay cả khi không dùng nhiều máy tính ở thời cấp 3. Ngoài ra, việc sở hữu các kĩ năng này còn giúp bạn học nhanh, tốt hơn và có thể là tiết kiệm tiền. Quan trọng là đôi khi nó giúp "cứu sống" bạn nữa.

Sửa máy tính cơ bản


Sửa máy tính cơ bản ví dụ như cái phần mềm này bị lỗi thì cần gỡ ra cài lại, cần download nhanh hơn thì nên dùng các công cụ tăng tốc, hoặc nếu máu hơn xíu nữa thì bạn nên tìm hiểu cách tự cài lại Windows... Những kĩ năng nhỏ nhỏ như thế này sẽ giúp được bạn một cách nhanh chóng khi đang cần máy gấp mà nó lăn ra bị lỗi. Nó cũng giúp bạn tiết kiệm tiền hơn so với việc đem máy ra ngoài tiệm nhờ người ta sửa giúp. Riêng các bạn nam còn có thể dùng kĩ năng này để giúp các bạn nữ đang bị hỏng máy nữa, có khi lại được người ta thương 😁

Nói chơi cho vui thôi chứ việc xử lý các lỗi cơ bản của máy tính là thứ ai cũng nên biết. Bạn có thể follow Tinhte.vn/windows để xem các hướng dẫn, chia sẻ mới, cũng như theo dõi những lỗi được anh em post nhờ giúp. Lỡ sau này mình bị tới thì nhớ mà tìm lại. Anh em nào dùng Mac thì vào Tinhte.vn/macos nhé.

surface_book_prp_3.jpg

Kĩ năng Google


Đây là một kĩ năng mà nhiều người thiếu chứ không chỉ là sinh viên mới vào trường hay sắp ra trường, đi làm rồi nhiều người vẫn không thể tự Google để khắc phục vấn đề của mình. Mình có viết bài chi tiết, anh em xem trong này nhé: Làm thế nào để tìm kiếm trên Google.

Cơ bản thì anh em cần biết vấn đề mình gặp là gì để chọn từ khóa tìm kiếm cho đúng. Và đừng viết kiểu "máy mình bị lỗi xxx nó chạy không lên báo tiếng beep beep". Cái này Google nó không trả ra đúng cái bạn cần đâu. TỪ KHÓA là quan trọng nhất.

Và bạn cũng có thể luyện tập kĩ năng chọn từ khóa để biểu đạt vấn đề, sau này khi bạn đi học cần thuyết trình, cần giải thích những vấn đề với người khác thì cũng sẽ có tư duy tốt hơn.

3983302_CV_lam_the_nao_de_search_Google.jpg

Kĩ năng dùng điện thoại


Điện thoại đâu phải chỉ để nghe gọi nhắn tin, bạn còn có thể dùng Google Maps để tìm đường khi lên thành phố học, tìm được khi đi chơi cùng đám bạn thay vì phải mò mẫm chạy lụi. Bạn có thể cài app từ điển để dịch thuật nhanh hơn, bạn có thể cài Office Lens để chụp lại tài liệu, văn bản rõ ràng hơn. Bạn cũng có thể dùng các ứng dụng ghi chú như OneNote, Evernote để ghi lại những thứ cần làm để không bị quên, hoặc note lại nội dung quan trọng của bài học. Các app xe buýt cũng tiện khi bạn cần tra cứu xem nên đi bằng tuyến buýt nào để tới được nơi cần đến.

Tinh tế từng có một số bài giới thiệu app hay cho sinh viên, anh em tham khảo qua nhé. Cái này viết bởi những bạn sinh viên thuộc nhiều ngành khác nhau nên sẽ có những góc nhìn khác nhau.
Google_Maps.jpg

Kĩ năng chọn lọc thông tin


Không phải thông tin nào bạn đọc cũng là đúng, và thường kẻ lừa đảo sẽ lợi dụng khả năng suy đoán kém để thực hiện lừa đảo. Ví dụ, khi nghe một cuộc gọi mà nói bạn bị điều tra gì đấy rồi bắt phải chuyển tiền để chứng minh trong sạch thì rõ là lừa đảo. Hoặc đọc mấy thông tin trên Facebook nghe có đầy dẫn chứng khoa học (nhưng bị giả) thì tin theo là chết đấy. Kĩ năng chọn lọc thông tin và suy nghĩ đa chiều là thứ mà một số trường đã bắt đầu dạy rồi, bạn hoàn toàn có thể áp dụng chúng vào cuộc sống của mình.

Quảng cáo


À, đọc cái gì thì cũng nhớ check nguồn xem đáng tin cậy hay không nhé. Dăm ba cái báo lá cải mà cứ tin theo thì có ngày chết mất anh em ạ :D

fake_news.jpg

Kĩ năng ghi chú nhanh


Dù bạn ghi chú bằng máy tính hay tập vở truyền thống thì kĩ năng này cũng cần thiết khi bạn ngồi trong giảng đường. Việc ghi chú cần được thực hiện bằng cách ghi lại các ý chính, điểm chính, chứ bạn không nên ghi lại 100% lời giảng viên nói vì như vậy sẽ không ghi kịp. Ngoài ra, bạn cũng nên tập gõ máy nhanh để không bị kẹt lại khi giảng viên nói nhanh về nội dung đang dạy.

Sẵn nói về ghi chú, bạn cần phải dùng các app ghi chú có khả năng đồng bộ online, ví dụ như Evernote hay OneNote, để lỡ có mất máy, hỏng máy thì vẫn không bị mất tài liệu học tập.

Kĩ năng sử dụng các công cụ cloud để sao lưu dữ liệu


Laptop mất có thể mua lại, nhưng laptop bị mất vào ngày chuẩn bị nộp đồ án thì nguy lắm. Việc mất dữ liệu đồ án, bài học nghiêm trọng hơn nhiều so với việc mất một cái máy tính. Đó là lý do vì sao bạn luôn phải lưu trực tiếp dữ liệu của mình lên cloud. Google Drive giờ có giá rẻ nhất dễ tiếp cận nhất, và khả năng là trường học của bạn có cho sinh viên dùng Google Drive miễn phí đấy. Một số trường hợp tác với Microsoft thì có OneDrive cho bạn dùng, không phải trả tiền gì cả.

Nhớ nhé, luôn dùng cloud, cứ tạo file ra là up lên cloud. Anh em xem kĩ hơn trong bài này: Nên mua ổ cứng rời hay xài cloud để lưu trữ file?

Quảng cáo



Note: với anh em học lập trình viên mọi code của anh em cần được đưa lên Git, có thể là Github hay Gitlab thì tùy. Các dịch vụ cloud storage như Dropbox, OneDrive, Google Drive không phải là công cụ tốt để lưu code.
98 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

maicasio
TÍCH CỰC
4 năm
Kỹ năng săn deal khuyến mãi là thực tế hơn cả khi mà sau khi mua với giá rẻ có thể bán lại với giá hời. Windows 10 bây giờ cũng hiếm khi phải cài lại đâu phải như SV thế hệ 7x 8x ngày xưa, SV 0x bây giờ xài Mac, sài Win10 nên cứ thoải mái mà dùng đi.
@maioshi Oh yeah. Săn deal vui lắm
hiennv92
ĐẠI BÀNG
4 năm
@maioshi Ngoài ra còn kỹ năng lập nick clone và chuyên comment gây war nữa chứ 😁
Hay quá
N_K_T
ĐẠI BÀNG
4 năm
@linhsonnguyen hay quá
bluebird8893
ĐẠI BÀNG
4 năm
Hay quá bác ạ
ntherol
TÍCH CỰC
4 năm
Sinh viên nào mà thơm quá. Vào vì sinh viên
xversion1
TÍCH CỰC
4 năm
@ntherol Tôi cũng đặt gạch hóng FB sinh viên.
tokylo
TÍCH CỰC
4 năm
Kĩ năng cúp học, chơi game trong giờ học, quay tài liệu, thuê người làm đồ án, xin nâng điểm qua môn cũng quan trọng không kém
@tokylo Cái đấy cứ theo bản năng là được cần gì học hả bác 😆)
maicasio
TÍCH CỰC
4 năm
@tokylo Bằng chứng k thể chối cãi tokylo chính là toolkit 😁
5A7E3980-3596-4950-AF03-2914EF2324D5.jpeg
@maioshi Đù, kinh thật
41203497
ĐẠI BÀNG
4 năm
kỹ năng cúp học mà thi vẫn qua môn
hoàn toàn đồng ý
Nomadman
ĐẠI BÀNG
4 năm
vào xem vì ảnh bìa thôi
King.quan
TÍCH CỰC
4 năm
@htrung18 Ngon cơm hen khakha
MustDie
TÍCH CỰC
4 năm
tưởng kỹ năng đăng ký môn 😆
Không thấy đề cập đến kỹ năng kiếm việc làm thêm nhỉ!
TuanTranVN
ĐẠI BÀNG
4 năm
hình cover là bạn Dung nè. kết bạn này nhất.
@TuanTranVN Xin link fb bạn đi.
TuanTranVN
ĐẠI BÀNG
4 năm
@NongDanChanDat lên facebook duy luân hay các mod rồi tìm chắc có 😁
Để quả ảnh bìa thu hút người đọc quá.
Tonkenn
ĐẠI BÀNG
4 năm
don gian biet choi dan va thổi kèn sáo trúc là ok rồi , cn chi cho mệt
Kỹ năng lộn xào là quan trọng nhất nhé mấy bạn 😁
Tôi vào chỉ vì cái ảnh thôi 😆
Kĩ năng đi xin việc nữa
Phuc_Ars
TÍCH CỰC
4 năm
@dangnhatanh1412 này đang nói tới những kĩ năng về mặt công nghệ mà b
anhdeudeu
ĐẠI BÀNG
4 năm
em vào chỉ vì cái ảnh, xem xong rồi đi ra
ngocbankt
TÍCH CỰC
4 năm
@anhdeudeu like . :d
hiepmu
CAO CẤP
4 năm
@anhdeudeu fan cứng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019