Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Dịch vụ tìm kiếm thông tin sức khỏe của Google thu thập bệnh án của 50 triệu người

P.W
13/11/2019 16:46Phản hồi: 40
Dịch vụ tìm kiếm thông tin sức khỏe của Google thu thập bệnh án của 50 triệu người
Vài ngày trước mình có gửi tới anh em thông tin Google, hay cụ thể hơn là mảng Google Health đang muốn xây dựng một thư viện bệnh án cho các bác sỹ và người dùng muốn tìm kiếm thông tin chính xác và đáng tin cậy về sức khỏe. Dự án này tên là Project Nightingale.

Thay vì tạo ra cuộc cách mạng trong ngành chăm sóc sức khỏe, thì mặc dù chưa ra mắt, dự án này đang khiến Google bị các nhà lập pháp Mỹ đưa vào tầm ngắm, vì mới đây một nguồn tin nội bộ đang làm việc cho Google Health đã tiết lộ, để hình thành phần nội dung cho Project Nightingale, Google đã thu thập một cách bí mật bệnh án của 50 triệu người Mỹ sống ở 21 bang, mua lại của Ascension một trong những nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe lớn nhất tại đất nước này.

Số dữ liệu này đầy đủ chi tiết từ tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ gia đình và lịch sử bệnh án của cỡ 50 triệu người, được Google hợp tác với Ascension để khai thác, và nhân viên Google hoàn toàn có thể truy cập từng hồ sơ một, chẳng khác gì nhân viên chính phủ cả. Hiện giờ đang có khoảng 300 nhân viên Google đang làm việc cho Project Nightingale, cả ở trụ sở Google lẫn trụ sở Ascension, công ty sở hữu chuỗi 2.600 bệnh viện và phòng khám bệnh trên khắp nước Mỹ. Người tiết lộ thông tin cho rằng, một tập đoàn công nghệ không nên được phép sử dụng và truy cập lượng dữ liệu khổng lồ và nhạy cảm như thế này. Với sức mạnh của mình, Google hoàn toàn có thể lấy lượng dữ liệu đó để huấn luyện AI xác định tình trạng bệnh lý của một người, từ đó tìm ra cách điều trị phù hợp, hay tồi tệ hơn là xác định có nên bán bảo hiểm cho một cá nhân dựa trên lối sống của họ hay không.

Đây hoàn toàn không phải lần đầu tiên Google gặp rắc rối với số lượng lớn bệnh án mà họ thu thập để phát triển dịch vụ của mình. Trước đó vào năm 2017, Google đã bị tố cáo trao đổi trái phép 1,6 bệnh án từ bệnh viện Royal Free tại London để phát triển AI DeepMind Health. Gần đây nhất, Google bỏ 2,1 tỷ USD mua lại FitBit, củng cố thêm tham vọng khai thác thị trường chăm sóc sức khỏe trên nền công nghệ, thứ mà Apple đang rất thành công với Apple Watch và ứng dụng Health.

Theo Guardian
40 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Về mảng thu thập data thì nhất Google, rồi đến FB.
@Bạn và 500 Anh Em Google với FB thì cũng thằng này nhất thằng kia nhì thôi, nhưng cảm giác Google nó còn dùng dữ liệu thu thập đc phục vụ cho đại đa số ng dùng, còn FB nó chỉ phục vụ lợi ích của nó và các bên liên quan. Và cũng đừng quên 1 ông trùm thu thập thông tin khác: chính phủ TQ
@Lê Sơn math đồ tao mua đều có nguồn gốc, đồ tàu cũng có cái máng hốt rác, mấy cái lặt vặt, đang nói vụ kia, khỏi lái qua vụ đồ dùng đâu sủa ng u
tokylo
TÍCH CỰC
4 năm
Google thu thập dữ liệu y tế để huấn luyện AI y tế sẽ mang lại lợi ích cho mọi người, AI sẽ thay thế bác sĩ và nhờ có lượng dữ liệu rất lớn nên chuẩn đoán bệnh tốt hơn, khả năng thực hiện phẫu thuật chính xác hơn, lúc đó sẽ không còn cần tới bác sĩ nữa
@tokylo thằng nào trả tiền cho google 😃
@tokylo Lợi có nhưng hại cũng có. Như bài viết cũng đề ra: AI nó mà được huấn luyện để đánh giá cá nhân có được mua bảo hiểm hay không. Như vậy người khỏe thì auto được mua bảo hiểm, trong khi những người có khả năng bị ốm thì không được, công ty bảo hiểm sẽ là người được hưởng lợi nhiều nhất và người dùng bị thiệt nhất do không được chi trả phí khám sức khỏe.
giờ google muốn qua y tế quảng cáo nữa sao?
@vn_ninja Bình thường thôi. Nhiều bác sĩ, sinh viên y khoa cũng dùng Google chẩn đoạn bệnh đó. Tôi thấy tận mắt luôn, họ dùng cho việc đọc kết quả siêu âm, X-Quang 😔
TK4.Helios
TÍCH CỰC
4 năm
@micheal9000 Bác thấy or gặp ở đâu vậy????
Nghia0512
ĐẠI BÀNG
4 năm
@TK4.Helios cái đó thì mình chưa thấy, nhưng hôm trước đi khám cho bé nhà mình bên bệnh viện quốc tế thì thấy bác sĩ google tên thuốc :p
TK4.Helios
TÍCH CỰC
4 năm
@Nghia0512 Có đúng là họ google không??? Hay là họ dùng hệ cơ sở dữ liệu của riêng hệ thống y tế của họ. Mà dùng google như là một công cụ tra cứu tham khảo cũng chả có gì sai cả. Người có kiến thức họ google cũng khác người không kiến thức. Người ta bài trừ google trong y tế vì bệnh nhân toàn tự google tự phán bệnh. Chứ bác sĩ người ta dùng google học hoài, quan trọng là sau cái google thì hệ cơ sở dữ liệu họ vào được là gì, là các trường đại học, các học viện uy tín, tạp chí y khoa người ta public lên đó. Chứ bệnh nhân google xong toàn thành mấy trang quảng cáo thuốc với phòng khám tư thì bị phản đối là đúng rồi.
xversion1
TÍCH CỰC
4 năm
Ông nào ghép cái logo chữ G vào cẩu thả vl.
@xversion1 chắc k kiếm đc ảnh png hay svg nên thể hiện trình độ cắt JPG =)))
huyhoangjo
TÍCH CỰC
4 năm
@xversion1 Chăc mới tập học Ps đó bác.nên thử nghiệm lun kkk
@xversion1 Do xài magic wand đây mà, làm ẩu vãi lúa, chữ G ít chi tiết dùng pen tool đi có phải đẹp không. 😁
@vqt907 Ảnh png với svg của cái logo Google thì thiếu gì nhỉ, sợ ông này còn ko có kĩ năng search, tiện screenshot trang chủ google rồi cắt ra
làm sao mà nó lấy được nhỉ
lethinh282
TÍCH CỰC
4 năm
Thuyết âm mưu ghê thật. Kiểu thu thập dữ liệu từng cá nhân đưa ra lộ trình tư vấn one by one, kiểu nào cũng không thoát khỏi, mình cứ nghĩ mình đang kiểm soát nhưng thật ra thì người khác đang kiểm soát mình.
GG nghiên cứu cho ra mắt dự án search về bệnh án dựa vào tỷ data mua từ cty sức khỏe, hiện tại gg có hotel ads, có job box, tương lai có search bệnh án dựa vào AI nữa rồi @@ có khi vì dự án đó mà các bệnh viện phòng khám tư ế nhỉ ? vì ai cũng chủ động dò dc bệnh tình của mình rồi
netresource
ĐẠI BÀNG
4 năm
Cũng không sao nếu big data đó được vận dụng bởi các AI của google và xây dựng nên pháp đồ phòng và trị ung thư hiệu quả.
Thu thập cái này thì tốt đấy, nhưng mặt trái phía sau nó thì có tốt như mục đích tạo ra nó không mới quan trọng.
hi vọng thế giới sẽ có một con AL biết đủ mọi thứ, nó sẽ tự sản xuất ra các con AL khác để phục vụ hết nhu cầu của con người, muốn có bác sĩ thì nó sẽ tạo ra AL bác sĩ, muốn có giáo viên thì tạo ra AL giáo viên,...nó biết con người đang nghĩ gì cần gì, và nó sẽ kịp thời tạo ra để phục vụ nhu cầu đó.
vnpt.netvnn
ĐẠI BÀNG
4 năm
Thế nên bác TTTT Nguyễn Mạnh Hùng mới nói. Phải chuyển một phần não sang Việt Nam. Không để nước ngoài thâu tóm hết. Mình tắt tất cả các tính năng chạy mặc định của Google: Lịch, Map, Ảnh, Chrome, Duo, Hangouts. Dùng Coccoc thay thế. Đám mây thì dùng Mega. Ko dùng Driver.
zodzeus
TÍCH CỰC
4 năm
ghép cái chữ g xáu đê tiện 😆))))
Bệnh án của người bệnh là thứ phải cực kì bảo mật và chỉ có cơ sở y tế và người bệnh đó được biết. Đâu ra cái kiểu public tràn lan vậy. Luật pháp nghiêm cấm public bệnh án mà.
Nếu phục vụ y tế thì cũng được đấy chứ
JTN025
ĐẠI BÀNG
4 năm
Bác google thì nói làm gì nữa :v
ByGP
TÍCH CỰC
4 năm
Ý tưởng thì hay. Chỉ sợ thực hiện lại có bộ phận làm dụng thông tin trái phép để vì mục đích khác

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019