Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Chia sẻ cách mình dùng tool đi học đại học hiệu quả

Duy Luân
13/11/2019 22:48Phản hồi: 109
Chia sẻ cách mình dùng tool đi học đại học hiệu quả
Chia sẻ với các bạn sẽ và đang là sinh viên một số công cụ mình từng dùng hồi đi học. Chúng giúp mình rất nhiều trong việc học hỏi, chuẩn bị kiến thức, giúp cho mình hiểu bài nhanh hơn và có thể hoàn thành các dự án, bài luận nhóm hiệu quả.

Ở nhà đọc slide trước: iPad, PowerPoint / Google Slides


Việc đọc slide / bài giảng trước với mình là cực kì quan trọng và mình luôn làm trước khi đến lớp. Việc này giúp mình tiếp thu kiến thức nhanh hơn so với mấy bạn học cùng, ngoài ra mình cũng có sẵn trong đầu những câu hỏi để hỏi giảng viên rồi nên có thể hỏi và biết được nhiều thứ hơn. Chưa kể mình cũng có thể ghi chú sẵn những điểm quan trọng, lên tới giảng đường xem thử coi đó có đúng thật là trọng tâm hay không.

iPad-va-ban-phim-roi.jpg

Công cụ mà mình thường dùng nhất là chiếc iPad (thời đó còn dùng iPad 2, iPad 3) và file mình lấy từ hệ thống học hỏi của trường (trên này giảng viên upload sẵn slide của nhiều tuần nên cứ down về trước). Ứng dụng phù hợp sẽ là PowerPoint, còn thì bạn dùng Google Slides cũng được. Google Slides cho phép bạn luu trữ lên cloud, và có thể xem lại được mọi lúc mọi nơi.

Ngày xưa mình còn đi học đại học thì Office chưa có bản cho iPad, mãi tới 2014 mới bắt đầu có một bản ngon lành dùng được. Trước đó mình dùng bộ iWork của Apple.


Lên giảng đường nghe giảng và ghi chú: iPad, PowerPoint / Google Slides và Evernote / Penultimate


Khi lên tới giảng đường, ít khi nào mình cầm theo laptop mà vẫn là iPad vì nó gọn nhẹ hơn. Đi học thì xách túi đeo chéo + vài cây bút + iPad + chai nước là đủ chiến rồi.

iPad cũng là công cụ ghi chú chính của mình. Mình sẽ dùng PowerPoint để ghi chú thẳng vào slide hoặc vào phần note của slide. Giờ Google Slides cũng đủ xịn rồi nên bạn có thể dùng thẳng nó luôn, chức năng cũng y như PowerPoint ấy mà.

microsoft_office_ipad.jpg

Còn để ghi chú những thứ dài dòng hơn, mình dùng Evernote khi cần gõ chữ hoặc Penultimate khi cần vẽ hình (đồ thị, sơ đồ này kia). Penultimate thực ra cũng là của Evernote luôn đấy, chỉ là nó tối ưu cho việc xài bút thôi. Dữ liệu vẫn được sync với Evernote bình thường. Cả hai ứng dụng này đều miễn phí. Evernote hỗ trợ định dạng đầy đủ nên bạn ghi cả một bài vào luôn cũng được. OneNote cũng là lựa chọn tốt nhưng nó quá rối để mình có thể dùng được nên thôi.

Làm bài tập: tất nhiên là máy tính + Google Docs rồi


Để làm bài tập, việc gõ trên iPad sẽ không thuận tiện và khiến mình mất nhiều thời gian hơn, do đó gần như bài tập, bài luận của mình đều được thực hiện bằng laptop. Tất cả mọi file của mình ngay từ đầu đã được tạo thẳng trên Google Drive, lỡ có bị gì cũng không mất dữ liệu. Mọi thay đổi, chỉnh sửa đều được thực hiện trực tiếp trên các file này chứ mình không thích kiểu down file về chỉnh rồi up thủ công lên lại. Như vậy thì vừa nguy hiểm, dễ mất dữ liệu mà vừa làm tốn công.

Xem thêm: Nên mua ổ cứng rời hay xài cloud để lưu trữ file?


Danh sách việc cần làm: Ứng dụng Reminders của Apple


Việc cần làm này thường là mấy việc nhỏ nhỏ dạng in tài liệu, gửi bài cho thầy này cô kia, chuẩn bị trước một số thứ để đem lên lớp... Do mình dùng iPhone nên ứng dụng Reminders là cái mình chọn để nhắc việc, còn anh em dùng Android thì có thể dùng app Task của Google hoặc TODO của Microsoft.

Quảng cáo



Ngày xưa lúc mình còn đi học thì ứng dụng Reminders còn bèo lắm, dùng tạm thôi, giờ thì đầy đủ đồ chơi từ ghi chú, checklist cho đến vẽ vời. Các ứng dụng bên thứ 3 cũng mạnh mẽ hơn nhiều, tốc độ sync nhanh hơn, đa nền tảng quá thơm.

Một mẹo nhỏ dành cho các bạn: cái gì cần làm thì cứ ghi vào hết. Đừng nghĩ rằng cái đầu của bạn có thể nhớ hết. Không nó không nhớ nổi đâu, tới lúc quên rồi lại hối hận.

reminders.jpg

Vẽ mindmap hệ thống lại kiến thức hoặc chuẩn bị cho bài luận: Mindnode


Thực ra ngày xưa mình dùng ứng dụng Mindjet, nhưng sau này mình đã chuyển sang MindNode vì đơn giản, đẹp và chạy nhanh. Mình làm mindmap thì mình chẳng cần để ý tới chuyện trang điểm cho cái hình của mình, mình chỉ cần tập trung hoàn toàn vào nội dung thôi. Bị cái là ứng dụng MindNode đắt tiền và chỉ chơi với macOS / iPhone / iPad. Một lựa chọn khác dành cho bạn là Coggle, cũng ổn lắm đấy.

Mình có thấy nhiều bạn dùng mindmap để hệ thống lại kiến thức sau mỗi buổi học, và cái mindmap đó được các bạn lưu thẳng vào slide bài giảng luôn để sau này tới ngày thi có thể lục lại dễ và nhanh hơn. Việc nhìn vào hình ảnh cũng sẽ giúp bạn ghi nhớ kuến thức tốt hơn.

Chia việc khi làm nhóm: cũng là Mindnode, hoặc Asana

Quảng cáo


Vì đã có sẵn mindmap rồi nên sau khi chia xong việc thì mình ghi tên người chịu trách nhiệm làm phần đó vào mindmap luôn, khỏi lằng nhằng thêm file. Với những dự án phức tạp hơn cần chia task nhỏ và chi tiết, đồng thời có deadline sát cho từng task, mình dùng Asana. Asana miễn phí cho các đội dưới 15 người, có cả app lẫn web, xài rất ngon. Hiện tại Asana cũng đang là công cụ quản lý công việc chính thức của Tinhte.vn.

Việc quản lý, tổ chức việc như vậy sẽ giúp bạn ước lượng khối lượng công việc của từng thành viên trong nhóm, thời gian hoàn thành công việc như thế nào, ai làm xong task nào... để có cần thì còn "gánh team" cho kịp. Nó cũng giúp bạn quen dần với việc đi làm sau này, một dự án thường có nhiều người tham gia chứ ít khi nào 1 người cân hết.
109 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

heoin225
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mình thì dùng iPad chủ yếu cho việc lên giảng đường. Đọc Lecture Slides của mấy thầy cô bằng cách chuyển files PDF vào Onenote dưới dạng Printout rồi gạch chân hay ghi chú trên đó (xài như vở bút bth luôn). Trường mình có cho xài Office 365 nên mấy files Word, Excel, Ppt làm bài báo cáo thì đưa lên đó hết, nếu làm nhóm thì chia sẻ cho bạn bè rồi cả nhóm cùng sửa chung một lượt. Còn không thì dịch vụ Google, khá là nhẹ và nhanh nhưng hay bị lỗi nếu bạn copy qua lại Microsoft Office. Còn Deadline thì phải đọc chi tiết khoá học rồi ghi vào cái lịch trong điện thoại để nó nhắc mà nộp bài. Còn tài liệu tìm thì Google Scholar nhá, mênh mông trời mây tha hồ mà đọc.
Cái phần ghi bài thì bạn bè nó làm nhìu, nhưng mk vẫn ghi ra giấy, mấy cái ghi chú cần thiết lắm thì ms memo vô slide. Vì nhìu lúc cần tìm cái gì tìm trên slide khổ lắm, k nhanh như nhìn vô tập.
Ông này Richkid chính hiệu luôn 😁
@trungduca8vn iFan thì xác định giàu rồi =]]
@trungduca8vn Tiền mình vừa đi học vừa đi làm rồi mua chứ có xin của ai đâu haha
@Duy Luân Ok Rich sinh viên ha ha
ufdb
CAO CẤP
4 năm
Những đứa trẻ thành phố
SagaKiller
TÍCH CỰC
4 năm
Sinh viên sang quá, vừa ipad, vừa iphone, vừa laptop.
@BrioPc Cái đó là do bạn ấy làm sai phương pháp thôi. Công nghệ đâu có tội, chỉ có người dùng dùng nó không đúng thôi
SagaKiller
TÍCH CỰC
4 năm
@Duy Luân Nói chung là có điều kiện, không có điều kiện thì mua cho cái laptop tạm tạm với con android cùi là mừng rồi. Còn thảm quá thì không nói.
Vũ!
CAO CẤP
4 năm
@SagaKiller ngày xưa có mỗi cái nokia 1200
heaven1987
TÍCH CỰC
4 năm
Hạn chế dùng thiết bị điện tử tối đa. Cần 1 quyển sổ, bút chì viết mọi thứ và nhớ mọi thứ.
@heaven1987 Máy tính cho dân công nghệ thông tin thì vẫn phải dùng. Hạn chế là đúng, vì kiểu gì cũng bị phân tâm bởi mấy thứ chát chít
@heaven1987 ghi tay nhớ lâu hơn
oh sinh viên mà iphone ipad, macbook thế ai chịu nổi.
@ho tran dang quang Khoe hàng là chính, chứ học hành gì 😆
robberviet
TÍCH CỰC
4 năm
Thời đại công nghệ nên dùng thì không tránh. Mình cũng có giai đoạn dùng Ipad, laptop để note bài giảng và nói chung thấy không hiệu quả, đặc biệt với các môn kĩ thuật, vì cần nháp, viết lách nhiều công thức toán/số, biểu đồ.
Cả làm bài cũng thế. Kể cả có dùng Pencil/Surface mình nghĩ cũng ko ổn.
Các môn ít cần ghi chép thì chắc không vấn đề.
ufdb
CAO CẤP
4 năm
Đúng rồi phải có giấy và viết bạn mới tự do sáng tạo được. Kể cả tài liệu đã được số hoá thì khi in ra bạn vẫn dễ đọc và nhớ hơn là nhìn màn hình
Bài này của anh hay quá rất phù hợp. Hy vọng anh ra những bài viết như thế này nhiều hơn ạ. Cảm ơn anh
@GiaBinhh ít nhất là có dẫn chứng để xin xỏ rồi 😁
ufdb
CAO CẤP
4 năm
Duy Luân nhiều bài như vậy lắm. Bạn cứ tìm và đọc. Nhưng theo kinh nghiệm của mình thì học mà phụ thuộc đồ điện tử vậy ko hiệu quả mà tốn tiền.
hay
Facebook + youtube + facebook + youtube + facebook + youtube ..... xưa mình đi học thì thế này
@Thạch_Phạm Ixxx xnxx xvd .. hành trang SV của mình
@Darklord.Py thank bác đã nhắc, em vào tolet ôn lại tuổi thơ đây
ufdb
CAO CẤP
4 năm
Suốt ngày ôm điện thoại thì chỉ vậy thôi chứ sao học được
Thành thật khuyên các bạn sinh viên mấy điều sau:
- Nên dùng bộ Office 364 trả phí, hoặc key sinh viên, gần như trường ĐH nào cũng làm đc. Bộ của Google nhất là docs rất cùi, nhất là ai cần in ấn thì mới thấy độ cùi lở kinh hoàng của nó. Đồ trả phí có cái giá của nó.
- Mấy cái còn lại như chat thì dùng Telegram hoặc Fb messenger cũng được
- ghi nhớ thì google keeps hoặc táo reminder.
- vẽ tay viết tay: MS onenote vẫn ngon lành, chung bộ office.
- mindmap thì mình toàn ké của bạn chả biết nó là gì
- đừng bỏ qua ghi chú tay. Ghi chú tay giúp ta dễ nhớ hơn là đánh máy đấy.
@Lizzie Kute Office 365 chứ 😆
@Duy Luân ông đó xài bản trừ tết tây
Nếu là gái xinh thì đi với thầy vài đêm là đậu. đây là sự thật, ai phản đối thì chứng tỏ học đại học chưa tìm hiểu kĩ rồi 😃
mrd0ngnguyen
ĐẠI BÀNG
4 năm
@anhlucky2 Đâu phải trường nào cũng như trường bạn, thầy nào cũng như thầy của bạn đâu mà đi phán thế.
ndthuan95
ĐẠI BÀNG
4 năm
vẫn ko thấy đi học mà chỉ mang được con mtb là đủ, nếu cần làm thực hành, công thức tính toán, như e học về biển là phải tính độ sâu nước, nội suy rồi chiều cao sóng, dùng mỗi con ipad thì học kiểu gì được nhỉ??
nếu sử dụng google docs mở file excel thầy cô làm trên office thì hay bị lỗi định dạng, font
một số phần mềm tính sóng, mô hình sóng chỉ có trên windows, thậm chí dùng mac còn ko được 😁
nói chung nếu học kĩ thuật như e thấy thì những cái trên của a gần như ko thể sử dụng được
mrd0ngnguyen
ĐẠI BÀNG
4 năm
@ndthuan95 Thực ra nếu viết tay vẫn là phương pháp nhớ lâu nhất, và nhanh nhất. Còn máy tính bảng hay laptop chỉ sử dụng khi đầy đủ thời gian hoặc ở nhà.
huylly
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Andrew Vo mindnote, mình đang dùng khá đẹp và trực quan
Andrew Vo
ĐẠI BÀNG
4 năm
@huylly Bạn có ghi lộn mindnode ko nhỉ. Nếu là cái app đó thì ko có bản trên laptop chạy win. Hehe. mindnode thì mình đã mua và đang xài trên ipad đây. 😆
khoaqn0000
TÍCH CỰC
4 năm
@ndthuan95 Surface Go, Surface Pro thẳng tiến.
Xưa đi học cục gạch alo còn ko có mà xài...vẫn học ok ..thảo luận nhóm vvv....máy tính thì ra nét thuê ...cái thời mà ko ít sv đạp con xe đạp mấy chục cây đi học đại học vẫn ok... Nhớ mãi
@Bão Sài Gòn Chuẩn luôn, ngày xưa học CNTT máy thuê còn không có máy để thuê nữa, học coding mà toàn viết ra giấy rồi chạy thôi 😃
@itismyaccount Lâu lâu tui bị gặp ác mộng môn lập trình vi mạch hic ! Xài cái đĩa mềm ..haizzx nản
Học ra trường xài không hết 1 cuốn tập nhưng mắt chắc tăng ít độ
@nightwish47 Nó xàm lông thế chứ ôm đống này lên khoe với lướt youtube chứ học hành đéo gì
huylly
ĐẠI BÀNG
4 năm
hồi đi học mình có mỗi con đen trắng, nhắn tin còn sợ tốn tiền

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019