Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Razer Viper - một con chuột siêu nhẹ, switch quang học và cảm biến tốc độ cao, rất đáng xài thử

bk9sw
15/11/2019 11:33Phản hồi: 54
Razer Viper - một con chuột siêu nhẹ, switch quang học và cảm biến tốc độ cao, rất đáng xài thử
Sau rất nhiều xu hướng từ nhiều nút đến kết nối không dây rồi đèn đóm RGB, gắn thêm tạ cho nặng thì xu hướng mới nổi trong làng chuột chơi game là thiết kế đơn giản và siêu nhẹ. Trong bài này mình giới thiệu đến anh em con Razer Viper - một mẫu chuột được thiết kế theo xu hướng này, hướng đến đối tượng game thủ eSport và các tựa game FPS. Nó có trọng lượng chỉ 69 gram và sợi dây cáp rất đặc biệt.



Viper là một dòng chuột thiết kế đối xứng, thiết kế tối giản và trọng lượng nhẹ được Razer giới thiệu từ năm 2004 và đến tận 15 năm sau, phiên bản kế thừa của nó mới được Razer ra mắt và giữ lại các nét đặc trưng của Viper 2004.

Tinhte.vn_Razer_Viper-1.jpg
Razer Viper 2019 có thiết kế rất đơn giản, ít "ngầu" nhất trong số những dòng chuột của Razer như DA, Mamba, Lancehead …, nhìn trên xuống thì hơi hao hao cái mặt nạ của Iron Man. Mình không ấn tượng mấy đến vẻ ngoài của Viper cho đến khi xài. Mọi thứ được thiết kế có ý đồ và rất tinh tế.

Tinhte.vn_Razer_Viper-6.jpg
Viper có trọng lượng chỉ 69 g, thuộc hàng nhẹ nhất trên thị trường chuột chơi game có dây hiện tại, thử so với DA Elite thì nó vẫn nhẹ hơn tầm 36 g thế nên cảm giác cầm trên tay rất đặc biệt, có thể nói là con chuột chơi game nhẹ nhất mình từng xài. Razer đã sử dụng chất liệu khác trên con Viper để khiến nó nhẹ hơn, mình nhận thấy lớp nhựa cũng có phần mỏng hơn và nó không còn được phủ lớp soft-touch như thường lệ, bề mặt sần hoàn toàn.


Tinhte.vn_Razer_Viper-2.jpg
Trên lưng con chuột này vẫn có logo Razer với đèn Chroma và đây cũng là chi tiết trang trí duy nhất, không có đèn trong con lăn hay đèn tại các viền, tất cả để giảm trọng lượng.

Tinhte.vn_Razer_Viper-5.jpg
Form chuột dạng đối xứng (ambidextrous), thuận tay trái hay tay phải đều xài được. 2 bên hông chuột được thiết kế hõm vào trong khá nhiều nhằm giúp cho các ngón tay có thể bám tốt hơn để thực hiện những cú vảy tốc độ cao hay điều khiển trỏ chuột với DPI thấp.

Tinhte.vn_Razer_Viper-9.jpg
Lớp cao su dán 2 bên hông chuột có các vân đặc biệt để tăng độ bám và thiết kế lớp su này trên Viper tốt hơn hẳn so với các dòng chuột khác của Razer bởi các vân này không quá nổi, lớp cao su rất êm dù không dày thành ra chơi lâu thì các ngón tay thường tì đè vào không bị tê.

Tinhte.vn_Razer_Viper-7.jpg
Khi chơi game mình thường cầm chuột theo kiểu fingertip hay claw để kiểm soát chuột tốt hơn, nếu anh em thích cầm kiểu palm grip thì lưng chuột Viper hơi thấp. Với thói quen và cỡ tay của mình thì Viper vừa vặn, trong số các chuột của Razer thì mình cũng khá hợp với con Lancehead với thiết kế tương tự.

Tinhte.vn_Razer_Viper-4.jpg
2 phím bấm của Razer Viper mang lại cảm giác bấm tốt. Không liền mảnh với lưng chuột trên cùng một miếng nhựa như thiết kế của Lancehead hay DA, Mamba, 2 phím này thiết kế rời, có bản lề riêng và mình nghĩ đây là thiết kế gần như bắt buộc đối với những con chuột định hướng đến đối tượng game thủ chuyên nghiệp hay những ai cần độ chính xác cao khi chơi game. 2 phím chuột rời sẽ hạn chế tình trạng bị rơ hay lờn qua thời gian khi vật liệu bị mỏi.

Tinhte.vn_Razer_Viper-11.jpg
Thêm vào đó, thiết kế nút rời sẽ phục tốt cho phong cách bắn tap nhanh và nhiều. Mình thường chơi những tựa game FPS như Paladins, PUBG và cũng tap chuột nhiều hơn nhấn đè. Cảm giác khi tap đã tay với độ nẩy tốt, phím chuột không bị pre-travel (hành trình trước) cũng như không bị bật lại vào đầu ngón tay như thiết kế thông thường.

Quảng cáo



Switch cho 2 phím chuột chính là switch quang học và Razer Viper có lẽ là con chuột đầu tiên được trang bị loại switch này. Nếu anh em đang sử dụng các dòng bàn phím dùng switch Opto-mechanical như Razer Huntsman thì cơ chế hoạt động của switch quang học trên Viper tương tự: khi nhấn phím xuống thì một cửa trập sẽ mở ra để ánh sáng hồng ngoại từ đầu phát lọt vào đầu nhận, như vậy tín hiệu được ghi nhận và khi phím chuột nẩy trở lại thì cửa này sẽ đóng, ánh sáng bị ngắt.

optical-mouse-switch-comparison.png
Cơ chế của loại switch này khác hoàn toàn so với các loại switch cơ học thông thường, phổ biến như Omron dùng trên rất nhiều mẫu chuột chơi game cao cấp là dùng "lưỡi gà" bằng kim loại, nhấn xuống để lưỡi gà tiếp xúc với một tiếp điểm bằng kim loại khác để đóng mạch điện và gởi tín hiệu đi. Tuy nhiên do lưỡi gà bằng kim loại dẻo nên khi phím chuột nhả ra, nó sẽ rung đàn hồi gây hiện tượng debounce và vi xử lý trên chuột thường đợi để rung động của lưỡi gà giảm đi từ đó mới ghi nhận tín hiệu. Dù khoảng thời gian này không lâu nhưng nó vẫn có độ trễ và qua thời gian khi thành phần này bắt đầu mềm hơn, nó có thể gây ra nhiều vấn đề chẳng hạn như double-click. Với switch quang học thì nó không còn tiếp xúc vật lý nữa, chỉ đơn thuần là một tia sáng nên tốc độ phản hồi cũng nhanh hơn và đảm bảo hơn.

Tinhte.vn_Razer_Viper-3.jpg
Các phím phụ 2 bên hông vẫn dùng switch thường, cảm giác bấm tốt và vị trí hợp lý hơn. 2 phím chuột tại hông phải khó bị bấm nhầm hơn vì nó được đặt hơi khuất, mình không cần phải vô hiệu hóa chức năng của 2 phím này như trên nhiều dòng chuột có thiết kế tương tự khác.

Tinhte.vn_Razer_Viper-12.jpg
Con lăn trên Viper cho cảm giác cuộn mượt mà, cảm giác nhấn chuột giữa tốt nhưng nói về con lăn trên chuột Razer, Basilisk vẫn là đỉnh cao nhất.

Quảng cáo


Tinhte.vn_Razer_Viper-8.jpg
Cảm biến của Viper vẫn là con Pixart PMW3389 - một biến thể của 3360 với DPI tối đa 16000, tốc độ 450 IPS (inch/second). Đây là một con mắt đọc quang quen thuộc trên những con chuột của Razer, DA Elite và nhiều dòng chuột được hãng nói là dùng Optical 5G sensor thì tức là xài con 3389. Đây là một trong những dòng mắt đọc quang học tốt nhất hiện tại với độ chính xác cao, gia tốc thấp và đặc biệt là tốc độ của nó đến 450 IPS tức 11,43 mét/giây - đây cũng là tốc độ cao nhất mà nếu vượt quá thì cảm biến sẽ không thể ghi nhận tọa độ chính xác. Anh em thích chơi game FPS và thường có thao tác tay nhanh thì nên để ý tới chỉ số IPS hơn là DPI. Hầu hết các dòng chuột chơi game đều được quảng cáo với DPI cao nhưng thực tế hiếm khi nào chúng ta sử dụng mức DPI này, mình thường dùng các mức như 600, 800, 1200 ... dưới 1800 DPI. Cảm biến 3389 được cho là có smoothing - tự động làm mượt nét ở mức DPI trên 2000.

Trên Viper có bộ nhớ nhỏ để lưu các profile và một nút bấm để đổi mức DPI nhanh dưới đáy chuột. Trang bị này đã bắt đầu xuất hiện từ dòng Lancehead, mình thì vẫn thích 2 nút rời ở trên lưng chuột hơn là lật đáy ra bấm đổi DPI như vậy. Trên Viper thì Razer bổ sung một đèn hình tam giác nhỏ, thay đổi màu để báo mức DPI đã thiết lập trong phần mềm Razer Synapse, mặc định là các mức 400 - 800 - 1200 - 1800 - 3200.

Tinhte.vn_Razer_Viper-10.jpg
Sợi dây Speedflex trên Viper là một thứ rất lạ, mình cảm giác nó như sợi dây vải cột giày hay dây lưng quần short bởi nó dù là dây bện nilon nhưng rất mềm. Dây cáp cũng ảnh hưởng đến trải nghiệm chơi game ít nhiều bởi nếu nó quá cứng thì cảm giác kiểm soát chuột không tốt, nhiều hãng thường chọn giải pháp dùng dây cao su mỏng để khiến dây nhẹ hơn và linh hoạt hơn nhưng cao su thường không bền như dây bện. Vậy nên mình đánh giá cao Speedflex, rất mềm và nhẹ, xài với bungee thì cảm giác sẽ như chuột không dây.

Tinhte.vn_Razer_Viper-14.jpg
Nhìn chung Viper là một con chuột mang lại cảm giác sử dụng khác lạ so với đám đông chuột chơi game cao cấp hiện tại. Nó nhẹ, dây cũng nhẹ, switch quang học, cảm giác nhấn tốt và cảm biến vẫn thuộc hàng ngon nhất hiện tại. Dù vậy, Razer Viper lại có giá bán những 2 triệu đồng - mức giá cao hơn hẳn so với những mẫu chuột có dây của hãng. Mình nghĩ switch quang học và sợi dây Speedflex là 2 thứ khiến giá bán của Viper cao như vậy.
54 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Các bác có biết con wireless mouse nào có nhiều phím bấm phụ để gán lệnh ko ạ? Đang dùng con logitech G600 làm việc đỉnh lắm mà có dây lằng nhằng, chuyển qua mấy con bluetooth như master 2x thì ít phím quá 😔
Em xài mac
@Tên Hiển Thị Cũng không nặng lắm nếu dùng 1 pin, nhưng nhiều lúc dùng liên tục cũng hơi mỏi tay.
Thêm 1 điều nữa là mấy nút ở ngón cái bấm không được êm bạn ạ.
@-U-N-I-T-E-D- Em bấm con G600 thấy quen bình thường, ko dễ bấm vậy cho đỡ bấm nhầm bác ạ. Chắc 2 thằng này cũng giống nhau. Mà con đấy dùng 1 pin được lâu k bác? Em tiện có pin energizer và khay sạc đây luôn rồi 😁
@Tên Hiển Thị Pin theo chuột mình dùng được 2 tháng (không nhớ lắm). Về sau mua mấy viên maxell thì được tầm tháng.
@-U-N-I-T-E-D- Là pin dùng 1 lần hả bác😁 chắc em mua pin recharge, đắt tí cho bảo vệ môi trường
Quảng cáo switch quang học y chang con g90 của fuhlen =))
Theo ý kiến riêng của mình thì fps cứ zowie mà táng. No fuss.
Khi nào có chuột 5 gram thì mình sẽ mua
robberviet
TÍCH CỰC
4 năm
Chuột razer thì cứ mua con logitech tương đương giá, chắc chắn ok hơn.
layhon
TÍCH CỰC
4 năm
Dùng razer cách đây 10 năm còn thấy nó lởm chứ nói gì gần đây 😆 2007 or 2008 mua DA double click, bong mặt lưng, 7 năm sau người yêu tặng sn DA tiếp, dùng vài tháng nổ mặt lưng, thằng em chơi dota 2 mòn đc cả thanh nhựa mouse2 bên trong. Đồ razer chưa baoh giờ là bền. Xung quanh bạn bè dùng cũng thấy hỏng nhiều.
Ngon, gọn nhẹ
grozar
CAO CẤP
4 năm
Dùng G305 ko dây rồi chả muốn quay lại chuột có dây nữa
hoatongoc
TÍCH CỰC
4 năm
Mình thì cứ Logitech G502 master race thôi =]]
fox94
ĐẠI BÀNG
4 năm
Chuột Razer độ bền như S.H.I.T mình bị hỏng 2 lần rồi ko bao giờ mua Razer 😆
Nghe đồn đồ chơi razer chán lắm mà chán thật 😆)
xét về thiết kế thì trước h vẫn ưng g502 và deathadder nhất
Giá nhiêu ?
Hieu123z
TÍCH CỰC
4 năm
gặp mấy ông spam logi cũng sợ, nói thật chứ chuột logi trừ con 502,903,g pro ra mâý con còn lại lởm vl, toàn trùm 2click 😃. À mà con 903 cũng bị 2click đầy ra
Giáo Vũ
TÍCH CỰC
4 năm
Giá gần 2 củ mà nhìn thấy xấu quá
aloha11
ĐẠI BÀNG
4 năm
chuột thì cứ con nào vừa tay trước đã, thương hiệu tính sau
Đẹp thật 😁
Con này mà bản không dây phải nói là đỉnh cao mod có dịp nên sài thử
xadieu92
ĐẠI BÀNG
4 năm
Đến giờ vẫn rất nể quán nét nào mà dùng chuột razer
Tầm giá 2tr thì con rival 600 vẫn rất là ok hơn nhé

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019