Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Đối tác của Apple giờ ra sao: Foxconn tăng lợi nhuận, Japan Display chịu lỗ 5 năm liên tục

P.W
13/11/2019 17:13Phản hồi: 78
Đối tác của Apple giờ ra sao: Foxconn tăng lợi nhuận, Japan Display chịu lỗ 5 năm liên tục
Vừa rồi, hai đối tác lớn của Apple đã công bố báo cáo tài chính quý III năm 2019.

Nếu Foxconn, đối tác lắp ráp iPhone cùng nhiều sản phẩm khác cho Apple thì có được khoản lợi nhuận tăng đáng kể. Trong khi đó đối tác sản xuất panel màn hình cho Apple, Japan Display thì đang chịu 5 năm lỗ liên tục. Nếu nói rằng “tất cả là do Apple” thì cũng không công bằng cho lắm, vì tính riêng phần Foxconn, dù doanh thu iPhone của Apple giảm, nhưng lợi nhuận từ việc gia công sản phẩm cho các hãng khác ngoài Apple thì đang rất ổn định. Việc không quá phụ thuộc vào Apple đã giúp Foxconn sống khỏe, khi doanh thu từ việc gia công cho Apple chỉ chiếm khoảng nửa tổng doanh thu của họ. Cụ thể hơn, Wall Street Journal đưa ra số liệu: Foxconn có lợi nhuận quý vừa rồi tăng 23,3%, đạt 1 tỷ USD, doanh thu đạt 1,39 nghìn tỷ Đài Tệ, cỡ 45,5 tỷ USD.

Trong khi đó, Japan Display, điển hình một đối tác đang rơi vào tình trạng phụ thuộc quá vào Apple thì đang gặp khó khăn. Đây là năm thứ 5 liên tiếp họ thua lỗ, khi trong quý III vừa rồi họ lỗ 25,4 tỷ Yên (233 triệu USD), dù đang có hợp đồng sản xuất màn hình LCD cho iPhone 11/XR và màn hình OLED cho Apple Watch. Họ đang cố gắng đầu tư dây chuyền sản xuất để cung cấp màn hình OLED cho thế hệ iPhone kế tiếp. Đây chính là hệ quả trực tiếp của doanh số iPhone bán ra thị trường giảm. Japan Display thậm chí còn đang phải phụ thuộc vào Apple để chuyển tiền giải cứu tình hình, tiếp tục sản xuất phụ kiện màn hình cho iPhone và Apple Watch trong tương lai thay vì phải đi đến phá sản.

Theo 9to5Mac
78 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Khi ta không phải hãng duy nhất để cung cấp một món hàng, mà lại phụ thuộc quá vào một đối tác duy nhất thì quá ư mạo hiểm.
tokylo
TÍCH CỰC
4 năm
Japan Display quá phụ thuộc vào Apple, trong khi Apple cũng chẳng phải tốt lành gì, chuyên đi chèn ép đối tác để tối đa hoá lợi nhuận
Làm ăn mà mong đối tác tốt lành.
Phụ thuộc 1 hãng thì mạo hiểm đúng rồi
@tokylo Một khi mày bán cơm mà có 1 thằng ăn thì mày tự hiểu
@tokylo Nó cũng bị qualcomm chèn ép đó thay?
cushinthang
ĐẠI BÀNG
4 năm
@tokylo càng lớn chèn ép càng mạnh, đó là điều đương nhiên rồi.
maicasio
TÍCH CỰC
4 năm
Đơn giản vì họ là ... Japan Display - một hãng đến từ đất nước Mặt Trời mọc. Những cty Nhật luôn là nạn nhân từ chính sách dân tộc thù nghịch của các nước láng giềng. Chính vì lẽ đó các cty Nhật luôn tìm đối tác ở các nước xa xôi hơn nhưng k may cho Japan Display những hãng cần đến công nghệ của họ thì lại k nhiều. Samsung, LG thì có màn hình nhà làm rồi. Huawei, Xiaomi, Oppo, Vivo hay Meizu thì cũng chọn Hàn Xẻng hoặc một nhà cung cấp nội địa. Mọi hy vọng lúc này của Japan Display đặt cả vào  - một cty Mỹ, nhưng  trước nay luôn là con cáo trong kinh doanh, lợi dụng sự cô đơn cũng như khó khăn của Japan Display mà tha hồ chèn ép, bắt chẹt chứ k hề làm ăn sòng phẳng với đối tác bao giờ. Japan Display hay bất kỳ cty Nhật nào cũng luôn ở trong sự bao vây thù nghịch đến từ Tàu, Hàn hoặc sự láu cá đến từ Mỹ.
Baygia
ĐẠI BÀNG
4 năm
@stanley nguyen Mày bị ngáo ngơ à. Tao đ phải nâng thằng l nào nhé . tao đói có thằng l nào cho tiền mà phải nâng. Nâng cc. Loại trẩu như chúng mày suốt ngày ảo tưởng mấy bố tư bản. Sang tư bản mà liếm bơ thừa. Rồi kết cục như con số 39 ấy
ufdb
CAO CẤP
4 năm
Mình thấy bạn đang nói ngược. Mỹ cho quân đồn trú là để kiểm soát thằng Nhật, giống như Anh và Pháp từng làm với Đức sau thế chiến 1 (nhưng cuối cùng cũng để xổng, dẫn đến Đức trả thù, bắt đầu thế chiến 2). Chứ đừng quên Nhật từng là vị trí số 2 kinh tế thế giới, thời phát xít chiếm đóng TQ và Đông Dương, nói về thực lực quân sự giờ TQ chưa chắc bằng được Nhật, chứ Nhật cần gì ai bảo vệ.
Baygia
ĐẠI BÀNG
4 năm
@ufdb Hiến pháp nhật quy định không có quân đội. Nó chỉ có ll bảo vệ bờ biển. Nên mới cần thằng mỹ bảo kê bạn ạ. Tất cả đội chóp bu của nhật hàn chả coi mỹ là bố còn gì nữa bạn.
ufdb
CAO CẤP
4 năm
@Baygia đó là vì Nhật nó phải tuân theo hiệp ước ký với Mỹ sau chiến tranh, Mỹ nó bắt Nhật phải làm vậy chứ Nhật nó ko cần Mỹ bảo kê, quân đồn trú của Mỹ ở đó là để kiểm soát Nhật.
Còn Hàn thì rõ rồi, tất nhiên phải phụ thuộc Mỹ thôi.
Quá phụ thuộc thì chỉ như vậy
Vấn đề là ko cạnh tranh đc với các hãng khác. Ko bán đc cho ai chứ ko ai muốn phụ thuộc vào apple cả
Dễ gì ăn táo bạn ơi. Haha, tối đa lợi nhuận thì nó sẽ vắt chanh bỏ vỏ 1 sớm 1 chiều.
@Illusion88888 Cái gì gọi là vắt chanh bỏ vỏ?
@Illusion88888 Do họ phụ thuộc , chứ nếu ngưng hợp tác phải báo trước và hợp đồng rõ ràng chứ bác nghi là trò chơi à.
@finalmagic Thuật ngữ mới về kinh doanh của mem tinhte :]] Các khái niệm như hợp đồng, thời hạn hợp đồng, bồi thường hợp đồng coi như không tồn tại.
@Timkelvin báo trước gì đâu? cắt ngang xương nên ss mới bắt phạt tiền năm rùi vụ mua màn oled đó. ss nó nhiều tiền có bán ít cho apple thì cũng xài cho đt nhà trồng hay bán cho oem khác. còn oem nào muốn cung cấp chính cho apple để lấy tiền đầu tư thì apple ko mua nữa coi như tèo. JD là 1 ví dụ đó. apple có báo trước hay ko báo trước thì cũng lỗ ah.
Thế giới giờ đã phẳng tiên trách kỷ hậu trách nhân... Ko đa dạng sp, phụ thuộc quá nhiều vào 1 đối tác rồi ko chịu chi thì khó mà đấu với trung nguyên
Foster cũng xiểng niểng với apple (đối tác sản xuất earpods).
Giảm từ ~20,000 người xuống còn chưa tới 1,000.
Syter
TÍCH CỰC
4 năm
Dịch định hướng vậy, còn câu cuối sao không dịch nốt?
"[Although not included in this earnings period,] CEO Minoru Kikuoka, who took the helm in September, told an earnings briefing the company turned profitable in October."
Vừa nhận chức giám đốc tài chính vào tháng 9, CEO Minoru Kikuoka phán công ty đã bắt đầu có lợi nhuận từ tháng 10.

Còn vụ bailout thì do Japan Display (JD) vốn là 1 thằng chỉ sản xuất LCD, tự nhiên thế giới chuyển mình sang OLED nên nó không xoay sở kịp. Thế nên Apple mới bơm tiền vào để giữ cho JD hoạt động.
Ổng dịch cứ như Apple là thằng giết JD trong khi Apple là đứa cấp dây thở cho JD.
@Syter kể từ lúc apple đầu tư nghĩa là cho jd mượn tiền lập nhà máy này nọ và bán tới 3 năm trước vẫn chưa trả hết nợ cho apple nên lỗ. 2 năm gần đây apple chuyển sang xài màn oled thì jd lỗ càng nặng hơn. vì đã nhận tiền đầu tư thì bán giá thấp để trừ nợ dần, đã ra lãi đâu? vẫn ngáp ngáp
giờ mà có nhận tiền đầu tư màn oled thì càng lỗ nặng hơn vì mới bắt đầu làm trong khi ss đã có kinh nghiệm sản xuất nhiều năm, dây chuyền sản lượng cao nữa. nên apple đầu tư ko phải cấp dây thở mà là treo sợi dây thòng lọng càng cao lên đấy vì nợ sẽ chồng nợ tiếp.
bài học wintek còn đó.
qua2007
TÍCH CỰC
4 năm
Cuộc sống luôn khó khắn, luôn phức tạp
Tươgr ip11 và xr bán chạy lắm mà sao lỗ dc. Ông này ăn dày rồi
Chưa thấy mảng iphone lỗ bao giờ,sao làm màn lại lỗ được nhỉ ?
đối tác lỗ chứ apple ép giá sát mà, apple thì chỉ có lời thui. giá mua panel linh kiện tầm dưới 50usd cho lcd, bán ip có ế thì apple cắt giảm đơn hàng. cuối cùng nhà sản xuất có lỗ giá. chi phí vận hành chứ lãi nhiêu đâu.
Khó hiểu nhỉ, ip 11 với XR bán siêu chạy mà vẫn không ăn thua nhỉ, chứng tỏ màn oled Sung bán cho táo lời violong
@thuca_1992 Căn bản thằng nào lm tốt thằng đó giành dc hợp đồng z thôi . Cái méo j cug lo cho apple . M bit trong vái iphone m sài bit bao nhiẻu linh kiện ss trong đó . Chip set ...
thuca_1992
ĐẠI BÀNG
4 năm
@cuongtao2016 có lg r đó. năm sau tăng sản lượng của bên lg lên mà, ngoài ra còn bên trung quốc nữa cũng đang kiểm tra
thuca_1992
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Lam099 Lo quá đi chứ. bán được nhiều mà có lãi mấy đâu. tôi bảo apple hơn lúc nào? Chỉ nói là apple cũng chả ngại việc sam nó k cung cấp màn
@thuca_1992 Thằng nào cũng cần hết đừng nói thằng nào ko cần thằng nào. Trước Sam chưa bán màn cho Táo thì nó vẫn sống, thêm được hợp đồng thêm tiền thôi. Táo ko mua màn Sam thì 3 đời iphone này lấy LCD với còn X thì pin dùng được nhiêu. Rồi mấy con cao hơn Xr, 11 chẳng lẽ lại dùng FullHD + LCD, pin hẻo ngay
thtan92
ĐẠI BÀNG
4 năm
Thèn apple chuẩn bị mua lại với giá rẻ 😆
ufdb
CAO CẤP
4 năm
Mua lại, chuyển dây chuyền sang Mỹ.
Trump: "good job, Cook"
Apple ko mua lại Japan Display nhỉ? tự sản xuất màn hình luôn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019