[Có thể bạn chưa biết] Tuyến giáp là gì? Chúng hoạt động như thế nào?

BaroTo
10/11/2019 12:36Phản hồi: 108
[Có thể bạn chưa biết] Tuyến giáp là gì? Chúng hoạt động như thế nào?
Nằm dưới lớp mô ở cổ là một cơ quan nhỏ bé đảm nhận một nhiệm vụ vô cùng to lớn cho toàn bộ cơ thể, đó chính là tuyến giáp. Hệt như Giám đốc điều hành của một công ty, tuyến giáp đảm bảo cho toàn bộ tế bào trong cơ thể được hoạt động bình thường. Nó sử dụng các nội tiết tố để truyền lệnh đến từng tế bào.

giphy (5).gif

Chức năng của tuyến giáp

Cơ quan cấp cao này được tạo nên từ những tiểu thùy chứa những tế bào nhỏ hơn gọi là nang, đây là nơi lưu trữ các nội tiết tố mà tuyến giáp truyền vào máu của bạn. Hai nội tiết tố quan trọng do tuyến giáp sản xuất là Thyroxine và Triiodothyronine hay còn gọi là T3 và T4. Với chức năng truyền tin, nội tiết tố có nhiệm vụ chỉ dẫn mọi tế bào trong cơ thể hấp thu oxy và dưỡng chất, giúp duy trì sự trao đổi chất và hàng loạt phản ứng cung cấp năng lượng cho cơ thể.

giphy (4).gif

Ví dụ như: Thông tin truyền đi nhờ nội tiết tố giúp tim bơm máu hiệu quả hơn và hỗ trợ các tế bào thu lọc dưỡng chất nhanh hơn. Khi ta cần thêm năng lượng, tuyến giáp sẽ tiết nội tiết tố giúp tăng cường trao đổi chất. Tuyến giáp điều phối việc tế bào dùng năng lượng, phát triển và sinh sản.


giphy.gif

Tuyến giáp được điều khiển bởi tuyến yên, một tuyến nội tiết nằm sâu trong não bộ, giám sát các nhiệm vụ của tuyến giáp để bảo đảm tuyến giáp hiểu được khi nào cần gửi thông tin. Tuyến yên sẽ phán đoán liệu mức nội tiết tố trong máu đang quá thấp hay quá cao, để gửi mệnh lệnh đến tuyến giáp (TSH).

giphy (1).gif

Cơ thể sẽ ra sao nếu tuyến giáp bất ổn


Nhưng ngay với hệ thống có kiểm soát chặt chẽ này, đôi khi việc điều hành vẫn gặp phải trục trặc. Một số bệnh có thể làm cơ quan này rối loạn và trở nên bàng quan với mệnh lệnh từ tuyến yên.
  • Bệnh cường tuyến giáp: Xảy ra khi tuyến giáp tiết quá nhiều nội tiết tố. Điều đó có nghĩa các tế bào bị quá tải với các mệnh lệnh hấp thu dưỡng chất, oxy và hoạt động quá mức. Một người mắc chứng cường giáp sẽ có quá trình trao đổi chất nhanh hơn khiến nhịp tim đập nhanh hơn, thường xuyên đói bụng và sút cân nhanh. Họ cũng cảm thấy nóng nực, đổ mồ hôi, hay bồn chồn và khó ngủ.
giphy (2).gif

  • Bệnh suy tuyến giáp: Xảy ra khi tuyến giáp tiết quá ít nội tiết tố, khiến các tế bào trong cơ thể không nhận được đủ thông tin. Chúng trở nên chậm chạp và khiến đình trệ quá trình trao đổi chất. Những người bị suy giáp thường có các triệu chứng tăng cân như uể oải, dễ cảm lạnh, sưng khớp và cảm thấy chán nản.
giphy (3).gif

May mắn là có thuốc điều trị có thể giúp ổn định hoạt động của tuyến giáp và đưa cơ thể trở lại quá trình trao đổi chất nhịp nhàng. Dù nhỏ nhưng tuyến giáp nắm trong tay quyền lực không thể coi thường.

Nguồn: TED-Ed
108 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Vị anh hùng nhỏ bé
Tuyến gì giúp cao và khoẻ vc kia nhỉ 😁
@adagioleonard Tuyến yên
Thanks BaroTo
Mod này viết, dịch bài bổ ích, dễ hiểu! Ngon!
Mình bị cường giáp 15 năm nay dòi . Hồi 2013 có đi mổ xong qua 2017 bị lại . Giờ cứ mỗi ngày 1 viên thuốc
trandaubac
TÍCH CỰC
4 năm
@palmtj27 bạn có uống cafe rang xay 1 thời gian dài từ thanh niên không ??
@trandaubac thanh niên mình ko biết uống caffe - bệnh này cũng có yếu tố di truyền ( họ ngoại mình vài người bị ) . cái nữa dân miền biển trong cá có iot sẵn rồi mà còn ăn thêm iot theo tuyên truyền nhà nước 20 năm trước nên bị dư iot dẫn đến cường giáp.
@LIFEGOOD22 có mình bị , bác mình cũng bị lồi nhưng chị họ mình cũng cường giáp nhưng ko lồi. ngoài ra còn đi kèm bạch biến với 1 số người trong đó có mình nữa. trong hội bạch biến cũng ghi nhận bị tuyến giáp vài năm là bị ba5chj biến luôn
@3H&L ko , mình ko cắt hết nên ko bị suy giáp . cắt vừa đủ . xét nghiệm 3 năm trời sau mổ ko bị cường lại .
nhỏ mà có võ nhỉ
vitocorlone
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mình mỗ cắt hết tuyến giáp. Giờ mỗi ngày uống 2 viên
DKez
TÍCH CỰC
4 năm
@BinBon2020 Bạn không học y khoa nên cũng đừng tư vấn cho người khác 1 cách "lệch lạc" về thuốc tây y. Có hàng nghìn loại thuốc. Cái thuốc tuyến giáp kia thì liên quan gì gan thận dạ dày 😆) nó đơn thuần là hormon tuyến giáp tổng hợp thôi.
@Daoket Không không, mình không tư vấn hay cổ vũ gì, mình chỉ nhắc bạn đó là việc dùng thuốc liên tục thì nên khám sức khoẻ định kỳ 6 tháng 1 lần, và đặc biệt là để ý gan và thận.
Bác chưa hiểu ý em hoặc cũng có thể bác và em có 2 suy nghĩ khác nhau.
vu4vu
ĐẠI BÀNG
4 năm
@BinBon2020 Khi bạn được kê đơn thuốc dùng lâu dài thì bác sĩ luôn có hẹn ngày tái khám để đánh giá kết quả điều trị, làm một vài xét nghiệm (có thể bao gồm chức năng gan, thận nếu cần thiết) để chỉnh liều thuốc phù hợp. Chẳng ai để bạn uống thuốc tới suy gan, suy thận cả, trừ khi bạn không chịu đi tái khám mà cứ tự ý uống thuốc hay nghe theo những người không có chuyên môn rồi uống đủ thứ thuốc đông tây nam bắc thôi.
@vu4vu Bạn đặt niềm tin vào bsy hơi cao.
Điều bạn nói may chăng 80% chỉ xảy ra ở Châu Âu / Nhật Bản / Mỹ.
Việc bạn tái khám chỉ mục đích theo dõi bệnh mà bác sỹ đang chữa cho bạn, họ đếch quan tâm đến ảnh hưởng của thuốc như bạn nghĩ đâu (may chăng hỏi bâng quơ có đau dạ dày ko để đổi thuốc nhẹ hơn. Chấm hết).

Làm bài ví dụ nhé:
Nếu hôm nào đó bạn bị cảm hay nhức đầu sổ mũi gì đó chẳng hạn. Sau khi khám xong bsy sẽ cho bạn 4-6 loại thuốc (không ít và không hơn).
Bạn nói trong nhà có người bị suy thận / suy gan, đảm bảo họ cắt xuống còn 1-2 loại. Thử 1 lần đi.
MeoMao121
TÍCH CỰC
4 năm
Phụ nữ hay bị bệnh về tuyến giáp thì phải
thanh binh.e
ĐẠI BÀNG
4 năm
@MeoMao121 đúng rùi bạn. nữ bị rất nhiều
Hmmm giảm cân nhanh hmmmm
@Mỡ trong máu Bạn thuộc top mỡ trong máu nên không giảm cân đâu, thiết nghĩ tăng cân hợp lý hơn..kaka
traitay95
TÍCH CỰC
4 năm
Mấy đứa bị cường giáp ăn thoải mái mà k mập.
ESKA_84
ĐẠI BÀNG
4 năm
Bảo sao ung thư tuyến giáp nhanh đi thế
SỰ kỳ diệu của tiến hóa.
hieudatinh
ĐẠI BÀNG
4 năm
Lý Liên Kiệt cũng bị bệnh cường giáp mà phải ngưng đóng phim.. Mình cũng bị cường giáp, mổ cắt hết tuyến giáp nên giờ phải uống thuốc mỗi ngày.. Bệnh trời cho nên chấp nhận thôi!!
Aquaphor HN
ĐẠI BÀNG
4 năm
Hay quá đúng lúc mình mới phát hiện bị cường giáp:
Cách đây 2 tháng mình đi làm:
- Tim đập nhanh ngủ trưa hay tối cứ bụp bụp khó ngủ lắm
- Khó ngủ vô cùng lắm hôm 2h-3h đêm bật dậy đếch ngủ tiếp đc
- Đi làm chiều 4h đói meo hết bụng chân tay thì bủn rủn
- Giảm cân siêu nhanh ăn nhiều mà giảm tận 4kg mình nặng hồi đó 57kg cao 1m73
- Mồ hôi cứ ướt hết áo mặc dù ngồi điều hoà
Lúc đi khám bsi bảo cường giáp khám lại mình sợ quá xong bgio điều trị uống thuốc liên tục thấy ăn ngon ngủ khoẻ tăng lên 61kg 😆
Hình dưới ngày nào cũng lốc 4 viên thuốc đắng lắm
20191115_223635.jpg
kellykent
TÍCH CỰC
4 năm
@Aquaphor HN Bạn uống thuốc lâu chưa, vợ mình cũng mới phát hiện và đang điều trị, cũng kết quả rất tốt, nhưng nghe nói bệnh rất dễ tái lại.
Aquaphor HN
ĐẠI BÀNG
4 năm
@kellykent Mình phát hiện cách đây 2 tháng. Bệnh này hoàn toàn dễ tái, phụ nữ dễ bị vì họ dễ bị tổn thương hôm bác sĩ bảo nếu có ny ko đc cãi nhau nhiều 😆 làm cô ny mình về ko biết nói gì hơn
vietduc_tt
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Aquaphor HN Basedow à bạn?
quangliem258
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Aquaphor HN cảm ơn bạn chia sẻ
Mẹ mình bị cường giáp: mất ngủ, thấy nóng trong người...Ra vô bệnh viện thường xuyên.
Mọi người đã ngủ, cụ lại thức nguyên đêm!!!!
15738325900978368722811677973832.jpg
qua2007
TÍCH CỰC
4 năm
Khi ung thư tuyến giáp ra lệnh câm nín
nhỏ nhưng có võ
quangliem258
ĐẠI BÀNG
4 năm
@tuan9945 đồng ý với bác
v8nguyenvan
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mình bị cường giáp cách đây hơn 1 năm, bị sụt 14 kí (từ 67 còn 53), tay run, chân chứ như bị sổ đùi.
Thời điểm đó uống 5v/ngày, sau đó giảm dần đến cách đây 2 tháng chỉ uống nửa viên mỗi 2 ngày, bây giờ đã ngưng thuốc và xét nghiệm định kì.
Có điều hết bệnh xong tăng lại đến 17 kí, giờ như heo ày ày
@v8nguyenvan Sáng dậy sớm 4-5 giờ, ra ngoài hít thở thật chậm và sâu, chạy bộ thật nhẹ nhàng 1km, tối trước khi vào giường tìm chổ nào không khí trong lành, như sân thượng, đứng chơi hít thở giống hồi sáng vào giường ngủ trước 10h. Bỏ thuốc tây thay phương pháp khác đi bạn ơi, uống riết Gan và Thật tiêu chỉ có chờ chết
BenGlo
CAO CẤP
4 năm
@nbqvdp Nhưng bác sĩ bảo uống thuốc thì...
@BenGlo Bạn thử thực hành thử xem sao? mất gi? Tuần 7 ngày uống đều đặn, kết hợp như trên đều đặn tuần đầu hay tháng đầu tuần 6 viên, tháng\tuần sau còn 5 viên, kiên trì đến khi khỏi dần, nhớ đi xét nghiệm đều đặn để đánh giá mức độ.
BenGlo
CAO CẤP
4 năm
@nbqvdp Tất nhiên cái gì cũng có 2 mặt
v8nguyenvan
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nbqvdp Thanks bạn, cách của bạn ko bổ ngang thì cũng bổ dọc. Hiện tại kết quả xét nghiệm tốt nên mình đã ngưng thuốc rồi.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019