Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Video] Các cấp độ của nền văn minh vũ trụ (thang đo Kardashev)

Duy Khùn
17/10/2019 18:28Phản hồi: 72
[Video] Các cấp độ của nền văn minh vũ trụ (thang đo Kardashev)
Tính đến hiện nay, loài người đã đạt được rất nhiều thành tựu khoa học vĩ đại. Từ thời còn săn bắt, hái lượm cho đến những bước chân đầu tiên trên Mặt trăng. Chúng ta đã thay đổi rất nhiều bộ mặt của Trái Đất. Nhưng bạn có biết rằng, so với các cấp độ nền văn minh trong vũ trụ, chúng ta có thể chỉ là những bước đi đầu tiên. Và những cấp độ ấy là gì?
Năm 1964, nhà thiên văn học người Xô Viết, Nikolai Kardashev đã đề xuất ra một giả thuyết về thang đo mức phát triển của một nền văn minh dựa trên lượng năng lượng mà nền văn minh đó có thể tạo ra. Thang đo này chia làm 3 mức độ, và các mức độ sau nay đều dựa trên nền tảng của 3 mức trước để đề ra.



  • Loại I: hay còn gọi là nền văn minh cấp hành tinh. Ở cấp độ đầu tiên này, nền văn minh có khả năng lưu trữ và sử dụng xấp xỉ lượng năng lượng sẵn có trên hành tinh mẹ. Để đạt được mức độ này, lượng năng lượng sử dụng ước tính cần đạt là 10^26 W. Và dựa trên con số này, công thức để xác định cấp độ của nền văn minh được tính theo công thức sau:
upload_2019-10-18_0-57-59.png
Công thức xác định cấp độ của nền văn minh

Trong đó, K là cấp độ của nền văn minh, còn P là lượng năng lượng mà nền văn minh đó sử dụng và lưu trữ. Hiện nay, ước tính loài người sử dụng xấp xỉ 2 x 10^13 W. Điều này cho thấy loài người chúng ta còn chưa đạt nổi loại 1. Chúng ta đang ở đâu đó ở mức 0,73. Và theo nhà vật lý học Michio Kaku Chúng ta sẽ mất từ 100 đến 200 năm nữa để đạt được loại 1, khoảng vài nghìn năm để đạt tới loại 2, và từ 100 000 đến 1 triệu năm để đạt tới loại 3.


Michio Kaku

Nền văn minh loại 1 có thể điều khiển toàn bộ hành tinh, ví dụ như kiếm soát thời tiết, thay đổi địa chất hành tinh, .... Thậm chí ta sẽ có cư dân dưới biển với mật độ cao hơn trên đất liền.

  • Loại 2: hay còn gọi là nền văn minh cấp sao. Một nền văn minh loại 2 có khả năng hút trọn toàn bộ năng lượng của một ngôi sao nào đó. Và để có thể hút được lượng năng lượng khổng lồ này, họ cần đến siêu công cụ có tên là cấu trúc Dyson.
upload_2019-10-18_1-8-38.png
Để dễ hiểu, cấu trúc Dyson là một hệ thống các vệ tinh dày đặc bao trọn xung quanh ngôi sao và hút lấy năng lượng từ ngôi sao đó.


"Làm thế nào để xây dựng cấu trúc Dyson?" Nguồn: Kurzgesagt – In a Nutshell

Nền văn minh loại 2 không chỉ có khả năng tạo ra cấu trúc này mà còn có thể sinh sống bên trong nó. Ngoài ra còn có thể kiểm soát từ hành tinh trong hệ mặt trời và ghé thăm các hệ mặt trời lân cận.

  • Loại 3: hay còn gọi là nền văn minh cấp độ thiên hà, có khả năng kiểm soát năng lượng của toàn bộ thiên hà. Cách khai thác năng lượng ở cấp độ này cũng tương tự như loại 2, nhưng ở quy mô hàng tỉ tỉ hệ mặt trên rải rác khắp thiên hà. Thậm chí nền văn minh còn có thể lấy năng lượng phát ra hoặc viền xung quanh hố đen ở trung tâm của thiên hà. Các hành tinh được tạo ra và phá hủy đi như cơm bữa chỉ đề khai khoáng. Mặt trời trở thành "viên pin" của cư dân trên nền văn minh này.

Tiếp theo sẽ là gì?
Nhiều giả thuyết được đưa ra như loại 4 có khả năng lưu trữ và sử dụng năng lượng của toàn bộ vụ trụ, và loại 5 là của nhiều vũ trụ song song. Tuy nhiên vì thang đo Kardashev chỉ dừng lại ở 3 cấp độ, nên các cấp độ còn lại xin nhường cho trí tưởng tượng của bạn nhá ;)

Video do mình tự làm, hi vọng các bạn ủng hộ 😁:D

Quảng cáo

72 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Bài viết thiếu thang 100
Congcu
CAO CẤP
4 năm
Cấp độ 1 còn thấy có tí hợp lý, nhưng 2, 3 thấy tỷ năm chưa chắc làm đc, nói gì ngàn năm.
princez
CAO CẤP
4 năm
@hoahoa999 Bạn khinh thường tổ tiên quá 😆 tổ tiên trước đây thừa sức hiểu biết và tưởng tượng đấy. Tất cả những thứ bạn đang nói hiện nay đều có nền tảng xa xưa và khả thi từ tự nhiên. Việc bay như chim thì nhìn vào tự nhiên và thấy các con chim bay trên trời là đã biết việc bay lên trời là khả thi, chỉ mỗi tội chưa tìm được nguồn năng lượng đủ sức mạnh cho đến khi tìm ra dầu lửa và các nhiên liệu hoá học khác thôi. Việc truyền tin xa hàng ngàn km chắc bạn cũng biết đến các đèn hiệu của Vạn lý trường thành chứ.... còn hiện nay dù khoa học đã phát triển đến mức như vậy rồi mà vẫn không có một lý thuyết khả quan nào hợp lý cho việc du hành liên sao nữa là việc lấy năng lượng từ toàn bộ hệ sao đó. Nên mình không nghi ngờ là có tồn tại người ngoài hành tinh nhưng không bao giờ tin là có nền văn minh nào đạt đến cấp 3
@BambooTank Cũng tuỳ bác ạ, nhưng em nghĩ tương lai dùng những chất bán dẫn siêu bền không bị ăn mòn hay quá tải
@Sforzator Người ta nói đúng rồi còn gì. Làm dc máy bay là nhờ vào việc chim nó đã bay hàng triệu năm rồi. Con những vấn đề kia chung ta con chưa biết nó có thật sự khả thi ko.
Bylekzra
ĐẠI BÀNG
4 năm
Ngày thống trị vũ trụ xa vời quá
Tưởng tượng tốt
duytrung2121
ĐẠI BÀNG
4 năm
Giao lại cho con cháu mấy trăm đời sau thực hiện!
blogkien
TÍCH CỰC
4 năm
Ngày thống trị vũ trụ là ngày 28/07 năm 2049 nha ae. Không lâu đâu.
ufdb
CAO CẤP
4 năm
Chắc là ngày tận thế?
@blogkien Thấy quen quen, kỉ niệm 100 năm thành lập vũ trụ à ?
demen72
TÍCH CỰC
4 năm
Vậy Kakalot chắc đạt tới cấp 2 rồi nhỉ, vì thấy hắn có khả năng hút năng lượng của hành tinh khi chiến đấu 😁
Ruiz
CAO CẤP
4 năm
The Reaper

Mình đã làm thí nghiệm này lâu rồi trên Starcraft 2 😁
Khi mà bạn đạt được cấp độ cao liệu trái đất đã bị ngập tràn rác rồi. Chứ ở đó mà mơ mộng
ufdb
CAO CẤP
4 năm
Khi đạt được cấp độ 1 con người sẽ phải trả giá đắt, đến cấp độ 2 cũng là ngày tận thế.
@cyberat ở trên cấp độ 1 thì con người cũng k cần trái đất nữa
BenGlo
CAO CẤP
4 năm
@ufdb Đạt cấp 1 chắc con người sang được ngôi sao gần nhất rồi
Trc Columber biét trái đất hình tròn , đến châu Mẽo mà tưởng mình đến Ấn Độ , suy đoán sai vì ô ta ko quan sát dc
Ngày nay có lý do gì mà bảo ko có văn minh quanh đây ?
Nhầm lẫn là rất bình thường
cống rãnh ( con người) sóng sánh với đại dương (vũ trụ) ?
Con người sao lại kết luận cả vũ trụ dc , cũng như mấy chú CS trong nc đòi phán xét Tư bản và LHQ ý , lại bảo môi trường ko ô nhiễm , dân hnahj phúc blablabla
Vũ trụ quan sát dc và ko quan sát dc nữa chứ , ví dụ như lái xe tải có những điểm mù, có nhìn thấy được cái ..cờ..ứt đâu ? Rồi dẫn đến suy đoán sai và tai nạn đầy ra đó
Hay cái diễn đàn này cái ta thấy chỉ là quan sát dc , chứ ko quan sát dc thì một thằng có mấy chục nick ảo thì sao ?
Nhìn vũ trụ cũng vậy , những chỗ ko quan sát dc thì sao ? Và những suy đoán trc đến nay đều ko đủ và sai , dẫn đến hành động sai , và mãi đến giờ chưa thấy người ngoài hành tinh
chỉ với cách nhìn đúng nhìn ra dc điểm mù ( ko quan sát dc) sẽ tìm ra sư sống
ufdb
CAO CẤP
4 năm
Nothing is true, everything is permitted.
@Superman lang thang Năm 2020, Mặt Trời phát nổ và lúc đó Superman lang thang la làng Lỗi Tại Commu Trung Quốc hắc ám.
hungbl6572
ĐẠI BÀNG
4 năm
điều quan trọng là mấy thứ này đều do tác giả tưởng tượng ra chứ loài người chưa biết đến cả nền văn minh thứ 2 chứ ko nói đủ số nền văn minh để lập nên thang đo
Cấp độ 1.
Xin giới thiệu đại diện tới từ Trái đất : Mr Trần Dâm Tiên

Cấp độ 2.
Đại diện tới từ hành tinh Namek : Songoku

Cấp độ 3.
Đại diện tới ...(nói tới đây năng lượng vụt tắt, điện đóm tối um)
@TYA Cấp 3: Nhà tiên tri vũ trụ Trần Dần
@TYA Cấp độ 4: Nền văn minh loại này có sản sinh những sinh vật trí tuệ được cài sẵn bản năng Tay nhanh hơn não, không cần đọc kỹ thông tin vẫn chửi rủa như thể Ta Đây Hiểu Mọi Sự Trên Đời và dùng Năng Lượng CHỬI RỦA Làm Năng Lượng Sống. Sinh vật do nền văn minh loại 4 tạo ra có dị năng bẩm sinh không thể xóa bỏ là Illusory Superiority thần kỳ giúp người mang dị năng Trong Đầu Không Có Gì Vẫn Tự Tin Chửi Rủa Phê Bình người khác, Không Hề Có Tí Chuyên Môn hay Kiến Thức về Lĩnh vực cụ thể vẫn Tự Tin Chuyên Gia Như Chửi Con.
novavn
CAO CẤP
4 năm
Cấp độ 2 là siêu xay da còn cấp độ 3 là siêu xay da tóc dài nhé.
Capetown
ĐẠI BÀNG
4 năm
Bài viết chât lượng. Thanks
knight2255
TÍCH CỰC
4 năm
Loại III đey
screen-3.jpg
Tớ thấy nó ảo vãi.
Các cấp độ hay cách sử dụng năng lượng là do ông tác giả tưởng tượng ra tất và chắc gì nó đúng, vì chúng ta đang dùng kiến thức nền văn minh thấp để nghĩ ra cái chưa biết.
Cũng như ông thợ đẽo đá cách nay 10.000 năm ngồi nghĩ ra cách xài smartphone vậy. Tớ nhớ phim Startrek có cảnh phi thuyền bắn ngư lôi ầm ầm trong khi đã xài động cơ quark, và có phương tiện dịch chuyển tức thời. Khi có thể dịch chuyển kiểu ấy thì cần gì ống phóng tên lửa nữa? Tớ có thể gửi đầu đạn vào phòng chỉ huy đối thủ trong 1 nốt nhạc.
Tại sao thay vì nghĩ chúng ta che cả mặt trời để lấy năng lượng khủng, có thể ta sẽ dùng ít năng lượng hơn.
Ví dụ bạn sẽ cần bao nhiêu năng lượng để lọc nước cất và bơm hết lên thượng nguồn đến mức có thể chạy máy phát điện? Tự nhiênlàm việc đó đơn giản hơn.
Bạn có thể trích năng lượng từ 4kg thức ăn phân hủy để chạy 1 con robot cả ngày, kể cả kêu nó vác 50kg đi ra đi vào và nhấp nhổm trên chiếu nguyên buổi không?
Có 1 cái máy như vậy đấy và nó chạy khoẻ hơn 1 triệu năm nay!
brownberry
ĐẠI BÀNG
4 năm
@BenGlo luận điểm đang là thang đo kardashev hiện tại là đúng, sự pt của 1 nền văn minh đánh giá qua mức năng lượng mà nền vm đó sd. trc là dùng lửa, r dùng hơi nước, giờ là điện hạt nhân đang phấn đấu đến phản ứng hợp hạch mà b
tinslim
ĐẠI BÀNG
4 năm
@lenam098 Cái dịch chuyển tức thời trong startrek người ta có tính toán đến phòng vệ chống dịch chuyển, và máy phá song ngăn tọa đồ dịch chuyển đó
Nomura
ĐẠI BÀNG
4 năm
@lenam098 Thì ai bảo nó đúng đâu mà bạn thắc mắc cái gì vậy? Đây là thang đo giả thuyết dựa trên đề xuất của kadashev. Để đánh giá mức độ phát triển của một nền văn minh là rất khó vì nó có quá nhiều yếu tố để xem xét, thế nên tác giả mới quay về nguyên tắc cơ bản nhất: có một hiện tượng không thay đổi trong suốt quá trình phát triển của chúng ta, đó là xã hội càng phát triển thì mức tiêu thụ năng lượng càng cao, chẳng cần nói đến khoa học kĩ thuật phát triển cao, chỉ một xã hội 5 tỉ dân, mức tiêu thụ năng lượng đã nhiều hơn xã hội 1 tỉ dân rồi (phát triển về chiều rộng chứ chưa tính về chiều sâu), thế nên ông ta mới dùng thang năng lượng để đo mức độ phát triển
BenGlo
CAO CẤP
4 năm
@brownberry Nhưng công nghệ tiết kiệm năng lượng hiệu quả mới là sự đột phá chứ cứ tăng mà không xài hiệu quả thì như beep rồi 😁
gietchetad
TÍCH CỰC
4 năm
Lên Vfact mà xem cho hiểu thêm các bác nhé, chứ xái này họ làm lâu rồi :v
1 like ủng hộ bài nha. Mặc dù hơi viễn vông nhưng mình thích

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019