Bay theo đội hình - liệu máy bay thương mại sẽ có thể tiết kiệm nhiên liệu và bớt ô nhiễm hơn?

bk9sw
17/11/2019 13:5Phản hồi: 77
Bay theo đội hình - liệu máy bay thương mại sẽ có thể tiết kiệm nhiên liệu và bớt ô nhiễm hơn?
Làm sao để giảm khí thải carbon từ ngành công nghiệp hàng không? Rất nhiều ý tưởng đã được đưa ra từ việc "tái chế" nhiên liệu máy bay cho đến tăng thuế để giảm nhu cầu đi lại bằng hàng không nhưng có một ý tưởng cũ mà mới đang được xem xét nghiêm túc trong hàng không thương mại đó là: Bay theo đội hình.

WWI_formation_flight.jpg
Bay theo đội hình được phát minh lần đầu tiên vào thế chiến thứ nhất dưới dạng một chiến thuật để tấn công căn cứ địch. Ngày nay thì bay đội hình cũng thường xuất hiện trong các buổi trình diễn máy bay hay sự kiện hàng không nhưng chủ yếu là đáp ứng về mặt thẩm mỹ. Giờ đây thì Airbus muốn thử nghiệm điều này với hàng không thương mại. Vào năm 2020 thì hãng đã lên kế hoạch thử nghiệm cho một chiếc A350-1000 bay theo đội hình với một chiếc A350-900 của một hãng hàng không trên đường bay vượt Đại Tây Dương, qua đó theo dõi mức tiêu hao nhiên liệu và độ tin cậy ở cự ly giãn cách giữa 2 máy bay là 2,78 km.

Vậy làm sao bay theo đội hình lại giúp chiếc máy bay tiết kiệm nhiên liệu hơn?


Wake_Vortex.jpg
Theo ý kiến trình bày bởi Hiệp hội công nghiệp hàng không vũ trụ và được Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) đưa ra thảo luận thì nguyên lý của hình thái bay đội hình tương tự như chim bay theo bầy. Trong đó chiếc máy bay bay sau sẽ khai thác dòng khí trượt để lại từ chiếc bay dẫn đầu. Dòng khí nhiễu động này sẽ đẩy không khí hướng lên, cho phép chiếc máy bay sau bay qua với ít lực hơn từ động cơ để vượt lực cản không khí, từ đó tiết kiệm nhiên liệu hơn đến 10%.

Liệu chăng bay theo đội hình thật sự có tác động đến môi trường và ngành công nghiệp hàng không?


Tiết kiệm nhiên liệu hơn 10% cũng có nghĩa giảm 10% khí độc hại thải ra khí quyển và các chuyến bay đường dài sẽ có thể mang lại lợi nhuận cao hơn cho các hãng hàng không nhờ chi phí nhiên liệu giảm.

Aircraft_pollution.jpg
Tuy nhiên, 10% tạo ra sự khác biệt thật sự như thế nào? Theo một bài đăng trên tờ The Guardian thì một chuyến bay vượt Đại Tây Dương từ JFK, New York đến London Heathrow sẽ tạo ra khoảng 986 kg CO2 - nhiều hơn khối lượng CO2 mà con người thải ra tại 56 quốc gia trên toàn cầu tạo ra mỗi năm.

Thêm vào đó, khi ứng dụng bay theo đội hình, chúng ta sẽ thấy trên trời cùng một lúc sẽ có nhiều máy bay và điều này có thể gây hiệu ứng dây chuyền trong đó các hãng hàng không có thể cùng nhau bố trí các lịch trình bay cô đọng hơn với nhiều máy bay bay cùng nhau và mở ra nhiều đường bay hơn. Kết quả là các hãng sẽ phải tăng cường dịch vụ và khí thải carbon sẽ cao hơn thay vì giảm đi.

Bay vào dòng khí nhiễu động vẫn an toàn?


Như đã nói ở trên, chiếc máy bay bay sau sẽ khai thác luồng khí nhiễu động để lại từ chiếc dẫn đầu. Nhiễu động khí luôn là mối nguy hiểm thường gặp đối với máy bay thương mại và ý tưởng ở đây là nhằm khai thác năng lượng từ dòng khí xoáy này mà không ảnh hưởng đến an toàn. Tuy nhiên, đó là về mặt ý tưởng còn hiện tại vẫn chưa có tài liệu nói về rủi ro. Dù báo cáo được thảo luận bởi ICAO nói rằng hệ thống kiểm soát hành trình sẽ không bị ảnh hưởng bởi hình thái bay theo đội hình nhưng đã có những hồi chuông cảnh báo sớm về rủi ro dây chuyền. Thử tưởng tượng sẽ ra sao khi một tốp những chiếc máy bay thương mại chở đầy khách bay gần nhau trong suốt nhiều giờ và chiếc dẫn đầu bỗng dưng gặp sự cố?


Những chiếc máy bay bay theo đội hình kỷ niệm 50 năm Airbus.
Theo: Simple Flying
77 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nghe hấp dẫn nhưng về an toàn thì không nên. Trên thực tế máy bay bay mà gần nhau dưới 1km là đã báo động tùm lum rồi, giờ bay đội hình chắc phải giữ khoảng cách cỡ 50 100m. Dù máy tính tự lái đi nữa nhưng tốc độ cả ngàn km giờ mà lệch nhẹ 1 cái thì... không hay lắm
@jimbo89 Trong clip trong bài đó bạn. Và thực tế chim trời bay cách nhau tầm 1 sải cánh. Từ đó mình suy ra (dĩ nhiên là có thể sai) khoảng cách để bay đội hình vào khoảng 1,2 sải cánh/1,2 thân máy bay
Cây ổi
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nightwish47 mình nghĩ muốn tiết kiệm thì chỉ có đi nhờ máy bay thôi 😁
@hung_hy88 tụi nó đâu fai lúc nào cũng xuống cùng sân bay 😁
Jun.88
TÍCH CỰC
4 năm
@nightwish47 có con chim nào to như cái máy bay ko , nếu có mà cách nhau 1 sải cánh cũng rụng . to hơn thì rẽ ko khí nhiều hơn và khoảng cách nó cũng xa hơn . nhìn mấy cái trên clip vậy thôi chứ 50-100m có mà rụng mẹ nó r bạn ak
nguy hiểm hơn chứ ít lợi gì đâu
Giống như kiểu đi mát xa có team có đội í nhỉ
CuongLam02
TÍCH CỰC
4 năm
Nghe là nổi da gà rồi! Chiếc bay trước chiếc bay tiếp theo sau bị luồng kk nhiễu động! Ngồi trên đó lắc qua lắc lại teo bu-gi chứ chẳng đùa. Bình thường bay vào đám mây bị lắc còn sợ. Ai dám đu bám kiểu bầy này.
Chỉ sợ bay gần quá, 1 máy bay trong đội trục trặc thì toi
Clip hoành tráng 😆.
-nHm-
CAO CẤP
4 năm
Khả năng là chỉ áp dụng để bay trình diễn được thôi
dhnghia
ĐẠI BÀNG
4 năm
người ta đưa ra kế hoạch thử nghiệm thì tất nhiên sẽ phải tính đến trường hợp cơ bản cho sự an toàn rồi, mấy bố bình luận lo lắng dùm luôn cho hãng sản xuất ra máy bay cơ à =))))
dhnghia
ĐẠI BÀNG
4 năm
@hypous mời bạn già tiếp tục dùng phương tiện dưới mặt đất cho an toàn đi nè
@jimbo89 Trời, tui lo lắng gì đâu 😆 Nhưng không phải cái nào công ty lớn làm là cũng đúng, vậy thôi.
@dhnghia 😆 Bạn ơi, bất kỳ thử nghiệm nào cũng phải trả qua rất nhiều thời gian để ổn định, tôi thì tôi chẳng dại gì phải đi làm chuột bạch mù quáng cho các hãng như bạn vẫn tin tưởng cả.

Tui vẫn bay đơn, bay những máy bay cũ như A320, còn bạn thích thì cứ việc ngồi lên 737 Max mới tinh tươm, ngồi lên các phi đội bay đội hình thôi.
dhnghia
ĐẠI BÀNG
4 năm
@hypous nói chuyện ra dáng người lớn hơn rồi đó, mong bạn bỏ cái thói xưng hô bạn trẻ với người khác đi ,mình ko thân lắm đâu, chào nhé
41203497
ĐẠI BÀNG
4 năm
hãy đặt sự an toàn tính mạng con người lên trên hết
Haikbang
TÍCH CỰC
4 năm
Máy bay thương mại khó thực hiện dc như máy bay quân sự .
con_zubo
ĐẠI BÀNG
4 năm
Cứ tưởng tượng thằng đi đầu gặp trục trặc thì cả đoàn phía sau toi
Người là cánh chim bay ngang trời . . .
taof
ĐẠI BÀNG
4 năm
Ngỗng trời, các đàn chim bay di cư cũng bay theo đội hình dễ tiết kiệm sức bay.
Thay vì tiết kiệm thế này các hãng nên đẩy mạnh nghiên cứu các loại động cơ mới mạnh hơn và sạch hơn.
autoengine
TÍCH CỰC
4 năm
Nhiễu động là bình thường, nhưng rõ ràng k gặp thì vẫn tốt hơn, ý tưởng thì vẫn chỉ là ý tưởng, nên tham khảo và phản biện một cách văn minh.
Wil possible
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mình cảm giác hình thức vậy thấy hơi nguy hiểm
Thặc là phi thường

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019