Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Lịch sử các thiết bị màn hình kép từ trước cho đến nay

vn_ninja
17/11/2019 14:32Phản hồi: 63
Lịch sử các thiết bị màn hình kép từ trước cho đến nay
Galaxy Fold đã chính thức bán ra trên thế giới, và sắp về hàng chính hãng tại Việt nam với giá đâu đó khoảng 50 triệu. Đây là một thiết bị của tương lai vì kết hợp chức năng của cả smartphone và tablet trong cùng một thiết bị và đủ nhỏ gọn để bỏ trong túi bằng cách gập đôi màn hình lại.

Các thiết bị màn hình gập chỉ mới nở rộ trong thời gian gần đây, nhưng ý tưởng về việc mở rộng không gian màn hình của điện thoại mà không làm thiết bị to lên đã có từ lâu, với phương pháp "cổ điển" là sử dụng 2 màn hình trong một thiết bị. Có thể nói là màn hình kép chính là khởi đầu của màn hình gập ngày nay, vậy những thiết bị màn hình kép lúc ban đầu là thiết bị nào? Chúng ta hãy cũng điểm lại một chút.

Kyocera Echo


1.jpg

Debut vào năm 2011 với Android Gingerbread 2.3, trước cả khi Google chính thức hỗ trợ Android tablet với Honeycomb 3.0. Độc quyền của nhà mạng Sprint, thiết bị này có 2 màn hình 3,5 inch mỗi bên và không hỗ trợ 4G. Kyocera Echo có thiết kế bản lề khác thường, kéo dài đến giữa màn hình thứ 2 thay vì nằm giữa 2 màn hình giống như cuốn sách thông thường.


2.jpg

Tuy nhiên chiếc điện thoại này đã giới thiệu nhiều chế độ sử dụng được ứng dụng trong các thiết bị màn hình kép trong tương lai như chạy ứng dụng riêng biệt trên mỗi màn hình, hoặc một ứng dụng trải dài cả 2 màn hình, nhưng chỉ với các ứng dụng được hỗ trợ

ZTE Axon M


3.jpg

ZTE Axon M công bố khá phô trương tại Mỹ, trước khi chính phủ Hoa Kỳ bắt đầu có ác cảm với các thiết bị cầm tay của các nhà cung cấp cơ sở hạ tầng mạng Trung Quốc. Trông hơi giống 2 chiếc iPhone 5s ghép lại với nhau, màn hình chính nằm ở mặt trước, gập ngược bản lề để mở ra màn hình thứ 2.

4.jpg

Nó cũng hỗ trợ nhiều ứng dụng trên mỗi màn hình, có thể mirrow một ứng dụng trên 2 màn hình để dễ xem hơn bằng một nút nằm bên cạnh 2 nút điều hướng hệ thống của Android.

Sony Tablet P

Quảng cáo



5.jpg

Không phải tất cả các thiết bị màn hình kép chạy Android đều là điện thoại. Sony Tablet P, trình làng vào năm 2012, giống như là một bản thu nhỏ không có bàn phím của chiếc laptop màn hình rộng Vaio P. Thiết bị này có vỏ ngoài cong như vỏ sò, với màn hình nửa thân dưới có thể làm bàn phím cảm ứng hoặc gamepad để chơi game PlayStation.

Toshiba Libretto W105


6.jpg

Windows OS cũng có thiết bị màn hình kép từ những năm 2010, đó chính là Toshiba Libretto W105, với 2 màn hình 7 inch. Ra đời vào dịp kỷ niệm 25 năm công ty kinh doanh PC, W105 như một sự đổi mới tiên phong từ công ty Nhật Bản. Nhưng tuổi thọ pin kém và không tối ưu cho cảm ứng chính là những nhược điểm chí mạng của sản phẩm này.

Acer Iconia 6120

Quảng cáo



7.jpg

Vẫn là thiết bị màn hình kép chạy Windows, so với Toshiba W105, Acer Iconia 6120 có hình thức là một chiếc laptop nhưng thực tế hơn với màn hình phụ 14 inch dùng làm bàn phím có kích thước gần với kích thước laptop tiêu chuẩn. Điều này giúp tăng tốc độ gõ, nhưng phản hồi xúc giác vẫn không tốt lắm. Màn hình LCD thứ 2 cũng góp phần làm tăng độ dày của thiết bị lên.

Một trong những thao tác cử chỉ thú vị của thiết bị này đó chính là tap 10 ngón tay vào màn hình phụ sẽ gọi ra bàn phím ảo. Tuy nhiên cũng như thiết bị của Toshiba, Iconia 6120 có thời lượng pin rất hạn chế khiến sức hấp dẫn của thiết bị bị giảm sút.

Kno


8.jpg

Đây là một cuốn sách kĩ thuật số. Với sách giáo khoa thông thường, nội dung được trải đều trên 2 trang, người học thường có xu hướng chú thích, nhận xét và chia sẻ nội dung mình đọc, tất cả lý do này đều rất lý tưởng cho thiết bị có màn hình kỹ thuật số này.

Mặc dù di động hơn nhiều so với ba lô chứa đầy sách giáo khoa, nhưng Kno lại chạy Linux, bên cạnh đó còn rất lớn và nặng. Kno có 2 màn hình lớn đặt cạnh nhau, hỗ trợ ghi chú, đánh dấu và chú thích trên màn hình, người dùng thậm chí còn có thể “đóng băng” một trang trên một màn hình, màn hình còn lại lật đến trang khác để tham khảo, so sánh.

Tiện ích là thế nhưng cuối cùng thiết bị đắt tiền này không bao giờ được bán ra, nhưng di sản của nó đã được Intel và Microsoft tiếp nối với chiếc laptop lai Surface Neo

Lenovo Yoga Book C930


9.jpg

Surface Pro có thể là chiếc tablet 2 trong 1 nổi tiếng nhất, nhưng ý tưởng ban đầu được triển khai với một thiết bị Yoga Book của Lenovo. Tuy nhiên khi chuyển sang chế độ tablet, Yoga Book C930 lại dày hơn nhiều so với các tablet thuần như iPad, vì vậy Lenovo đã thử nghiệm giảm độ dày của bàn phím của dòng Yoga Book sau này.

Thế hệ 2 đi kèm với màn hình E-ink ở màn hình phụ có thể hiện bàn phím ảo, chú thích các file PDF và các tác vụ khác nhưng không thể hiển thị giao diện Windows đầy đủ.

LG G8X ThinQ


10.jpg

Dù có thể không coi LG G8X ThinQ là một thiết bị màn hình kép đúng nghĩa, vì màn hình thứ 2 là một phụ kiện đi kèm với ốp lưng và cách các nhà mạng đóng gói thiết bị này khiến rất ít người biết nó còn có thêm một màn hình nữa. Tuy nhiên với hình thức màn hình thứ 2 như một option thế này vẫn có giá trị vì không làm nặng máy khi sử dụng đơn lẻ.

Surface Duo


11.jpg

Được xem như là sự kết hợp tinh túy giữa Microsoft và Google, Surface Duo chạy Android đánh dấu sự trở lại của Microsoft với smartphone và là “người anh em nhỏ con” của Surface Neo chạy Windows. Có Google Play nhưng Microsoft sẽ có một bộ ứng dụng riêng cho thiết bị này và đang phát triển các thao tác cử chỉ thích hợp cho các thiết bị màn hình kép khác chạy Windows 10X sau này.

Đây là bài sơ lược về các thiết bị màn hình kép từ trước cho đến nay, anh em có thích màn hình kép không hay thích màn hình gập như Galaxy Fold?, cái nào sẽ hữu ích hơn? chia sẽ ý kiến cho vui nhé 😁

Tham khảo: Zdnet
63 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mình nhớ về con này nhiều nhất 😁 Thời đó Acer demo mấy cái bàn xoay xoay gì trên 2 màn hình ấn tượng ghê. Nhưng đụng vào xài thì biết ngay là không dùng được, hàng làm ra để khoe thôi. Bàn phím gõ trên màn hình cảm ứng quá khó ở size lớn, pin không ổn, và khá nặng.
4831999_7.jpg
@Duy Luân Yên tâm đi mod, Surface Neo sẽ sửa chữa tất cả :D
image.jpg
Liemmobi
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Duy Luân nhiệt độ của con acer đó rất cao. gần như ko thể đê tay lên mà gõ gì cả. mình trải nghiệm máy này rồi
@Duy Luân Hồi đó xem mà ấn tượng với cùng
Joe Grant
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Duy Luân Có khi nào là HTC Shift không?
Lấy ca
ĐẠI BÀNG
4 năm
Cover là Surface Duo chăng, đẹp thế
Laptop để làm việc thì 2 màn hình thì ổn, chứ điện thoại dùng giải trí thì làm như Samsung Galaxy Fold là chuẩn nhất rồi
hoangnam1284
ĐẠI BÀNG
4 năm
@centernc Đang thắc mắc, dựa vào đâu để nói đây là thiết bị của tương lai? Nếu nó bán ra và không được người tiêu dùng đón nhận, ế sấp mặt thì lại viết bài cải chính giải thích ah?
@hoangnam1284 ế là do nó đời đầu, chưa hoàn thiện, chứ ai chả muốn màn to, trong 1 thân hình nhỏ? Nhìn chục năm qua đt apple ra sao là biết
@hoangnam1284 Nếu công nghệ có thể làm ngon được thì rõ dàng tương lai sẽ rạng ngời chứ sao.
Maisuong92
ĐẠI BÀNG
4 năm
Surface neo đẹp quá
vohuong1964
ĐẠI BÀNG
4 năm
Nếu gập ko oke, kép sẽ thay thế
Rồi cái nào sẽ được coi là iPhone thứ hai
thungan92
ĐẠI BÀNG
4 năm
Surface duo kìa
Mr.Chai Lọ
ĐẠI BÀNG
4 năm
Màn hình có cánh
Trc xài con Nintendo DS hay phết.
Còn 2 mẫu điện thoại 2 màn hình của Nhật, Fujitsu và Nec.
images.jpeg
11184839-F7.jpg
nec_medias-w-2.jpg
Bao giờ cho tới cuối năm 2020 để trên tay e của Mic.Lúc đó Fold của sung chắc cũng ngon lắm rồi.
@nguyenmanh287 cái màn hình uốn đc có lâu lắm rồi. Kiểu như Sam hay heo quay tầm 3 4 năm nữa. Mà nếu Sam ngon thì MS mua cái màn của Sam kết hợp với cái bản lề xịn xò của MS lại càng ngon hơn 😁
Galaxy Fold hiện tại ngon nhất
mEnO 22
TÍCH CỰC
4 năm
@centernc màn hình kép chứ đâu phải gập đâu bác
@NguyenKP Galaxy Fold có 2 màn hình trong và ngoài thì không phải là kép à
mEnO 22
TÍCH CỰC
4 năm
@centernc Bác tính thế thì chắc mấy cái máy nắp gập ngày xưa có 2 màn hình, mấy cái laptop có touchpad màn hình cũng là màn hình kép luôn 😁:D:D
@NguyenKP Tivi bh thành màn kép cũng đc. Miễn là uốn cho nó gập lại đc.
@NguyenKP thì mấy con gập là kép chứ gì nữa...
Toàn huyền thoại 😃
pomnhim
TÍCH CỰC
4 năm
Màn hình kép :p



ooboontoo
ĐẠI BÀNG
4 năm
Các dòng DS của Nintendo đâu 😆)
Tương lai nữa là màn hình cuộn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019