Sự thú vị về nhạc phim hoạt hình chuột Mickey

AudioPsycho
17/11/2019 9:28Phản hồi: 32
Sự thú vị về nhạc phim hoạt hình chuột Mickey
Nhiều đồn đoán cho rằng chú chuột nổi tiếng nhất hành tinh của Disney đã từng mang cái tên Mortimer Mouse mãi cho đến khi bà Lilian, vợ ông Walt Disney, bảo rằng mình rất ghét nó. Ông Disney chiều vợ và đổi tên nhân vật thành Mickey Mouse, sau đó Steamboat Willie được công chiếu tại New York vào ngày 18/11/1928. Đây cũng là bộ phim hoạt hình đầu tiên được lồng ghép âm nhạc và hiệu ứng âm thanh, cũng như có thêm lời hát bắt tai và điệu nhảy vui mắt, nhanh chóng thu hút được sự chú ý của cộng đồng. Phiên bản Mickey Mouse đầu tiên được thiết kế với chiếc quần màu đỏ, giày vàng và bao tay màu trắng. Mickey Mouse trở thành ngôi sao nổi tiếng thế giới chỉ sau một đêm.

tinhte_mickey_mouse_music_1.jpg

Họa sỹ và nhà soạn nhạc Wilfred Jackson (1906-1988) lúc đó mới chỉ 22 tuổi đã rất hứng thú với ý tưởng “một bộ phim hoạt hình có âm thanh” mà Walt Disney đề xuất. Thực sự thì cho đến lúc đó chưa ai được xem qua bộ phim hoạt hình nào “có tiếng” cả. Mối quan tâm lớn nhất của Walt Disney là có thể người xem sẽ nghi ngờ không biết có phải Mickey Mouse tạo ra âm thanh hay không, hay chỉ là một track nhạc được lồng ghép vào.



Họa sỹ Ubbe Eert “Ub” Iwerks và nhà soạn nhạc Carl W Stalling sau đó đã giúp sức rất nhiều để tạo ra một hệ thống khớp hình và tiếng cho Mickey Mouse, lúc đó mối lo của Disney mới nguôi đi. Trước khi chính thức sản xuất bộ phim, Disney đã thử nghiệm một số giai điệu như Turkey In The StrawSteamboat Bill, cũng là những giai điệu mà ông thích nhất, để tìm ra track phù hợp. Năm 2017 Decca cũng phát hành album Jazz Loves Disney 2: A Kind Of Magic có bao gồm phiên bản hiện đại của Steamboat Bill được biểu diễn bởi The Amazing Keystone Big Band.


Để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 90 của Mickey Mouse, Disney đã phát hành một series vinyl video-disc gồm tất cả những lần xuất hiện của chuột Mickey trong phim ảnh, đi kèm cùng những giai điệu được yêu thích nhất trong văn hóa đại chúng của bộ phim hoạt hình này. Một trong số các ấn phẩm nói trên là bản đĩa 12-inch Steamboat Willie với các track nhạc trong bộ phim hoạt hình cùng đoạn phỏng vấn Disney dài 11 phút về ý tưởng và quá trình thiết kế nhân vật Mickey Mouse.

Steamboat Willie trở thành hiện tượng và ngay sau đó chuỗi phim ngắn Mickey Mouse ra đời. Được yêu thích nhất có thể nhắc đến The Opry House (1929) sử dụng thể loại nhạc classical, lấy ví dụ với Hungarian Rhapsody No.2 của Franz Liszt sau đó được sử dụng rộng rãi trong các bộ phim hoạt hình khác.

Tổng cộng có 13 bộ phim ngắn Mickey Mouse được phát hành, bao gồm Barn DanceMickey’s Follies, trong đó Mickey Mouse hát bài Minnie’s Yoo Hoo!. Walt Disney cũng sử dụng kiểu giọng pitch cao này cho các bộ phim sau đó, với nhân vật Minnie Mouse được lồng tiếng bởi Marcellite Wall, một nhân viên thuộc ban họa tiết và tô màu của studio. Marcellite Wall đã lồng tiếng cho Minnie suốt 12 năm sau đó.

Bộ phim hoạt hình Blue Rhythm (1931) nối tiếp ý tưởng của The Jazz Fool (1929) và The Barnyard Concert (1930) với hình ảnh Mickey và nhóm bạn của mình biểu diễn trong một nhà hát lớn. Mickey chơi piano với phong cách tương tự như Chico Marx, đồng thời cũng được phục trang lấy cảm hứng từ Ted Lewis. Chú heo thổi kèn trumpet cũng được làm giống với phong thái chơi nhạc của James “Bubber” Miley (nhạc công cornet của Duke Ellington).

Disney đã rất thông minh khi cho Mickey chơi nhạc jazz trong các bộ phim. Điều này là vì ông là một fan nhạc jazz Dixieland và từng mời Kid Ory hay cả Louis Armstrong về biểu diễn tại các sự kiện ở Disneyland. Dave Brubeck và Armstrong cũng đáp lại tấm thịnh tình bằng cách đồng ý thu âm các album nhạc Disney kỷ niệm.

tinhte_mickey_mouse_music_2.jpg

Bốn năm sau khi phát hành Blue Rhythm, hình ảnh Mickey được làm mới bởi họa sỹ Fred Moore với thân hình giống quả lê (thay vì tròn như trước), găng tay trắng và chiếc mũi cũng ngắn và dễ thương hơn. Fred Moore là bậc thầy hoạt họa đã tạo ra phân đoạn Sorcerer’s Apprentice trong Fantasia (1940). Sự thành công của Fantasia cũng nhờ vào tài năng của nhạc trưởng thiên tài Leopold Stokowski. Để thực hiện bộ phim, Disney đã chi khoảng $18.000 (tương đương $320.000 tính theo giá trị hiện nay) để thuê 85 nhạc công, chuyên gia sân khấu, các nhà nghiên cứu âm nhạc và quản lý dàn nhạc mà Stokowski yêu cầu. Thành quả đạt được là các giải Oscar đặc biệt từ các cống hiến của ông cho nghệ thuật điện ảnh.

Quảng cáo



Từ những năm ’50, Mickey Mouse đã trở thành nhân vật hoạt hình nổi tiếng nhất mọi thời đại và là biểu tượng của công ty Walt Disney. Mười bộ phim hoạt hình Mickey được đề cử giải Academy Award cho hạng mục Best Animated Short Film, trong đó Lend A Paw thắng giải vào năm 1942. Mickey cũng xuất hiện trong hơn 130 bộ phim và có góc truyện tranh riêng trên các mặt báo phổ biến. Show thực tế The Mickey Mouse Club bắt đầu từ những năm ’50 còn là bệ phóng cho rất nhiều tài năng nghệ thuật, như Annette Funicello hay Justin Timberlake chẳng hạn.

Disney bắt đầu chú ý hơn đến những bộ phim khác trong những năm ’60 và ’70, mãi đến 1979 hình ảnh Mickey Mouse mới được hâm nóng lại bằng album Mickey Mouse Disco với phiên bản disco của Zip-A-Dee-Doo-Dah, đạt double-platinum. Năm 1983 bộ phim Mickey’s Christmas Carol (lồng tiếng bởi Wayne Allwine) cũng giúp Mickey Mouse có thêm nhiều fan mới. Bà Russi Taylor, vợ ông Allwine, lồng tiếng cho Minnie trong bộ phim này.

Ở khắp mọi nơi trên thế giới, hình ảnh Mickey Mouse được xem là một “biểu tượng của niềm hạnh phúc”.

Nguồn udiscovermusic
32 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Từ ngày xem cái creepypasta của Mickey, xem mấy phim cũ của Mickey dạng đen trắng mà rợn rợn người
anhtkl
TÍCH CỰC
4 năm
@illusion N fiction Hóng link bác 😁
@illusion N fiction Kiểu dạng như nào b, mình xem của Hello Kitty xong thấy phấn khích thật
nemesistan
TÍCH CỰC
4 năm
@anhtkl ko biết có được post link vô đây không, bác thích thì mình shared cho :D
@anhtkl Coi happy tree friends cho sướng mắt kkk
E thích Tom&Jerry hơn haha
westerners
TÍCH CỰC
4 năm
Tập này hay 😁
LinhVN1807
TÍCH CỰC
4 năm
@westerners phim của tuổi thơ mình cug với Nu Pagodi và Tom&Jerry
bxv5238
ĐẠI BÀNG
4 năm
Video unavailable hết vậy nhỉ?
datalink
ĐẠI BÀNG
4 năm
"Phiên bản Mickey Mouse đầu tiên được thiết kế với chiếc quần màu đỏ, giày vàng và bao tay màu trắng."
Sao biết??? Quần trắng, giày trắng thì đúng hơn
@datalink Vì bản vẽ người ra tìm được ở trên giấy. còn bản trên hoạt hình thì đen trắng vì tivi màu lúc đó chưa được giới thiệu
sunger
TÍCH CỰC
4 năm
Ngày trước rất thích xem Mickey sau đó chuyển qua tom & Jery. Toàn đình đám một thời.
Thú vị thật
HoangSong
TÍCH CỰC
4 năm
Coi cái này là sợ Mickey liền...
@Hoang Song Ko hỉu ghê cái j
Dark*Over
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Hybrid Gs Thấy bt ==
HoangSong
TÍCH CỰC
4 năm
@Hoang Song Hẳn là bạn còn nhớ chuỗi phim hoạt hình Mickey Mouse từ những năm 1930? Tôi nghe nói có 1 cảnh chưa từng được phát hành..., chính xác hơn thì không ai dám....

Thoạt trông thì nó chẳng có gì đặc biệt. Chỉ là 1 đoạn lặp đi lặp lại chiếu cảnh Mickey đi bộ qua 6 toà nhà trong tầm 2 phút trước khi mờ dần. Tuy nhiên, khác với những tập thường thấy, nhạc nền ở đây lại đậm chất kì quái. Thậm chí còn không thể được gọi là "âm nhạc"!! Chúng ta chỉ có thể nghe thấy tiếng nện phím đàn piano (tầm 1' rưỡi), sau đó toàn là tiếng xì xèo (như lúc TV mất tín hiệu). Đến Micky cũng bất bình thường. Chú không vui vẻ, không nhảy nhót, không mỉm cười mà chỉ bước đi, với đầu cúi gằm & vẻ mặt u buồn.

Khi Leonard Maltin kiểm tra lại đoạn phim để cho vào bộ hoàn chỉnh, ông chỉ nghĩ nó đơn giản là bị lỗi & không thể sử dụng được. Dù vậy, ông vẫn muốn lưu lại 1 bản vì dù sao thì đó cũng là 1 sản phẩm của Walt's. Cuối cùng, lúc xem lại trên máy tính, ông nhận ra rằng... ĐOẠN PHIM ĐÃ KÉO DÀI THÊM 7'4s.

Những điều tôi sắp kể dưới đây, đều được cung cấp từ chính người quen của ông Maltin & trợ lý riêng của 1 trong những nhân viên điều hành cấp cao của Disney:


"Sau khi đoạn phim chuyển sang màu đen, nó cứ như thế mãi cho đến phút thứ 6 rồi quay lại cảnh Mickey đi bộ. Âm thanh lần này nghe khác hẳn. Thay vì tiếng piano, chỉ có tiếng thều thào. Không phải là tiếng nói, mà nghe như tiếng khóc gào vọng vang.

Đến khi tiếng động không còn rõ ràng & ồn hơn, hình ảnh bắt đầu biến đổi. Vỉa hè bắt đầu đi theo hướng bất hợp lý so với cách Mickey bước đi. Gương mặt u buồn của Chuột thì chầm chậm nhếch mép cười. Phút thứ 7, tiếng thều thào chuyển thành tiếng thét nghe phát ớn, còn hình ảnh thì càng lúc càng nhoè. Thêm nữa, vào cái thời kì đen trắng lúc bấy giờ thì màu sắc trong phim cũng lạ. Mặt Mickey bắt đầu rời ra, mắt chảy dài xuống cằm trong khi miệng kéo lên sang bên trái gương mặt. Các toà nhà trôi nổi, vỉa hè thì vẫn vô lý & cong lệch. Ông Maltin rùng mình, rời khỏi phòng, yêu cầu 1 nhân viên xem nốt đoạn phim & ghi chép lại mọi thứ xảy ra cho đến phút cuối cùng & đặt lại đĩa vào kệ đằng sau ngay lập tức.

Tiếng la hét kinh hoàng tiếp diễn cho tới khoảng sau phút thứ 8, khi đột ngột cắt mặt Mickey trong tiếng nhạc nền lạc nhịp.


Bảo vệ - người trực hôm đó, kể rằng sau khi video kết thúc, anh nhân viên lập cập đi ra, mặt xanh xao. Anh ấy cứ nhắc đi nhắc lại: "Cả đời chưa từng chịu đựng điều này" những 7 lần trước khi... giật súng của bảo vệ & tự bắn mình.

Chi tiết duy nhất mà tôi được chính Leonard Maltin tiết lộ là về khung đoạn cuối cùng. Nó có 1 dòng chữ tiếng Nga: "Những con mắt Địa Ngục kéo khán giả vào trong". Theo tôi biết, chưa từng có ai khác xem đoạn băng. Tuy nhiên, cũng có hàng tá nhân viên cố gắng đột nhập xưởng vẽ & tung lên mạng; tất cả bọn họ đều mất việc ngay tức khắc (...)"

Tuy hãng Disney đã có biện pháp ngăn chặn nhưng đoạn phim ma quái này vẫn bị lộ.
LinhVN1807
TÍCH CỰC
4 năm
@Hoang Song Trích Creepypasta Fanmade 😁
kienvunb
TÍCH CỰC
4 năm
Có một sự thật là tất cả các video trong bài này đều unavailable.
hentx
TÍCH CỰC
4 năm
Video không khả dụng
chờ tý để check lại link youtube
PerfectSun
TÍCH CỰC
4 năm
Hóng Live Action của chuột Mickey 😆
Thích kiểu Tom & jerry hơn
Lúc nhỏ rất thích phim này.
MouseKey có phiên bản blood chất phết
[Zeus]
CAO CẤP
4 năm
Éc... con chuột đứng hút gió suốt 10h, làm ta ngồi coi 3-40s coi tàu nó chạy tới đâu xong tua qua vẫn vậy. :v
nhạc phim rất hay
Bill0103
ĐẠI BÀNG
4 năm
Ông nào add cái clip tận 19 tiếng chi không biết

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019