Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Cảnh giác] Lừa đảo khi bán điện thoại qua mạng

Gd165
18/11/2019 7:23Phản hồi: 155
[Cảnh giác] Lừa đảo khi bán điện thoại qua mạng
Cách đây vài ngày mình có rao bán con Galaxy S10+ qua mạng thì có khách người Mỹ (không biết Mỹ thiệt không) nhắn tin qua zalo muốn mua điện thoại của mình làm quà bất ngờ cho một người bạn ở Hà Nội và đòi mình chuyển tiền làm tin trước, mình không tin và chặn luôn để đỡ mất thời gian. Hôm qua Chủ Nhật bạn mình bán chiếc iPhone X cũng có một người xưng là người Mỹ muốn mua và tỏ ra rất hào phóng nhưng nói chuyện một hồi thì cũng biết chắc là lừa đảo, mình xin chia sẻ cho mọi người để cảnh giác.

Quá dễ dãi và tỏ ra hào phóng

cover_luadao.jpg

Nếu anh em nào từng mua điện thoại qua mạng, ngoài hình người bán cung cấp ra thì anh em đều muốn tới tận nơi xem máy trực tiếp để chắc chắn. Motip quen thuộc sẽ là:
  • Máy còn không bạn? Xem máy trực tiếp ở đâu?
  • Máy còn bạn, xem máy ở ...
  • Giá còn fix được không?
Người mua lúc nào cũng mong muốn người bán để lại giá rẻ nhất có thể, hỏi xem mua bán trực tiếp ở nhà cho an toàn, còn với mấy người xưng là quốc tịch Mỹ này tỏ ra rất nhanh gọn, yêu cầu xem hình, trong khi hình đã cung cấp ở trang rao bán, chốt giá nhanh và cực kì hào phóng khi không thèm trả giá. Như ở hình trên các bạn có thể thấy người này tỏ ra nhiệt tình quá đà và nói rất nhiều. Và nếu hào phóng như vậy thì việc lựa chọn mua ở cửa hàng sẽ an toàn và dễ hơn so với việc mua của những cá nhân nhưng sao họ không chọn?

Tại sao họ không mua điện thoại ở Mỹ luôn?


Trước giờ Việt Nam mình thì hay mua điện thoại xách tay Mỹ chứ bản thân mình chưa thấy họ hàng mình bên Mỹ về để mua điện thoại ở Việt Nam cả. Mua ở chính quốc gia của mình sẽ có lợi hơn về gói cước, thanh toán đơn giản hơn, việc gì phải vất vả lựa ở một đất nước xa xôi, mà nói thật là kém phát triển hơn so với Mỹ là một cái gì đó thật kì lạ.

Hóa đơn chuyển tiền quá tệ hại

Những lí do nêu trên thì đủ để bạn tin rằng đây là một tên lừa đảo, nhưng nếu bạn muốn tiếp tục cuộc vui thì hãy xem hóa đơn chuyển tiền mà tên lừa đảo cung cấp:

luadao.jpg
  • Theo mình biết nếu gửi tiền cho ai thì ngân hàng sẽ để Dear Mr/Mrs/Ms chứ không phải Dear: FULL NAME như vậy.
  • Sai ngữ pháp: "We do Apologies" và "Thanks you".
  • Logo ngân hàng nhìn quá bẩn và xấu.
Sử dụng Zalo là phương tiện liên lạc

Một điểm khiến mình nghi ngờ ngay từ đầu nữa là những tên này sử dụng Zalo liên lạc, tất nhiên Zalo là một app nhiều người dùng nhưng cá nhân mình nghĩ người nước ngoài sẽ sử dụng iMess, Snapchat, Telegram hay là Viber là chủ yếu nếu muốn liên lạc giữa các quốc gia còn nếu sử dụng Zalo thì có thể tên lừa đảo đang ở lãnh thổ Việt Nam mà thôi.

Có lẽ anh em Tinhte thì không bị những chiêu thức lừa đảo đơn giản này dụ đâu nhưng cứ cẩn thận là tốt nhất, anh em cũng nên cảnh báo với người nhà, vì không chỉ lừa đảo mua điện thoại mà có rất nhiều vụ lừa đảo mà thủ phạm là người các quốc gia khác qua Việt Nam, anh em cứ google "Tây lừa đảo" là thấy.
155 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mình chưa bao giờ và chưa từng có ý định mua điện thoại qua 1 người nước ngoài nào đó, chỉ giao dịch với người Việt, chủ yếu mua qua Nhật tảo, hiếm khi mua của bạn bè vì chả biết ai bán và nếu mua cũng có chút ngại vì vấn đề giá cả cũng như nếu có trục trặc máy móc trong quá trình sử dụng o_O
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
tunanh
TÍCH CỰC
4 năm
@NguyenHung75 Nói nhiều nhưng nói nhảm
koang
ĐẠI BÀNG
4 năm
@maithang215 Bài này rõ nè. Mình mình chỉ mua hàng bình dân trên mấy trang bán lẻ vn thôi. Nhưng có nơi cho xem hàng trước có nơi không cho . và bà già mình nhận hàng dùm 1 thùng nước muối dù mình không đặt hàng. Vì đã thanh toán cho shiper rồi nên chẳng biết trả cho ai luôn. Từ nay cạch luôn.
nttin.hcmus
ĐẠI BÀNG
4 năm
@NguyenHung75 uhm cái mặt nhìn bệnh vl cho nên mới comment như vậy đó
Đã từng. Nhưng mình chốt câu i need the cash là xong
@Anh Kiệt KG Chúng sẽ nói rằng: chúng sẽ trả tiền cho bạn qua dịch vụ chuyển tiền quốc tế vì chúng ở nước ngoài. Chúng sẽ gửi hoá đơn chứng minh đã chuyển tiền thông qua đơn vị chuyển tiền quốc tế nào đó. Tất nhiên đó là đơn vị giả mạo. Nếu bạn không nghi ngờ làm theo yêu cầu của đơn vị giả mạo. Coi như bạn đã bị lừa.
@maithang215 Nó kêu bạn check mail và làm thêm vài bước nữa để nhận tiền. Bạn nhấn vào link trong mail và làm theo... Bùm... Tài khoản bạn sạch sành sanh ko còn 1 đồng 😁
We don't do that here. Cash only mate.
fan nokia
ĐẠI BÀNG
4 năm
Trên chợ tốt gặp mấy lần rồi. Nhưng thấy đưa stk mà kèm email là thấy nghi nghi. Thấy gửi mail điền là hiểu vấn đề
hiepmu
CAO CẤP
4 năm
@fan nokia mình có đăng bán 1 món đồ trên chotot và thấy 2 thằng người Mỹ vào hỏi qua Zalo, mình chặn nó lun, nhảm shit 😁
@hiepmu người Mỹ thiệt hôn =))))
hiepmu
CAO CẤP
4 năm
@Minh TNK dek, Mỹ Khỏ 😁
huydn200887
ĐẠI BÀNG
4 năm
Hôm trc đăng bán con X cũng bị nó vô hỏi. Chặn nhanh gọn nhẹ
Mấy cái vụ lừa đảo qua mạng như vầy, ai là nạn nhân cũng chỉ có thể là vì tham.
tuanktmt
ĐẠI BÀNG
4 năm
@hakuruno đấy gọi là tham thì thâm
Tùng08800
ĐẠI BÀNG
4 năm
Giống mình trước bán con SE:
kịch bản:
Tôi bên Mỹ, tặng cho bà con ở VN, bạn bán 5 triệu, ngân hàng của tôi bắt chuyển QT 10tr, tôi chuyển 10tr rồi, giờ bạn chuyển trả tôi 5tr. Gửi STK cho mình là tên người Việt.
Ngay từ đầu nói chuyển gấp đôi trả lại tôi 1 nửa đã thấy ngu người rồi. Trêu 1 lúc vì lúc đó đang rảnh. Đến lúc chán rồi, Mình bảo: cháu định lừa ông ah thì Block luôn Zalo mình
Mấy vụ này mình gặp hoài mà thích xổ tiếng Anh là chặn ngay và luôn với cần thì đến tận nhà test máy ok lựm tiền chứ ko chơi bank ck này nọ
bxv77
ĐẠI BÀNG
4 năm
Vụ này mình bị hoài. Nào là mua tặng mà k có ở Việt Nam. Nên thấy thằng nước ngoài nào mà lên chợ Tốt rồi nhắn Zalo là xạo L rồi 😆
Mình đã gặp trường hợp tương tự và từ chối giao dịch khi đăng bán camera cũ trên chợ tốt.
Ngày càng tinh vi
😃 tinhte toàn thằng cáo già
ngocbankt
TÍCH CỰC
4 năm
@soncon_cuchuoi9x ai cũng vậy thôi bạn à, :p, bị lừa 1 lần thì mới hiểu cảm giác, . . . . 😁, cho nên cẩn thận ko bao giờ thừa . 😃😃😃
@soncon_cuchuoi9x Chẳng gọi gì cáo già, chia sẽ kinh nghiệm tránh bị lừa sao gọi cáo già được bác nhỉ 😁
thomasbui
ĐẠI BÀNG
4 năm
@soncon_cuchuoi9x ngửi thôi đã thấy mùi rồi ấy chứ, mà vẫn còn để bị lừa thì quá gà 😃)
Tây này chắc là tây ninh, mỹ tho 😁
nikoclas
ĐẠI BÀNG
4 năm
Em bị bọn giả danh nước ngoài này mấy lần lun á bác. Nó đánh vào tâm lí lòng tham. Nó giả cả receipt chuyển khoản của 1 bank nào đó kêu mình gửi máy qua bưu điện cho nó ... mà e đâu có ngu...e chửi Fuk u xong em block nicm ha ha..
Em bị y chang bác á..nó gửi nguyên cái mail hoành tráng lắm... đa phần là từ chợ Tốt
Thằng bán phải chuyển tiền cho thằng mua để làm tin ? Bán để lấy tiền mà chưa lấy được tiền cũng éo bán được máy mà phải mất mớ tiền trước. Nghe hài hài.
justinadam
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Lehungvifah Chuẩn bác
Đọc đoạn này nghe vô lí vãi
@Lehungvifah K vô lý đâu, ai cả tin bán dc giá hời hoặc muốn đẩy máy nhanh là bị dính đạn thôi
Bỏ nhật tảo wa dùng e này thấy cũng oke
image.jpg
Mọi người cho em hỏi email yêu cầu chuyển xác nhận gửi hàng để nhận tiền này là lừa đảo phải không ạ. Em cũng gặp 1 khách tây mua hàng
Em cảm ơn ạ
87239325-211E-4A93-9588-8279E16D5881.png
zeroabs
TÍCH CỰC
4 năm
@Vương Thanh Cường Bạn có từng bán hàng trên shopee, lazada,... bao giờ chưa?
1 trung giao không quen biết xác nhận đang giữ tiền rồi bảo bạn chuyển hàng đi thì bạn nghĩ sao?
Tranlehuy
ĐẠI BÀNG
4 năm
@trungking Đúng!
@Vương Thanh Cường cứ check tk trước, tiền vô rồi tính chứ đừng có tin ba cái mail vớ vẩn nhé bác :v
@Vương Thanh Cường Knao tiền tới TK thì k lừa đảo, còn lại là lừa hết làm dễ k

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019