Hướng dẫn tự kiểm tra & bảo dưỡng nhỏ xe ô tô ở nhà, ai cũng làm được

thanhtung6868
18/11/2019 7:7Phản hồi: 59
Hướng dẫn tự kiểm tra & bảo dưỡng nhỏ xe ô tô ở nhà, ai cũng làm được
Nói đến kiểm tra hay bảo dưỡng xe ô tô, phần đông sẽ để việc này cho các bạn kỹ thuật mỗi khi có dịp đi bảo dưỡng định kỳ xe. Tuy nhiên thông thường thì với một số xe ô tô có hạn thay nhớt, kiểm tra tổng quát sớm nhất là sau mỗi 5000km (hoặc 6 tháng), hoặc nhiều những xe đến 10.000km mới có dịp vào xưởng dịch vụ kiểm tra bảo dưỡng 1 lần. Cũng do thời gian kéo dài, mà đặc biệt với các xe cũ có nhiều năm tuổi sẽ cần được chú ý hơn, cụ thể là nên tự kiểm tra một số hạng mục cơ bản, để tránh sự cố khi di chuyển trên đường.

Đây là điều cơ bản với anh em mới làm quen với xe ô tô, và cũng là những mục có thể tự xem ở nhà khi rảnh rỗi, trước mỗi chuyến đi hoặc định kỳ hàng tuần hay hàng tháng, tuỳ thuộc vào mức độ tin cậy và tình trạng của xe mà anh em tự quyết định việc kiểm tra, và khu vực kiểm tra chủ yếu ở khoang động cơ. Đối với những bạn kỹ lưỡng, các phụ tùng hao mòn theo thời gian và thay định kỳ mỗi 30-40 hay 60 ngàn km thì cũng nên bỏ ít thời gian để tự kiểm tra khi chưa đến chu kỳ thay thế đối với xe ô tô cũ, nhất là tuổi từ năm thứ 3 trở đi.


Phần có thể quan sát bằng mắt thường- Bằng một chút chú ý vào những chi tiết có thể xảy ra sự cố, bạn có thể tự đánh giá được tình trạng của chi tiết hư hay cũ.


- Bắt đầu với những chỗ có thể bị rỉ nhớt/ xì nhớt. Hầu hết các ron-seal giữ kín được làm từ cao su, theo thời gian sẽ bị lão hoá và mất khi khả năng làm kín, khiến cho nhớt bị rò rỉ ra ngoài, nếu nhẹ thì thấm nhẹ ra và lượng nhớt hao hụt cũng không đáng kể, tuy nhiên có thể bị xì nhiều và gây hao hụt đáng kể nếu như chúng ta lơ là không chú ý đến.
Kiểm_tra_bảo_dưỡng_xe_tại_nhà-0101.jpg

- Các vị trí thường xuyên bị đối với ô tô cũ đó là nắp đạy châm nhớt, thường là trên nắp đạy hệ thống cò của động cơ, và phần chiếm đa số khi bị xì nhớt đó là nắp cò, có thể dùng mắt thường quan sát các góc cạnh của block động cơ để nhìn các vết nhớt thấm ra ngoài.


Kiểm_tra_bảo_dưỡng_xe_tại_nhà-0100.jpg

- Việc thấm xì nhớt nếu nặng thì sẽ làm hao hụt đến nhớt bôi trơn ảnh hưởng khả năng bôi trơn của động cơ, nếu nhẹ thì làm bẩn khoang động cơ và có thể gây mùi khó chịu vào khoang người lái thông qua hệ thống máy lạnh.

Kiểm_tra_bảo_dưỡng_xe_tại_nhà-0103.jpg
- Điểm đáng chú ý tiếp đến là các ống dẫn nước làm mát động cơ nối từ két nước giải nhiệt đến block động cơ. Cấu tạo các ống này chủ yếu là cao su có gia cố sợi ở giữa, nhưng quá trình sử dụng cao su lão hoá có thể bị rạn nứt và gây thoát nước ra ngoài, và với việc thường xuyên chịu áp suất của bơm nước nên có thể bể vỡ trong quá trình di chuyển, nếu thấy các hiện tượng thấm ướt hay rạn nứt ở các đầu tiếp xúc của ốc nước thì nên thay càng sớm càng tốt đối với các chi tiết này, và đối với các hệ thống ống dẫn dầu thuỷ lực cũng tương tự như vậy.

Kiểm_tra_bảo_dưỡng_xe_tại_nhà-0104.jpg Dây đai truyền động xe mình cũng mới thay hơn 2 tháng trước do có ít dấu hiệu kém, và nhân tiện mình thay luôn các hệ thống bạc đạn của hệ thống căng dây, bạc đạn của máy phát điện.. vì có dấu hiệu kêu, tuy vẫn chạy được nhưng thay cho an toàn tránh nằm đường.
- Dây đai truyền động (BELT)- Dây Curoa cũng là chi tiết mà khi cũ có thể nhìn được bằng mắt với các dấu hiệu như rạn nứt, các bố vải bung ra khỏi lớp cao su. Và nếu như động cơ có bị rò rỉ xăng hoặc dầu mà dính vào bộ phận này thì quá trình lão hoá xảy ra càng nhanh khi xăng dầu làm dãn nở cao su. Đây là bộ phận cực kỳ thiết yếu nên nếu có các dấu hiệu dù nhỏ thì cũng nên thay thế.

Phần nghe khi nổ máy - để nghe những tiếng động bất thường.

- Nhiều những chi tiết phụ, không nằm trong động cơ, hoạt động có cơ cấu với những bạc đạn/ổ bi... Do nằm bên ngoài nên tuổi thọ thường không quá cao, thậm chí nếu kỹ sẽ thay định kỳ theo năm tuổi hay quãng đường đi được. Nhiều chi tiết có thể kể đến mà đáng quan tâm và có thể nghe để phát hiện đó là hệ thống căng dây đai truyền động, hệ thống máy phát điện, hệ thống máy nén khí gas, bơm nước làm mát động cơ...
- Một vài trường hợp có thể nghe được tiếng nổ động cơ không đều, rung giật không ổn định, hoặc có tiếng động bất thường. Tất cả những dấu hiệu này nếu như có xuất hiện thì mình khuyên nên mang xe đến trung tâm mà bạn thường bảo dưỡng, sửa chữa để kiểm tra và thay thế càng sớm càng tốt.

Những mục tự bảo dưỡng và tự kiểm tra khác.

- Nước rửa kính: Mục hay sử dụng, hầu hết các xe ô tô đều có cảnh báo khi nước gần hết, có thể tự bổ sung bằng dung dịch và pha với nước lọc, hạn chế sử dụng nước khoáng, bởi trong nước khoáng có thể để lại nhiều cặn cứng không có lợi cho hệ thống bơm/kim phun của hệ thống.
Kiểm_tra_bảo_dưỡng_xe_tại_nhà-0108.jpg Phụ gia cho nước rửa kính ô tô mang tính chất có khả năng tẩy rửa những vết bám khó bị rửa trôi bằng nước, đồng thời cũng làm trơn phần tiếp xúc giữa cao su trên lưỡi gạt hạn chế gây tiếng ồn, và phần nào có thể làm giảm quá trình lão hoá của cao su trên lưỡi gạt nước. Mình từng dùng dung dịch của Sonax giá chỉ khoảng 230k, và dùng được trên 20 lần pha. Còn chính hãng thì 100k 1 chai nhỏ như ảnh cho 1 lần pha.

Kiểm_tra_bảo_dưỡng_xe_tại_nhà--2.jpg Trên mỗi bình nước phụ đều có hướng dẫn châm nước sao cho đủ, vì nước trong bình nước phụ không phải châm đầy, chỉ 1/2 hoặc 3/4 bình.
- Nước làm mát nơi bình nước phụ: Không phải là bình nước giải nhiệt chính bởi đây là nơi sẽ chứa nước ở trong két nước bơm ra khi nhiệt độ cao và nước trong két giãn nở, và khi nguội thì sẽ hút nước ngược vào trong két nước giải nhiệt. Cũng chính vì vậy mà bình nước phụ không bao giờ đầy, nếu hao hụt cần châm thêm thì chỉ châm theo chỉ dẫn trên bình, thông thường là 1/2 hoặc 3/4 bình. Và loại nước đổ vào nếu hao hụt ít 500-1000ml thì chỉ cần đổ nước lọc (không nên sử dụng nước khoáng). Còn nếu nhiều hơn thì nên sử dụng dung dịch chuyên dụng để bổ sung.

Quảng cáo



- Nước trong bình nước phụ bị hao đi có thể do nhiệt độ cao làm bay hơi nước, nhưng thường không đáng kể, trừ khi động cơ quá nóng hoặc có sự cố ở bên trong động cơ. Phần lớn sự cố gặp là do xe cũ, bình chứa nước bằng nhựa và đôi khi chịu áp suất nên bị nứt, bể xì, hoặc do van thông hơi trên bình bị hỏng làm xì nước.

Kiểm_tra_bảo_dưỡng_xe_tại_nhà-.jpg
- Kiểm tra nhớt động cơ qua que thăm nhớt hoặc hệ thống báo mực nhớt điện tử từ trung tâm điều khiển: Việc rò rỉ nhớt bên ngoài động cơ thông thường không quá đáng kể đến mực nhớt, trừ khi để xì nhớt lâu không khắc phục, ron-seal ngày càng kém mà hao nhiều hơn. Ngoài ra có nhiều nguyên nhân bên trong gây ra hao nhớt động cơ và lượng nhớt hao có thể gây nguy hiểm cho động cơ nếu không sớm phát hiện ví dụ như
- Hao do hệ thống Turbo cũ, kém, hệ thống chặn nhớt không còn hiệu quả khiến cho nhớt bị lọt ra ngoài gây thất thoát.
- Hao do bạc piston (Xéc-măng trên piston) mòn kém cũng gây ra hao nhớt, nếu bị trường hợp này khói sẽ ra ổng xả nhiều và dễ nhận biết nhất.
- Hao nhớt do phớt git Suppap không kín hoặc do hệ thống chia nhớt thường nằm trên nắp đạy hệ thống cò, hoặc với một số nguyên nhân ít phổ biến khác.

Kiểm_tra_bảo_dưỡng_xe_tại_nhà-2752.jpg
Với hệ thống lọc gió động cơ thì cá nhân mình thường thay chung với mỗi lần thay nhớt, hoặc nếu thấy còn quá sạch thì mình để đến lần sau. Vì điều kiện di chuyển, điều kiện môi trường sẽ tác động trực tiếp đến độ mới/cũ của lọc gió. Tuy nhiên theo khuyến cáo thì dù có sạch thì ở mức 20.000km cũng nên thay thế để đảm bảo không gặp sự cố khác về lọc gió. Lưu ý nhỏ đối với anh em dùng lọc K&N (khá phổ biến) thì không sử dụng vòi hơi để sịt, mà rửa bằng nước sau đó bảo dưỡng bằng dung dịch chuyên dụng, nếu anh em có dùng thì nên đọc hướng dẫn sử dụng của hãng, tránh hư hỏng lọc gió.
59 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Biết thay nhớt, nước, lọc xăng-gió, bơm xe thì thế giớ này thiệt hại cả tỷ đô mỗi năm rồi vì nền công nghiệp sản suất, bảo trì xe kiệt quệ.
@Đu Máy Bay chấm com gớm đc 1-2 lần lúc mới mua xe về thôi, sau rồi lại vào gara hết ấy mà =))
madafaka
TÍCH CỰC
4 năm
@vqt907 Ở nhà rửa xe em còn không rửa, đi gara hãng hết cho khoẻ.
@vqt907 Chuẩn
Kid_Alone
TÍCH CỰC
4 năm
@Đu Máy Bay chấm com Ở VN ra gara còn có lý. Thử ở Mĩ ra gara xem.
Mua cái món oil fiter có 3$ + chai nhớt 17$. Còn đem ra gara nó làm cho 80$. Làm cái chìa khoá 30$ ở ngoài. Đem vào hãng 219$.
Rồi ms đây nhất cái cục gì ấy. Mua 23$, đem ra tiệm thay dùm phí 360$ cho 16 phút.
Mình nghèo nên chịu. ^°
@Kid_Alone Ở hãng mình cũng vậy thôi bác. Remote chiếc Ford chỗ em làm, ổng kêu ra hãng thay cục pin hết hơn 200 ngàn cả VAT. Lần sau chìa dự phòng hết pin ổng kêu em thay, em đi mua pin cùng mã về lên mạng coi hướng dẫn tự thay, hết có 10 mấy ngàn tiền cục pin.
Soft4U
ĐẠI BÀNG
4 năm
Có xe như trên thì kêu tài xế chạy ra gara cho khoẻ
lechiquang89
ĐẠI BÀNG
4 năm
Ngắn gọn dễ hiểu chứ không như Cu hiệp nói xàm quá.
HP_trader
TÍCH CỰC
4 năm
@lechiquang89 "Seen" --CuHiep
bomy
CAO CẤP
4 năm
mong bạn viết 1 bài về cách phòng/chống chuột trong máy ô tô; dạo gần đây bọn chuột kéo nhau lên khoang máy làm tổ, đem đủ thứ rác, xương lên hôi ko chịu nổi, cắn phá hết dây điện, làm đứt cọng dây gì đấy mà đơ 1 máy ko chạy được, nổi đèn check engine phải đem gara nó nối lại dây mới ổn
đã treo long não, rắc ớt, thuốc chuột đủ thứ nhưng chỉ đc vài hôm có vẻ không hiệu quả lắm
@bomy : )
@bomy Hôm nay dùng thử chống chuột 3M, vài ngày xem có hiệu quả không reivew lại cho bạn

https://tiki.vn/binh-xit-chong-chuot-3m-p10000461.html?spid=30708590&utm_source=google&utm_medium=cpc&utm_campaign=SEA_NBR_GGL_SMA_UNK_ALL_VN_ALL_UNK_UNK_C.ALL_X.8104344717_Y.82980357039_Q._K._W.DT_R.397093160042_L.PP&gclid=Cj0KCQiA5dPuBRCrARIsAJL7oehraGi6ipCGwA8gSLb8f-cZATp-9f5ZYw_02cPiSw43S8_UAygpwycaAjyWEALw_wcB

Mua Bình xịt chống chuột 3M tại AUTOWASH Shop

Bình xịt chống chuột 3M tại AUTOWASH Shop giá cực tốt, hoàn tiền 111% nếu hàng giả, nhiều mã giảm giá hôm nay, freeship, giao nhanh 2h. Mua hàng nhanh chóng, thanh toán an toàn tại Tiki. Mua ngay!
tiki.vn
mxcuong
ĐẠI BÀNG
4 năm
@bomy Bác mua mỡ bò ở chợ trời về bôi là hết
vinhlottery
ĐẠI BÀNG
4 năm
Cũng đã bị chuột vào xe và làm các biện pháp y như bác, dùng chai xịt chống chuột 3M cũng không ăn thua, chuột vẫn vào xe làm WC, nhưng sau khi dùng chai thuốc xua đuổi chuột ô tô Chivy thì có hiệu quả từ đó đến nay (khoảng 6 tháng) chưa thấy em nào bén mảng. https://www.lazada.vn/-i263904070-s377544050.html?urlFlag=true&mp=1
Thấy vụ này trên mạng .
CB5DA2CA-D15C-4243-BEE7-6E7213544056.jpeg
@cothach Vâng... lỗi tại thằng đánh máy . Bây giờ lại thêm lý do tránh xa xe của Vinfast đc rồi đấy .
madafaka
TÍCH CỰC
4 năm
@duongtrandl 1 con vít bằng 1 tim cho việt nam, tương đương 1 triệu bác hồ 😆 Anh em thợ máy yêu nước quá nên thả nhiều tim hơn thôi mà 😃)
Mình chỉ thổi bụi khoang máy (xịt hơi) và châm thêm nước rửa kính thôi. Còn lại thì cứ 5k lại ra hãng.
bomy
CAO CẤP
4 năm
thêm vài chia sẻ với mod là tùy từng loại xe từng linh kiện mà nên tự làm hay ra gara chứ nhiều cái táy máy chân tay vào là dễ tiền mất tật mang lắm, có hôm tự nhiên hứng lên muốn thay bộ bobine+bugi xe cho bốc, đặt hàng về lọ mọ cả buổi cuối cùng cũng phải mang ra hàng, kết quả bobine đặt về thì đúng mà bugi không đúng gai, vòng tua gai nên lắp ko được, mất mấy trăm k cho 4 cái bugi 😔
cơ mà đàn ông khi rảnh rỗi loay hoay với cái xe thấy cũng thích lắm, nhưng chỉ dám làm mấy cái lặt vặt bên ngoài thôi
duchilap
ĐẠI BÀNG
4 năm
Ở thành phố mang tên bác mà mua xe hơi thì bao lỗ, lỗ sặc máu, 1 cục tiền mua xe + nuôi xe đủ để đi grab car 5 đời, vừa khỏe vừa không cần lo nghĩ nhiều 😃
@duchilap Ở đâu có taxi/grab thì câu chuyện của bạn luôn đúng, nhưng bọn Tây nó vẫn mua xe cá nhân nên chắc ko phải do bọn nó dại đâu
Lợi BP
TÍCH CỰC
4 năm
@sskkb Bọn Tây nó thu nhập cao và chi phí mua xe thấp hơn Ta đó bạn
Thanks bác, tí về đọc kỹ mới đc.
phongkratos
ĐẠI BÀNG
4 năm
Bài viết hay, cảm ơn bạn @thanhtung6868
Tks mod
huutuanhp
ĐẠI BÀNG
4 năm
Biết nhiều thế thành thợ rồi, lại còn tự đi mua những thứ cơ bản nữa.
ngocbankt
TÍCH CỰC
4 năm
thank thớt, lưu lại ngâm cứu 😃
Nhiều quá, xe nhà mình là nhanh hơn, đầu tiên kiểm tra xem pin còn ko, cần thiết thì tháo thay pin, sau đó kiểm tra hộp điều khiển xem hoạt động tốt ko, mọi thứ ổn rồi lấy khăn lau bụi bặm này nọ rồi chạy thử, cuối cùng bàn giao cho thằng cháu nó chơi, thế thôi 😁
madafaka
TÍCH CỰC
4 năm
Đem ra hãng bảo trì 6 tháng 1 lần cũng chỉ tầm vài triệu, đỡ phải nghĩ 😁
Mod toàn đi BMW, Subazu, vậy mình đi Kia thì nó có giống vậy hông?
copcon26486
ĐẠI BÀNG
4 năm
Hay đấy ad

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019