Trên tay Vespa P200E 1977, 42 năm vẫn chạy tốt

thanhtung6868
21/11/2019 10:51Phản hồi: 148
Trên tay Vespa P200E 1977, 42 năm vẫn chạy tốt
Vespa cổ đối với cá nhân mình là những chiếc xe Scooter mang nhiều nét thời trang hơn là những trải nghiệm thực tế của một chiếc xe máy thời bây giờ. Đây cũng là mẫu mã xe Scooter 2 thì cuối cùng mà Piaggio đang còn sản xuất và mẫu mã gần như không hề thay đổi. Khởi đầu sản suất dòng xe này từ 1977 với tên gọi là P-Series, bởi có nhiều phiên bản dung tích nên sẽ có những cái tên như P125X, P150E, hay P200E. Cho đến sau năm 1983 thì tên của dòng xe này được gọi là PX, phiên bản đang còn sản xuất và bán hiện nay chỉ còn duy nhất 1 dung tích đó là PX125.

Mình có một chút duyên nên đang còn sở hữu nó, nhưng cũng khá ít đi vì thời gian "thương thức" không có. Và phiên bản mình trên tay đây được sản xuất từ những năm đầu tiên đó là 1977, phiên bản 200cc và hiện tại xe đang còn trong tình trạng có thể đổ xăng phi đi Nha Trang ngay mà không cần suy nghĩ. Lớp sơn nguyên bản từ đầu nên có những vết tích theo năm tháng khó tránh khỏi.



Trên_Tay_Vespa_P200E_1977-5709.jpg
Thiết kế tổng thể phần đầu của những chiếc Vespa 2 thì từ ban đầu cho đến hiện tại đều chung 1 kiểu đó là sử dụng 1 phuộc đơn phía trước với hệ thống đòn gánh cân bằng. Vè chắn bùn gắn liền với hệ thống cổ lái và làm bằng kim loại. Do tuổi đời cũng cũ nên phuộc chiếc xe này mình đã thay thế một loại khác và cũng là 1 dòng phuộc hiệu năng cao so với nguyên bản ban đầu.

Trên_Tay_Vespa_P200E_1977-5711.jpg
Bánh xe sử dụng loại 10inch nguyên bản, mang đến khả năng xử lý linh hoạt khi đi trong phố hay đường đông chật hẹp, xong sẽ có chút bất lợi nếu chạy đường trường tốc độ cao, để phù hợp hơn với nhu cầu cũng như tăng độ an toàn nên mình đã thay thế loại bánh mâm bằng nhôm CNC nguyên khối và dùng vỏ không ruột.


Trên_Tay_Vespa_P200E_1977-5710.jpg
Không giống các thế hệ trước, phần đông các xe Vespa P-Series đều được tích hợp hệ thống đèn xi-nhan báo rẽ. Gương chiếu hậu không phải là một trang bị tiêu chuẩn khi sản xuất, tuy nhiên bên dưới có 2 lỗ ốc để có thể tương thích gắn gương chiếu hậu đối với một số thị trường bắt buộc phải có thời bấy giờ.

Trên_Tay_Vespa_P200E_1977-5713.jpg
Phần mặt đồng hồ bên trên với cụm đồng hồ tròn và nhỏ, chỉ đủ hiển thị số km đã đi, hiển thị tốc độ, hai đèn báo đèn và xi-nhan. Và 2 bên với cùm bên trái là tay côn cũng là tay chuyển số, xe Vespa cũ là xe số côn tay, và cơ cấu chuyển số thông qua tay vặn này, sẽ có 2 dây truyền động giống như những cộng dây phanh hay dây côn.

Trên_Tay_Vespa_P200E_1977-5719.jpg Có những đánh dấu về các số để nhớ, còn trong thực tế thì giữa chấm đánh dấu và số có thể không khớp với nhau, nhưng khi chạy xe và sang số thì dễ dàng để nhận ra xe đã vào số.

Trên_Tay_Vespa_P200E_1977-5725.jpg
Thân xe là một khối kim loại ghép liền với nhau từ trước ra sau, cũng là khung chịu lực của khung xe. Phần sàn liền với bửng (yếm-mặt dừng) phía trước, đây cũng là thiết kế từ khi nó ra đời với nhiệm vụ lúc ban đầu là không làm ướt chân hay giày dép của người điều khiển nó.

Trên_Tay_Vespa_P200E_1977-5720.jpg
Yên xe cao và đây là dạng yên liền cho hai người ngồi, người ngồi phía sau sẽ gác chân lên sàn xe chung với người phía trước (Nếu là một đôi bạn trai gái chở nhau thì nhìn sẽ gần gũi và yêu lắm). Cơ cấu yên là dạng mút bọc da và có xương lò xo hỗ trợ đàn hồi bên trong nữa.

Trên_Tay_Vespa_P200E_1977-5728.jpg
Bên dưới yên là hệ thống bình xăng với dung tích là 8 lít xăng, phiên bản này có hệ thống pha nhớt tự động, vì vậy bên cạnh có thêm nắp nhớt, dung tích khoảng gần 2 lít, chỉ cần đổ vào rồi hệ thống sẽ tự động pha. Với những xe 2 thì này sẽ chỉ có nhớt cho hệ thống hộp số, còn nhớt bôi trơn hệ thống trục khuỷu (dên) đó là nhớt được pha chung với xăng, và đối với anh em nào thích khói có mùi thơm thì có thể pha loại nhớt có mùi ở đây.

Trên_Tay_Vespa_P200E_1977-5717.jpg
Bụng xe có chi tiết khoá xăng, với các xe 2 thì đời cũ, hệ thống bình xăng con chưa được tốt, dễ xảy ra hiện tượng dù tắt máy nhưng xăng vẫn xuống, gây hiện tượng ngộp xăng, vì thế nhiều xe khi đi đến điểm dừng cần khoá xăng. Kèm theo đó là hệ thống cần kéo e-gió giúp có nhiều lượng xăng hơn để khởi động. Và 1 chi tiết màu trắng để báo dung lượng nhớt đối với những xe có hệ thống pha nhớt tự động.

Trên_Tay_Vespa_P200E_1977-5730.jpg
Phần cốp bên trái của xe có thể tháo rời, và bên trong được gắn bánh sơ cua. Việc thay thế bánh sơ cua đối với dòng xe này rất dễ và đơn giản, chỉ cần loại bỏ 5 con ốc gắn bánh xe là có thể nhấc bánh cũ ra và gắn bánh mới vào, quen tay thì sẽ tốn khoảng 5-7 phút cho việc này.

Quảng cáo



Trên_Tay_Vespa_P200E_1977-5721.jpg
Đuôi xe thiết kế vát chéo từ trên xuống dưới, chính giữa là điểm bắt đèn cảnh báo phanh, cũng như hệ thống đèn đề-mi và đèn chiếu biển số, phần gắn biển số được thiết kế sẵn trên khung xe với phần dập hình vuông và phẳng, tuy nhiên với biển số đời mới như hiện tại gắn lên sẽ có phần bị nhô ra 2 bên.

Trên_Tay_Vespa_P200E_1977-05.jpg
Bên trong cốp phải là động cơ chính của xe, đặt lệch một bên, phần động cơ kết nối với khung xe chỉ thông qua 2 trục chính, 1 trục gắn với hệ thống phuộc nhún giảm chấn, 1 trục nữa ở phần bụng thân xe, nếu như tháo rời động cơ, cũng chỉ mất không quá 15 phút đối với người quen tay. Hệ thống trục truyền động được gắn từ block động cơ ra bánh, phần bánh xe không có kết cấu nào với phần khung xe như phần đông các xe máy hiện tại.

Trên_Tay_Vespa_P200E_1977-5706.jpg
Động cơ dung tích 197cc, công suất tối đa đạt 12.5HP tại 5700rpm, sử dụng côn tay và 4 cấp số. Dù là 197cc nhưng tốc độ của xe chỉ đạt 110km/h, sức mạnh chủ yếu được nhắm đến để có thể tăng tốc tốt, leo đèo tốt và giúp nhẹ nhàng lướt phố với dải tua máy thấp, tránh việc rung giật.

Đây là 1 trong những chiếc xe Vespa cũ của mình, và hiện tại thì mình chỉ đang còn sở hữu và sử dụng một mình nó. Đối với những chiếc xe cũ hay cổ này phần đông người mua nó vì thích nó mà khó có thể ngồi viết vài chữ để miêu tả được. Sẽ có rất nhiều nhược điểm nếu như ngồi so sánh với những chiếc xe đời mới bây giờ, thế nhưng những người thích hay sở hữu nó đều không mấy quan tâm đến những điểm yếu của nó, cái cốt lõi họ quan tâm đó là giá trị của niềm vui khi điều khiển nó hoặc sở hữu nó.

148 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

đẹp
Mê vãi giá như 3 củ bán liền xe mình mua chiếc này
@Ngothien123 Có phải sắt vụn đâu mà giá 3tr 😃 xe này 30tr chưa chắc chủ xe đã bán ấy chứ
Những còn xe Vespa PX (năm 95) còn giá 35~50tr nữa là!
thôi cứ xe mới cho an toàn
Xưa mình có bạn .. ông chú nó chuyên tìm và xuất khẩu những con VP sang châu Âu ... mỗi con giá bèo nhất là 2000 đồng Âu.. nhớ có lần ghé ổng .. ổng dẫn ra chổ Bình Tân nhậu tới sáng ... Tiger bạc vỏ đầy dưới chân .. kinh !
@Bão Sài Gòn ông đó tên Minh bên Tân Kỳ Tân Quý pk? 😁
@chuthoong610 Hình như là vậy :D
sao nhìn nó đẹp quá nhỉ
Mấy con này thấy chạy trên đường nhả khói như đốt nhà, cho còn báo công an ý
see022
CAO CẤP
4 năm
chạy tốt hay không thì chưa biết. nhưng cứ thấy 10 chiếc thì 9 chiếc xả khói đầy ô nhiễm môi trường. đúng là rác thì vứt. còn cổ thì đem trưng chứ đừng chạy ngoài đường làm khổ người khác
Rnee
ĐẠI BÀNG
4 năm
@see022 Mình nghĩ những dòng 2 thì nên để làm đồ trưng bày sẽ hay hơn. Vì cái mùi khói đó rất khó thở khi trời nắng nóng.
@see022 Đồng ý với bạn về quan điểm này. Ra đường gặp mấy thể loan xe chạy kiểu nhả khói mà thấy bực.
@see022 Có cách chạy ít khói và khói k có mùi khó chịu bác nhé. Nhiều người thích phả khói còn mình với anh em cũng biết sẽ phiền nên ko cho khói ra nhiều
Tuổi thọ cũng kha khá rồi, chấp hết các cung đèo núi đến ngập úng bùn lầy.
image.jpg
đất mũi
ĐẠI BÀNG
4 năm
@ufdb Nó vừa bóp côn vừa xoay tay cầm bên trái để sang số. Không quen tay nghe cốc cốc tưởng bể hộp số . Để lâu không chạy phải lắc xe nhiều không thì xác định chạy tí chết bugi.
@ufdb Khó chạy và dây cáp nên khá để hỏng phải bảo dưỡng thường xuyên.
@ufdb xe bây giờ họ cải tiến để dễ đi hơn rồi.
@trantuananh1996 Oh cám ơn bạn nhiều, bây h mới biết
Hôm qua vừa gặp 1 em y hình ngoài đường
justin_vn
TÍCH CỰC
4 năm
Chạy thì thấy đã vậy đó. Đi sửa mới cực. Ô anh mình mua xong cuối tuần hỏi đang ở đâu là y như rằng đang đi sửa xe 😆)
@justin_vn Đấy là ônng anh bạn mua phải xe nát nhé. Xe mình chạy 4-5 năm nay chỉ bảo dưỡng đếm trên đầu ngón tay, đi phượt mấy trăm cây về vẫn êm ru
Nofeardogs
ĐẠI BÀNG
4 năm
Cũng đẹp trai phết
chỉ được cái ô nhiễm với ồn ào
annnaan
ĐẠI BÀNG
4 năm
Chắc là chạy được tới Nha Trang 😆
@That Broly 3 ngày đi 1 vòng SG- Nha Trang-Đà Lạt-Sài Gòn bạn ơi.
@annnaan Vậy chắc bác chưa thấy ae vespa người ta chạy xuyên Việt, chạy đi chạy về rồi, xe này nó hơi bị trâu chứ ko phải dễ hỏng như ngta hay nói đâu.
@annnaan Mấy ông chắc chưa được sờ con Vespa PX cổ bao giờ nên hay kiểu cười cười chứ ko biết nó chạy khoẻ và đã như thế nào. Tôi đây chạy 2 người đi hàng trăm cây đèo 1 ngày từ Đà Nẵng dọc trường sơn vào Tây nguyên chẳng hề hấn gì với em PX này nhé, mặc dù con của tôi máy 150cc yếu hơn con trên bài nhé. Bớt phán đi.
image.jpg
@thanhtung6868 Bác chủ thread có dịp ra ĐN mời giao lưu với anh em Vespa ĐN QN nhé 😁
image.jpg
Bữa nào đua với cub của mình không thớt?
4243895_cover_bao_duong_xe.jpg
@Duy Luân Chấp
@thanhtung6868 Tối mai 9h chỗ cũ nhé mod
@Duy Luân Mod @Duy Luân mà cưỡi 82 này thì cảm thấy thương chiếc xe quá 😆
@Duy Luân Nhớ làm video nha 😁 cái này hay lắm á, kể cả có là video làm cho vui
amanhunt
TÍCH CỰC
4 năm
Con PX này mãi dáng vẫn đẹp, nam tính
mrkaokuong
TÍCH CỰC
4 năm
@amanhunt Con này trước hay gặp mấy ông mặc ves đen hoặc đồ bó chạy nhìn tướng cứ đàn bà thế nào ấy.
@mrkaokuong Đàn bà là do ông chạy chứ do gì dáng xe. Dáng PX còn men gấp nhiều Sh hay Vespa mới giờ ấy chứ
ntson
TÍCH CỰC
4 năm
Mình còn con Giấc Mơ Hai La Mã, vẫn chạy tốt và bảo dưỡng thường xuyên

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019