Vespa cổ đối với cá nhân mình là những chiếc xe Scooter mang nhiều nét thời trang hơn là những trải nghiệm thực tế của một chiếc xe máy thời bây giờ. Đây cũng là mẫu mã xe Scooter 2 thì cuối cùng mà Piaggio đang còn sản xuất và mẫu mã gần như không hề thay đổi. Khởi đầu sản suất dòng xe này từ 1977 với tên gọi là P-Series, bởi có nhiều phiên bản dung tích nên sẽ có những cái tên như P125X, P150E, hay P200E. Cho đến sau năm 1983 thì tên của dòng xe này được gọi là PX, phiên bản đang còn sản xuất và bán hiện nay chỉ còn duy nhất 1 dung tích đó là PX125.
Mình có một chút duyên nên đang còn sở hữu nó, nhưng cũng khá ít đi vì thời gian "thương thức" không có. Và phiên bản mình trên tay đây được sản xuất từ những năm đầu tiên đó là 1977, phiên bản 200cc và hiện tại xe đang còn trong tình trạng có thể đổ xăng phi đi Nha Trang ngay mà không cần suy nghĩ. Lớp sơn nguyên bản từ đầu nên có những vết tích theo năm tháng khó tránh khỏi.
Mình có một chút duyên nên đang còn sở hữu nó, nhưng cũng khá ít đi vì thời gian "thương thức" không có. Và phiên bản mình trên tay đây được sản xuất từ những năm đầu tiên đó là 1977, phiên bản 200cc và hiện tại xe đang còn trong tình trạng có thể đổ xăng phi đi Nha Trang ngay mà không cần suy nghĩ. Lớp sơn nguyên bản từ đầu nên có những vết tích theo năm tháng khó tránh khỏi.
Thiết kế tổng thể phần đầu của những chiếc Vespa 2 thì từ ban đầu cho đến hiện tại đều chung 1 kiểu đó là sử dụng 1 phuộc đơn phía trước với hệ thống đòn gánh cân bằng. Vè chắn bùn gắn liền với hệ thống cổ lái và làm bằng kim loại. Do tuổi đời cũng cũ nên phuộc chiếc xe này mình đã thay thế một loại khác và cũng là 1 dòng phuộc hiệu năng cao so với nguyên bản ban đầu.
Bánh xe sử dụng loại 10inch nguyên bản, mang đến khả năng xử lý linh hoạt khi đi trong phố hay đường đông chật hẹp, xong sẽ có chút bất lợi nếu chạy đường trường tốc độ cao, để phù hợp hơn với nhu cầu cũng như tăng độ an toàn nên mình đã thay thế loại bánh mâm bằng nhôm CNC nguyên khối và dùng vỏ không ruột.
Không giống các thế hệ trước, phần đông các xe Vespa P-Series đều được tích hợp hệ thống đèn xi-nhan báo rẽ. Gương chiếu hậu không phải là một trang bị tiêu chuẩn khi sản xuất, tuy nhiên bên dưới có 2 lỗ ốc để có thể tương thích gắn gương chiếu hậu đối với một số thị trường bắt buộc phải có thời bấy giờ.
Phần mặt đồng hồ bên trên với cụm đồng hồ tròn và nhỏ, chỉ đủ hiển thị số km đã đi, hiển thị tốc độ, hai đèn báo đèn và xi-nhan. Và 2 bên với cùm bên trái là tay côn cũng là tay chuyển số, xe Vespa cũ là xe số côn tay, và cơ cấu chuyển số thông qua tay vặn này, sẽ có 2 dây truyền động giống như những cộng dây phanh hay dây côn.
Có những đánh dấu về các số để nhớ, còn trong thực tế thì giữa chấm đánh dấu và số có thể không khớp với nhau, nhưng khi chạy xe và sang số thì dễ dàng để nhận ra xe đã vào số.
Thân xe là một khối kim loại ghép liền với nhau từ trước ra sau, cũng là khung chịu lực của khung xe. Phần sàn liền với bửng (yếm-mặt dừng) phía trước, đây cũng là thiết kế từ khi nó ra đời với nhiệm vụ lúc ban đầu là không làm ướt chân hay giày dép của người điều khiển nó.
Bên dưới yên là hệ thống bình xăng với dung tích là 8 lít xăng, phiên bản này có hệ thống pha nhớt tự động, vì vậy bên cạnh có thêm nắp nhớt, dung tích khoảng gần 2 lít, chỉ cần đổ vào rồi hệ thống sẽ tự động pha. Với những xe 2 thì này sẽ chỉ có nhớt cho hệ thống hộp số, còn nhớt bôi trơn hệ thống trục khuỷu (dên) đó là nhớt được pha chung với xăng, và đối với anh em nào thích khói có mùi thơm thì có thể pha loại nhớt có mùi ở đây.
Bụng xe có chi tiết khoá xăng, với các xe 2 thì đời cũ, hệ thống bình xăng con chưa được tốt, dễ xảy ra hiện tượng dù tắt máy nhưng xăng vẫn xuống, gây hiện tượng ngộp xăng, vì thế nhiều xe khi đi đến điểm dừng cần khoá xăng. Kèm theo đó là hệ thống cần kéo e-gió giúp có nhiều lượng xăng hơn để khởi động. Và 1 chi tiết màu trắng để báo dung lượng nhớt đối với những xe có hệ thống pha nhớt tự động.
Phần cốp bên trái của xe có thể tháo rời, và bên trong được gắn bánh sơ cua. Việc thay thế bánh sơ cua đối với dòng xe này rất dễ và đơn giản, chỉ cần loại bỏ 5 con ốc gắn bánh xe là có thể nhấc bánh cũ ra và gắn bánh mới vào, quen tay thì sẽ tốn khoảng 5-7 phút cho việc này. Quảng cáo
Đuôi xe thiết kế vát chéo từ trên xuống dưới, chính giữa là điểm bắt đèn cảnh báo phanh, cũng như hệ thống đèn đề-mi và đèn chiếu biển số, phần gắn biển số được thiết kế sẵn trên khung xe với phần dập hình vuông và phẳng, tuy nhiên với biển số đời mới như hiện tại gắn lên sẽ có phần bị nhô ra 2 bên.
Bên trong cốp phải là động cơ chính của xe, đặt lệch một bên, phần động cơ kết nối với khung xe chỉ thông qua 2 trục chính, 1 trục gắn với hệ thống phuộc nhún giảm chấn, 1 trục nữa ở phần bụng thân xe, nếu như tháo rời động cơ, cũng chỉ mất không quá 15 phút đối với người quen tay. Hệ thống trục truyền động được gắn từ block động cơ ra bánh, phần bánh xe không có kết cấu nào với phần khung xe như phần đông các xe máy hiện tại.
Động cơ dung tích 197cc, công suất tối đa đạt 12.5HP tại 5700rpm, sử dụng côn tay và 4 cấp số. Dù là 197cc nhưng tốc độ của xe chỉ đạt 110km/h, sức mạnh chủ yếu được nhắm đến để có thể tăng tốc tốt, leo đèo tốt và giúp nhẹ nhàng lướt phố với dải tua máy thấp, tránh việc rung giật.Đây là 1 trong những chiếc xe Vespa cũ của mình, và hiện tại thì mình chỉ đang còn sở hữu và sử dụng một mình nó. Đối với những chiếc xe cũ hay cổ này phần đông người mua nó vì thích nó mà khó có thể ngồi viết vài chữ để miêu tả được. Sẽ có rất nhiều nhược điểm nếu như ngồi so sánh với những chiếc xe đời mới bây giờ, thế nhưng những người thích hay sở hữu nó đều không mấy quan tâm đến những điểm yếu của nó, cái cốt lõi họ quan tâm đó là giá trị của niềm vui khi điều khiển nó hoặc sở hữu nó.