[Video] SpaceX phóng thành công thêm 60 vệ tinh Starlink phục vụ mạng lưới Internet toàn cầu

bk9sw
22/11/2019 7:57Phản hồi: 92
[Video] SpaceX phóng thành công thêm 60 vệ tinh Starlink phục vụ mạng lưới Internet toàn cầu
Hồi đầu tuần này thì SpaceX đã vừa phóng thêm 60 vệ tinh mini lên quỹ đạo thấp của Trái Đất theo dự án Internet toàn cầu Starlink. Đây là lô vệ tinh thứ 2, mỗi vệ tinh có trọng lượng 260 kg và được phóng bằng tên lửa đẩy Falcon 9. Như vậy sau đợt phóng này thì mạng lưới vệ tinh Starlink đã có 120 chiếc.

https://twitter.com/SpaceX/status/1193921194707128320


Elon Musk muốn đưa hàng ngàn vệ tinh Starlink lên quỹ đạo nhằm mang Internet đến mọi nơi. Ông cũng đã lên kế hoạch khai trương dịch vụ vào năm tới tại Bắc Mỹ và Canada và sẽ phủ sóng toàn cầu sau 24 lần phóng nữa. Hồi tháng trước, Elon Musk đã sử dụng kết nối Internet từ Starlink để chia sẻ một đoạn tweet ngắn gọn: "Whoa, it worked!!".

https://twitter.com/SpaceX/status/1193907618575552514


Tên lửa đẩy tái sử dụng Falcon 9 sau khi đưa các vệ tinh lên quỹ đạo đã quay trở lại và đáp thành công lên ụ nổi ngoài biển Đại Tây Dương. Tên lửa được thiết kế để dùng lại 10 lần, đây là lần thứ 4 nó cất cánh. Thêm vào đó, đây cũng là lần đầu tiên SpaceX tái sử dụng nón chắn nhiệt sau khi sử dụng … lưới để bắt thành công.



Tàu Ms. Tree bắt thành công một nửa nón chắn nhiệt.
Ngoài khơi Đại Tây Dương, SpaceX bố trí 2 tàu cao tốc đặt tên là Ms. Tree (trước đó gọi là Mr. Steve) và Ms. Chief. 2 tàu này được trang bị một chiếc lưới khổng lồ và chúng có nhiệm vụ đuổi theo nón chắn nhiệt để hứng lấy giống như khi chúng ta hái trái cây 😁. Khi tên lửa Falcon 9 đạt độ cao cần thiết, nón chắn nhiệt sẽ tách ra làm 2 nửa để nhả kiện hàng - ở đây là các vệ tin Starlink, sau đó rơi trở lại Trái Đất và mỗi nửa của nón chắn nhiệt có hệ thống dẫn đường và dù bung riêng.

Nó rơi ở vận tốc âm thanh và SpaceX đã từng thử bắt nó nhiều lần nhưng toàn hụt trong gang tấc, lần này thì tàu Ms. Tree đã bắt được một nửa của nón chắn nhiệt nhưng tàu còn lại không thành công. Theo ước tính, SpaceX sẽ có thể tiết kiệm đến gần 6 triệu USD bởi chi phí chế tạo nón chắn nhiệt chiếm 10% chi phí chế tạo tên lửa Falcon 9. Nếu tiếp tục tái sử dụng thành phần tên lửa thì SpaceX sẽ có thể giảm đáng kế chi phí cho mỗi lần phóng.


Toàn cảnh lần phóng vệ tinh Starlink vừa qua.
Trở lại với các vệ tinh Starlink, chúng được xếp chồng lên nhau và đặt ở đầu tên lửa đẩy. SpaceX cho biết các vệ tinh mới này bay vào quỹ đạo cao hơn nhờ sử dụng các hệ thống đẩy krypton. Tuy nhiên, có vẻ như trong số 60 chiếc thì 1 chiếc đang gặp vấn đề khiến nó không thể đạt độ cao 280 km theo tính toán. Trong tình huống này thì vệ tinh lỗi sẽ được lệnh tái xâm nhập khí quyển và tiêu hủy khi nó lao xuống mà không gây nguy hiểm.

Starlink.jpg
Các vệ tinh Starlink xếp chồng lên nhau đặt trong nón chắn nhiệt của Falcon 9.
Mỗi vệ tinh Starlink sở hữu một hệ thống tự động tránh các mảnh vỡ rác không gian. Tuy nhiên vào tháng 9 thì Cơ quan vũ trụ châu Âu (ESA) đã phải di chuyển một trong số các vệ tinh thuộc quản lý của mình ra khỏi đường đi của vệ tinh Starlink. SpaceX sau đó nói họ đã khắc phục được vấn đề về khả năng tự động tránh chướng ngại vật của vệ tinh Starlink.

Quảng cáo


Các vệ tinh Starlink bay thành hàng.

Hiện tại SpaceX là một trong số nhiều công ty đang đầu tư vào dịch vụ Internet băng thông rộng phủ sóng toàn cầu, đưa Internet đến những nơi mà các dịch vụ thường khó có thể mang lại lợi nhuận hay triển khai do địa hình và chi phí. Bên cạnh SpaceX thì Jeff Bezos - ông chủ Amazon cũng đang có kế hoạch tương tự với dịch vụ OneWeb.

Theo Elon Musk thì doanh thu từ Starlink sẽ giúp SpaceX chế tạo thêm tên lửa đẩy và tàu vũ trụ để đưa con người lên Sao Hỏa.

Theo: SFGate; CNBC
92 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

tokylo
TÍCH CỰC
4 năm
Internet Starlink chỉ phù hợp ở những nơi xa xôi hẻo lánh còn ở thành phố thì cáp quang và 5G cho kết nối ổn định hơn, trong khi internet vệ tinh phải trang bị thiết bị thu phát và dễ bị mất tín hiệu khi trời mưa
@tokylo Thả vài ẻm cá mập cắn cáp quang là xử lý xong ấy mà, rồi từ từ sẽ về với đội a Musk thôi.. keke.!
@BinBon2020 Ở trên mây thì sẽ bị cá mập ngoài hành tinh nó cắn :v
@tokylo hiện tại thì độ trễ giữa anh và mỹ bằng cáp quang là 60-70ms, nếu áp dụng starlink, thì độ trễ là 30-40ms.
Vox có nói là ở mỹ thập chí tốc độ internet chậm hơn trung bình thế giới rất nhiều, lý do là mỹ rộng, các công ty không mặn mà trong việc kéo dây cáp quang đắt tiền mà chỉ phục vụ được vài hộ dân, và chi phí bảo dưỡng lớn.
Starlink theo thông số là có quỹ đạo bay thấp hơn nhiều vệ tinh thuyền thông và gps ( thấp nhất đâu đó 300km = ISS), và thêm số lượng lớn hơn ngìn chiếc, có thể sẽ giảm thiểu được nhược điểm bạn kể trên.
hoanlkpr
TÍCH CỰC
4 năm
@tokylo nó còn thích hợp cho việc cứu hộ cứu nạn nữa, lỡ ngày nào đó đắm tàu. lạc đảo hoang thì bạn vẫn có thứ cầu cứu kịp thời, hoặc bị lạc nữa.
macinPhone
TÍCH CỰC
4 năm
@tokylo sao có thể đua lại 5g với Tung Của nên lấy món Starlink cứu cánh
Congcu
CAO CẤP
4 năm
Trái đất cứ như trái bóng với ông này 😃
utkz2319
TÍCH CỰC
4 năm
@Congcu Với trái đất, con người không khác gì bụi, đừng thần thánh quá
@utkz2319 Với vũ trụ, Trái Đất bé hơn hạt cát
Thự sự rất đáng ngưỡng mộ ông Elon Musk này. Rất thích ông này vì dám nghĩ lớn 😃
Elon Musk cao thủ quá.
Khả năng rất cao trong tương lai phần đông dân số thế giới sẽ sử dụng internet của Starlink.
piaggiovs
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Greycloud dịch vụ của nó còn phát triển hơn google, youtube, facebook.
@piaggiovs hơn ở điểm nào vậy bồ?
@utkz2319 Cái này sẽ rất hữu ích khi bạn đi du lịch hoặc đi công tác xuyên quốc gia 😆
LN SK
ĐẠI BÀNG
4 năm
@sonsonmeo Khẽ thôi ))
Sunrai
ĐẠI BÀNG
4 năm
Ông làm ô nhiễm hết cả không gian. Hôm rồi vừa có bài các nhà thiên văn than bị vệ tinh của Musk làm nhiễu kính quan sát thiên văn, trong 5 phút bị 19 cái bay qua che khuất, giờ phóng hàng nghìn cái nữa là hết ngắm sao luôn.
@ninzablade Xem lại bản thân dốt không nhé. Học đến lớp mấy rồi mà còn tư tưởng telescope càng lớn càng tốt thế. Đó chỉ là 1 yếu tố nhé. Để coi kể thêm vài yếu tố mà telescope mặt đất gặp phải cho ông:
- bầu khí quyển trái đất ảnh hưởng đến phổ quang sát hạn hẹp. Ông thích nhìn đời bằng mắt hay qua cặp mắt kính.
- ô nhiễm ánh sáng càng ngày càng trằm trọng. Muốn hết thì chỉ có không dùng đèn nữa.
- góc nhìn vào vũ trụ. Cái FAST to đùng quay được bao nhiêu gốc.
Cái FAST 500 MÉT china chỉ đo được phổ tương ứng với ánh sáng nhìn thấy thôi ạ.
Cái hubble phổ nó rộng hơn và còn quan sát được thứ kích thước nhỏ hơn thằng FAST. Hubble đâu đó 10(E-7) radian so với FAST 10(E-4) radian nhé.
Ngoài ra thì hubble cho phép nhìn ngược lại quá khứ xa hơn nhờ phổ rộng hơn.
Ý mà cái hubble người ta bảo nó đồ cổ rồi đó. 2021 cái Jame webb to gắp 3 lần hubble, gương tráng vàng cho phép nhìn được cả phổ hồng ngoại ( hiệu ứng dịch chuyển đỏ). Tức nhìn xa và kinh gắp mấy lần hubble nhé.
ninzablade
ĐẠI BÀNG
4 năm
@dktran01 đéo biết ai là bò, cái loại kính viễn vọng như FAST là loại kính viễn vọng vô tuyến liên quan éo gì đến quang phổ, kính viễn vọng vô tuyến có bị ảnh hưởng bởi ánh sáng không hả em vả lại loại kính này chỉ xây dung ở những nơi ít người sinh song thôi em ạ; kính hubble là loại kính tử ngoại, cơ chế hoạt động của nó đã khác nhau rồi mà so sánh hài bỏ mẹ ra, bỏ tay ra khỏi quần nhé em
@ninzablade 1. Bị ngáo lần tiếp theo à. Bất cứ sóng gì, tử ngoại, hồng ngoại, quang phổ, cực tím, đi qua bầu khí quyển là bị bóp méo, lệch pha, dịch quang phổ nhé. Chúng đều là SÓNG ĐIỆN TỪ hết, Có vụ phân biệt ra à, học đến lớp mấy thế. Một cái CHỈ đo được phổ hẹp, 1 cái đo được PHỔ RỘNG HƠN, mà m còn còn không phục à.
Hubble nó đo phổ rộng hơn nên cơ chế nó phức tạp hơn và mục đích sử dụng nó ưu tiên nhìn cái quan trọng hơn. LẦN ĐÂU TAU NGHE VÔ TUYẾN MÀ KHÔNG LIÊN QUAN ĐẾN PHỔ, M NÊN ĐI HỌC LẠI LỚP 12 ĐƯỢC RỒI ĐẤY
Ví dụ phổ t chia ra từ 1-10 theo phần trăm, kính thiên FAST trên mặt đất đo được từ 2-3, còn kính ngoài vũ trụ đo đc cả thảy 1-10 nhé, thằng hubble công nghệ lạc hậu mà đã đâu đó 5-8 rồi đó.
2. Thằng nào là thằng là thằng lấy cái FAST 500m ra so đầu tiên ở cmt trên thế, T chỉ hầu m thôi.
@ninzablade rảnh quả nên tìm nguồn cho m đọc đây
Trích trên nasa nhé: What Makes Hubble Different From Telescopes on Earth?
Earth’s atmosphere alters and blocks the light that comes from space. Hubble orbits above Earth’s atmosphere, which gives it a better view of the universe than telescopes have at ground level.

hubble nó đo được từ UV đến IR nhé/ Còn kính quang học trên mặt đất thậm chí hẹp hơn, riêng thằng fast đâu đó ở từ 0.1- 4 mét ở RADIO. Đừng bảo t là RADIO quang trọng hơn mấy phổ phía trên nhé ông. sóng nó truyền từ bị mất năng lượng đi. RADIO ít bị mất năng lượng đa phần được dùng để truyền thông tin.
mục đích mấy thằng RADIO Different From Telescopes on Earth?

Earth’s atmosphere alters and blocks the light that comes from space. Hubble orbits above Earth’s atmosphere, which gives it a better view of the universe than telescopes have at ground level.



hubble nó đo được từ UV đến IR nhé/ Còn kính quang học trên mặt đất thậm chí hẹp hơn, riêng thằng fast đâu đó ở từ 0.1- 4 mét ở RADIO. Đừng bảo t là RADIO quang trọng hơn mấy phổ phía trên nhé ông. sóng nó truyền từ bị mất năng lượng đi. RADIO ít bị mất năng lượng đa phần được dùng để truyền thông tin.

mục đích mấy thằng RADIO đa phân là nghiên cứu molecules,thành phần cấu tạo có liên quan đến hydro, hoặc là tìm kiếm sóng thông tin của người ngoài hành tinh. Bởi vậy nó mới làm to ra đấy.
Trung Quốc chặn kiểu gì đây, phá sóng hay bắn phá vệ tinh
utkz2319
TÍCH CỰC
4 năm
Ez, cấm mua bán thiết bị thu phát là xong.
Mà nghe nói tàu cũng có dự án tương tự
@utkz2319 Cấm thế méo nào được 😆))
@centernc Dùng ná cao su bắn nhé.
ninzablade
ĐẠI BÀNG
4 năm
@thuonguyendinh quỹ đạo thấp của trái đất thì tên lửa có thể phóng tới được
CuongLam02
TÍCH CỰC
4 năm
thử tưởng tượng lên trên không gian nó rãi ra như gieo mạ, thú vị. Che khuất tầm nhìn kính TV hết rồi
ninzablade
ĐẠI BÀNG
4 năm
Vừa phải thôi chứ mặt đất đã thành bãi rác khổng lồ rồi, định biến cả không gian thành bãi rác nốt à
hoanlkpr
TÍCH CỰC
4 năm
@ninzablade việc đó đơn giản là bán phụ kiện thu sóng vệ tinh và phát wifi bạn , bạn còn non xanh lắm vậy sao cái điện thoại vệ tinh vẫn hoạt động dc ?
đâu cần phải dùng điện thoại thu trực tiếp, thu dữ liệu gián tiếp vẫn dc, nếu nó rẻ để mà ai cũng xài dc như 3G thì nó là bước đi lớn của nhân loại.
sowngold
ĐẠI BÀNG
4 năm
@ninzablade tầm nhìn quanh mấy cái bãi rác việt. tư duy việt nam thế nào châu âu hoa kỳ cũng thế là sai. chửi bới không làm ra một người có tri thức. tàu vũ trụ hay vệ tinh không chỉ giải quyết vấn đề viễn thông. rất nhiều thuốc đặc biệt là protein chữa ung thu, HIV sản xuất dưới trái đất ko đc. phải kết tinh trên vũ trụ. lợi ích thu được đem lại cao hơn cho nhân loại. vào siêu thị ăn đồ hộp thải ra cái lon nhưng cứu đói không biết bao nhiêu người nếu cứ săn bắn hái lượm và không bảo quản thực phẩm dài lâu. cái gì tả quá chỉ thu được cộng sản đòi nghèo như nhau mà thôi
ninzablade
ĐẠI BÀNG
4 năm
@sowngold đúng rồi cho nên Mỹ mới đầu tư 60 tỷ USD cho công nghệ 5g còn bánh vẽ của elon không biết đến bao giờ nhỉ
Iron man real life
pxduongit
ĐẠI BÀNG
4 năm
Cảm giác phóng 60 cái mà đơn giản nhỉ
dual1
CAO CẤP
4 năm
Lão elon hài hài, đặt tên hệ thống đẩy là krypton nữa mới vãi chứ.
noname9x2007
ĐẠI BÀNG
4 năm
Lão đang chế hệ thống satellite để liên lạc với hành tinh mẹ đây mà 😆
Nghe cái tên krypton là hiểu
l0ngku
TÍCH CỰC
4 năm
Góp phần nâng cao chất lượng đời sống và cũng góp phần làm ô nhiễm không gian
Tuyệt vời, chúc mừng Space X ^^
Mình luôn là fan cứng của Elon Musk!
namhongnamdo
ĐẠI BÀNG
4 năm
chờ từng ngày cho đến ngày con người đặt chân lên sao hỏa
Sút lợn
TÍCH CỰC
4 năm
Nhà giàu có khác!
starlink thực chất là hàng ngàn transmitters ,giúp Elon Walker khếch đại và gởi email về homeland
gudluck ,earthopia 😁
Ruiz
CAO CẤP
4 năm
Khởi đầu là vậy, phóng xong, Mỹ quân sự hoá đám này, ghét thằng nào tấn công luôn từ không gian xuống.....
Một cách thu thập thông tin toàn cầu. :/

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019