Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Có thể bạn chưa biết] Mọi vật chất trong vũ trụ được tạo ra như thế nào?

BaroTo
19/11/2019 14:51Phản hồi: 266
[Có thể bạn chưa biết] Mọi vật chất trong vũ trụ được tạo ra như thế nào?
Tất cả vật chất xung quanh bạn được cấu tạo từ các đơn vị siêu hiển vi được gọi là phân tử. Phân tử được cấu tạo các nguyên tử riêng lẻ, thường xuyên bị phá vỡ và tạo thành phân tử mới. Mặt khác, hầu hết các nguyên tử cấu tạo nên mặt đất, không khí, thực phẩm và mọi sinh vật sống, kể cả bạn, chúng đã tồn tại qua hàng tỷ năm.

giphy.gif

Mọi vật chất trong vũ trụ được tạo ra như thế nào?


Sự hình thành phân tử bắt đầu từ 14 tỷ năm trước với một sự kiện gọi là Big Bang, tạo ra một vũ trụ chỉ gồm toàn khí, không có bất vì sao hay hành tinh nào. Khí được tạo ra từ nguyên tử các nguyên tố đơn giản nhất. Khoảng 75 phần trăm là hydro và phần còn lại hầu như là heli. Chưa có các nguyên tố cacbon, ôxy hoặc nitơ, cũng không có sắt, bạc hoặc vàng.

giphy (1).gif

Ở một số nơi có mật độ khí cao hơn đôi chút, do lực hấp dẫn, những nơi ấy ngày càng thu hút nhiều khí hơn, từ đó khiến trọng lực cũng ngày càng mạnh hơn, nên lại có thêm nhiều khí hơn và cứ như vậy. Cuối cùng, tạo nên một quả bóng khí khổng lồ, co rúm lại dưới trọng lực của chính nó và nóng lên từ bên trong.


giphy (2).gif

Lõi của quả bóng nóng tới mức tạo thành phản ứng tổng hợp hạt nhân. Nguyên tử hydro tác động với nhau tạo thành heli, kèm theo giải phóng năng lượng, đủ mạnh để phá vỡ lực hấp dẫn. Khi năng lượng phóng thích cân bằng với lực hấp dẫn cũng là lúc đám mây khí bị nén lại và một ngôi sao được sinh ra.

giphy (3).gif

Từ đây, phản ứng tổng hợp trong lõi của nó sẽ không chỉ sản xuất heli mà còn cacbon, oxy, nitơ và các nguyên tố khác trong bảng tuần hoàn cho đến sắt. Khi lõi hết nhiên liệu, ngôi sao sụp đổ, điều này gây ra một vụ nổ cực lớn được gọi là siêu tân tinh. Có hai điều cần lưu ý về mà cách siêu tân tinh tạo nên các nguyên tố.

giphy (4).gif
  • Thứ nhất, vụ nổ lớn khủng khiếp đến nỗi năng lượng được giải phóng tạo phản ứng hình thành các nguyên tố nặng hơn cả sắt như bạc, vàng và uranium.
  • Thứ hai, tất cả các nguyên tố tích lũy trong lõi ngôi sao như cacbon, oxy, nitơ, sắt, cũng như những nguyên tố hình thành trong vụ nổ siêu tân tinh, bị đẩy vào khoảng không vũ trụ rồi trộn lẫn với các khí đang tồn tại ở đó.
giphy (5).gif

Những ngôi sao được sinh ra và sụp đổ và cứ thế lặp đi lặp lại. Đám mây khí, bây giờ không chỉ chứa hydro và heli mà còn nhiều nguyên tố khác nữa. Mặt Trời của chúng ta cũng được sinh ra theo cách này vào 5 tỷ năm trước, nghĩa là nó được phát triển từ một đám mây khí chứa nhiều nguyên tố từ vụ nổ siêu tân tinh kể từ khi vũ trụ bắt đầu. Khác với những ngôi sao đầu tiên chỉ được tạo ra từ hydro và heli, Mặt Trời được hình thành từ 71% hydro, 27% heli và 2% các nguyên tố còn lại trong bảng tuần hoàn cấu thành Mặt Trời.

giphy (7).gif
Vậy Trái Đất thì sao?

Các hành tinh nhỏ như Trái Đất không đủ lực hấp dẫn để giữ lại nhiều hydro hay heli bởi cả hai đều rất nhẹ. Nên mặc dù cacbon, nitơ, oxy,... chỉ chiếm 2% đám mây khí nhưng chúng mới chính là thứ tạo nên phần lớn hành tinh của chúng ta.

giphy (6).gif

Khi khoa học mới bắt đầu nghiên cứu vấn đề này, nửa đầu thế kỷ 20 Harlow Shapley, nhà thiên văn học nổi tiếng đã nhận xét: "Chúng ta là anh em của những tảng đá, họ hàng với những đám mây". Chúng ta được tạo thành từ những vì sao.

Quảng cáo



Nguồn: TED-Ed
266 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

toolkit
CAO CẤP
4 năm
Vậy có những gì tồn tại trước vụ nổ Bigbang ? Bigbang vẫn chỉ là lý thuyết
vinhan73
TÍCH CỰC
4 năm
@Coca Escanor nhưng theo như tạm đo được thì vũ trụ hiện nay đang có đường kính là 93 tỷ năm ánh sáng !!! Nên khoa học đang đi tìm kiếm lời lý giải của độ chênh lệch trên !!!
vinhan73
TÍCH CỰC
4 năm
@lenam098 hiểu để khi chết sẽ thanh thản hơn !!
ví dụ: hiểu ràng cát bụi sẽ trở về với cát bụi !! Một số người sẽ thoả mãn với cái hiểu đó và họ sẽ thanh thản ra đi ...
Còn bây giờ thì nên nói: proton sẽ trở về với proton !!!
Ý mình là: khi hiểu tại sao mình chết thì sẽ thanh thản ra đi @ còn chưa hiểu dc thì ấm ức lắm !!!
vinhan73
TÍCH CỰC
4 năm
@SilverWolf501 đúng vậy ... trong kinh Pháp Hoa có nói : Phật Thích Ca chỉ là người chỉ lại con đường tu tập & và vô vàn thượng cổ Phật cũng đều phải đi theo con đường đó !!!
vinhan73
TÍCH CỰC
4 năm
@Run4yrlife Mục đích của đạo Phật & Phật xuất hiện là để hướng dẫn chúng sanh giải thoát khổ đau ! Mà muốn được như vậy là phải hiểu ! Cho nên tuỳ mức độ hiểu của người đang được tư vấn mà Phật sẽ có cái giải thích tương ứng !!! Vì vậy k nên lấy cái ví dụ này mà làm chuẩn để lật lại cái ví dụ kia !!
Cho nên trong kinh Kim Cang có nói : Thường chính là phi thường - giải nghĩa chính là phi giải nghĩa - Này Anan, ngươi nghĩ rằng Phật có thuyết pháp chăng ? vậy là ngươi chưa hiểu lời ta nói ! Phật thuyết pháp chính là phi thuyết pháp !
phamlong
TÍCH CỰC
4 năm
religion sắp được lôi vào thớt...
@phamlong Vũ trụ là những infinity stone còn religion chẳng qua là doctor strange thôi. Nhưng infinity stone lại nằm ở cái găng tay thế mới đau đầu.
@Đu Máy Bay chấm com cái găng tay chỉ là tạo ra để giữ mấy viên đá thôi, chứ cái găng đó có sức mạnh gì đâu
vinhan73
TÍCH CỰC
4 năm
@Tài Khoản TKK cái găng tay rất quan trọng chứ !! Nó là chất dẫn để các viên đá liên hợp với nhau để tạo nên năng lượng khổng lồ !! Không có chiếc găng tay kết nối thì từng viên đá rời rạc không làm nên chuyện lớn được !
vậy tôn ngộ không sinh ra từ đá là chuẩn chính xác ah? ngô thừa ân giỏi nhỉ
@Bông Hoa Sen KHông phải. nếu bạn là 1 đứa trẻ từ nhỏ sống trong 1 nền giáo dục không bao giờ nhắc tới ma, phim ảnh và xã hội không nhắc tới thì bạn sẽ chẳng bao giờ sợ ma cả vì bạn chả biết nó là cái gì mà sợ.
@Hoagka88 Không nha bạn. @Pentanol 1 phần đúng thôi bác
@Pentanol Đồng ý
vinhan73
TÍCH CỰC
4 năm
@barrettroyal Có 1 loại thánh tuổi đời còn rất non trẻ - nhưng sức mạnh rất đáng gờm... đó là thánh bàn phím !!
rin87dn
ĐẠI BÀNG
4 năm
Toàn là lý thuyết và đồ hoạ của máy ông design tự sướng
@rin87dn mấy cái đồ họa này là tham khảo với nhà khoa học hết ạ, đặt biệt là nguồn TEDED, mà nhà khoa học thì họ quan sát sự hình thành và hủy của các sao nên có dự liệu đáng tin cậy
amio1st
TÍCH CỰC
4 năm
@rin87dn Tui cũng y ý ông dưới..người ta nghiêm cứu các vì sao khác vẫn dự đóa đoán được như nhà văn viết về khoa học viễn tường mà giờ con người cũng chạm hay chinh phục được. Chả phải mấy ông bác học phát biểu đó sau tuy ko đúng tuyệt đối nhưng cũng giúp các nhà nghiêm cứu khác có phương hướng. Vấn đề là thời gian và con người ko cho phép.
@rin87dn Vậy nó sai ở đâu?
Số proton p quyết định 1 nguyên tố là nguyên tố gì, mang bao nhiêu năng lượng, và nó hình thành từ những vụ nổ.
Tính từ chỗ sau bigbang thì ít khả năng sai được!
Chỉ có cái gì sinh ra vật chất trước bigbang là điều nghi vấn lớn nhất thôi
hoangducseo
ĐẠI BÀNG
4 năm
Chúa tạo ra tất cả nhé, giải thích tào lao
@vanthaopham Ai tạo ta chúa trời. Kiểu tự thoả mãn kiểu đạo hồi. Chúa k sinh ra ai và k ai sinh ra chúa. Chúa vốn có
@nguyenvietthe Bạn muốn biết chía sinh ra từ đâu thì bạn vào hội nhé. Mn sẽ tư vấn cho bạn và bạn sẽ ngộ ra
LYSM
TÍCH CỰC
4 năm
@Haducbac Thằng lập trình ra cái phần mềm này là đấng sáng tạo, anh Musk bảo thế.
https://khoahoc.tv/da-co-bang-chung-cho-thay-vu-tru-nay-la-gia-lap-elon-musk-da-dung-77684
amio1st
TÍCH CỰC
4 năm
@hoangducseo Khủng long tạo ra chúa nhé 😆 Khi bọn kao tung hoành chúa còn chưa ra đời 😁. Tao là số 1 nhé...trái đất siad :c.
Chém gió, Trái Đất phẳng, Mặt Trời quay quanh Trái Đất, Trái Đất là trung tâm của Vũ Trụ nhé
@centernc Thuyết này do một vị linh mục khởi xướng nhé. Bị chê cười là thuyết Big Bang nhưng các dẫn chứng ngày càng đúng rồi dùng luôn cái tên này.
gietchetad
TÍCH CỰC
4 năm
@centernc Điên, trái đất hình "tròn" nhé =))
Thien Quoc
TÍCH CỰC
4 năm
@contimyeuthuong Không nha, theo định nghĩa thì trung tâm là nơi dù đi về hướng nào thì khoảng cách đến điểm ranh giới (theo quy định) đều phải bằng nhau. Nếu gọi Trái đất là trung tâm vũ trụ là sai bét, chúng ta lệch khoảng 5-6 tỷ năm ánh sáng so với trung tâm vũ trụ.
@centernc Ô kê phai =]]
lee_dong25
ĐẠI BÀNG
4 năm
Khoa học chỉ là cậu bé học việc của,,,,
Các nguyên tố nặng hơn sắt chỉ được hình thành qua các supernova chứ ko thể tổng hợp được ở điều kiện năng lượng thấp hơn.
Đấy là lý do vàng chẳng hạn, được coi là tài nguyên hữu hạn
Thôi bớt xàm dùm, nghiên cứu cho kĩ vào vài năm lại có cơ sở mới kết luật mới ah :v
Vật chất sinh ra hố đen, cụ thể hố đen hình thành từ Sao. Hố đen ăn vật chất lớn chịu không nổi chính nó thì bị nổ tung sinh ra vật chất, rồi vật chất ngưng tụ thành Sao, vòng tuần hoàn cứ thế lặp lại mãi.
xversion1
TÍCH CỰC
4 năm
@Idol1990 Biến thành 1 siêu tân tinh. (1 muỗng caffe nặng bằng 1 dãy núi to hùng vĩ).
Núi hùng vỹ thì cũng đến cân 2 là cùng chứ mấy, làm gì mà nặng ghê gớm lắm đâu? Một dãy 2 quả cùng lắm 2 cân rưởi.
Thien Quoc
TÍCH CỰC
4 năm
@xversion1 Nhưng nó có thể bẻ cong ánh sáng đó, ánh mắt nhìn sẽ bị bẻ cong đi á...
Idol1990
TÍCH CỰC
4 năm
@xversion1 Em thích 2 quả núi này. Không biết bác thì sao?
Idol1990
TÍCH CỰC
4 năm
@Thien Quoc Nó bẻ cong đến mức nhiều thằng nhìn vào lác mắt luôn.
Smart-home
ĐẠI BÀNG
4 năm
khi chúng ta không biết Bigbang là gì thì ta giải thích chúng sinh ra từ cái Lỗ.
Thế giới này cái Lỗ ăn vào tư tưởng từ nhà khoa học đến các học giải quả thực cái Lỗ rất ghê gớm
Thien Quoc
TÍCH CỰC
4 năm
@johnny8384 Còn sinh mổ nữa chi, đâu có qua lỗ😁
Smart-home
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Toilanguoibk Có mà bạn, Các nhà khoa học có thêm định nghĩ vũ trụ song song được truyền vật chất và thời gian với nhau qua lỗ giun, cơ bản chúng ta hiện tại chẳng biết gì về vũ trụ
Smart-home
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Thien Quoc lỗ ở chỗ mổ bạn ơi :v
SHiNE -n
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Smart-home Hấn ở cí chộ nớ đó bác
Vũ trụ nhờ "nổ" mới có nhé. Mấy ông khoa học nói vậy
Phán như đúng rồi nhỉ . Nhỏ hơn các phân tử nguyên tử là gì?
@buidoimiennui nói như bạn cứ phân chia mãi thì còn gì để nói chuyện, cứ hỏi cái gì tạo ra cái gì. Đương nhiên câu hỏi sẽ đưa đến 1 biên giới giới hạn của vật lý hiện tại.
Hiện tại thì lý thuyết dây 1 phần giải thích được cấu tạo của quark.

Trong forum này chả ai dám phán cả, đa phần là đọc lại tài liệu, báo cáo công trình nghiên cứu của các tổ chức cơ quan nghiên cứu vật lý và nói lại cho bạn nghe. Bạn muốn tranh luận gì thì tìm mấy nhà bác học mà tranh luận. Không lẽ họ cũng phán ?

Việc thế nào gọi là NHỎ NHẤT, nó là từ tương đối, phụ thuộc vào hệ quy chiếu, điều kiện vật lý,máy móc hiện tại cho ta nhìn thấy được cái gì thì chúng ta gọi cái đó là NHỎ NHẤT,
Thien Quoc
TÍCH CỰC
4 năm
@dktran01 Khoa học là dựa vào cái đã biết. Nếu cứ ngồi luận kiểu "biết đâu" thì giờ chắc đang đốt lửa trong hang và nói "biết đâu có cái hang xịn hơn"... Vì thế không phải lúc nào cũng đúng, có khi cho rằng còn nữa nhưng mãi chả thấy đâu, cũng có khi tự tin là tìm ra hết rồi thì lòi ra cái mới.
@dktran01 Bạn ấy miền núi nên kiến thức cơ bản như này còn chưa nắm rõ, cần học tập nhiều hơn.
@buidoimiennui Mới tìm được phân tử thôi bạn, muốn nhỏ hơn thì tự đi mà tìm
Tất cả chỉ là giả thuyết
apolong
TÍCH CỰC
4 năm
Có một vũ trụ bên trong mỗi người chúng ta mà tới nay nhiều ngóc ngách trong đó khoa học còn chưa thể chạm tới.

Tái đất quay quanh trục của nó với vận tốc 1600 cây số một giờ ở giữa đường xích đạo. Nếu nó quay chậm 10 lần thì ngày sẽ dài gấp 10 và dĩ nhiên sức nóng của mặt trời cũng gia tăng gấp 10 lần. Thế thì cây cối, sinh vật đều bị thiêu sống hết. Nếu cái gì chống được sức nóng cũng chết lạnh vì đêm cũng dài ra gấp 10 và sức lạnh cũng tăng lên gấp 10 lần kia mà.

Ai đã làm trái đất quay trong một điều kiện tốt đẹp như thế ? Mặt trời là nguồn sống của quả đất phải không ? Mặt trời nóng khoảng 5500. Quả địa cầu ở đúng một vị trí tốt đẹp không xa quá mà cũng không gần quá. Vừa vặn đủ để đón nhận sức nóng của mặt trời. Nếu sức nóng mặt trời gia tăng một chút, ta sẽ chết thiêu, và ngược lại nếu sức nóng mặt trời giảm đi một chút, ta sẽ chết rét. Tại sao trái đất nằm ở điều kiện thuận lợi như vậy Trục trái đất nghiêng theo một toa độ là 23 độ. Nếu trái đất đứng thẳng, không nghiêng theo bên nào thì sẽ không có thời tiết bốn mùa. Nước sẽ bốc hơi hết về hai cực và đồng thành băng giá cả. Mặt trăng là một vệ tinh của trái đất, điều khiển thuỷ triều biển cả. Nếu nó không cách xa trái đất 380000 cây số mà xích lại gần hơn 80 000 cây số thì một cuộc hồng thuỷ sẽ xảy ra. Nước sẽ bị sức hút dâng lên ngập tất cả các lục địa mỗi ngày hai lần. Tóm lại tất cả mọi đời sống trên mặt địa cầu sẽ biến mất, nếu các điều kiện sai lệch đi một ly. Nếu nói rằng đời sống chỉ là một sự ngẫu nhiên thì trong tỷ tỷ lần may ra mới có một điều kiện tốt đẹp hoàn toàn để có được sự sống như thế .
xversion1
TÍCH CỰC
4 năm
@apolong Hành Trình về Phương Đông nếu là quyển 1 tập của Nguyên Phong dịch thì chỉ là những tưởng tượng tự sướng của chính người dịch. Mặc dù đại ca Nguyên Phong có nhiều tác phẩm dịch về tôn giáo hay nhưng riêng quyển này là tự sướng gần như hoàn toàn.
@apolong Chỉ là quá trình chọn lọc tự nhiên thôi, hình thành nên sự đa dạng, tập tính của muôn loài...Trong quá trình chọn lọc thì biết bao nhiêu loài phải tuyệt chủng và không có ai tàn nhẫn làm điều đó đâu
apolong
TÍCH CỰC
4 năm
@Đu Máy Bay chấm com Vậy thì bạn cứ giữ chính kiến của bạn, mình giữ chính kiến của mình, mỗi người một ngả, đường nào tốt hơn rồi sau sẽ rõ.
Đùa chứ cái ông tìm ra giới hạn tốc độ ánh sáng thì còn làm ăn dc gì nữa. Với tốc độ ấy chúng ta chả bay đi đâu dc nhể mà cũng chẳng có UFO nếu chúng ko chứng minh dc.
Tôi cô đơn quá
Thien Quoc
TÍCH CỰC
4 năm
@vanthaopham Đó là giới hạn hiện tại của vật lý mà chúng ta biết thôi.
@Thien Quoc Muốn du hành vũ trụ chắc phải đi đường tắc qua các lỗ sâu chứ đi bàng tốc độ ánh sáng cũng ko nổi
Thien Quoc
TÍCH CỰC
4 năm
@Trần Phú Thọ Khả năng suy luận của chúng ta chỉ có thể dựa trên kiến thức có sẵn. Nên phim viễn tưởng cũng chỉ có 2 giải pháp kiểu đó để di chuyên liên hành tinh, một là bay cực nhanh, nhanh hơn cả ánh sáng, hai là tạo ra lỗ sâu đục đi đi xuyên không gian.
blogkien
TÍCH CỰC
4 năm
Vũ trụ sinh ra từ phụ nữ nhé ae.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019