Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Bạn có thật sự cần smarthome không?

Duy Luân
18/11/2019 0:13Phản hồi: 112
Bạn có thật sự cần smarthome không?
Khái niệm smarthome sinh ra là để bạn sống vui, sống khỏe và tiện lợi hơn. Tuy nhiên, không phải ngôi nhà nào cũng phù hợp để gắn các thiết bị smarthome, bạn sẽ cần suy nghĩ kĩ về cách mà những thiết bị thông minh có thể giúp mình, nếu không thì sẽ phí tiền lắm.

Cái hay của smarthome đó là không bao giờ có một căn nhà chuẩn mực, hoàn hảo để bạn làm theo. Mỗi căn nhà đều có bố cục khác nhau, phòng ốc khác nhau, thậm chí đồ đạc bạn để trong nhà cũng khác nhau và nhu cầu của mỗi người cũng chẳng giống nhau nên bạn phải là người quyết định xem có nên đầu tư cho smarthome hay không. Mình nghĩ ra vài câu hỏi sau để anh em có thể dựa vào đó mà quyết định.

Bạn đang gặp khó khăn gì ở căn nhà hiện tại?


Ví dụ, với căn nhà của mình thì mẹ mình thường hay đi tập thể dục vào sáng sớm 3-4h sáng và quay trở lại nhà khoảng tầm 5 giờ. Vào giấc này thì mở cửa ra thường sẽ rất tối, không thấy đường, ngay cả khi bật đèn tường thì cũng phải mò mẫm một chút mới thấy công tắc. Vậy nên mình bắt đầu bằng việc tự động hóa một cái đèn nằm ở gần cửa: khi cửa mở ra thì sáng đèn lên, khi đóng cửa thì đèn tự tắt. Nhờ vậy mà mẹ mình chỉ cần đẩy cửa vào là đã đèn chiếu sáng, đủ để bật công tác của các đèn khác lên.

Hoặc ở phòng khách của căn nhà mình sắp dọn về ở, mình cần phải chuyển linh hoạt giữa đèn vàng, vàng nắng hoặc đèn trắng, vậy nên mình mua đèn nào có thể chuyển được như ý: sáng mở đèn trắng nhìn cho khỏe người, tối đi làm mệt về nhà thì vàng nắng để ăn cơm, rồi tối ngồi xem TV thư giãn thì vàng ấm mới phù hợp.

Một ví dụ nữa: căn nhà mới của mình, mình cảm thấy việc lúc nào cũng phải đem chìa khóa theo khá là phiền phức, lỡ quên bỏ chìa khóa vào túi thì xem như đứng ở ngoài nhà luôn.

Bạn hãy đi một vòng xem bạn và người thân đang gặp những khó khăn gì, và tìm giải pháp smarthome để khắc phục những thứ đó. Đừng chỉ mua vài thứ chung chung về rồi không biết làm gì với nó, phí tiền lắm anh em ơi.

smarthome_asus.jpg

Bạn có ngân sách bao nhiêu?


Ở thời điểm mới làm quen với nhà thông minh, bạn khoan hãy chi quá nhiều tiền để mua đồ. Cứ mua một vài món để thử nghiệm ý tưởng của mình trước, và xem tụi nó có thể phối hợp với nhau như thế nào. Ví dụ Xiaomi có cảm biến và đèn dùng được chung với nhau, Philips cũng có cảm biến, đèn, công tắc, Sonoff thì có công tắc dùng ổn... Bạn cứ bắt đầu với 2-3 món thôi, vừa có thời gian để hiểu về cách tụi nó hoạt động, vừa tiết kiệm tiền nếu lỡ chúng không đáp ứng được nhu cầu hoặc không giải quyết được khó khăn của bạn.

Mình đề xuất dành ra dưới 2 triệu VND cho những món đồ đầu tiên của anh em.

Việc gắn thêm đồ smarthome có gây trở ngại cho thành viên nào trong gia đình không?


Mình từng gặp nhiều trường hợp phải bán chiếc máy hút bụi tự động vì ồn quá người nhà chịu không nổi, mặc dù với mình thì tiếng của robot Xiaomi đó cũng đã êm rồi. Một trường hợp khác phải quay trở lại dùng đèn thường sau khi đèn thông minh bỗng dưng bật lại sau khi bị cúp điện và các thành viên trong nhà khó chịu với chuyện đó (mình chưa hiểu tại sao chuyện tự bật này lại xảy ra?)...

Nếu bạn ở nhà riêng hoặc chỉ ở chung với bạn gái / vợ / chồng thì mọi thứ đơn giản hơn, còn nếu bạn ở chung với nhiều người khác thì cần suy nghĩ kĩ xem cái thứ bạn sắp tha về nó có làm cho họ khó chịu không nhé. Nếu có thì nó lại đi ngược mục đích của smarthome rồi, xài đồ thường cho lành.

robot_hut_bui.jpg

Quảng cáo


Đừng nghĩ rằng việc cầm điện thoại điều khiển là ngầu


Mới mua về nghịch ngợm thì có thể bạn sẽ khoái việc cầm điện thoại để chỉnh này kia, đổi màu đèn, nghịch với các thiết lập của app. Tuy nhiên nếu lần nào bạn dùng thiết bị mà cũng cần đến smartphone thì phiền lắm. Nội việc chạy đi tìm điện thoại, mở máy lên, mở app, chờ app chạy, rồi nhấn nhấn là thấy đã hết thới gian rồi, lúc đó việc sử dụng remote truyền thống hoặc các công tắc cơ còn nhanh hơn 100 lần.

Khi đi mua các món đồ smarthome, bạn phải ưu tiên những cái có thể chạy tự động (smart home automation, xem ví dụ ở đây), hoặc điều khiển được bằng giọng nói thông qua Google Assistant, Siri hoặc Alexa. Google Assistant là lựa chọn tốt nhất ở Việt Nam hiện nay vì nó có thể hiểu được tiếng Việt. Việc nói "OK Google bật máy lạnh" xong quên nó đi, để máy tự làm hết phần còn lại nó đã lắm anh em ơi.

dieu_khien_tu_dien_tthoai.jpg

Smarthome không chỉ là đèn, ổ cắm, công tắc. Nó còn là màn hình, TV, thậm chí ổ khóa, rèm cửa


Những món đồ smarthome dễ tiếp cận và phổ biến là đèn, ổ cắm, công tắc, nhưng nếu bạn muốn ngôi nhà của mình smart hơn thì còn có thể làm cho TV, khung tranh thông minh, rèm cửa tự động / điều khiển từ xa... Tùy nhu cầu của bạn mà bạn có thể trang bị cho nó xịn, ví dụ phòng bạn rộng mà bạn muốn nằm trên giường để kéo rèm, khỏi phải lếch xuống giường chẳng hạn.

Anh em hãy theo dõi Tinhte.vn/smarthome để cập nhật thêm về mấy cái đồ vui vẻ này nhé.

Quảng cáo


Tóm lại: smarthome chỉ thật sự hữu ích khi bạn biết nó giải quyết được khó khăn nào của mình, và chỉ khi đó thì khoản tiền đầu tư của bạn mới xứng đáng. Chúc anh em vui vẻ.
112 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

anhtungat
ĐẠI BÀNG
4 năm
Hãy dùng khi thấy nó hữu ích. Nếu muốn thử chỉ nên dùng vài món tham khảo như hướng dẫn thôi nhé
limann
TÍCH CỰC
4 năm
@anhtungat thông minh hay không còn do thằng chủ nhà nữa 😃
fedora_
ĐẠI BÀNG
4 năm
@anhtungat Em thấy chỉ cần smart wife là đủ!
anhtungat
ĐẠI BÀNG
4 năm
@fedora_ Nhiều lúc người ta tò mò ý. Nên có thể có trong tay smart mà hem có bít. 😃
Sau thời gian dài đúc kết mod Luân viết bài này rất cô đọng, có lẽ nên ghim bài này. Có thể bạn nào nhận thấy chưa phù hợp thì đơn giản là chưa cảm nhận đc.
Sing_1975
TÍCH CỰC
4 năm
Mình có vài thiết bị smart của Xaomi (xách tay- nội địa). Qua các thông tin, mình thấy cần phải có cái hub homekit tổng (vd trong bài giới thiệu về Philip Hue).
Kinh tế và đúng nhất bây giờ mình nên lựa chọn nào (Hub homekit xaomi/ Philip ...) với ưu tiên cao nhất như bạn @Duy Luân đã trãi nghiệm là route được với google home (có thể một số thiết bị củ buộc phải thủ công qua Mi home, không link được với google home qua hub homekít trên)
Xin các bạn có kinh nghiệm trãi qua tư vấn. Cám ơn
@Sing_1975 Philips Hue nó cần hub, nhưng mấy cái khác thì không, tuỳ món nhé bạn
thanhlonely
ĐẠI BÀNG
4 năm
Nhà mình mọi người hay quên tắt nóng lạnh, định kiếm cái công tắc cơ hẹn giờ tự tắt mà vừa phức tạp vừa đắt, đành chuyển qua mấy con công tắc Tuya công suất cao. Mang tiếng là smart nhưng bản chất vẫn là giải quyết chính xác đúng nhu cầu ban đầu.
Túm lại theo mình thì đang vướng gì thì smart đến đấy, đừng tưởng tượng quá phí tiền mà ko dùng đến bao giờ.
@thanhlonely Mua công tắc + khởi động từ cũng ok
@thanhlonely nhà mình cũng hay quên tắt nóng lạnh như này
@Manhtoan112 Công tắc thông minh công suất cao giờ đầy, mua về thay vào CB cũ là xong, việc gì phải phức tạp CT+Khởi động từ.
hoangnx1503
ĐẠI BÀNG
4 năm
@thanhlonely mua con sonoff hẹn giờ nó tắt là xong.
Npnex2212
TÍCH CỰC
4 năm
@thanhlonely Làm từ cách đây 5 năm, tự tắt sau 15p, có cảnh báo, điều khiển bằng remote hay công tắc thường hay hass hay gg home cũng ok cả
Screenshot_20191122-132109_Photos.jpg
Chơi và mua trong thận trọng nhé, cần cái nào mua cái đó, nhu cầu phát sinh thì mua tiếp 😁
Nói chung Smart sẽ giúp cho ngôi nhà thuận tiện hơn, tạo cho cuộc sống nhẹ nhàng hơn, Ví dụ cái gì không cần Bộ não nhớ thì ghi vào Note rồi đặt lịch để nó báo nhắc nhở mình ấy
_ Cái smarthome hướng tới là điều khiển qua giọng nói chứ không phải cầm điện thoại bấm bấm gọi là smart 😁 Vì thế khi nào các trợ lý ảo hỗ trợ thực sự tốt qua giọng nói lúc đấy smarthome mới hữu ích.
@loska _ Cái đấy là 1 phần nhỏ thôi bạn, và do người ta lập trình, config ra lúc setup, nhưng không phải thiết bị nào cũng làm vậy được. Ví dụ bạn đi tới cửa sổ thì cửa tự mở ra ??? hay bạn tới cửa trước cửa cũng tự mở ?? Rồi bạn đang muốn tắt đèn yên tĩnh, đi qua 1 phòng đèn tự sáng ?? Tự chơi với nhau được 1 ít thôi, phần lớn là được chỉ lệnh bằng một cách nào đó ví dụ remote, smartphone, giọng nói etc. Mấy cái trò mà dùng cảm biến đo môi trường rồi thực thi 1 chỉ lệnh nào đấy có lâu lâu lâu lắm rồi ví dụ đèn hành lang tự bật khi có người đi qua, đèn nhà tắm tự bật khi có người bước qua cửa etc. Smarthome nếu chỉ vậy thì từ 1990s đã có rồi nhé.
@iceteazz Có tài liệu nào nói smarthome là bắt buộc phải giọng nói không ? Nói cho bác biết, ngoài cầm điện thoại ra còn có giọng nói, cử chỉ, automation ... chứ không chỉ riêng giọng nói đâu. Nhiều khi nói cũng mỏi mồm bỏ mẹ ra chứ ở đó mà định nghĩa smart là phải nói.
@iceteazz "Mấy cái trò mà dùng cảm biến đo môi trường rồi thực thi 1 chỉ lệnh nào đấy có lâu lâu lâu lắm rồi ví dụ đèn hành lang tự bật khi có người đi qua, đèn nhà tắm tự bật khi có người bước qua cửa etc. Smarthome nếu chỉ vậy thì từ 1990s đã có rồi nhé."
Vậy chứ bác nghĩ Smarthome nó là cái gì mà to tác thế. Mấy cái bác nói ra nó cũng smarthome chứ là gì nữa, hay theo bác smarthome là phải công nghệ cao ? được ra đời ở thời đại 4.0 ? Cứ "ngày xưa" là ko đc gọi là smarthome? Những cái bác nói nó đã phục vụ con người một cách thông minh, tiện lợi hơn so với thao tác truyền thống, như vậy cũng đc gọi là thông mình rồi. Smarthome thực ra nó chỉ là 1 cụm từ người ta nghĩ ra để nói về các thiết bị có khả năng hỗ trợ người dùng 1 cách thuận tiện nhất, linh hoạt nhất, quan trọng nhất là hiểu được bản chất của nó chứ không cần hiểu cụm từ đó nghĩa là gì.
Gachip91
ĐẠI BÀNG
4 năm
@loska bị lag à ???
cá nhân thấy con robot hút bụi là hữu dụng nhất thôi 😃
Chế Ba
ĐẠI BÀNG
4 năm
@ThuanNguyen94 Mình cũng vậy. Đi làm bận rộn, nếu tự động dọn dẹp, giặt giũ, tự nấu ăn thì quá tốt. Còn lại thấy ko cần thiết
Với tôi mới đầu thì vui, dần dần là chán, và giờ đang để xó vài món 😆
Nhà thông minh kết hợp vs hệ thống an ninh của ngôi nhà cũng rất cần thiết, chứ những lý do trên cũng chỉ là ở mức chơi cơ bản thôi, đọc xong sẽ chẳng thấy cần thiết phải chơi SMH, vì tác giả chưa hiểu hoặc liệt kê hết lợi ích về nhà thông minh
iamcp
TÍCH CỰC
4 năm
Nhiều khi đang làm bếp, có việc cần mở cửa, bật quạt,... dùng giọng nói sẽ rất tiện nhưng sợ không an toàn (nhất là cửa).
Về Broadlink, nó có hỗ trợ Siri không các bác? Thấy các bác bảo dùng được Shortcut trên iOS nhưng em muốn hỏi Siri cơ ạ.
8xloverock
ĐẠI BÀNG
4 năm
Cái vụ điều khiển giọng nói tiếng việt không ổn định thiệt là bực mình. Lúc thì dùng tiếng việt được, lúc thì phải dùng tiếng anh nó mới hiểu. Mình đang dùng Google mini
Smart-home
ĐẠI BÀNG
4 năm
@8xloverock 1 sớm 1 chiều nó sẽ update cải thiện thôi
Nhà mình dùng mỗi con robot hút bụi, hình tròn chui lủi khắp ngóc ngách trong nhà. Thế thôi.
mimosa1805
TÍCH CỰC
4 năm
Đối với mình thì nó sẽ hữu ích hay không hữu ích tuỳ theo tình huống. Ví dụ: Nhà mình đi chơi khoá cửa mình có thể bật đèn tự động còn khi về nhà mình bật bằng công tắt cơ học trên cái công tắt thông minh. Thứ 2: ở cong ty mình cần giám sát nhiệt độ phòng lưu mẫu có thiết bị thông minh thì tự điều chỉnh nhiệt độ và ẩm độ cho phòng một cách tự động rất đã. Ở nhà thì thiết bị giúp tự tưới cây khi thiếu nước, quá khô hoặc quá nóng
Smart-home
ĐẠI BÀNG
4 năm
@mimosa1805 Phải nói nó rất tiện nhà bác dùng hàng gì thế ạ
KaboOm9x
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mod Luân viết bài cô đọng quá! Mấy cái này từ từ ra nhiều đồ giá rẻ rồi dùng 😆
bxv77
ĐẠI BÀNG
4 năm
Thực sự smarthome chỉ phù hợp với nhà chung cư. Mình thấy vậy sẽ tiện hơn.
VuongKhanq
TÍCH CỰC
4 năm
@bxv77 Mình nhà hẻm dùng vẫn tốt.
Nhưng đúng là chung cư tiện hơn do diện tích nhỏ dễ thiết lập.
bxv77
ĐẠI BÀNG
4 năm
@vqk Kiểu có cả robot hút bụi thì phù hợp chung cư hơn đó bác. Nhà phố mà ở SG thì nhiều lầu. Bất tiện lắm.
@bxv77 mõi làu SẮM MỘT CÔN ROBOT
bxv77
ĐẠI BÀNG
4 năm
@handoivodoiht3 Vậy thì tiền k phải là vấn đề rồi. Hhaa
Mình còn chả có nhà riêng để mà thử 😔
VuongKhanq
TÍCH CỰC
4 năm
@sharinran141 Phòng riêng cũng được mà bác. Em cũng chỉ dùng cho phòng ngủ thôi.
@vqk Đang ở kế nhà người thân nên lấy đâu phòng riêng bác 😁
hienlanh
TÍCH CỰC
4 năm
Bản chất con người là vận động để không bệnh tật, lười đi mở 1 cái công tắc rồi lại đóng tiền tập gym thấy có vẻ hơi nghịch lý.
trungking
TÍCH CỰC
4 năm
@hienlanh Có những cái siêng vận động cũng ko thay thế đc, công tắc chỉ là 1 phần siêu nhỏ trong smarthome thôi, cơ mà ngày đi bật công tắc 100 lần cũng ko bằng đc 1 tiếng tập gym nên cũng chả liên quan lắm để mà nghịch lí
vuminh90
ĐẠI BÀNG
4 năm
@hienlanh Smarthome để tránh sai sót trong các thao tác hàng ngày của con người. VD bạn hay quên tắt điện trong phòng, quên tắt bình nóng lạnh, ..... Dùng smarthome để tự động tắt các thiết bị này chứ ko phải chỉ để giải quyết mấy việc mở điện thoại bật tắt từ xa
2 là vấn đề an ninh khi không có người ở nhà. Các thiết bị liên kết trạng thái với nhau sẽ thông báo khi có người đột nhập vào nhà
mình thích smart home nhưng thực sự là mình ko cần 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019