Mình sống ở Sài Gòn và từng không ít lần thấy mấy anh CSGT bắt những người rẽ không xinhan hoặc bắt lỗi không mở đèn. Nhưng có vẻ như mình chưa bao giờ thấy những người chạy xe bật đèn pha bị bắt, mặc dù theo như mình tìm hiểu là có luật quy định cấm mở đèn pha trong đô thị.
Cụ thể, mình đọc được trong văn bản về Nghị định số 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ liên quan đến xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt thì ở điều số 6 (Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ), tại điểm e và khoản 2 có quy định phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng đối với người điều khiển xe:
Tương tự như vậy, mình tìm thấy ở Điều 5, điểm c và khoản 3 có nói rõ hành vi Bấm còi, rú ga liên tục; bấm còi hơi, sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư sẽ bị phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô và các loại phương tiện tương tự ô tô.
Thật ra, mình không thể bắt ghế ngồi canh một chốt làm việc của mấy anh CSGT nào đó để xem mấy ảnh bắt lỗi vi phạm gì và việc biết được xem những người bật đèn pha trong đô thị có bị bắt hay không là điều rất khó. Chỉ còn cách là lên đây hỏi anh em xem có ai đã từng bị thổi vô vì lỗi này chưa.
Cụ thể, mình đọc được trong văn bản về Nghị định số 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ liên quan đến xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt thì ở điều số 6 (Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ), tại điểm e và khoản 2 có quy định phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng đối với người điều khiển xe:
- Bấm còi trong thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 05 giờ ngày hôm sau, sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư (trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định)
Tương tự như vậy, mình tìm thấy ở Điều 5, điểm c và khoản 3 có nói rõ hành vi Bấm còi, rú ga liên tục; bấm còi hơi, sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư sẽ bị phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô và các loại phương tiện tương tự ô tô.
Ký hiệu báo đèn pha màu xanh dương trên đồng hồ xe máy và ô tô
Thật ra, mình không thể bắt ghế ngồi canh một chốt làm việc của mấy anh CSGT nào đó để xem mấy ảnh bắt lỗi vi phạm gì và việc biết được xem những người bật đèn pha trong đô thị có bị bắt hay không là điều rất khó. Chỉ còn cách là lên đây hỏi anh em xem có ai đã từng bị thổi vô vì lỗi này chưa.
Bản thân mình từng có lúc mở đèn pha trong nội thành chạy suốt, đơn giản là vì lúc tắt máy xe chờ gì đó thì cái tay táy máy bấm cos/pha xong quên luôn. Tuy nhiên mình cũng chưa từng bị bắt phạt vì lỗi mở đèn pha trong đô thị. Mình trộm nghĩ nếu các anh CSGT có bắt lỗi mở đèn pha trong phố, tại sao lượng người mở pha lại còn nhiều đến như vậy?
Bật lên là pha, bật xuống là cos
Xe hơi rồi xe máy, rồi đặc biệt là những chiếc xe gắn thêm mạch tăng sáng hay đèn trợ sáng nữa, họ mở pha một cái là xác định không thấy gì luôn. Mức độ nguy hiểm của việc mở đèn pha trong đô thị thì minh chứng qua nhiều video rồi, mình lấy ví dụ 1 cái dưới đây cho anh em xem.
Ngoài ra thì người đi bộ mà băng qua đường nếu nằm trong điểm mù do đèn pha ngược chiều tạo ra cũng vô cùng nguy hiểm. Mình đi đường mà gặp đèn pha thì cứ chầm chậm tấp dần vô lề phải vì thú thật là chẳng còn nhìn thấy gì nữa, cứ như bị mù tạm thời ý.
Không riêng gì trong đô thị, đi đường trường, đặc biệt là đường quê có đoạn thiếu đèn đường, mình luôn có thói quen hạ pha, chuyển sang đèn cos nếu bắt gặp xe ngược chiều để không gây chói mắt cho họ. Tiếc là đến nay số trường hợp mình được người đi ngược chiều phản ứng bằng cách hạ pha đếm trên đầu ngón tay.
Trước đây, đội nón bảo hiểm khi ra đường là cái gì đó rất kỳ quặc, khó chịu và chỉ có 1 số ít nghĩ đến việc đội nón bảo hiểm là việc đem lại an toàn cho bản thân. Song, nhờ luật thay đổi và làm gắt lên, cứ vi phạm là bị phạt, số tiền phạt thậm chí mua được mấy cái nón bảo hiểm. Vậy là giờ ra đường chắc phải cả ngàn người mới có 1 người không đội nón bảo hiểm. Mình cảm thấy việc mở đèn pha trong đô thị cũng vậy. Phải chăng hành vi nguy hiểm này vẫn chưa được quan tâm đúng mực?
Quảng cáo