Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Black Hornet - drone siêu nhỏ, cứu tinh của binh lính trong các nhiệm vụ trinh sát

bk9sw
25/11/2019 7:19Phản hồi: 107
Black Hornet - drone siêu nhỏ, cứu tinh của binh lính trong các nhiệm vụ trinh sát
FLIR không chỉ làm camera công nghiệp mà họ cũng hợp tác với quân đội Mỹ để chế tạo một drone cá nhân siêu nhỏ có tên Black Hornet. Đây là một "hệ thống bay do thám cá nhân" (RPS) được phát triển dành cho quân đội, cơ quan hành pháp và các tổ chức phản ứng/khắc phục thảm họa thiên nhiên. Black Hornet đã được chứng minh năng lực hoạt động tại Afghanistan và đang được quân đội của nhiều nước sử dụng.



Chiếc drone siêu nhỏ này ban đầu được phát triển bởi hãng Prox Dynamics của Na Uy với thế hệ đầu tiên là PD-100 Black Hornet. Dự án được thai nghén từ tháng 4 năm 2008 và sau một thời gian dài thử nghiệm thì đến đầu năm 2012 mới chính thức được sản xuất hàng loạt. Lúc đó Bộ quốc phòng Anh đã trao gói thầu 31 triệu USD cho Prox Dynamics để sản xuất 160 chiếc PD-100 cho các lực lượng thuộc quân đội Hoàng gia. "Ong bắp cày đen" được thực chiến lần đầu tại Afghanistan và nó đã đáp ứng được các yêu cầu do thám của Anh.

Black_Hornet_PD-100.jpg
PD-100 có thân bằng nhựa đúc khuôn bền bỉ, dài 100 mm, cánh quạt rotor chính 120 mm và trọng lượng chỉ 16 gram. Hình dáng khí động học đặc biệt giúp chú ong này chịu được gió lốc, nó có thể bay ở vận tốc 10 m/s, thời gian hoạt động 25 phút.

Black_Hornet_PD_100_1.jpg
PD-100 được gắn 3 camera do thám có chức năng zoom trên mũi, một hệ thống sẽ bao gồm 2 chiếc drone và một trạm điều khiển. Toàn hệ thống không tính màn hình nặng chưa đến 1 kg, chiếc drone nhỏ gọn có thể dễ dàng đút túi quần.



Năm 2016, FLIR mua lại Prox Dynamics và dòng drone siêu nhỏ này tiếp tục được phát triển với phiên bản thứ 3. Hồi tháng 5 năm 2018 thì quân đội Hoa Kỳ ký hợp đồng 2,6 triệu đô với FLIR để đưa Black Hornet vào chương trình phát triển giải pháp cảm biến cá nhân cho binh lính (SBS) và đến đầu năm nay thì FLIR có thêm hợp đồng trị giá 39,6 triệu đô để mở rộng sản xuất Black Hornet. Bên cạnh Hoa Kỳ thì Bộ phận đầu tư quốc phòng Pháp (DGA) cũng đã ký hợp đồng 89 triệu đô để mua Black Hornet cho các lực lượng vũ trang pháp. Tính đến nay Black Hornet đã được quân đội các nước như Mỹ, Anh, Úc, Pháp, Đức, Hà Lan, Na Uy và Ấn Độ khai thác.

Black_Hornet_3_1.jpg
Phiên bản Black Hornet 3 có kích thước lớn hơn đôi chút với chiều dài 168 mm, cánh quạt rotor chính 123 mm và trọng lượng dưới 33 gram. Nó được cải tiến khả nhận thức tình huống, trinh sát tầm nhìn (BLOS), hoạt động bí mật nhờ độ ồn thấp, chịu được gió tốc độ từ 15 kt đến 20 kt và nhiệt độ từ -10 độ C đến 43 độ C.

Hệ thống cảm biến trên Black Hornet 3 bao gồm 2 camera điện quang học (EO) và thiết bị quan sát ban đêm tầm nhiệt nhờ đó người lính có thể sử dụng trong cả ngày lẫn đêm với tầm quan sát rộng hơn.

Black_Hornet_3_2.jpg
Black Hornet 3 có nhiều chế độ hoạt động, có thể bay theo lộ trình dựa trên dữ liệu định vị GNSS, điều khiển bằng tay hay tự bay dựa trên tầm nhìn qua camera khi hoạt động tại những khu vực hạn chế tín hiệu GPS như trong nhà. Đường truyền dữ liệu gởi về người điều khiển được mã hóa và phạm vi hoạt động đến 2 km.

Black_Hornet_Afghanistan.jpg

Quảng cáo


Hồi tháng 8 vừa qua thì Lữ đoàn 3, Sư đoàn dù 82 (sư đoàn lâu đời nhất của quân đội Hoa Kỳ, thành lập năm 1917) đã triển khai Black Hornet tại Kandahar, Afghanistan phục vụ cho hoạt động trinh thám trên không trong các cuộc tuần tra.

Black_Hornet_PD_100_2.jpg
Trung sĩ Ryan Subers từng sử dụng Black Hornet nói rằng: "Công nghệ này sẽ là cứu tinh cho chúng tôi bởi nó giúp chúng tôi tránh được các lộ trình nguy hiểm đồng thời tăng cường khả năng thực hiện mọi nhiệm vụ chiến đấu."

Theo: FLIR
107 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thấy nó từng xuất hiện trong phim bắn tỉa nè 😁
@xtheskyx Bộ phim "Khi trái mận đào chín" có sử dụng em Đờ Ron để trinh thám nhưng là phiên bản cũ to cồng kềnh bị địch phát hiện lấy áo zú quất cho 1 phát rụng bốc khói :D
Nhỏ vãi dị, bé xíu mà được tích hợp công nghệ đầy mình 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
DKez
TÍCH CỰC
4 năm
@crazysexycool1981 200$/con lại chẳng. đúng đỉnh của đỉnh.
traisau_ht
TÍCH CỰC
4 năm
đúng là bá thật
Mới coi trong bộ phim Gemini Man xong luôn
quá tuyệt vời
31tr $ cho 160 chiếc. tính ra gần 200k$/chiếc :~ đắt vãi đạn
ntherol
TÍCH CỰC
4 năm
@whatwhenwhere Dạ em biết sếp. Nhưng CMOS không phải là công nghệ Pin. CMOS -Complementary Metal-Oxide-Semiconductor là 1 bộ nhớ rất nhỏ trong board. Dùng cục pin đó để nuôi nó. Em cảm ơn sếp đã mở mang kiến thức cho em.
Pnmr560
TÍCH CỰC
4 năm
@whatwhenwhere Vai~ cả pin Cmos
@ntherol chắc là mình nhớ nhầm rồi 😃
@Pnmr560 mình nhớ nhầm rồi
Trong game call of duty Advance Warfare cách đây 4 năm đã có màn dùng súng gắn trên Drone để giải cứu con tin tại Trung Đông rồi mà. Cái này ra đời sau game tận 4 năm luôn cơ?
hientoc
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Trí Nguyễn... Đọc lại bài đi bác, nó ra đời từ 2008 rồi
maxymono
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Trí Nguyễn... công nhận tay bác nhanh thật
@maxymono Bác xem lại năm nào Mỹ áp dụng nhé.
@Trí Nguyễn... Nhanh quá rồi
vnnvn
TÍCH CỰC
4 năm
Thật tuyệt vời! Do thám từ xa và khó phát hiện!
Xem phim "Nhà trắng thất thủ - Angel Has Fallen" 2019, mới thấy máy bay không người lái quá lợi hại

Angel has fallen 2019.png
@vanhao113 bác đọc thiếu chữ K rồi, với lại e ghi dư 1 số 0 chứ nó bắn tầm 10k thôi ... súng điện từ mới bắn dc 100k, cái này trên mẫu hạm người ta gọi là lá chắn cuối cùng chuyên diệt tên lửa và phương tiện tiếp cận.
hiepmu
CAO CẤP
4 năm
@vanhoang232 gặp Phalanx CIWS thì radar nó quét 1 lượt xong thì bắt bám mục tiêu rồi xả đạn, xác định rụng như sung 😁
@nuhuta Muốn tiêu diệt phải có bật mode xung điện từ. Bấm nút một cái thì xung điện bắn ra phủ đều vô hiệu hóa triệt hạ hết địch. Đến lúc ngta tấn công bằng drone kiểu này thì cũng sẽ có cách phòng thủ tương ứng
duaconxulanh
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nuhuta em phải xem mới được 😆)
huya2k42
ĐẠI BÀNG
4 năm
rồi lại có cái chống lại camera siêu nhỏ này, kaka
Nhìn người lính được trang bị đã thiệt 😁
Solus161
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mục đích chính chắc là để giúp bộ binh có lợi thế tactic trong môi trường đô thị. Còn do thám bằng con này thì cũng hạn chế thôi. Tuy nhiên trong một môi trường hỗn loạn, thì một con chim ruồi không phát ra tiếng động là một lợi thế lớn.
mua 1 con về chơi 😁
Cái này thì tiện cho sniper nhỉ, đỡ phải tìm 😃
@ngocdung_const Giờ là thời đại của lính tinh nhuệ. Đi nhóm 10-20 người là đủ. Không còn chơi biển người tràn qua như hồi xưa nữa.
Giá tiền trang bị cho một anh lính cũng tăng cao chóng mặt: áo giáp, súng đạn, kính nhìn đêm, tablet, đồng hồ thông minh, giờ thêm con drone...
timmyboynhoc
ĐẠI BÀNG
4 năm
sao ko chế mạng lưới noron siêu robot bay như bầy ruồi ấy
@timmyboynhoc công nghệ thời nay chưa tới kiểu đó đâu, con này nhỏ vậy đã nhét hết công nghệ vô rồi
Híu Mụp
TÍCH CỰC
4 năm
Tin này có lâu lắc rồi mà ta. Tinhte update chậm quá.
Coi cái này nhớ game Watch Dog
hey freaking hornet ,im a joke to you ! 😁
[​IMG]
lehongxuan
TÍCH CỰC
4 năm
@kixx Cũng mới đọc bài này 😆)
@kixx bảo sao bọn nó bỏ bao tiền ra làm súng này, mục tiêu là vô hiệu hóa cả drone siêu bé luôn
hàng quân đội có khác, camera đầy mình, nhỏ tí mà pin tận 25p
quangvu313
TÍCH CỰC
4 năm
@vanhoang232 Pin nhỏ mà bay đc 25p mình ko nghĩ phần lớn công nghệ nằm ở viên pin mà nằm ở cách tiêu thụ pin của bộ motor và vật liệu chế tạo siêu nhẹ.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019